Trần Đức Cung: Từ bác sĩ phụ khoa thành nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

Qua chương trình Nghề Chủ Chốt, bác sĩ Trần Đức Cung cho biết, mọi người cần có góc nhìn nghiêm túc hơn về công việc sáng tạo nội dung trong xã hội hiện đại.
'Nghề Chủ Chốt' – Dám thay đổi để đưa sản phẩm làng nghề truyền thống lên TikTok Shop Cơ hội nào cho nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết trên TikTok Shop? Thử thách cho các nhà sáng tạo trẻ tại 'Nghề Chủ Chốt'

Khởi đầu hành trình chia sẻ kiến thức về sức khỏe sinh sản và bệnh phụ khoa trên TikTok từ tháng 4/2021 với kênh Bác sĩ Cung (@bacsicungungbuou), Bác sĩ Trần Đức Cung (hay còn được biết đến là Bác sĩ Cung) đã chọn cách tiếp cận gần gũi, dễ hiểu để lan tỏa những thông tin thiết yếu đến với mọi người.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Bác sĩ Cung để tìm hiểu thêm về hành trình bắt đầu xây dựng và phát triển kênh Bác sĩ Cung trên nền tảng TikTok.

Là một bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, điều gì thôi thúc anh bắt đầu hành trình chia sẻ kiến thức về sức khỏe trên TikTok?

Trần Đức Cung: Từ một bác sĩ phụ khoa thành nhà sáng tạo nội dung hàng đầu
Bác sỹ Cung chia sẻ về cơ hội trở thành nhà tiếp thị nội dung liên kết trên TikTok Shop. Ảnh: Đỗ Nga

Bác sĩ Cung: Công việc chính của tôi là một bác sĩ. Tháng 4/2021, giữa lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tôi tìm đến TikTok như một cách để lan tỏa kiến thức phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe đến cộng đồng. Suốt 3 năm qua, kênh TikTok của tôi là nơi chia sẻ thông tin, kiến thức chuyên ngành về cách phòng tránh bệnh tật, bảo vệ sức khoẻ, đặc biệt tập trung vào mảng sức khỏe sinh sản và bệnh phụ khoa.

Mong muốn được đồng hành cùng mọi người trên hành trình chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện hơn, sau hơn một năm gắn bó với TikTok, tôi nhận thấy tiềm năng của TikTok Shop và quyết định thử sức với vai trò mới: kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Khởi đầu với các sản phẩm dành riêng cho phụ nữ, tôi dần mở rộng ra cho cả gia đình, từ người lớn đến trẻ em, với mong muốn mang đến giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho mọi nhà.

Khi mới kinh doanh trên TikTok Shop, tôi đã gặp khó khăn về vận hành, làm quen với nền tảng, những nguyên tắc của nền tảng… Tuy nhiên, vợ chồng tôi đã tự mình mày mò, học hỏi từ những điều nhỏ nhất, vượt qua được những khó khăn và may mắn được nhiều người biết đến. Thời gian đầu phát triển kênh, vì có nhiều thời gian ở nhà do giãn cách xã hội do dịch Covid-19, 1 tuần tôi chia sẻ từ 5-6 video, hiện tại tôi duy trì 1 tuần 1 video.

Hiện nay, bán hàng qua TikTok Shop đang là một trong những phương thức kinh doanh chiếm ưu thế trong kinh doanh online. Anh đánh giá như thế nào về xu hướng của TikTok cũng như là chính sách của TikTok Shop đối với nhà bán hàng?

Không thể phủ nhận sức hút của TikTok Shop trong thời đại kinh doanh online bùng nổ hiện nay. Là một trong những nền tảng phát triển nhanh nhất với lượng người dùng khổng lồ, TikTok mở ra cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng rất lớn cho các nhà bán hàng.

Tuy nhiên, nền tảng này cũng có các nguyên tắc riêng cần phải tuân thủ. Chính sách của TikTok Shop khá nghiêm ngặt, đòi hỏi người bán phải tìm hiểu kỹ lưỡng ngay từ đầu để tránh vi phạm. Chỉ một sai sót nhỏ trong lúc livestream cũng có thể dẫn đến việc bị ngắt kết nối hoặc thậm chí là khóa kênh.

Trần Đức Cung: Từ một bác sĩ phụ khoa thành nhà sáng tạo nội dung hàng đầu

Bác sĩ Cung thực hiện phiên LIVE trên nền tảng TikTok Shop

Áp lực sáng tạo nội dung cũng là một bài toán khó. Để thu hút và giữ chân người xem, nhà bán hàng buộc phải liên tục đổi mới, sáng tạo ra những video hấp dẫn, tránh lặp lại và nhàm chán. Việc quay dựng video chất lượng, bắt kịp xu hướng cũng đòi hỏi kỹ năng và sự đầu tư. Để thành công trên nền tảng này, người bán cần có sự đầu tư nghiêm túc, bài bản từ việc xây dựng kênh, sáng tạo nội dung cho đến việc nắm rõ và tuân thủ chính sách của TikTok.

Tham gia chương trình “Nghề Chủ Chốt”, anh đánh giá như thế nào về tác động của chương trình đối với cộng đồng, đặc biệt là thế hệ creator trẻ?

Tham gia chương trình "Nghề Chủ Chốt" do TikTok Shop tổ chức là một trải nghiệm vô cùng ý nghĩa đối với tôi. Chương trình đã góp phần thay đổi góc nhìn của xã hội về công việc kinh doanh online, đặc biệt là nghề livestream bán hàng - một nghề nghiệp còn khá mới mẻ và chưa được công nhận rộng rãi.

"Nghề Chủ Chốt" đã mang đến cho khán giả cái nhìn chân thực và gần gũi hơn về công việc của một nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết (Affiliate Creator). Không chỉ là những buổi livestream vui vẻ, thu hút người xem, đằng sau đó là cả một quá trình lao động nghiêm túc, sáng tạo và đầy nỗ lực. Thông qua chương trình, mọi người có thể thấy rõ những giá trị tích cực mà các nhà sáng tạo nội dung mang lại, đồng thời hiểu rõ hơn về tiềm năng phát triển của nghề livestream trong thời đại số.

Thông qua chương trình Nghề Chủ Chốt, tôi mong muốn mọi người sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về nghề livestream bán hàng.

Anh có thể chia sẻ định hướng của anh trong thời gian tới trong việc mở rộng và phát triển các sản phẩm trên kênh?

Bác sĩ Cung: Hiện tại gian hàng của tôi có khoảng gần 200 sản phẩm. Theo tôi việc bán nhiều sản phẩm hay một sản phẩm tùy vào doanh nghiệp và người kinh doanh. Tùy vào việc thế mạnh của bản thân. Lựa chọn tập trung vào thế mạnh của bản thân là một bác sĩ, tôi mong muốn được đồng hành cùng mọi người trên hành trình chăm sóc sức khỏe chủ động và toàn diện.

Trong tương lai, tôi sẽ tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm chuyên sâu về sức khỏe, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh hoạt động truyền thông, marketing cũng sẽ được chú trọng để lan tỏa giá trị sức khỏe đến với nhiều người hơn nữa.

Xin cảm ơn anh!

Nguyên Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Mobile VerionPhiên bản di động