RCEP tạo động lực tăng trưởng mới cho thương mại Việt Nam

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực ASEAN (RCEP) góp phần tạo ra động lực tăng trưởng mới cho thương mại quốc tế và hình thành các chuỗi cung ứng mới.
Công nghiệp chế biến, chế tạo phục hồi tiếp tục là động lực tăng trưởng Chủ tịch Quốc hội: Cần phải “làm mới” các động lực tăng trưởng cũ

RCEP có 15 nước tham gia gồm: 10 nước thành viên ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand. Từ đó, RCEP sẽ hình thành cấu trúc thương mại mới trong khu vực, tạo thuận lợi cho các nước cùng phát triển bền vững. Trong hiệp định cam kết mở cửa thị trường về hàng hóa, dịch vụ và đầu tư. Cụ thể là đơn giản hóa thủ tục hải quan, quy tắc xuất xứ tạo thuận lợi cho thương mại giữa các quốc gia trong khối.

Các chuyên gia đánh giá, RCEP là một hiệp định thương mại “khổng lồ”, đại diện cho một trong những khối thương mại tự do lớn nhất thế giới. Các quốc gia thành viên chiếm khoảng 30% tổng sản phẩm quốc nội, dân số và khối lượng thương mại toàn cầu. Đáng nói, Hiệp định RCEP đóng vai trò là nền tảng quan trọng để các quốc gia thành viên mở rộng thị trường, thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Theo Bộ Công Thương, RCEP có vai trò rất quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế của Việt Nam. Trong đó, Hiệp định có hiệu lực giúp Việt Nam nhận được nhiều lợi ích vì những nước tham gia vào RCEP đều có nhu cầu nhập khẩu những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như: Nông sản, dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ… RCEP tạo ra động lực tăng trưởng mới cho thương mại quốc tế và hình thành các chuỗi cung ứng mới.

Hiện nay, các báo cáo đánh giá về tác động của RCEP đều cho rằng, Hiệp định sẽ mang lại nhiều tác động tích cực tới nền kinh tế khu vực. Theo đó, tới năm 2030, sẽ làm tăng thu nhập của toàn khu vực khoảng 0,6%, tương đương với tăng thêm mỗi năm 245 tỷ USD và tạo thêm 2,8 triệu việc làm.

Hàng dệt may, da giày chiếm đa số kim ngạch xuất khẩu sang Luxembourg
RCEP mở ra nhiều cơ hội cho dệt may của Việt Nam - Ảnh: Cấn Dũng

Đối với Việt Nam, các nghiên cứu gần đây đều chỉ ra Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhiều từ RCEP. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới năm 2022 dự báo, GDP của Việt Nam sẽ tăng thêm khoảng 4,9% và xuất khẩu tăng ở mức 11,4% tới năm 2030.

Theo báo cáo đánh giá về tác động của RCEP (của Park et al. năm 2021 và của Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2022), Hiệp định RCEP có thể tác động tích cực tới kinh tế khu vực, trong đó những nước có định hướng xuất khẩu được hưởng lợi nhiều hơn. Các nghiên cứu gần đây đều chỉ ra Việt Nam có nhiều cơ hội từ RCEP, với dự báo của WB 2022 GDP của Việt Nam sẽ tăng thêm khoảng 4,9% và xuất khẩu tăng ở mức 11,4% tới năm 2030. Trong khi đó, các quy tắc xuất xứ trong RCEP có thể kích thích nhập khẩu hàng hóa trung gian vào Việt Nam, đặc biệt là từ Trung Quốc, tạo ra những bất lợi cho phát triển công nghiệp phụ trợ và tham gia chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong vai trò là một thành viên của RCEP, Việt Nam có sự tăng trưởng ổn định trong lĩnh vực nhập khẩu và xuất khẩu. Trong năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt trên 730 tỷ USD, tăng 9,1% so với năm trước đó (tương ứng tăng 61,2 tỷ USD). Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 9 năm 2023 ước đạt 31,41 tỷ USD, giảm 4,1% so với tháng trước và tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 259,67 tỷ USD, giảm 8,2% so với cùng kỳ năm trước.

