Biến những chiếc lá bồ đề thành "bất tử"

Bỏ công việc ổn định với thu nhập hàng chục triệu đồng để về quê hái hoa nhặt lá, rất nhiều người trong đó có cả những người thân cho rằng Kiều Cao Dũng - làng Đại Đồng (Thạch Thất, Hà Nội) là người không bình thường. Nhưng được tận mắt chứng kiến những sản phẩm mà Dũng làm ra từ những chiếc lá bồ đề, mới thấy đây thực sự là một "nghề" công phu và tinh tế.

Đã hẹn gặp từ trước, nhưng đến nhà vẫn không thấy Dũng đâu. Gọi điện thoại không thấy Dũng nghe, chắc nhiều việc quên lịch hẹn chứ cậu này trọng chữ tín lắm. Chờ một lúc thì Dũng đi xe máy về, phía sau đèo 2 bao tải to tướng. Thấy tôi, Dũng cười xin lỗi: "Anh thông cảm, em vừa đi thu nhặt lá bồ đề về. Đang mùa lá bồ đề rụng, tranh thủ thu gom, không nhìn thấy bỏ đi tiếc lắm". Xếp gọn hai bao bồ đề vào hiên nhà, Dũng lại nhanh chóng bày biện dụng cụ và nguyên vật liệu lá bồ đề đã được “chế biến” sẵn rồi cần mẫn, tỉ mẩn hoàn thiện những chiếc đèn hoa đăng sáng mai giao cho khách. Rồi vừa làm, Dũng vừa kể cho tôi nghe về chặng đường vất vả nhưng đầy đam mê để tìm ra bí quyết, tạo ra những sản phẩm từ lá bồ đề. Câu chuyện Dũng kể với nhiều tình tiết hấp dẫn đưa tôi vào với thế giới lá bồ đề.

Một buổi trưa hè, đang ngồi nghỉ dưới tán lá cây bồ đề quê nhà, gió mát cảnh vật yên bình đưa Dũng vào giấc ngủ. Đang mơ màng, Dũng thấy có gì đó vừa đáp nhẹ xuống đầu mình, bừng tỉnh giấc một chiếc lá bồ đề nằm ngay trước mắt. Nắng trưa hè soi rọi giúp Dũng nhìn thấu khung xương bồ đề chi chít đan xen nhau rất bắt mắt. Sẵn tình yêu với dòng hoa lá tâm linh, Dũng bật luôn ý tưởng, biến những lá bồ đề thành “bất tử”, đem bình an đến cho mọi người.

Biến những chiếc lá bồ đề thành
Kiều Cao Dũng đã biến những lá bồ đề thành “bất tử”
Biến những chiếc lá bồ đề thành
Dũng tỉ mẩn hoàn thiện những chiếc đèn hoa đăng

Cách đây vài năm, khi đang làm việc ở một khách sạn kết hợp với kinh doanh du lịch, Dũng đã có gần 20 năm kinh nghiệm với mức thu nhập cao, nhưng chàng trai 8X đã bỏ rẽ sang hướng đi mới, đó là nghệ thuật làm hoa lá “bất tử” được nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Bá Mưu - người được coi là ông Tổ của nghề hoa khô Việt Nam. Ban đầu Dũng theo dòng hoa sen, loài hoa được coi là quốc hoa của Việt Nam và anh đã có những tác phẩm để đời bằng hoa lá sen khô như: Bức tranh Đông Hồ trên lá sen. lá sen kết hợp trên nón lá, nón quai thao, hay ghép tranh bằng cánh hoa sen… Là người ưa nghiên cứu chế tác, không dừng lại ở đó khi nhận thấy lá bồ đề, một loài cây mang ý nghĩa thiêng liêng gắn liền với Phật giáo, ngoài đời cũng rất quen thuộc ở nông thôn Việt Nam với công dụng tạo bóng mát, Dũng đã nảy ra một ý tưởng làm nón từ lá cây bồ đề.

