Kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa
Sự kiện khai mại “Tuần hàng Việt” ngày 19/3 tới đây tại trung tâm thương mại Mê Linh Plaza (Hà Đông - Hà Nội) cũng mở màn cho chuỗi 5 “Tuần hàng Việt” do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức. Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cũng cho biết, trong năm 2021 này, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tổ chức 5 “Tuần hàng Việt” tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố, dự kiến tại địa bàn các quận Hà Đông, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Quốc Oai, Ba Vì. Quy mô mỗi tuần hàng khoảng 100 gian hàng tiêu chuẩn, được thiết kế, dàn dựng theo mô hình do Ban Tổ chức phê duyệt.
Thực tế, bà Trần Thị Phương Lan cũng cho biết thêm, trong tháng 2 dịch bệnh bùng phát trở lại, các chỉ tiêu trong đó có chỉ tiêu bán lẻ bị sụt giảm, mảng dịch vụ giảm sâu… tác động mạnh mẽ đến đầu ra của sản phẩm. Rất nhiều sản phẩm nông sản, thủy hải sản, hàng chế biến… ùn ứ không tiêu thụ được.
Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội tham gian gian hàng OCOP quận Bắc Từ Liêm |
Chính vì thế, việc tổ chức “Tuần hàng Việt” ngay thời điểm này là việc làm hết sức kịp thời, cần thiết của Sở Công Thương Hà Nội nhằm kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, qua đó, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
Đối tượng tham gia “Tuần hàng Việt” sẽ là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh các ngành hàng trên địa bàn TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước. Với đa dạng các ngành hàng: nông sản thực phẩm (trái cây, rau, củ các loại; thực phẩm chế biến, thủy hải sản, thịt gia súc, gia cầm, giò, chả, bánh chưng... bánh, mứt, kẹo, đồ uống, sản phẩm may mặc; hàng dệt may, da giày, hàng tiêu dùng, hoa, cây cảnh các loại... Các sản phẩm tham gia phải đảm bảo về chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất được nguồn gốc theo quy định.
Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cũng cho biết, “Tuần hàng Việt TP. Hà Nội năm 2021” nhằm triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo Kế hoạch số 133/KH-BCĐCVĐTP của Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội ngày 22/1/2021. Bên cạnh đó là các chương trình của thành phố: Xúc tiến thương mại, khuyến mại tập trung, khuyến công, mỗi xã một sản phẩm (OCOP)... Đồng thời, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam có thêm cơ hội giới thiệu, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trong nước, nâng cao trách nhiệm đối với người tiêu dùng. Giúp người tiêu dùng mua sắm được các hàng hóa của Việt Nam với chất lượng và giá cả phù hợp. Thúc đẩy các hoạt động sản xuất, thương mại, xúc tiến thương mại, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố năm 2021.
Kết nối, nâng cao chuỗi giá trị hàng Việt
Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội cũng nhấn mạnh, việc tổ chức “Tuần hàng Việt” phải được chuẩn bị tốt, trang trọng nhằm tạo ấn tượng tốt đối với doanh nghiệp, khách tham quan mua sắm. Quảng bá, tuyên truyền về “Tuần hàng Việt” phải được thực hiện đồng bộ, có chiều sâu, chú trọng các nội dung tuyên truyền gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” để thu hút một số lượng lớn các doanh nghiệp trong nước, các doanh nghiệp có tiềm năng xuất khẩu lớn tích cực hưởng ứng tham gia chương trình. Các sản phẩm trưng bày và bán tại Tuần hàng Việt là sản phẩm có chất lượng của Việt Nam, do các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong nước sản xuất và phân phối. “Tuần hàng Việt” cũng khuyến khích doanh nghiệp triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, khuyến mại, quảng cáo, giới thiệu quảng bá sản phẩm, mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho khách hàng, các doanh nghiệp tham quan, tham gia mua sắm tại Chương trình.
Đặc biệt, nhằm kích cầu, tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, Sở Công Thương Hà Nội cũng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Phòng kinh tế phối hợp với hội nông dân rà soát toàn bộ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất theo ngành nghề tham gia Tuần hàng Việt TP. Hà Nội năm 2021. Đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp đang khó khăn trong công tác tiêu thụ, sản phẩm OCOP, sản phẩm đang xây dựng OCOP để giới thiệu tham gia Chương trình.
Năm 2021, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau một thời gian dài “sống chung” với đại dịch, UBND TP. Hà Nội đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó có kế hoạch kích cầu nội địa, tăng tổng mức lưu chuyển hàng hóa doanh thu dịch vụ với hàng chuỗi sự kiện: Hội nghị kết nối cung cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; các tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội; Chương trình khuyến mại tập trung, Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích, Hội chợ đặc sản vùng miền, các sự kiện kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm, bình ổn thị trường… hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đây là những hoạt động hết sức cụ thể, thiết thực nhằm tháo gỡ khó khăn, là đòn bẩy hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, kết nối tiêu thụ, tạo chuỗi giá trị, kích thích mua sắm, tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội không chỉ trên địa bàn TP. Hà Nội mà còn cho các tỉnh đang gặp khó khăn nghiêm trọng khi sản phẩm nông sản, hải sản bị ùn ứ.