Theo RCEP, Hiệp định loại bỏ thuế quan đối với gần 90% hàng hóa giao dịch và quy tắc xuất xứ có giá trị trong toàn bộ các nước tham gia. Đây là thuận lợi lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam có xuất, nhập khẩu lớn từ các thị trường trong khối.

Đơn cử, Hiệp định RCEP sẽ đem đến nhiều cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam. Thị trường các nước Hiệp định RCEP đem đến nguồn nhập khẩu nguyên phụ liệu lớn cho ngành dệt may Việt Nam nên khi doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu sản phẩm vào các nước thành viên sẽ rất thuận lợi trong quy tắc xuất xứ hàng hóa.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) cho biết: Nguồn cung, nguồn chung gian của phần lớn sản phẩm nhập khẩu vào Việt Nam đến từ khu vực RCEP và đầu ra của một số sản phẩm cũng ở khu vực này. Khi cả chuỗi cung ứng nằm trong cùng một khu vực và có một bộ xuất xứ hoàn chỉnh thì đó chính là lợi thế để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia sâu hơn, nhiều hơn, hiệu quả hơn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo bà Trang, lợi thế lớn nhất nhìn thấy trực tiếp đó chính là sự về hài hoà quy tắc xuất xứ để có thể tận dụng ở RCEP. Chúng ta phải chú ý là có sự cộng hưởng RCEP và 14 FTA khác mà Việt Nam đang có. Vì thế nó là một cơ hội, là một động lực rất tốt để chúng ta có thể thu hút đầu tư FDI, đấy chính là thế mạnh.

Bên cạnh đó, nhận định của các chuyên gia cũng cho rằng, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) tại Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội tham gia các chuỗi cung ứng mới do RCEP tạo ra nếu biết khai thác triệt để các lợi ích do Hiệp định mang lại, đặc biệt là trong môi trường đầu tư nhiều tiềm năng đi cùng với sự hỗ trợ hết mình của các chính sách, định hướng của Chính phủ Việt Nam.

Thực tế hiện nay, các doanh nghiệp SMEs, vốn chiếm 98% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam và đóng góp đáng kể vào bức tranh thương mại của Việt Nam, sẽ hưởng lợi khi RCEP mang đến các cơ hội giúp các doanh nghiệp phát triển lên những nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng. Cùng với việc cắt giảm thuế quan, RCEP còn cung cấp các biện pháp thuận lợi hóa hải quan, dỡ bỏ các rào cản thương mại để các doanh nghiệp SMEs có thể mở rộng không gian phát triển tại thị trường quốc tế, đồng thời xây dựng môi trường thuận lợi hóa đầu tư cạnh tranh, đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng ngoại thương chung của quốc gia.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, kể từ khi Hiệp định RCEP có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, Bộ Công Thương phối hợp với các tỉnh, thành tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý nhà nước thuộc các sở, ban, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Mục đích để khai thác các lợi thế từ hiệp định và giảm thiểu những thách thức.

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực ASEAN (RCEP) được các nước thành viên ký kết ngày 15/11/2020. Ngày 6/7/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP phê duyệt Hiệp định RCEP. Ngày 14/12/2021, Bộ Ngoại giao có văn bản số 37/2021/TB-LPQT về việc điều ước quốc tế có hiệu lực, trong đó thông báo Hiệp định RCEP có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 1/1/2022. Ngày 8/3/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 29/NQ-CP phê duyệt Danh mục Biểu thuế hài hòa ASEAN phiên bản 2022 (Danh mục AHTN 2022) thay thế Danh mục AHTN 2017.

