Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 19/06/2021 18:42

TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư vào thị trường Đức

14:36 | 01/04/2021
Được ví như chìa khóa xuất khẩu hàng hóa vào nước Đức và châu Âu, thị trường Bremen (Cộng hòa Liên bang Đức) có rất nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt đầu tư, kinh doanh, học tập, nghiên cứu. Tuy nhiên khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này, giá cả không phải là vấn đề mà chất lượng sản phẩm, độ tin cậy và thời gian đáp ứng cũng như quan tâm đến yếu tố môi trường, sức khỏe người tiêu dùng mới là những yếu tố quyết định.

Thông tin được các diễn giả chia sẻ tại buổi hội thảo “Xúc tiến thương mại và đầu tư với thị trường Bremen (Đức) - Trung tâm logistics cung ứng hàng hóa ở châu Âu” do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức ngày 31/3/2021.

Đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam

Theo ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc ITPC, trong những năm qua, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức ngày càng phát triển tích cực, sâu rộng, hiệu quả và toàn diện. Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu, chiếm gần 1/5 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Đồng thời là cửa ngõ trung chuyển quan trọng hàng hóa Việt Nam sang các thị trường khác ở châu Âu. Kim ngạch thương mại hai nước kể từ năm 2010 đến nay đã tăng gấp đôi, tăng trưởng bình quân trên 10%/năm, đạt trên 10 tỷ USD.

TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư vào thị trường Đức
Diễn giả chia sẻ thông tin về thị trường Đức tại hội thảo

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, thương mại hai chiều vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng tốt trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021. Tính đến tháng 2/2021, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Đức ước đạt trên 1,5 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay, Đức đứng thứ 18 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, hơn 300 doanh nghiệp Đức với 361 dự án đang được triển khai trong các lĩnh vực cơ khí, chế tạo máy, logistics, hóa chất, năng lượng tái tạo… với tổng giá trị vốn đầu tư hơn 2 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam hiện có 35 dự án đầu tư vào Đức với trị giá hơn 250 triệu USD trong các lĩnh vực tài chính - ngân hàng, tin học, nhà hàng, khách sạn…

Trong những năm qua, TP. Hồ Chí Minh vẫn luôn duy trì là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai các hoạt động hợp tác với Cộng hòa Liên bang Đức. Đức hiện là bạn hàng lớn, đồng thời cũng là quốc gia có nhiều dự án đầu tư trọng điểm tại thành phố như Tuyến tàu điện ngầm (Metro) số 2, Trường Đại học Việt - Đức, Trường Quốc tế Đức…

TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư vào thị trường Đức
Doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại hội thảo

Thị trường Bremen - nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

Được ví như chìa khóa xuất khẩu hàng hóa vào nước Đức và châu Âu, thị trường Bremen (Đức) – Trung tâm logistics cung ứng hàng hóa ở châu Âu có nhiều lợi thế cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam.

Bà Hoàng Thị Hương - Trưởng đại diện Cơ quan phát triển kinh tế bang Bremen tại Việt Nam (BremenInvest) - cho biết, bang Bremen có 2 thành phố là Bremen và Bremerhaven. Nếu như Bremen được coi là chìa khóa vào nước Đức thì Bremerhaven lại được coi là cửa ngõ ra thế giới.

TP. Bremen hiện có 683.000 dân, là trung tâm công nghiệp lớn thứ 11 tại châu Âu và thứ 5 tại Đức. Tại đây có cảng xuất nhập khẩu hàng hóa lớn thứ 2 nước Đức và Trung tâm logistics GVZ, trung tâm phân phối hàng số 1 ở Đức và châu Âu. Tại Bremen, các giải pháp logistics luôn được cung cấp chuyên biệt, phù hợp với những lĩnh vực kinh doanh riêng theo từng điều kiện tiện ích tối ưu.

TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư vào thị trường Đức
Bà Hoàng Thị Hương - Trưởng đại diện Cơ quan phát triển kinh tế bang Bremen tại Việt Nam: Bang Bremen - chìa khóa cho các doanh nghiệp Việt vào nước Đức và châu Âu

Cộng hòa Liên bang Đức nói chung và bang Bremen nói riêng có rất nhiều tiềm năng cho DN Việt đầu tư, kinh doanh, học tập, nghiên cứu. Tuy nhiên, theo bà Hoàng Thị Hương, để đầu tư vào Bremen nói riêng và nước Đức nói chung, DN Việt cần phải lưu ý nhiều vấn đề.

Cụ thể, DN cần chú ý tới hàm lượng công nghệ cao trong sản phẩm, dịch vụ cũng như quan tâm đến yếu tố môi trường, sức khỏe người tiêu dùng. Ngoài ra, DN cần đặc biệt lưu ý, giá cả không phải là vấn đề quan trọng nhất ở đây, mà chất lượng, độ tin cậy và thời gian đáp ứng mới là những yếu tố quyết định.

“Hầu hết các tiêu chuẩn hàng hóa của EU được công nhận ở Đức và ngược lại. Tuy nhiên, chứng chỉ CE châu Âu không được áp dụng cho hàng thực phẩm, dệt may và hóa chất. Hệ thống thuế ở đây tương đối chi tiết và phức tạp, do đó DN nên sử dụng tư vấn thuế trong kinh doanh tại Bremen” - bà Hoàng Thị Hương nhấn mạnh

Đặc biệt, DN cần chú ý đến hệ thống pháp luật của Đức, bởi luật pháp ở đây rất nghiêm minh và cụ thể, doanh nghiệp cần phải tuân thủ một cách nghiêm chỉnh và đặc biệt chú ý tới luật bảo mật thông tin cá nhân.

Minh Khuê