Năm Nhâm Dần với hình tượng con hổ đã được biến ảo cũng như là đề tài cho nhiều sản phẩm tranh, phù điêu, gốm sứ và nhiều chất liệu khác giới thiệu nghệ thuật tạo hình hổ Việt Nam thông qua các sản phẩm mỹ thuật công nghiệp ứng dụng vào đời sống đương đại được ra mắt người xem.
Các tác phẩm gốm sứ của nghệ nhân Nguyễn Văn Toán về đề tài hổ |
Triển lãm giới thiệu bộ tranh hổ theo phong cách tranh Hàng Trống qua góc nhìn mới của họa sĩ, nhà thiết kế Nguyễn Minh Ngọc; tác phẩm hổ trong chủ đề 12 con giáp của họa sĩ Lê Trí Dũng; bộ sưu tập gốm chủ đề hổ của nghệ sĩ Nguyễn Văn Toán; bộ sưu tập “Khí phách uy mãnh” của Hội quán Di sản.
Các tác phẩm được chọn triển lãm thông qua sự tư vấn của nhà sử học Dương Trung Quốc, Lê Văn Lan; nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Đỗ Bảo, nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Mạnh Đức, nghệ nhân tranh Hàng Trống Lê Đình Nghiên.
Hình tượng hổ biến ảo qua tâm hồn người nghệ sĩ |
Bên lề triển lãm, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết, đây là hoạt động nghệ thuật với tinh thần lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống, thẩm mỹ và khích lệ những người làm nghệ thuật tạo ra sản phẩm mới, mang đến cảm hứng tích cực, lạc quan trong cuộc sống.
Một sản phẩm mỹ thuật độc đáo về hình tượng Phật ngồi trên lưng hổ tại triển lãm |
So với những năm trước, triển lãm năm nay tuy khiêm tốn hơn về mặt quy mô do ảnh hưởng dịch Covid-19, song nội dung và tinh thần vẫn được phát huy, đóng góp những giá trị tích cực vào đời sống văn hóa nghệ thuật.
Tranh 12 con giáp với hình tượng hổ ở trung tâm của hoạ sĩ Lê Trí Dũng |
Theo nghệ sĩ Nguyễn Văn Toán- sáng lập viên của Hội quán Di sản, hình tượng hổ tại triển lãm tuy phù hợp với không gian tĩnh tại song vẫn mang đậm hơi thở cuộc sống, đem đến tình yêu với nghệ thuật truyền thống.
Nhiều hình tượng hổ vốn nằm trong các không gian khó tiếp cận do khoảng cách địa lý, thậm chí là nằm tại các bảo tảng nước ngoài cũng xuất hiện tại triển lãm dưới những dáng vẻ mới đem đến cho người xem những rung cảm thú vị.