Biến những chiếc lá bồ đề thành
Làm nón lá bồ đề là ý tưởng “không tưởng” của Dũng

Mặc dù đã có kinh nghiệm làm nón bằng lá sen, song với lá bồ đề lại không hề đơn giản. Dũng áp dụng công nghệ ướp để giúp lá bồ đề không bị héo úa, từ màu xanh chuyển sang màu vàng tươi mà vẫn giữ nguyên màu lá. Tuy nhiên nếu giữ nguyên phần thịt lá thì không thể kết thành nón. Sau một thời gian nghiên cứu anh đã ứng dụng phương pháp dùng nước vôi trong để tách thịt lá. Thế nhưng thời gian để tách thịt lá quá lâu, phải mất 60 ngày mới tách được thịt lá ra khỏi xương. Dũng tính, một năm bồ đề rụng lá 3 lần, mỗi lần mất hai tháng tách thịt ra sẽ mất nhiều công sức và giá thành sẽ rất cao. Chưa kể, cách làm này tạo xương lá mềm, lại có mùi khó chịu nên Dũng quyết định bỏ qua, tiếp tục nghiên cứu để giảm thời gian, tăng độ dẻo dai cho xương lá bồ đề.

Biến những chiếc lá bồ đề thành
Phải rất nhiều tháng Dũng mới có được xương lá bồ đề ưng ý

Là học trò cưng, theo học nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Bá Mưu về cách làm hoa lá khô, Dũng đã vận dụng hết những kiến thức cũng như kinh nghiệm thầy đã truyền, kèm theo kiến thức cơ bản về hóa hóa sinh để đưa vào xử lý lá bồ đề với công thức: Photpho và canxi là thành phần cơ bản của xương lá, tạo cho nó một phản ứng thích hợp để tăng sự cứng cáp. Thử đi thử lại suốt hai tháng trời, kết quả 60 ngày đã rút gọn thời gian tách thịt xuống 30 ngày, sau đó giảm xuống còn 6 ngày, cuối cùng Dũng chỉ mất đúng một ngày. Sau nhiều ngày vất vả, nhiều đêm thức trắng Dũng đã thành công với thành quả xương lá rất dẻo, đặc biệt cuống và râu lá không bị đứt. Dũng có thể tự tin mà nói rằng, mình gắn bó với lá bồ đề ngày qua ngày, giờ qua giờ, nhiều đến nỗi cầm vào bất kỳ chiếc lá nào thì biết ngay nó bao nhiêu tuổi, dùng bao nhiêu lực là vừa để tách thịt mà không làm rách xương.

Biến những chiếc lá bồ đề thành
Chằm lá bồ đề làm nón là công việc rất khó
Biến những chiếc lá bồ đề thành
Nón lá bồ đề được làm từ 500 xương lá với 9 tầng

Thế nhưng, dùng lá bồ đề để chằm nón là công việc cực kỳ khó khăn mà chưa ai nghĩ tới do xương lá rất mỏng manh, đưa vào kết nón cho thẩm mỹ và hiệu quả lại càng khó thực hiện. Hết mấy tháng giãn cách dày công nghiên cứu, Dũng lang thang khắp làng Chuông, cái nôi của nón Việt, rồi đến thôn Phú Mỹ (xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, Hà Nội) có nghề làm nón truyền thống gặp được bà Doãn Thị Thái đã có bốn đời làm nón để thực hiện ý tưởng của mình. Những thử nghiệm đầu tiên đều không thành công. Thất bại, rồi lại thất bại, cái thứ nhất, cái thứ hai, thứ ba… chục cái nón đã phải phải “đội nón” ra đi cùng hàng nghìn chiếc xương lá với biết bao công sức mà Dũng đã phải bỏ ra. Dũng không nản, nhiều ngày Dũng ở “lì” ở nhà bà Thái để thực hiện bằng được ý tưởng của mình. Là người chằm nón lâu năm, nhưng bà Thái chưa bao giờ dùng loại xương lá khô như thế này, nhiều lúc bà cũng muốn bỏ. Bà Thái chia sẻ, trước đây chúng tôi quen làm nón bằng lá cọ. Giờ thử chằm lá bồ đề làm nón rất khó nên hỏng suốt, thử kiểu này sang kiểu khác vẫn xấu, không thể vừa ý nên cũng có lúc nản lắm. Nhưng thương, nể tâm huyết của Dũng, tôi vẫn tiếp tục với hy vọng cải tiến được sản phẩm hoàn hảo hơn.

