Trần Đức Cung: Từ bác sĩ phụ khoa thành nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

Qua chương trình Nghề Chủ Chốt, bác sĩ Trần Đức Cung cho biết, mọi người cần có góc nhìn nghiêm túc hơn về công việc sáng tạo nội dung trong xã hội hiện đại.
'Nghề Chủ Chốt' – Dám thay đổi để đưa sản phẩm làng nghề truyền thống lên TikTok Shop Cơ hội nào cho nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết trên TikTok Shop? Thử thách cho các nhà sáng tạo trẻ tại 'Nghề Chủ Chốt'

Khởi đầu hành trình chia sẻ kiến thức về sức khỏe sinh sản và bệnh phụ khoa trên TikTok từ tháng 4/2021 với kênh Bác sĩ Cung (@bacsicungungbuou), Bác sĩ Trần Đức Cung (hay còn được biết đến là Bác sĩ Cung) đã chọn cách tiếp cận gần gũi, dễ hiểu để lan tỏa những thông tin thiết yếu đến với mọi người.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Bác sĩ Cung để tìm hiểu thêm về hành trình bắt đầu xây dựng và phát triển kênh Bác sĩ Cung trên nền tảng TikTok.

Là một bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, điều gì thôi thúc anh bắt đầu hành trình chia sẻ kiến thức về sức khỏe trên TikTok?

Trần Đức Cung: Từ một bác sĩ phụ khoa thành nhà sáng tạo nội dung hàng đầu
Bác sỹ Cung chia sẻ về cơ hội trở thành nhà tiếp thị nội dung liên kết trên TikTok Shop. Ảnh: Đỗ Nga

Bác sĩ Cung: Công việc chính của tôi là một bác sĩ. Tháng 4/2021, giữa lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tôi tìm đến TikTok như một cách để lan tỏa kiến thức phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe đến cộng đồng. Suốt 3 năm qua, kênh TikTok của tôi là nơi chia sẻ thông tin, kiến thức chuyên ngành về cách phòng tránh bệnh tật, bảo vệ sức khoẻ, đặc biệt tập trung vào mảng sức khỏe sinh sản và bệnh phụ khoa.

Mong muốn được đồng hành cùng mọi người trên hành trình chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện hơn, sau hơn một năm gắn bó với TikTok, tôi nhận thấy tiềm năng của TikTok Shop và quyết định thử sức với vai trò mới: kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Khởi đầu với các sản phẩm dành riêng cho phụ nữ, tôi dần mở rộng ra cho cả gia đình, từ người lớn đến trẻ em, với mong muốn mang đến giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho mọi nhà.

Khi mới kinh doanh trên TikTok Shop, tôi đã gặp khó khăn về vận hành, làm quen với nền tảng, những nguyên tắc của nền tảng… Tuy nhiên, vợ chồng tôi đã tự mình mày mò, học hỏi từ những điều nhỏ nhất, vượt qua được những khó khăn và may mắn được nhiều người biết đến. Thời gian đầu phát triển kênh, vì có nhiều thời gian ở nhà do giãn cách xã hội do dịch Covid-19, 1 tuần tôi chia sẻ từ 5-6 video, hiện tại tôi duy trì 1 tuần 1 video.

Hiện nay, bán hàng qua TikTok Shop đang là một trong những phương thức kinh doanh chiếm ưu thế trong kinh doanh online. Anh đánh giá như thế nào về xu hướng của TikTok cũng như là chính sách của TikTok Shop đối với nhà bán hàng?

Không thể phủ nhận sức hút của TikTok Shop trong thời đại kinh doanh online bùng nổ hiện nay. Là một trong những nền tảng phát triển nhanh nhất với lượng người dùng khổng lồ, TikTok mở ra cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng rất lớn cho các nhà bán hàng.

