Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Cuba

Thương vụ Việt Nam tại Cuba giữ vai trò cầu nối thúc đẩy hợp tác kinh tế, tháo gỡ khó khăn, mở rộng thị phần cho doanh nghiệp Việt tại khu vực Mỹ Latinh.
Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Campuchia Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Philippines Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Rumani

Chức năng, nhiệm vụ của Thương vụ Việt Nam tại Cuba

Cuba là quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam từ năm 1960. Trải qua hơn 60 năm, mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước luôn được duy trì và phát triển, trở thành nền tảng vững chắc cho hợp tác toàn diện, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Cuba
Bộ trưởng Nông nghiệp Cuba, ông Ydael Pérez Brito và Thứ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba, bà Deborah Rivas Saavedra trong buổi làm việc tại Bộ Công Thương ngày 9/12/2024.

Trong bối cảnh đó, Thương vụ Việt Nam tại Cuba (kiêm nhiệm Haiti, Cộng hòa Dominicana, Nicaragua, Jamaica, St. Kitts và Nevis, Antigua và Barbuda) đang đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong việc cung cấp thông tin thị trường, kết nối doanh nghiệp với các đối tác, đồng thời hỗ trợ giải quyết khó khăn trong quá trình thâm nhập và kinh doanh trên thị trường.

Năm 2023, theo Tổng cục Hải quan, tổng trao đổi kim ngạch hai nước đạt 155,5 triệu USD, trong đó xuất khẩu Việt Nam sang Cuba đạt 155,5 triệu USD. Trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch trao đổi thương mại song phương đạt 134,7 triệu USD, tăng 187% so với cùng kỳ 2023, trong đó Việt Nam xuất khẩu 133,36 triệu USD, tăng 184,3% và nhập khẩu 1,33 triệu USD từ Cuba.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Cuba chủ yếu là: Gạo, cà phê, sản phẩm hoá chất, dệt may, giày dép, máy tính và linh kiện, vật liệu xây dựng, gốm sứ, máy móc và thiết bị, phụ tùng... Trong đó, gạo là mặt hàng chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Cuba. Các mặt hàng nhập khẩu của Việt Nam từ Cuba chủ yếu là vắc xin và dược phẩm.

Đáng chú ý, Hiệp định Thương mại Việt Nam - Cuba được ký kết từ năm 2018 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/4/2020 là hiệp định thương mại đầu tiên mà Cuba ký với một quốc gia châu Á. Theo cam kết tại hiệp định, hầu hết các dòng thuế trong trao đổi thương mại song phương được xóa bỏ hoặc cắt giảm theo lộ trình. Đây là lợi thế rất lớn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hai nước.

Trong những năm qua, Bộ Công Thương cũng đã duy trì tổ chức đoàn tham gia Hội chợ quốc tế La Havana (FIHAV) 2 năm/lần tại La Havana, Cuba. Ở chiều ngược lại, Bộ Công Thương đã hỗ trợ cho phía Cuba một số gian hàng tại các triển lãm Vietnam Expo, Food Expo được tổ chức thường niên.

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Cuba
Khách tham quan sản phẩm gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế La Habana lần thứ 39 tại Cuba. Ảnh: tbc-hcm.gov.vn

Thương vụ Việt Nam tại Cuba tiếp tục giữ vai trò cầu nối chiến lược

Về mặt thuận lợi, hai nước có mối quan hệ truyền thống hữu nghị đặc biệt và đây là cơ sở vững chắc cho các hợp tác về mọi mặt, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư. Cơ chế hợp tác Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba và các khuôn khổ pháp lý khác giữa hai nước tương đối hoàn thiện để tạo đà phát triển cho quan hệ cũng như hợp tác trong mọi lĩnh vực.

Trong thời gian tới, thị trường Cuba tiếp tục có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa do các ngành sản xuất trong nước vẫn chưa có những phát triển đáng kể, đây sẽ là cơ hội cho các mặt hàng truyền thống của Việt Nam vào Cuba. Hơn nữa, đây cũng là thị trường không quá khắt khe và hàng xuất khẩu của Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn, quy định về chất lượng và kỹ thuật.

Mặc dù vậy, Việt Nam và Cuba có khoảng cách địa lý xa xôi khiến chi phí vận tải tăng cao, thời gian vận chuyển kéo dài. Bên cạnh đó, những khó khăn liên quan đến khả năng thanh toán và cung ứng năng lượng của phía Cuba cũng là những thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam trong kinh doanh, đầu tư tại thị trường này.

Vì vậy, trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Cuba sẽ tiếp tục giữ vai trò cầu nối chiến lược, không chỉ trong hỗ trợ thông tin và kết nối doanh nghiệp mà còn trong việc thúc đẩy triển khai các hiệp định thương mại đã ký kết. Thương vụ sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và các đối tác để tổ chức các hội chợ, triển lãm, qua đó tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác.