Biến những chiếc lá bồ đề thành
Niềm vui khi chiếc nón xương lá bồ đề thành công

Trời đã không phụ lòng người, sau nhiều lần thay đổi phương án làm nón, nhiều tháng trời trôi qua, cuối cùng chiếc nón xương lá bồ đề đã thành công trong sự vỡ òa của Dũng và bà Thái. Chiếc nón xương lá bồ đề của Dũng được kết khoảng 500 lá với 9 tầng, mỗi tầng tương ứng với một kích cỡ khác nhau, nối trùng trùng điệp điệp tạo hình như một bông hoa sen đang nở rộ. Số 9 cũng là con số tâm linh trong Cửu phẩm liên hoa của kiến trúc chùa tháp Việt Nam, đem lại sự bác ái, bình yên và may mắn. Hiện “Nón lá bồ để Cao Dũng” đã được đăng ký thương hiệu, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần này là thời gian sản phẩm của anh chính thức ra mắt trên các sàn giao dịch điện tử, một cách thức bán hàng rất quan trọng thời Covid-19. Việc đẩy mạnh bán hàng online cũng là cách để sản phẩm mang giá trị Việt Nam vươn ra thế giới, đồng thời đưa bạn bè thế giới đến với văn hóa nước ta.

Biến những chiếc lá bồ đề thành
"Đi chùa đội nón lá đề/ Để tâm thanh thản mang về bình an"

Với đôi bàn tay tài hoa, sự sáng tạo không ngừng nghỉ, bên cạnh chiếc nón lá bồ đề, Dũng còn tiếp tục tạo ra những sản phẩm khác từ xương lá bồ đề như quạt với phần thân được tết tỉ mẩn từ hàng nghìn chiếc xương lá; Đèn hoa đăng được kết bởi đáy là mo cau, thân là xương lá bồ đề... Hiện, một đơn vị bán hàng trực tuyến chuyên về đồ thủ công handmade ở Nhật Bản đã liên hệ trực tiếp với Dũng để có thể đưa các sản phẩm của anh sang thị trường nước bạn. Ngoài việc chuẩn bị sẵn một đội ngũ đưa sản phẩm lên các sàn giao dịch trực tuyến, Dũng cũng đã nhận được nhiều lời mời hợp tác bán nón, quạt, đèn hoa đăng từ xương lá bồ đề tại chùa Hương và chùa Bái Ðính...

Biến những chiếc lá bồ đề thành
Sản phẩm lá bồ đề của Dũng với thông điệp bình an

“Xuân sinh, hạ trưởng, thu thu, đông tàn”, với triết lý phật giáo nhân sinh vòng luân hồi này, Dũng đã thổi hồn và hồi sinh cho những chiếc lá bồ đề mang đến cho chúng ta những tác phẩm độc đáo nhưng cũng hết sức mộc mạc và gần gũi. Có thể thấy, khi lá bồ đề còn sống trên cây tỏa bóng mát cho đời, che chở cho người. Còn khi lá bồ đề rụng xuống, dùng lá bồ đề để kết nón cũng là chuyển nó sang một hình thái khác, sang một trang mới nhưng vẫn tiếp tục sứ mệnh đáng trân trọng. Mỗi sản phẩm của Kiều Cao Dũng đều chất chứa tinh thần di sản, một thông điệp lan tỏa tình yêu thiên nhiên và sự bình an đến cho mọi người.

Phạm Tiệp
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Gio Linh- Quảng Trị: Nhiều hoạt động hấp dẫn quảng bá du lịch Cửa Việt

Gio Linh- Quảng Trị: Nhiều hoạt động hấp dẫn quảng bá du lịch Cửa Việt

Sáng 29/3, tại Khu dịch vụ du lịch Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị đã diễn ra Lễ phát động ra quân khai thác cá vụ Nam và quảng bá, giới thiệu các hoạt động du lịch.
Lịch thi đấu trực tiếp vòng 14 V-League 2023/2024 ngày 30/3: HAGL-Khánh Hòa, Sông Lam Nghệ An-Hải Phòng, Thể Công Viettel-Quảng Nam

