Tín hiệu vui sau giãn cách xã hội
Du lịch 25/05/2020 11:10 Theo dõi Congthuong.vn trên
Tại Hội nghị "Giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa và phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid - 19", ông Trần Trọng Kiên – Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) - thông tin về kết quả khảo sát của TAB cho thấy, hậu Covid - 19 đã xuất hiện 5 xu hướng du lịch trong thị trường nội địa, đó là: Trên 50% người dân sẵn sàng du lịch trở lại; quyết định lên đường bởi tính an toàn và có các chương trình ưu đãi, không phải trả phí phạt khi thay đổi, hủy tour; du lịch biển và khám phá thiên nhiên là dòng sản phẩm được lựa chọn đầu tiên; chọn điểm đến gần, đi cùng gia đình, nhóm nhỏ; tự đặt tour qua các nền tảng số. Những xu hướng này không mới, nhưng đã có thay đổi, góp phần định hướng phát triển sản phẩm của DN, địa phương.
Chiến dịch truyền thông du lịch Việt Nam an toàn sẽ được đẩy mạnh sau khi dịch Covid - 19 kết thúc |
Ông Võ Anh Tài - Phó Tổng giám đốc SaigonTourist - cho biết, từ tháng 3, DN này đã có những động thái nhằm triển khai kích cầu. Đến tháng 5 thì chính thức triển khai toàn hệ thống các gói kích cầu lớn, liên kết các sản phẩm dịch vụ trong, ngoài hệ thống để tối đa hóa thị trường khách du lịch nội địa.
Còn với Vinpearl (Tập đoàn Vingroup), tranh thủ thời gian vắng khách đã đóng cửa tiến hành đổi hệ thống Vinpearl Land thành VinWonders, sẽ khai trương vào ngày 1/6 tới, với nhiều dịch vụ mới hấp dẫn.
Nhờ sự chủ động của DN, thị trường du lịch đã có tín hiệu vui hậu giãn cách xã hội. Song thực tế, người dân vẫn chưa vượt qua được tâm lý e ngại du lịch đông người; mặt khác, dù có những ưu đãi lớn, song vì mỗi DN có một cách làm, khiến người dân xuất hiện tâm lý chờ đợi sản phẩm hấp dẫn hơn, làm giá đẩy về đáy, dẫn tới nguy cơ phá sản của DN tiềm lực hạn chế. Ông Trương Phương Thành – Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways - chia sẻ, Bamboo Airways không chỉ kết nối trong hệ thống, mà còn làm việc với Vingroup, Vietravel, với mong muốn tạo sự gắn kết để có giá tốt cho khách hàng và kích cầu ngành. "Tuy nhiên, trong chiến dịch kích cầu nội địa, quan điểm của DN là có thể giảm giá nhưng phải có sự khống chế để không gây khó khăn thêm cho DN" - ông Thành nêu.
Trước thực tế này, ông Trịnh Hồng Quang - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - cho rằng, Chính phủ và cơ quan liên quan phải có định hướng cụ thể, chính sách rõ ràng, để người dân thấy an toàn khi du lịch. Và quan trọng nhất, cần có một cơ quan dẫn dắt hệ sinh thái du lịch Việt Nam. Qua đó, tạo sự kết nối giữa DN với DN, và DN với chính quyền địa phương, để đưa ra hành động cần thiết, cũng như cam kết, đồng hành từ DN, địa phương trong thực hiện kích cầu.
Chứng kiến nhiều cơ sở lưu trú ở miền Tây vẫn đóng cửa vì không có khách, ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - chia sẻ, du lịch sống dựa vào khách, khi không có khách thì không thể kích cầu. Dù còn nhiều khó khăn, các DN nên ngồi lại, hợp lực với nhau và nhà nước cũng phải đồng hành với DN hỗ trợ giảm giá vé khu tham quan, thắng cảnh; miễn giảm, giãn thuế cho DN. Đặc biệt, cần thúc đẩy liên minh kích cầu toàn quốc, để làm sao trong 2 tháng tới đây có thể khôi phục hoạt động du lịch; sau 4 tháng hồi phục, cuối năm trở lại như cũ, có như vậy mới triển khai du lịch quốc tế được.
Là ngành mũi nhọn, việc phục hồi du lịch cũng có nghĩa khởi đầu cho ngành kinh tế khác. Vì vậy, ông Trần Đình Thiên – nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - kiến nghị, thay vì cứu ngành du lịch cũ, nhân cơ hội này làm mới ngành du lịch của Việt Nam. Muốn vậy, phải đưa ra khuôn khổ về chiến lược phát triển chung, chứ không chỉ xoay quanh việc hạ giá, bán cắt lỗ kích cầu.
Ông Trần Đình Thiên – nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: Đây là dịp để tái cấu trúc lại ngành du lịch, bằng việc định hướng lại thị trường, xây dựng sản phẩm mới, thay đổi về cách quản lý, nới lỏng chính sách visa… |