'Sợi dây' chuyển đổi số và chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Chuyển đổi kép là 'sợi dây' kết nối giữa chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp, đây là mô hình phát triển bền vững...
Chuyển đổi kép - Nâng cao sức cạnh tranh cho ngành sản xuất Việt Nam Để mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% vào GDP không còn là thách thức Meeting with PM 2024: Cơ hội để sinh viên cọ xát vấn đề thực tiễn của doanh nghiệp

Ngày 30/9/2024, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Chuyển đổi kép: Chuyển đổi số và Chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp với mục tiêu phát triển bền vững”. Hội thảo tập trung vào việc kết hợp hai yếu tố quan trọng trong xu hướng phát triển hiện đại, nhằm tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.

'Sợi dây' chuyển đổi số và chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững
Hội thảo quốc tế với chủ đề “Chuyển đổi kép: Chuyển đổi số và Chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp với mục tiêu phát triển bền vững” (Ảnh: UEB)

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, học giả, và đại diện doanh nghiệp. Tham dự hội thảo, về phía nhà trường có PGS.TS. Lê Trung Thành - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội và PGS.TS. Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng. Về phía khách mời, có sự hiện diện của ông Nguyễn Ngọc Tú - đại diện Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương; Bà Dương Thị Bình - đại diện Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Thông tin và Truyền thông; Ông Phạm Trường Minh - đại diện Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bà Trương Hoàng Thuỷ Tiên - đại diện Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Trúc Lê - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, và các nhà đầu tư trong việc thực hiện chiến lược chuyển đổi kép. Ông cũng bày tỏ hy vọng hội thảo sẽ đóng góp vào việc nâng cao nhận thức về sự cần thiết của quá trình này, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng công nghệ tiên tiến nhằm đạt được sự phát triển bền vững trong tương lai.

Chuyển đổi kép, bao gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, không chỉ là xu hướng phát triển tại Việt Nam mà còn trên phạm vi toàn cầu. Đây là bước tiến quan trọng giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu suất sản xuất, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, từ đó đảm bảo phát triển bền vững và tạo ra giá trị lâu dài. Các Chính phủ và doanh nghiệp trên thế giới đều đã nhận thức được tầm quan trọng của việc kết hợp hai xu hướng này.

Tại Việt Nam, Chính phủ đã có những bước đi tiên phong khi phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” vào năm 2020. Cùng với đó, cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 được nêu rõ tại hội nghị COP 26 năm 2021 càng khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường sống của toàn cầu.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi kép này đang đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp trong nước. Thực tế cho thấy, không chỉ cần đầu tư vào công nghệ mà các doanh nghiệp còn phải thay đổi tư duy quản trị, cập nhật các mô hình kinh doanh mới để có thể thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của thế giới. Để thực hiện thành công, đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải có sự hiểu biết sâu sắc và hành động kịp thời.

Hội thảo diễn ra với hai phiên toàn thể và năm phiên tiểu ban thảo luận song song, thu hút sự tham gia của các diễn giả trong và ngoài nước. Tại phiên toàn thể, các đại biểu từ Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Đại học Southampton (Anh), Đại học Macquarie (Úc), Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia Đài Loan, và Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội đã trình bày các nghiên cứu chuyên sâu, tập trung vào vai trò của chuyển đổi số và xanh trong bối cảnh doanh nghiệp hiện nay.

5 phiên tiểu ban với sự góp mặt của nhiều diễn giả đã cung cấp góc nhìn đa chiều từ các lĩnh vực khác nhau, tạo điều kiện thúc đẩy liên kết học thuật và hợp tác quốc tế. Các nội dung thảo luận không chỉ dừng lại ở các vấn đề lý thuyết, mà còn đưa ra nhiều ví dụ thực tế về cách các doanh nghiệp đã và đang ứng dụng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh thành công. Điều này giúp các doanh nghiệp thấy rõ hơn con đường phát triển trong tương lai, đồng thời có thêm định hướng cụ thể trong việc thực hiện quá trình chuyển đổi kép.

GS.TS. Hồ Tú Bảo, Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học dữ liệu của Viện Nghiên cứu cấp cao về Toán (VIASM) nhấn mạnh: “Chuyển đổi số phải là một cuộc cách mạng. Việt Nam đã bỏ lỡ cơ hội của ba cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra cơ hội cho các quốc gia không có truyền thống công nghiệp. Nếu không nắm bắt cơ hội, chúng ta sẽ tụt hậu”.

'Sợi dây' chuyển đổi số và chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững
GS.TS. Hồ Tú Bảo, Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học dữ liệu của Viện Nghiên cứu cấp cao về Toán (VIASM) (Ảnh: UEB)

Hội thảo “Chuyển đổi kép: Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp” đã khẳng định tầm quan trọng của việc phối hợp hai yếu tố này để phát triển bền vững. Qua đó, các doanh nghiệp Việt Nam được khuyến khích không chỉ tập trung vào chuyển đổi số mà còn chú trọng đến các biện pháp bảo vệ môi trường, đảm bảo hài hòa giữa kinh tế và sinh thái.

Buổi hội thảo đã khép lại với nhiều ý kiến đóng góp quý báu từ các chuyên gia, học giả, và nhà quản lý, tạo nền tảng cho các doanh nghiệp Việt Nam có thêm định hướng rõ ràng và cụ thể trong việc thực hiện chuyển đổi kép. Trong tương lai, các doanh nghiệp sẽ phải tiếp tục đầu tư vào công nghệ và thay đổi cách tiếp cận để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế quốc gia.

Thuỳ Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đại học Quốc gia Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.
Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử:

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt.
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Tại Hải Phòng diễn ra hội thảo ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.
TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TikTok Việt Nam vừa tổ chức sự kiện TET to the TOP 2025 – khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok cho một mùa Tết bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh.
80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Trong năm 2024, có tới 80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.
Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký.
Online Friday 2024 ghi nhận sự

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday; bùng nổ đơn hàng Việt... là những con số ấn tượng trong Online Friday 2024.
Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam, đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024.
CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Online Friday 2024 là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đã chính thức khai mạc tối ngày 29/11/2024, tại Cung thiếu nhi Hà Nội.
Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối 29/11 tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024.
Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử đang là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367/QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Online Friday 2024 sẽ tập trung quảng bá hàng Việt thông qua hợp tác với các KOL, KOC như Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... và các sàn thương mại điện tử.
Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Với tốc độ tăng trưởng trung bình tới 26%/năm, thương mại điện tử được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.
Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Việc tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử kỳ vọng sẽ tạo thế cho Gia Lai trở thành vùng kinh tế động lực trong khu vực.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động