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 14 V-League 2023/2024 ngày 30/3: HAGL-Khánh Hòa, Sông Lam Nghệ An-Hải Phòng, Thể Công Viettel-Quảng Nam

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 14 V-League 2023/2024, 3 trận đấu vòng 14 V-League ngày 30/3 sẽ được phát sóng trực tiếp trên VTV5, FPT Play, TV360.
Hà Nội: Trình diễn nhiều tác phẩm âm nhạc kinh điển tại “Giai điệu Mùa Xuân”

Hà Nội: Trình diễn nhiều tác phẩm âm nhạc kinh điển tại “Giai điệu Mùa Xuân”

Ngày 31/3, Bảo tàng Mỹ thuật sẽ phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổ chức chương trình hòa nhạc giao hưởng ngoài trời với chủ đề “Giai điệu Mùa Xuân”.
Hà Nội thu hơn 25.487 tỷ đồng từ du lịch trong quý I/2024

Hà Nội thu hơn 25.487 tỷ đồng từ du lịch trong quý I/2024

Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3: Sân cỏ thế giới rực lửa sau dịp FIFA Days

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3: Sân cỏ thế giới rực lửa sau dịp FIFA Days

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 29/3, rạng sáng 30/3/2024, các giải Vô địch quốc gia sẽ trở lại sau thời gian tạm nghỉ dịp FIFA Days vừa qua.

Tin cùng chuyên mục

Kết quả bóng đá hôm nay 29/3: Futsal Việt Nam chia điểm tiếc nuối trước New Zealand

Kết quả bóng đá hôm nay 29/3: Futsal Việt Nam chia điểm tiếc nuối trước New Zealand

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 29/3/2024, các trận đấu trong nước và thế giới, với tâm điểm là màn so tài giữa Futsal Việt Nam và New Zealand.
Tối 28/3/2024, bất ngờ 2 khách hàng cùng trúng Vietlott Power 6/55

Tối 28/3/2024, bất ngờ 2 khách hàng cùng trúng Vietlott Power 6/55

Tối 28/3/2024, Công ty xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã tìm thấy 2 khách hàng trúng Vietlott Power 6/55 giải Jackpot 2 với tổng trị giá hơn 15,8 tỷ đồng.
Lộ diện người thay thế ông Troussier ở giải châu Á

Lộ diện người thay thế ông Troussier ở giải châu Á

Sau khi chia tay với HLV Philippe Troussier, VFF đã tìm người dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024.
Ngắm dàn "siêu thuyền máy" tại Giải UIM F1H2O World Championship

Ngắm dàn "siêu thuyền máy" tại Giải UIM F1H2O World Championship

Mục sở thị những chiếc thuyền máy trị giá hàng chục tỷ đồng của các đội đua tại Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O tổ chức ở tỉnh Bình Định.
Hứa hẹn kịch tính, hấp dẫn tại Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O

Hứa hẹn kịch tính, hấp dẫn tại Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O

Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 diễn ra từ ngày 29-31/03 cùng 9 đội đua với 18 tay đua tham gia.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/3: Đội tuyển futsal Việt Nam đấu với New Zealand

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/3: Đội tuyển futsal Việt Nam đấu với New Zealand

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 28/3, rạng sáng 29/3/2024, với tâm điểm là trận đấu giữa đội tuyển futsal Việt Nam và New Zealand.
Kết quả bóng đá hôm nay 28/3: Chelsea và Lyon vào bán kết Cúp C1 nữ châu Âu

Kết quả bóng đá hôm nay 28/3: Chelsea và Lyon vào bán kết Cúp C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 28/3/2024, các trận đấu trên sân cỏ thế giới với tâm điểm là màn so tài giữa Lyon và Benfica.
VFF chấm dứt hợp đồng với ông Troussier: Được - mất từ thương vụ triệu đô?

VFF chấm dứt hợp đồng với ông Troussier: Được - mất từ thương vụ triệu đô?

