TS. Nguyễn Minh Phong: Đa dạng hóa thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu

Để tình hình xuất nhập khẩu những tháng cuối năm đạt hiệu quả, TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng, cần đẩy mạnh đa dạng hoá thị trường cho các doanh nghiệp
TS. Nguyễn Minh Phong: Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp cần cân nhắc tới tác động hai mặt của chính sách Longform | TS. Nguyễn Minh Phong: Nhiều đột phá trong quyết sách cho miền núi, hải đảo TS. Nguyễn Minh Phong: Bình ổn giá xăng dầu năm 2022 mang lại hiệu quả tích cực cho kinh tế vĩ mô

Nhiều khác biệt trong xuất nhập khẩu

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương TS. Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế cho biết, tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam năm nay có sự khác biệt so với nhiều năm, có một số động thái mới, nổi bật nhưng không phải tất cả đều tốt.

Cụ thể, động thái thứ nhất là sự suy giảm cả xuất khẩu và nhập khẩu tới 16-17%. “Điều này cũng nằm trong xu hướng khó khăn chung của kinh tế thế giới. Tuy nhiên, đây là một dấu hiệu không tốt cho đất nước” - TS. Nguyễn Minh Phong đánh giá.

Động thái thứ hai là vấn đề xuất siêu của Việt Nam rất cao, khoảng 12-13 tỷ. Đây là động thái tốt, là con số khổng lồ từ trước đến nay.

Động thái thứ ba, là có một nghịch lý, bình thường các năm, hàng công nghiệp xuất khẩu rất mạnh, thì năm nay mặt hàng này lại rất là kém. Trong khi nông nghiệp lại "lên ngôi", đặc biệt là mặt hàng gạo. “Xuất khẩu gạo tăng 25% nhưng giá trị tăng tới 36-37% cho thấy chúng ta vẫn cần dựa nhiều vào nông nghiệp và coi nông nghiệp như một trong những trụ cột của kinh tế và xuất khẩu” - ông Phong nhận định.

TS. Nguyễn Minh Phong- Chuyên gia kinh tế
TS. Nguyễn Minh Phong - Chuyên gia kinh tế: Đa dạng hóa thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu

Động thái thứ tư, là trong hoạt động xuất khẩu, hiện Mỹ vẫn là thị trường xuất lớn nhất và xuất siêu cao nhất; còn Trung Quốc thì ngược lại, là thị trường nhập khẩu lớn nhất và nhập siêu cao nhất… Theo ông Phong, đây là xu hướng từ trước đến nay và cho thấy chưa có sự cải thiện đối với những thị trường lớn.

Vị chuyên gia cũng cho biết, riêng ngành dệt may, da giày, đồ gỗ, những tháng qua, đề xuất nhập khẩu thấp, có thể thấy đây sẽ là năm đầy khó khăn của các doanh nghiệp. “Khả năng ba ngành này đều có thể không đạt kế hoạch đặt ra, hoặc cố gắng thì bằng mức năm 2022 mà không có tăng trưởng. Điều này rất khách quan và cũng đòi hỏi Việt Nam phải đa dạng hóa thị trường nhiều hơn và hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn để họ phục hồi lại” - ông Phong nhận định.

Cải tiến mạnh mẽ việc đa dạng thị trường

Dự báo triển vọng xuất nhập khẩu những tháng cuối năm, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng còn phụ thuộc vào hai yếu tố. Một là phụ thuộc vào thị trường nước ngoài tăng nhập đến đâu và hạn chế hàng rào kỹ thuật đến đâu? Hai là, phụ thuộc vào nguồn hàng của Việt Nam, sức cạnh tranh của Việt Nam và nhất là việc đáp ứng các yêu cầu nhập khẩu của các nước mà Việt Nam xuất khẩu. “Theo tôi năm nay chắc chắn nông nghiệp sẽ xuất khẩu tốt, cao hơn năm ngoái, còn công nghiệp kém và thấp hơn” ông Phong nhận định.

Để tình hình xuất nhập khẩu những tháng cuối năm đạt hiệu quả, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, đối với nông nghiệp, Việt Nam phải gỡ được thẻ vàng của EU, bởi vì việc xuất khẩu thủy sản, hải sản đang kém đi nhiều và thẻ vàng vẫn treo là một trong những cản trở.

TS. Nguyễn Minh Phong: Đa dạng hóa thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu

Bên cạnh đó, Việt Nam cần cải tiến mạnh mẽ việc đa dạng thị trường cho các doanh nghiệp. Ví dụ, dệt may, da giày, đồ gỗ cần được mở rộng thị trường sang các nước mới.

Theo TS. Nguyễn Minh Phong, thời gian qua, Bộ Công Thương cơ bản đã làm tốt trong việc phân cấp, cũng như khả năng cho phép trong mức độ pháp luật hiện hành. “Bộ Công Thương đã có rất nhiều hành động, sự hỗ trợ doanh nghiệp bằng công tác xúc tiến thương mại, xây dựng những thể chế môi trường để xuất khẩu tốt nhất” - vị chuyên gia đánh giá đồng thời cho rằng, có những điều vượt quá sức lực của Bộ Công Thương và cần quyết định từ Chính phủ. Đó là các vấn đề về đa dạng hóa thị trường và mở thị trường mới cho các doanh nghiệp, nhất là thị trường các nước châu Phi, châu Mỹ La Tinh, thậm chí ngay cả châu Âu.

“Tại khu vực châu Âu, vai trò của Bộ Công Thương đang bị hạn chế, bởi khi các doanh nghiệp Việt muốn xuất khẩu sang Nga, hay các nước SND thì đang lo ngại bị Mỹ trừng phạt gián tiếp. Chính vì vậy, với các vấn đề này cần đến Chính phủ với công tác ngoại giao và các hoạt động cấp cao” - ông Phong nêu quan điểm.

Đối với Bộ Công Thương, vị chuyên gia cho rằng, thời gian tới, Bộ Công Thương cần nghiên cứu và giám sát thị trường đối với từng phân khúc, từng nhóm thị trường để xây dựng các thể chế nhằm xuất khẩu bền vững và không bị trừng phạt trong tình hình thế giới căng thẳng như hiện nay.

Ngoài ra, Bộ Thông Thương cần phải cập nhật các hàng rào kỹ thuật, thông báo cho các doanh nghiệp biết sớm để thực hiện đầy đủ và vượt qua được các hàng rào này.

Hơn nữa, Bộ Công Thương cũng cần xây dựng hàng rào trong nước để bảo vệ thị trường trong nước, đi cùng với đó là khuyến khích các hoạt động phân phối để khai thác hiệu quả thị trường trong nước.

“Bộ Công Thương cũng cần định vị những chuỗi sản xuất, tiêu dùng. Bởi hiện nay một số chuỗi cũ, truyền thống đang bị đứt đoạn, còn chuỗi mới có cơ hội nhưng để hiện thực hóa được thì cần nhiều hỗ trợ và Bộ Công Thương phải là bộ ngành đi đầu” - ông Phong kiến nghị.

Theo TS. Nguyễn Minh Phong một trong những yếu tố tác động đến sự sống còn của doanh nghiệp và hoạt động xuất nhập khẩu là liên quan tới tín dụng, lãi suất và việc tích cực cho vay của ngành ngân hàng. Theo ông Phong, nếu cứ cho vay với lãi suất trên 10% thì doanh nghiệp sẽ "khó sống".

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.

Tin cùng chuyên mục

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Mobile VerionPhiên bản di động