Trần Đức Cung: Từ bác sĩ phụ khoa thành nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

Qua chương trình Nghề Chủ Chốt, bác sĩ Trần Đức Cung cho biết, mọi người cần có góc nhìn nghiêm túc hơn về công việc sáng tạo nội dung trong xã hội hiện đại.
'Nghề Chủ Chốt' – Dám thay đổi để đưa sản phẩm làng nghề truyền thống lên TikTok Shop Cơ hội nào cho nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết trên TikTok Shop? Thử thách cho các nhà sáng tạo trẻ tại 'Nghề Chủ Chốt'

Khởi đầu hành trình chia sẻ kiến thức về sức khỏe sinh sản và bệnh phụ khoa trên TikTok từ tháng 4/2021 với kênh Bác sĩ Cung (@bacsicungungbuou), Bác sĩ Trần Đức Cung (hay còn được biết đến là Bác sĩ Cung) đã chọn cách tiếp cận gần gũi, dễ hiểu để lan tỏa những thông tin thiết yếu đến với mọi người.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Bác sĩ Cung để tìm hiểu thêm về hành trình bắt đầu xây dựng và phát triển kênh Bác sĩ Cung trên nền tảng TikTok.

Là một bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, điều gì thôi thúc anh bắt đầu hành trình chia sẻ kiến thức về sức khỏe trên TikTok?

Trần Đức Cung: Từ một bác sĩ phụ khoa thành nhà sáng tạo nội dung hàng đầu
Bác sỹ Cung chia sẻ về cơ hội trở thành nhà tiếp thị nội dung liên kết trên TikTok Shop. Ảnh: Đỗ Nga

Bác sĩ Cung: Công việc chính của tôi là một bác sĩ. Tháng 4/2021, giữa lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tôi tìm đến TikTok như một cách để lan tỏa kiến thức phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe đến cộng đồng. Suốt 3 năm qua, kênh TikTok của tôi là nơi chia sẻ thông tin, kiến thức chuyên ngành về cách phòng tránh bệnh tật, bảo vệ sức khoẻ, đặc biệt tập trung vào mảng sức khỏe sinh sản và bệnh phụ khoa.

Mong muốn được đồng hành cùng mọi người trên hành trình chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện hơn, sau hơn một năm gắn bó với TikTok, tôi nhận thấy tiềm năng của TikTok Shop và quyết định thử sức với vai trò mới: kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Khởi đầu với các sản phẩm dành riêng cho phụ nữ, tôi dần mở rộng ra cho cả gia đình, từ người lớn đến trẻ em, với mong muốn mang đến giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho mọi nhà.

Khi mới kinh doanh trên TikTok Shop, tôi đã gặp khó khăn về vận hành, làm quen với nền tảng, những nguyên tắc của nền tảng… Tuy nhiên, vợ chồng tôi đã tự mình mày mò, học hỏi từ những điều nhỏ nhất, vượt qua được những khó khăn và may mắn được nhiều người biết đến. Thời gian đầu phát triển kênh, vì có nhiều thời gian ở nhà do giãn cách xã hội do dịch Covid-19, 1 tuần tôi chia sẻ từ 5-6 video, hiện tại tôi duy trì 1 tuần 1 video.

Hiện nay, bán hàng qua TikTok Shop đang là một trong những phương thức kinh doanh chiếm ưu thế trong kinh doanh online. Anh đánh giá như thế nào về xu hướng của TikTok cũng như là chính sách của TikTok Shop đối với nhà bán hàng?

Không thể phủ nhận sức hút của TikTok Shop trong thời đại kinh doanh online bùng nổ hiện nay. Là một trong những nền tảng phát triển nhanh nhất với lượng người dùng khổng lồ, TikTok mở ra cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng rất lớn cho các nhà bán hàng.

Tuy nhiên, nền tảng này cũng có các nguyên tắc riêng cần phải tuân thủ. Chính sách của TikTok Shop khá nghiêm ngặt, đòi hỏi người bán phải tìm hiểu kỹ lưỡng ngay từ đầu để tránh vi phạm. Chỉ một sai sót nhỏ trong lúc livestream cũng có thể dẫn đến việc bị ngắt kết nối hoặc thậm chí là khóa kênh.

Trần Đức Cung: Từ một bác sĩ phụ khoa thành nhà sáng tạo nội dung hàng đầu

Bác sĩ Cung thực hiện phiên LIVE trên nền tảng TikTok Shop

Áp lực sáng tạo nội dung cũng là một bài toán khó. Để thu hút và giữ chân người xem, nhà bán hàng buộc phải liên tục đổi mới, sáng tạo ra những video hấp dẫn, tránh lặp lại và nhàm chán. Việc quay dựng video chất lượng, bắt kịp xu hướng cũng đòi hỏi kỹ năng và sự đầu tư. Để thành công trên nền tảng này, người bán cần có sự đầu tư nghiêm túc, bài bản từ việc xây dựng kênh, sáng tạo nội dung cho đến việc nắm rõ và tuân thủ chính sách của TikTok.

Tham gia chương trình “Nghề Chủ Chốt”, anh đánh giá như thế nào về tác động của chương trình đối với cộng đồng, đặc biệt là thế hệ creator trẻ?

Tham gia chương trình "Nghề Chủ Chốt" do TikTok Shop tổ chức là một trải nghiệm vô cùng ý nghĩa đối với tôi. Chương trình đã góp phần thay đổi góc nhìn của xã hội về công việc kinh doanh online, đặc biệt là nghề livestream bán hàng - một nghề nghiệp còn khá mới mẻ và chưa được công nhận rộng rãi.

"Nghề Chủ Chốt" đã mang đến cho khán giả cái nhìn chân thực và gần gũi hơn về công việc của một nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết (Affiliate Creator). Không chỉ là những buổi livestream vui vẻ, thu hút người xem, đằng sau đó là cả một quá trình lao động nghiêm túc, sáng tạo và đầy nỗ lực. Thông qua chương trình, mọi người có thể thấy rõ những giá trị tích cực mà các nhà sáng tạo nội dung mang lại, đồng thời hiểu rõ hơn về tiềm năng phát triển của nghề livestream trong thời đại số.

Thông qua chương trình Nghề Chủ Chốt, tôi mong muốn mọi người sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về nghề livestream bán hàng.

Anh có thể chia sẻ định hướng của anh trong thời gian tới trong việc mở rộng và phát triển các sản phẩm trên kênh?

Bác sĩ Cung: Hiện tại gian hàng của tôi có khoảng gần 200 sản phẩm. Theo tôi việc bán nhiều sản phẩm hay một sản phẩm tùy vào doanh nghiệp và người kinh doanh. Tùy vào việc thế mạnh của bản thân. Lựa chọn tập trung vào thế mạnh của bản thân là một bác sĩ, tôi mong muốn được đồng hành cùng mọi người trên hành trình chăm sóc sức khỏe chủ động và toàn diện.

Trong tương lai, tôi sẽ tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm chuyên sâu về sức khỏe, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh hoạt động truyền thông, marketing cũng sẽ được chú trọng để lan tỏa giá trị sức khỏe đến với nhiều người hơn nữa.

Xin cảm ơn anh!

Nguyên Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Tờ South China Morning Post nhận định, năm 2024 là một năm thành công rực rỡ trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc, do các hoạt động thương mại và đầu tư.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động