Đồng thời, Thương vụ sẽ chú trọng tháo gỡ những rào cản về thanh toán và vận chuyển, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược tiếp cận hiệu quả thị trường Cuba cũng như các nước trong khu vực. Với sự đồng hành của Thương vụ, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tự tin mở rộng hoạt động kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển bền vững của quan hệ kinh tế song phương, đồng thời thúc đẩy quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Thông tin liên hệ Thương vụ Việt Nam tại Cuba (kiêm nhiệm Haiti, Cộng hòa Dominicana, Nicaragua, Jamaica, St. Kitts và Nevis, Antigua và Barbuda)

Trưởng Thương vụ Khổng Thanh Phong

Điện thoại: (+53) 72041525, 2069745

Fax: (+53) 7 204-5333

Email: [email protected] [email protected]; [email protected]

Địa chỉ: Calle 16, No.514 e/.5ta y 7ma, Miramar, La Habana, Cuba

Phú Quý
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Cuba

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Philippines áp thuế xi măng nhập khẩu, thương vụ khuyến cáo gì?

Philippines áp thuế xi măng nhập khẩu, thương vụ khuyến cáo gì?

Liên quan đến việc Philippines áp thuế với xi măng nhập khẩu, thương vụ khuyến cáo, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần phối hợp điều tra, tránh bất lợi.
Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về Đầu tư tại bang Madhya Pradesh, Ấn Độ

Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về Đầu tư tại bang Madhya Pradesh, Ấn Độ

Vừa qua, tại tại Thành phố Bohpal, bang Madhya Pradesh, Ấn Độ đã diễn ra “Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư Toàn cầu (GIS) 2025". Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị.
Triển lãm

Triển lãm 'Khởi nghiệp Mahakumbh 2025' lần thứ 2 tại Ấn Độ

Từ ngày 3 đến 5/4, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Bharat Mandapam, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội nghị và Triển lãm ‘Khởi nghiệp - Startup Mahakumbh 2025 lần thứ 2.
Hội nghị Advantage Assam 2.0: Cơ hội thúc đẩy đầu tư hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ

Hội nghị Advantage Assam 2.0: Cơ hội thúc đẩy đầu tư hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ

Từ ngày ừ 24 - 26/02/2025, tại TP. Guwahati, Bang Assam, Ấn Độ đã diễn ra “Hội nghị thượng đỉnh về đầu tư và cơ sở hạ tầng - Advantage Assam lần thứ 2”.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và bang Kerala

Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và bang Kerala

Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Kerala "Vietnam - Kerala Business Meet" đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Lulu Bolgatty, Kochi, bang Kerala, Ấn Độ.

Tin cùng chuyên mục

Indonesia thay đổi chính sách về quản lý giá bán than

Indonesia thay đổi chính sách về quản lý giá bán than

Từ 1/3, Indonesia sẽ điều chỉnh chính sách quản lý về giá bán than xuất khẩu với mục đích tăng cường sự kiểm soát của nhà nước với hoạt động bán than quốc tế.
Đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Algeria

Đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Algeria

Phòng Thương mại và Công nghiệp Ghardaia (Algeria) kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, liên kết sản xuất, chế biến hàng phục vụ tiêu dùng nội địa.
Hợp tác kinh tế Việt Nam - New Zealand: Triển vọng từ FTA

Hợp tác kinh tế Việt Nam - New Zealand: Triển vọng từ FTA

Hợp tác kinh tế - thương mại - công nghệ giữa Việt Nam và New Zealand có triển vọng phát triển vượt bậc trong tương lai nhờ vào các hiệp định thương mại tự do.
Tăng cường quảng bá, kết nối giao thương tại Ấn Độ

Tăng cường quảng bá, kết nối giao thương tại Ấn Độ

Từ ngày 19 - 22/2, đoàn công tác của tỉnh Lai Châu đã tham dự “Hội nghị Thượng đỉnh đầu tư toàn cầu bang Kerala 2025” tại Ấn Độ.
Việt Nam tham dự Hội chợ ngành điện tại Ấn Độ

Việt Nam tham dự Hội chợ ngành điện tại Ấn Độ

Từ ngày 22-26/2, Hội chợ ELECRAMA 2025 do Hiệp hội Các nhà sản xuất điện và điện tử Ấn Độ tổ chức, đã diễn ra tại Trung tâm India Expo Mart, Ấn Độ.
Xuất khẩu sang Philippines: Chuyển mạnh sang sản phẩm công nghiệp chế tạo, công nghệ cao

