Sau hơn hai năm thực thi, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA) trở thành lực đẩy để hàng hoá Việt Nam gia tăng xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh nhiều tiềm năng.
Theo Bộ Công Thương, trong năm 2022, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đạt 6,8 tỷ USD, tăng 3,3% với năm 2021. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh đạt 6,1 tỷ USD, tăng 5,2% so với năm 2021.
Tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng sang Anh được nhận định là đã thể hiện rõ nét năng lực cạnh tranh và tính chủ động của doanh nghiệp Việt Nam trong việc tận dụng các ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA.
Hiện nhiều mặt hàng Việt Nam cũng đang dần chiếm lĩnh thị trường Anh, điển hình như dệt may, giày dép, điện tử dân dụng, thiết bị phụ tùng và có nhiều mặt hàng đang có triển vọng tăng trưởng là sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, sắt thép. Tới đây, còn có nông thủy sản, gỗ… được đánh giá là sẽ được hưởng lợi từ Hiệp định UKVFTA
Tuy nhiên, thị phần hàng Việt tại thị trường Vương quốc Anh vẫn còn ở mức rất khiêm tốn do chưa xây dựng được thương hiệu trên thị trường. Trong bối cảnh Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định CPTPP, cơ hội nới rộng không gian xuất khẩu hàng hóa cho nhiều ngành hàng của Việt Nam sẽ rộng mở thêm, vì vậy việc xây dựng thương hiệu để duy trì thị phần lâu dài là hết sức cấp thiết.
Để làm rõ hơn nội dung này, Báo Công Thương tổ chức toạ đàm “Xây dựng thương hiệu, duy trì thị phần cho hàng Việt tại thị trường Vương quốc Anh”.
Các diễn giả tham gia tọa đàm:
Bà Tạ Hoàng Lan - Phó Trưởng phòng Phát triển năng lực xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương
Ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam
Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy
Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam
Chương trình được tổ chức lúc 9h30 tại Phòng trực tuyến của Báo Công Thương, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, Hà Nội; phát trực tiếp trên Báo Công Thương điện tử (congthuong.vn); Fanpage; Youtube; Tiktok Báo Công Thương.