Trường Đại học Sao Đỏ: Góp sức giải cơn “khát” nhân lực cho ngành công nghiệp ô tô

Trường Đại học Sao Đỏ hiện đang là một trong các địa chỉ uy tín góp sức giải cơn “khát” nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Nâng chất cho nhân lực ngành công nghiệp ô tô trong kỷ nguyên 4.0 Trường đại học Sao Đỏ: Chế tạo thêm 2 robot phòng, chống Covid-19

Từ năm 2017 đến nay, trên 95% sinh viên Khoa Ô tô của Trường Đại học Sao Đỏ, Bộ Công Thương đã có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp tại các doanh nghiệp ô tô như Toyota, Hyundai, Ford, Thaco, Mitsubishi, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới,… với mức thu nhập cao và ổn định.

Đặc biệt, hiện nay, nhiều cựu sinh viên Khoa Ô tô, Trường Đại học Sao Đỏ cũng đang giữ vai trò chủ chốt là những kỹ sư vận hành, giám sát sản xuất, kiểm định viên, cố vấn dịch vụ, quản đốc, giám đốc dịch vụ…

Trường Đại học Sao Đỏ: Góp sức giải cơn “khát” nhân lực cho ngành công nghiệp ô tô
Trên 95% sinh viên Khoa ô tô, Trường Đại học Sao Đỏ có việc làm sau khi tốt nghiệp

Nguồn lao động Việt Nam được đánh giá trẻ, năng động nhưng nhân lực chất lượng còn thiếu, đặc biệt trong ngành ô tô vốn đòi hỏi kiến thức chuyên sâu, kỹ thuật cao. Vì thế, trong giai đoạn phát triển của thị trường cũng như ngành công nghiệp ô tô, nhân lực chất lượng cao đã và sẽ trở thành bài toán khó giải đối với doanh nghiệp nếu không có được nguồn cung ứng uy tín từ phía cơ sở đào tạo.

Nhận thức được đòi hỏi của thị trường và nhu cầu nhân lực của ngành công nghiệp ô tô, TS. Nguyễn Đình Cương - Trưởng Khoa Ô tô, Trường Đại học Sao Đỏ cho biết, khoa luôn thực hiện phương châm “Học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tế, Nhà trường gắn liền với doanh nghiệp.

Với chủ trương đó, Trung tâm thực hành, thực nghiệm của khoa được đầu tư trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, tại đây sinh viên được trang bị các kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về cơ khí ô tô, máy động lực, hệ thống truyền động, truyền lực, hệ thống điều khiển,… có khả năng áp dụng những nguyên lý kỹ thuật cơ bản, kỹ năng thực hành cao trên những ô tô đời mới của các hãng xe hiện nay như: Toyota Altis, Toyota Camry, Lexus, Ford Everest…

Theo TS. Nguyễn Đình Cương, để đào tạo “lý thuyết gắn với thực tế”, khoa chú trọng cung cấp cho sinh viên các kỹ năng chuyên môn như sử dụng các dịch vụ kỹ thuật ô tô, quản lý lắp ráp, bảo dưỡng động cơ, cải tiến công nghệ và dòng sản phẩm theo xu hướng thị hiếu khách hàng,… giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp có khả năng tư vấn kinh doanh trong điều kiện thị trường cạnh tranh gay gắt.

Ngoài ra, mối quan hệ hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp luôn được chú trọng, thúc đẩy phát triển. Kể từ năm 2017, Trường Đại học Sao Đỏ đã ký kết hợp tác với Công ty Toyota Việt Nam thành lập Trung tâm đào tạo Kỹ thuật Toyota (T-TEP) tại trường. Trung tâm T-TEP được triển khai đào tạo hai chương trình là kỹ thuật sửa chữa chung (GJ) và kỹ thuật Sửa chữa thân xe và sơn (BP) theo chương trình của hãng...

Trong quá trình học tập tại trung tâm, sinh viên được đánh giá năng lực thực hiện của 3 bên: Trung tâm đào tạo Toyota Đại học Sao Đỏ; Trung tâm đào tạo Toyota Việt Nam; Đại lý Toyota sử dụng nguồn nhân lực. Sau khi tốt nghiệp sinh viên được cấp chứng chỉ T-TEP và có thể được nhận vào làm việc tại tất cả các đại lý Toyota trên toàn quốc”- TS. Nguyễn Đình Cương cho hay.