Xuất khẩu sang Philippines: Chuyển mạnh sang sản phẩm công nghiệp chế tạo, công nghệ cao

Cùng với việc mở rộng ngành hàng xuất khẩu sang Philippines, Việt Nam cần đặt mục tiêu tăng tỷ trọng xuất khẩu hàng chế biến, công nghiệp chế tạo, công nghệ cao
Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh đầu tư toàn cầu Kerala 2025

Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh đầu tư toàn cầu Kerala 2025

Hội nghị Thượng đỉnh đầu tư toàn cầu Kerala 2025 vừa được tổ chức tại Ấn Độ. Sự kiện nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa bang Kerala và các nước.
Táo, lê Hà Lan tìm đường đến Việt Nam

Táo, lê Hà Lan tìm đường đến Việt Nam

Để đáp ứng thị hiếu của thị trường Việt Nam, doanh nghiệp Hà Lan đã nghiên cứu các sản phẩm trái cây có hương vị ngọt, từng bước thâm nhập sâu hơn vào Việt Nam.
EU từ bỏ mục tiêu giảm thuốc trừ sâu với nông sản

EU từ bỏ mục tiêu giảm thuốc trừ sâu với nông sản

Dù EU từ bỏ kế hoạch gây tranh cãi về việc cắt giảm thuốc trừ sâu, song nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường này vẫn phải đảm bảo đạt được các tiêu chuẩn.
Hàng Việt thêm lợi thế cạnh tranh khi xuất sang Hà Lan

Hàng Việt thêm lợi thế cạnh tranh khi xuất sang Hà Lan

Theo lộ trình giảm thuế của EVFTA, khi xuất khẩu sang Hà Lan, hàng Việt Nam sẽ tiếp tục có lợi thế cạnh tranh nhiều hơn so với hàng cùng loại đến từ các nước.
Mở rộng hợp tác phát triển du lịch Việt Nam - Ấn Độ

Mở rộng hợp tác phát triển du lịch Việt Nam - Ấn Độ

Hội chợ Du lịch và Lữ hành Nam Á lần thứ 32 diễn ra từ ngày 19 - 21/2/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Yashobhoomi, thủ đô New Delhi Ấn Độ.
Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore

Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 3,39 tỷ SGD, tăng 16,83%.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt gia nhập thị trường Ấn Độ

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt gia nhập thị trường Ấn Độ

Triển lãm Sourcex India 2025 - một trong những triển lãm uy tín của Ấn Độ là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khám phá và gia nhập thị trường Ấn Độ.
Gạo, thanh long Việt Nam được ưa chuộng tại Nhật Bản

Gạo, thanh long Việt Nam được ưa chuộng tại Nhật Bản

Gạo, thanh long hay sản phẩm nông - thủy sản của Việt Nam ngày càng xuất hiện phổ biến trong chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản và được nhiều người Nhật ưa chuộng.
Sản phẩm thịt của Việt Nam có cơ hội vào Singapore

Sản phẩm thịt của Việt Nam có cơ hội vào Singapore

Hiện này, các sản phẩm thịt lợn, thịt gà, trứng gia cầm tươi sống từ Việt Nam vẫn chưa được phép xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Singapore.
Doanh nghiệp thực phẩm chế biến rộng đường xuất khẩu sang Canada

Doanh nghiệp thực phẩm chế biến rộng đường xuất khẩu sang Canada

Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, năm 2025, cơ hội hợp tác trong lĩnh vực thực phẩm chế biến giữa doanh nghiệp Việt Nam - Canada ngày càng rộng mở.
Một số hội chợ, triển lãm tại Ấn Độ trong tháng 3/2025

Một số hội chợ, triển lãm tại Ấn Độ trong tháng 3/2025

Các hội chợ, triển lãm tại Ấn Độ được tổ chức chuyên nghiệp, thu hút hàng nghìn doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới.
Hoa Kỳ đang thận trọng đánh giá lại cấu trúc thương mại

Hoa Kỳ đang thận trọng đánh giá lại cấu trúc thương mại

Chính quyền Tổng thống Trump đang triển khai các bước đi thận trọng để đánh giá cấu trúc thương mại quốc tế của Hoa Kỳ từ đó có các phương hướng cải cách...
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt đầu tư tại Ấn Độ

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt đầu tư tại Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Ngân sách Ấn Độ năm 2025 và cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Ấn Độ”.
Cơ hội tận dụng làn sóng dịch chuyển đầu tư, thương mại

Cơ hội tận dụng làn sóng dịch chuyển đầu tư, thương mại

Việt Nam có cơ hội tốt để tận dụng làn sóng dịch chuyển đầu tư và thương mại toàn cầu, khẳng định vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị khu vực và quốc tế.
Mobile VerionPhiên bản di động