Nhật Khôi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định RCEP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giải mã chênh lệch chỉ số FTA Index giữa các tỉnh, thành

Giải mã chênh lệch chỉ số FTA Index giữa các tỉnh, thành

Chênh lệch chỉ số FTA Index phụ thuộc vào khả năng tận dụng FTA của các tỉnh thành; trong đó, phụ thuộc vào quy mô, dân số, diện tích, lượng doanh nghiệp...
FTA Index: ‘Tấm bản đồ’ chiến lược cho doanh nghiệp Việt

FTA Index: ‘Tấm bản đồ’ chiến lược cho doanh nghiệp Việt

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, FTA Index sẽ là một công cụ, ‘tấm bản đồ’ chiến lược đối với doanh nghiệp, giúp họ khai thác tối đa các cơ hội từ hội nhập.
Nâng cao năng lực thực thi FTA, để ‘nâng hạng’ FTA Index

Nâng cao năng lực thực thi FTA, để ‘nâng hạng’ FTA Index

FTA Index là bước đầu giúp nhận diện điểm mạnh - yếu trong thực thi hội nhập của các tỉnh thành. Ưu tiên trước mắt là khai thác và thực thi tốt hơn FTA đã có.
FTA Index sẽ là công cụ hữu ích cho doanh nghiệp

FTA Index sẽ là công cụ hữu ích cho doanh nghiệp

Theo ông Nguyễn Cảnh Cường - Cố vấn Công ty KTPC, Bộ chỉ số FTA Index sẽ là công cụ hữu ích cho cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp.
Đa kênh thông tin FTA, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Đa kênh thông tin FTA, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Theo ý kiến các chuyên gia, việc đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin về FTA để doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các ưu đãi, vươn ra thị trường toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam chuẩn hoá bảo vệ người tiêu dùng qua hợp tác quốc tế: Định vị bản đồ niềm tin mới

Việt Nam chuẩn hoá bảo vệ người tiêu dùng qua hợp tác quốc tế: Định vị bản đồ niềm tin mới

Không đứng riêng lẻ, quyền lợi người tiêu dùng Việt đang được bảo vệ mạnh mẽ nhờ mạng lưới hợp tác quốc tế. Từ luật hóa đến hành động, Việt Nam đang chuyển mình
FTA Index cần sự chung tay từ Trung ương đến địa phương

FTA Index cần sự chung tay từ Trung ương đến địa phương

FTA Index là Bộ chỉ số mới và sáng tạo. Để triển khai và đưa FTA Index vào thực tiễn cần sự phối hợp giữa các tỉnh và giữa tỉnh với Trung ương, với bộ, ngành…
Cách thế giới sử dụng PPP để tối đa hóa FTA

Cách thế giới sử dụng PPP để tối đa hóa FTA

Mô hình PPP trở thành một giải pháp chiến lược quan trọng giúp Nhà nước và doanh nghiệp phối hợp triển khai hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA).
Cà Mau: Từ chỉ số FTA Index đến tư duy hành động

Cà Mau: Từ chỉ số FTA Index đến tư duy hành động

Bộ chỉ FTA Index là dịp để Cà Mau nhìn lại một cách khách quan, toàn diện về quá trình chỉ đạo thực hiện các cam kết hội nhập trong FTA nhiều năm qua.
FTA: Cú hích tăng tốc cho Hàn Quốc, Nhật Bản - Việt Nam đã sẵn sàng?

FTA: Cú hích tăng tốc cho Hàn Quốc, Nhật Bản - Việt Nam đã sẵn sàng?

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế, việc áp dụng các mô hình hỗ trợ SMEs từ các quốc gia như Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam tận dụng tối đa lợi ích từ FTA.
Khai thác hiệu quả FTA: ‘Chìa khoá’ để doanh nghiệp vượt sóng

Khai thác hiệu quả FTA: ‘Chìa khoá’ để doanh nghiệp vượt sóng

Khai thác hiệu quả các FTA mà Việt Nam đã ký kết được đánh giá là ‘chìa khoá’ quan trọng, giúp doanh nghiệp Việt Nam vượt qua những thách thức.
Tỉnh Nghệ An: Hiệu quả trong việc thực hiện các FTA

Tỉnh Nghệ An: Hiệu quả trong việc thực hiện các FTA

Tỉnh Nghệ An đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm khai thác hiệu quả các FTA mà Việt Nam đã ký kết, đặc biệt với Hiệp định CPTPP, EVFTA, RCEP...
Công bố FTA Index: Tỉnh, thành nào làm tốt công tác truyền thông FTA?

Công bố FTA Index: Tỉnh, thành nào làm tốt công tác truyền thông FTA?