Trường Đại học Sao Đỏ: Góp sức giải cơn “khát” nhân lực cho ngành công nghiệp ô tô
Sự gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp đã mang lại hiệu quả cao trong đào tạo

Ghi nhận từ các doanh nghiệp tiếp nhận sinh viên của Khoa Ô tô cũng rất tích cực. Bà Đỗ Thu Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam khẳng định, Khoa Ô tô – Trường Đại học Sao Đỏ là cơ sở có truyền thống đào tạo chất lượng cao, được các cơ quan, doanh nghiệp khẳng định về chất lượng nguồn nhân lực sau đào tạo và được Công ty Toyota Việt Nam lựa chọn là cơ sở thứ 7 thực hiện chương trình hỗ trợ đào tạo kỹ thuật Toyota (T-TEP).

Với hệ thống hạ tầng cùng trang thiết bị hiện đại và đội ngũ giảng viên có trình độ cao, tâm huyết với nghề, bà Đỗ Thu Hoàng chia sẻ, Toyota Việt Nam tin tưởng Trường Đại học Sao Đỏ sẽ trở thành một trung tâm đào tạo có chất lượng cao trọng điểm trong thời gian tới; là địa chỉ đỏ cung cấp các kỹ thuật viên có kỹ năng nghề nghiệp thuần thục, cung ứng đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Ông Mr. Matsumoto Reiji - Tổng giám đốc Công ty Toyota Nankai Hải Phòng cũng dành những đánh giá cao về thái độ làm việc nghiêm túc, chăm chỉ, cầu thị, cầu tiến của sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ. Trong đó, vị đại diện này cho rằng, các em không chỉ độc lập và sáng tạo trong công việc mà còn có tinh thần làm việc nhóm tốt, luôn nỗ lực cống hiến để được cấp trên ghi nhận. Đây chính là những đức tính doanh nghiệp nào cũng mong muốn tìm kiếm được ở nhân sự.

Tại Trường Đại học Sao Đỏ, không chỉ Khoa Ô tô mà còn các khoa khác như cơ khí, điện, may thời trang… được coi là điểm sáng về chinh phục nhà tuyển dụng, tỷ lệ có việc làm cao ngay khi tốt nghiệp. “Trái ngọt” này được cho là một phần rất lớn đến từ chính sự hợp tác bền chặt giữa nhà trường và doanh nghiệp.

Chia sẻ về hiệu quả đào tạo này, TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ cho hay, trong nhiều năm qua, với phương châm cùng đồng hành, cùng phát triển, mối quan hệ hợp tác trong đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực sau đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp ngày càng bền chặt, mang tầm chiến lược lâu dài.

Theo TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên, với sự cạnh tranh gay gắt và đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành công nghiệp, các khoa và nhà trường đã tiến hành ký kết hợp tác đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực sau đào tạo với nhiều tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước như: Khoa Cơ khí phát triển mối quan hệ hợp tác với Tập đoàn Siemens, Công ty TNHH NISSIN Việt Nam, Công ty TNHH Hashikawa, Công ty TNHH Công nghệ Tecomen, Công Ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam,…; Khoa Điện xây dựng mối quan hệ gắn bó với Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải, Công ty TNHH Samsung Việt Nam, Công ty TNHH Canon Việt Nam, Công ty Cổ phần sửa chữa nhiệt điện Miền Bắc…; Khoa May và thời trang có mối quan hệ hợp tác gắn bó với công ty TNHH May Tinh Lợi, Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam…; Khoa Công nghệ thông tin đẩy mạnh mối quan hệ với Công ty TNHH Samsung Việt Nam, Công ty TNHH Canon Việt Nam…

Thông qua sự hợp tác với doanh nghiệp, TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên cho hay, các khoa của nhà trường thực hiện nhiều chương trình chuyển giao các giải pháp công nghệ, được các doanh nghiệp hỗ trợ nhiều trang thiết bị tiên tiến, hiện đại phục vụ tốt cho quá trình đào tạo.... Đây cũng là những địa chỉ đỏ để sinh viên nhà trường tham gia quá trình trải nghiệm thực tế và thực tập, cọ sát các kỹ năng trong thời gian học tại trường cũng như nắm bắt được cơ hội việc làm sau tốt nghiệp. “Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp để có thêm những "trái ngọt" đào tạo; đáp ứng được yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho các ngành công nghiệp của Việt Nam”- TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên nhấn mạnh.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đại học Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài 1: Hạn hán

Bài 1: Hạn hán ''đe dọa'' Ninh Thuận

Tình trạng khô hạn kéo dài bất thường do biến đổi khí hậu đang đe dọa nguồn nước, lương thực và đời sống hàng nghìn người dân tỉnh Ninh Thuận.
Thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 20/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động, sóng cao

Dự báo thời tiết biển hôm nay 20/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động, sóng cao

Thời tiết biển hôm nay 20/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/4/2024: Hà Nội trời nắng nóng, đêm có mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/4/2024: Hà Nội trời nắng nóng, đêm có mưa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/4/2024, Hà Nội có mây, trời nắng nóng; đêm nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác
Làm gì để minh bạch “thị trường” rác thải nhựa trong thực thi EPR?