HLV Philippe Troussier và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chính thức chấm dứt hợp đồng sau trận đấu với Indonesia, cùng phân tích các khía cạnh của chuyện này.
Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Các khách sạn ở biển Hải Tiến (Thanh Hóa) đang chỉnh trang để đón khách du lịch. Đặc biệt, chợ du lịch Hải Tiến cũng đi vào hoạt động phục vụ du khách.
Lễ hội Ẩm thực Balade en France: Mang chợ Pháp đến Hà Nội

Lễ hội Ẩm thực Balade en France: Mang chợ Pháp đến Hà Nội

Lễ hội Ẩm thực Pháp Balade en France sẽ diễn ra từ ngày 5-7/4/2024 với quy mô gần 80 gian hàng mang lại trải nghiệm không gian chợ Pháp tại Hà Nội.
Link xem trực tiếp Chelsea và Ajax (03h00 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Link xem trực tiếp Chelsea và Ajax (03h00 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cung cấp link xem trực tiếp trận Ajax đấu với Chelsea, Cup C1 nữ châu Âu diễn ra lúc 03h00 hôm nay 28/3.
Link xem trực tiếp Lyon và Benfica (00h45 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Link xem trực tiếp Lyon và Benfica (00h45 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Báo Công thương cung cấp link xem trực tiếp trận Lyon đấu với Benfica, Cup C1 nữ châu Âu diễn ra lúc 00h45 hôm nay 28/3.
Điều bất ngờ về hai cơ thủ Billiards Việt Nam vừa vô địch thế giới

Điều bất ngờ về hai cơ thủ Billiards Việt Nam vừa vô địch thế giới

Cùng nhìn lại hành trình đầy khó khăn xen lẫn bất ngờ của Phương Vinh và Quyết Chiến để đến với chức vô địch Billiard thế giới danh giá vừa qua.
"Ghế nóng" tuyển Việt Nam: Bao nhiêu % thầy Park Hang seo quay lại nắm tuyển?

"Ghế nóng" tuyển Việt Nam: Bao nhiêu % thầy Park Hang seo quay lại nắm tuyển?

VFF vừa chấm dứt hợp đồng với HLV trưởng đội tuyển Việt Nam - ông Troussier. Ai sẽ là người thay thế phù hợp? HLV Park Hang Seo liệu có quay trở lại?
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/3: Argentina đấu với Costa Rica; sôi động tứ kết Cúp C1 nữ châu Âu

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/3: Argentina đấu với Costa Rica; sôi động tứ kết Cúp C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá trong nước và quốc tế ngày 27/3, rạng sáng 28/3/2024, với loạt trận đấu đáng chú ý tại tứ kết Cúp C1 nữ châu Âu.
Kết quả bóng đá hôm nay 27/3: Việt Nam thua trắng Indonesia; Thái Lan bại trận trước Hàn Quốc

Kết quả bóng đá hôm nay 27/3: Việt Nam thua trắng Indonesia; Thái Lan bại trận trước Hàn Quốc

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 27/3/2024, các trận đấu trên sân cỏ thế giới với tâm điểm là màn so tài giữa Việt Nam và Indonesia.
Nhận thưởng Vietlott Power 6/55, người đàn ông ở Đà Nẵng chia sẻ gì?

Nhận thưởng Vietlott Power 6/55, người đàn ông ở Đà Nẵng chia sẻ gì?

Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa tiến hành trao giải Jackpot 2 xổ số tự chọn Power 6/55 cho ông P.H. - khách hàng may mắn trúng Vietlott.
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam xác nhận chấm dứt hợp đồng với ông Troussier

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam xác nhận chấm dứt hợp đồng với ông Troussier

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV trưởng Philippe Troussier đã cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.
Ông Troussier xin từ chức, Việt Nam có phải đền bù hơn 40 tỷ đồng?

Ông Troussier xin từ chức, Việt Nam có phải đền bù hơn 40 tỷ đồng?

Ông Troussier xin từ chức sau trận Việt Nam thua "đau" trước Indonesia với tỉ số 0-3 ngay trên sân nhà Mỹ Đình, Việt Nam có phải đền bù 40 tỷ hợp đồng?
Khoảnh khắc Quang Hải đá thùng nước, rơm rớm nước mắt vì không được vào sân

Khoảnh khắc Quang Hải đá thùng nước, rơm rớm nước mắt vì không được vào sân

Trận đấu trên Sân vận động Mỹ Đình tối hôm nay 26/3, Quang Hải đã không kìm được cảm xúc của bản thân khi không được vào sân thi đấu trước Indonesia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động