Theo bảng xếp hạng công bố FTA Index, Ninh Bình là tỉnh có điểm số tuyên truyền FTA cao nhất cả nước, đạt 8,30/10 điểm.
Bước chuyển mình của 10 tỉnh dẫn đầu FTA Index 2024

Bước chuyển mình của 10 tỉnh dẫn đầu FTA Index 2024

10 tỉnh thành dẫn đầu FTA Index 2024 không chỉ vượt lên bằng điểm số, mà đang định hình chuẩn mực mới cho thể chế địa phương thời hội nhập toàn cầu.
Công bố FTA Index: Tỉnh, thành nào xếp hạng thấp?

Công bố FTA Index: Tỉnh, thành nào xếp hạng thấp?

Theo kết quả công bố FTA Index, nhóm một số tỉnh, thành có chỉ số thấp, lộ diện khoảng cách hội nhập giữa các địa phương.
Công bố FTA Index: Top 10 tỉnh, thành dẫn đầu bảng xếp hạng

Công bố FTA Index: Top 10 tỉnh, thành dẫn đầu bảng xếp hạng

Theo bảng xếp hạng FTA Index, Top 10 tỉnh, thành dẫn đầu về năng lực thực thi FTA, nổi bật có Cà Mau, Thanh Hóa, Bình Dương, Khánh Hòa...
Chiều nay 8/4 diễn ra lễ công bố Bộ chỉ số FTA Index

Chiều nay 8/4 diễn ra lễ công bố Bộ chỉ số FTA Index

Chiều 8/4, Bộ Công Thương sẽ tổ chức lễ công bố Bộ chỉ số tận dụng các hiệp định thương mại tự do - FTA Index. Dự kiến, Thủ tướng Chính phủ tham dự sự kiện.
Hiệp định RCEP: Sức hút chưa hạ nhiệt

Hiệp định RCEP: Sức hút chưa hạ nhiệt

3 năm có hiệu lực, sức hấp dẫn của Hiệp định RCEP chưa 'nguội'. Trong bối cảnh thương mại toàn cầu phức tạp, RCEP góp phần thúc đẩy hệ thống thương mại cởi mở.
Infographic| Xây dựng ASEAN đoàn kết, bao trùm và tự cường

Infographic| Xây dựng ASEAN đoàn kết, bao trùm và tự cường

Xây dựng ASEAN đoàn kết, bao trùm và tự cường trong một thế giới biến động
Anh gia nhập CPTPP: Ngành da giày, thủy sản gấp đôi lợi thế

Anh gia nhập CPTPP: Ngành da giày, thủy sản gấp đôi lợi thế

Vương quốc Anh gia nhập CPTPP, không những không tạo ra rào cản mà còn mang đến nhiều thuận lợi, cơ hội lớn cho doanh nghiệp giày dép, thủy sản trong nước.
Nâng cấp ATIGA thành hiệp định hiện đại, hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp

Nâng cấp ATIGA thành hiệp định hiện đại, hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tin tưởng, ATIGA được nâng cấp sẽ trở thành hiệp định hiện đại, hướng tới tương lai và hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp.
Đẩy mạnh hợp tác song phương trong cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng

Đẩy mạnh hợp tác song phương trong cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đã chủ động liên hệ, đẩy mạnh hợp tác song phương với các cơ quan cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng của nhiều quốc gia.
Thương mại Việt - Trung: Động lực đến từ các FTA

Thương mại Việt - Trung: Động lực đến từ các FTA

Quan hệ thương mại hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang được củng cố thông qua các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và các khung khổ hợp tác...
Căng thẳng cạnh tranh trong ngành thép, bài học từ Mexico

Căng thẳng cạnh tranh trong ngành thép, bài học từ Mexico

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, sự căng thẳng về cạnh tranh trong ngành thép tại Mexico trong năm 2024 là bài học cho Việt Nam trong quản lý cạnh tranh.
Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Panama

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Panama

Thương vụ Việt Nam tại Panama đóng vai trò quan trọng trong xúc tiến thương mại, đầu tư, chia sẻ thông tin về chính sách xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia.
Mobile VerionPhiên bản di động