Làm gì để minh bạch “thị trường” rác thải nhựa trong thực thi EPR?

Yêu cầu có một thị trường giao dịch rác thải để đảm bảo minh bạch đầu vào là điều mà nhiều doanh nghiệp tái chế hiện nay mong mỏi khi thực hiện cơ chế EPR.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Bình: Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thu hút du khách

Quảng Bình: Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thu hút du khách

Quảng Bình đang tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh, đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, thu hút du khách.
Khơi dậy văn hoá đọc, mang "hành trang tri thức" tới thanh niên

Khơi dậy văn hoá đọc, mang "hành trang tri thức" tới thanh niên

Chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” được tổ chức lần đầu vào năm 2021, nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên về giá trị của việc đọc sách...
Hải Phòng: Sông Lạch Tray cấm phương tiện thủy lưu thông từ 5h00 ngày 20/4

Hải Phòng: Sông Lạch Tray cấm phương tiện thủy lưu thông từ 5h00 ngày 20/4

Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I cho biết, từ 5h00 ngày 20/4, một đoạn luồng đường thủy trên sông Lạch Tray, Hải Phòng sẽ cấm phương tiện thủy lưu thông.
Sẽ giảm số lượng bệnh viện thuộc Bộ Y tế

Sẽ giảm số lượng bệnh viện thuộc Bộ Y tế

Bộ Y tế chỉ giữ lại một số ít bệnh viện thuộc tiêu chí là bệnh viện đầu ngành, phù hợp quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia.
Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong

Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong

Ban Tuyên giáo Trung ương vừa ban hành Hướng dẫn số 153-HD/BTGTW về tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong.
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội

Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục phát đi cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân.
Công đoàn Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh

Công đoàn Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh

Tổ chức công đoàn vững mạnh góp phần phát triển cơ quan vững mạnh; chăm lo, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Tận thấy hồ thủy lợi ở Ninh Thuận cạn trơ đáy

Tận thấy hồ thủy lợi ở Ninh Thuận cạn trơ đáy

Hồ Ông Kinh (huyện Ninh Hải) có dung tích 0,83 triệu m3 nhưng đã cạn trơ đáy nhiều tháng qua, kể từ khi tỉnh Ninh Thuận bước vào thời kỳ cao điểm mùa khô...
Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, Hà Nội luôn xác định công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là việc làm thường xuyên, liên tục.
Dòng chảy xu thế, làng nghề truyền thống hóa ‘

Dòng chảy xu thế, làng nghề truyền thống hóa ‘'thủ phủ'' rác

Làng nghề truyền thống làm tăm hương ở bên bờ dòng Bắc Quảng Hoa (TP. Hà Nội) theo dòng chảy xu thế nay thành ‘'thủ phủ’' phế liệu, chuyên thu mua, sơ chế rác…
Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Dự báo, các đợt xâm nhập mặn cao xuất hiện từ 22-25/4/2024. Tuy nhiên, ở vùng các cửa sông Cửu Long, xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm.
Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam nằm trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dành 5,7% GDP cho các dự án trong lĩnh vực này.
Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng mở rộng, ngoài Tây Bắc Bộ, nắng nóng mở rộng vùng Đồng bằng Bắc Bộ, chiều tối và đêm có mưa.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/4/2024: Có mưa vài nơi, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/4/2024: Có mưa vài nơi, biển động

Thời tiết biển hôm nay 19/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa vài nơi. Gió Đông Nam đến Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt, nắng nóng

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt, nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/4/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, nền nhiệt độ cao nhất có nơi trên 36 độ C
Tuyên Quang: Không đánh đổi tài nguyên rừng để phát triển du lịch

Tuyên Quang: Không đánh đổi tài nguyên rừng để phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, Tuyên Quang luôn xác định, khai thác tiềm năng phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Cục An toàn thực phẩm cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa sibutramin

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa sibutramin

Chiều ngày 18/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa sibutramin.
TP. Hồ Chí Minh: Băng rôn gây tranh cãi ở Công viên Lê Thị Riêng là do in nhầm

TP. Hồ Chí Minh: Băng rôn gây tranh cãi ở Công viên Lê Thị Riêng là do in nhầm

Theo một đại diện tại Công viên Lê Thị Riêng (TP. Hồ Chí Minh), tấm băng rôn gây gây tranh cãi trong những ngày qua là do đơn vị thiết kế, in ấn in nhầm.
Hà Nội: Quét mã trả phí gửi xe, không lo bị “chặt chém”

Hà Nội: Quét mã trả phí gửi xe, không lo bị “chặt chém”

Hà Nội triển khai thí điểm nhiều bãi trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt. Hoạt động này đã giúp minh bạch trong công tác quản lý.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động