Tuy nhiên, nền tảng này cũng có các nguyên tắc riêng cần phải tuân thủ. Chính sách của TikTok Shop khá nghiêm ngặt, đòi hỏi người bán phải tìm hiểu kỹ lưỡng ngay từ đầu để tránh vi phạm. Chỉ một sai sót nhỏ trong lúc livestream cũng có thể dẫn đến việc bị ngắt kết nối hoặc thậm chí là khóa kênh.

Trần Đức Cung: Từ một bác sĩ phụ khoa thành nhà sáng tạo nội dung hàng đầu

Bác sĩ Cung thực hiện phiên LIVE trên nền tảng TikTok Shop

Áp lực sáng tạo nội dung cũng là một bài toán khó. Để thu hút và giữ chân người xem, nhà bán hàng buộc phải liên tục đổi mới, sáng tạo ra những video hấp dẫn, tránh lặp lại và nhàm chán. Việc quay dựng video chất lượng, bắt kịp xu hướng cũng đòi hỏi kỹ năng và sự đầu tư. Để thành công trên nền tảng này, người bán cần có sự đầu tư nghiêm túc, bài bản từ việc xây dựng kênh, sáng tạo nội dung cho đến việc nắm rõ và tuân thủ chính sách của TikTok.

Tham gia chương trình “Nghề Chủ Chốt”, anh đánh giá như thế nào về tác động của chương trình đối với cộng đồng, đặc biệt là thế hệ creator trẻ?

Tham gia chương trình "Nghề Chủ Chốt" do TikTok Shop tổ chức là một trải nghiệm vô cùng ý nghĩa đối với tôi. Chương trình đã góp phần thay đổi góc nhìn của xã hội về công việc kinh doanh online, đặc biệt là nghề livestream bán hàng - một nghề nghiệp còn khá mới mẻ và chưa được công nhận rộng rãi.

"Nghề Chủ Chốt" đã mang đến cho khán giả cái nhìn chân thực và gần gũi hơn về công việc của một nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết (Affiliate Creator). Không chỉ là những buổi livestream vui vẻ, thu hút người xem, đằng sau đó là cả một quá trình lao động nghiêm túc, sáng tạo và đầy nỗ lực. Thông qua chương trình, mọi người có thể thấy rõ những giá trị tích cực mà các nhà sáng tạo nội dung mang lại, đồng thời hiểu rõ hơn về tiềm năng phát triển của nghề livestream trong thời đại số.

Thông qua chương trình Nghề Chủ Chốt, tôi mong muốn mọi người sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về nghề livestream bán hàng.

Anh có thể chia sẻ định hướng của anh trong thời gian tới trong việc mở rộng và phát triển các sản phẩm trên kênh?

Bác sĩ Cung: Hiện tại gian hàng của tôi có khoảng gần 200 sản phẩm. Theo tôi việc bán nhiều sản phẩm hay một sản phẩm tùy vào doanh nghiệp và người kinh doanh. Tùy vào việc thế mạnh của bản thân. Lựa chọn tập trung vào thế mạnh của bản thân là một bác sĩ, tôi mong muốn được đồng hành cùng mọi người trên hành trình chăm sóc sức khỏe chủ động và toàn diện.

Trong tương lai, tôi sẽ tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm chuyên sâu về sức khỏe, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh hoạt động truyền thông, marketing cũng sẽ được chú trọng để lan tỏa giá trị sức khỏe đến với nhiều người hơn nữa.

Xin cảm ơn anh!

Nguyên Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.

Tin cùng chuyên mục

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo nhiều chiêu trò trốn thuế và yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu mặt hàng thép.
Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Hợp tác chiến lược giữa Toyar và Realsee, qua nền tàng Fidovn sẽ đem lại giải pháp số hóa hiện đại, tối ưu trải nghiệm khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối tới Mỹ.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Ngày 19/11, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyester.
Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Sáng 19/11, tại Sơn La, đã diễn ra lễ công bố khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập (mốc giới 255), tỉnh Sơn La và Pa Háng, tỉnh Huaphanh, Lào.
Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động