Tín hiệu vui sau giãn cách xã hội

Thay vì cứu ngành du lịch cũ, nhân cơ hội sau cách ly và hậu Covid – 19, doanh nghiệp (DN) cũng như cơ quan quản lý cần làm mới ngành công nghiệp không khói của Việt Nam.    

Tại Hội nghị "Giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa và phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid - 19", ông Trần Trọng Kiên – Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) - thông tin về kết quả khảo sát của TAB cho thấy, hậu Covid - 19 đã xuất hiện 5 xu hướng du lịch trong thị trường nội địa, đó là: Trên 50% người dân sẵn sàng du lịch trở lại; quyết định lên đường bởi tính an toàn và có các chương trình ưu đãi, không phải trả phí phạt khi thay đổi, hủy tour; du lịch biển và khám phá thiên nhiên là dòng sản phẩm được lựa chọn đầu tiên; chọn điểm đến gần, đi cùng gia đình, nhóm nhỏ; tự đặt tour qua các nền tảng số. Những xu hướng này không mới, nhưng đã có thay đổi, góp phần định hướng phát triển sản phẩm của DN, địa phương.

tin hieu vui sau gian cach xa hoi
Chiến dịch truyền thông du lịch Việt Nam an toàn sẽ được đẩy mạnh sau khi dịch Covid - 19 kết thúc

Ông Võ Anh Tài - Phó Tổng giám đốc SaigonTourist - cho biết, từ tháng 3, DN này đã có những động thái nhằm triển khai kích cầu. Đến tháng 5 thì chính thức triển khai toàn hệ thống các gói kích cầu lớn, liên kết các sản phẩm dịch vụ trong, ngoài hệ thống để tối đa hóa thị trường khách du lịch nội địa.

Còn với Vinpearl (Tập đoàn Vingroup), tranh thủ thời gian vắng khách đã đóng cửa tiến hành đổi hệ thống Vinpearl Land thành VinWonders, sẽ khai trương vào ngày 1/6 tới, với nhiều dịch vụ mới hấp dẫn.

Nhờ sự chủ động của DN, thị trường du lịch đã có tín hiệu vui hậu giãn cách xã hội. Song thực tế, người dân vẫn chưa vượt qua được tâm lý e ngại du lịch đông người; mặt khác, dù có những ưu đãi lớn, song vì mỗi DN có một cách làm, khiến người dân xuất hiện tâm lý chờ đợi sản phẩm hấp dẫn hơn, làm giá đẩy về đáy, dẫn tới nguy cơ phá sản của DN tiềm lực hạn chế. Ông Trương Phương Thành – Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways - chia sẻ, Bamboo Airways không chỉ kết nối trong hệ thống, mà còn làm việc với Vingroup, Vietravel, với mong muốn tạo sự gắn kết để có giá tốt cho khách hàng và kích cầu ngành. "Tuy nhiên, trong chiến dịch kích cầu nội địa, quan điểm của DN là có thể giảm giá nhưng phải có sự khống chế để không gây khó khăn thêm cho DN" - ông Thành nêu.

Trước thực tế này, ông Trịnh Hồng Quang - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - cho rằng, Chính phủ và cơ quan liên quan phải có định hướng cụ thể, chính sách rõ ràng, để người dân thấy an toàn khi du lịch. Và quan trọng nhất, cần có một cơ quan dẫn dắt hệ sinh thái du lịch Việt Nam. Qua đó, tạo sự kết nối giữa DN với DN, và DN với chính quyền địa phương, để đưa ra hành động cần thiết, cũng như cam kết, đồng hành từ DN, địa phương trong thực hiện kích cầu.

Chứng kiến nhiều cơ sở lưu trú ở miền Tây vẫn đóng cửa vì không có khách, ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - chia sẻ, du lịch sống dựa vào khách, khi không có khách thì không thể kích cầu. Dù còn nhiều khó khăn, các DN nên ngồi lại, hợp lực với nhau và nhà nước cũng phải đồng hành với DN hỗ trợ giảm giá vé khu tham quan, thắng cảnh; miễn giảm, giãn thuế cho DN. Đặc biệt, cần thúc đẩy liên minh kích cầu toàn quốc, để làm sao trong 2 tháng tới đây có thể khôi phục hoạt động du lịch; sau 4 tháng hồi phục, cuối năm trở lại như cũ, có như vậy mới triển khai du lịch quốc tế được.

Là ngành mũi nhọn, việc phục hồi du lịch cũng có nghĩa khởi đầu cho ngành kinh tế khác. Vì vậy, ông Trần Đình Thiên – nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - kiến nghị, thay vì cứu ngành du lịch cũ, nhân cơ hội này làm mới ngành du lịch của Việt Nam. Muốn vậy, phải đưa ra khuôn khổ về chiến lược phát triển chung, chứ không chỉ xoay quanh việc hạ giá, bán cắt lỗ kích cầu.

Ông Trần Đình Thiên – nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: Đây là dịp để tái cấu trúc lại ngành du lịch, bằng việc định hướng lại thị trường, xây dựng sản phẩm mới, thay đổi về cách quản lý, nới lỏng chính sách visa…
Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội thu hơn 25.487 tỷ đồng từ du lịch trong quý I/2024

Hà Nội thu hơn 25.487 tỷ đồng từ du lịch trong quý I/2024

Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á với những cái tên như The Ritz-Carlton Hong Kong, Capella Singapore…
Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Các khách sạn ở biển Hải Tiến (Thanh Hóa) đang chỉnh trang để đón khách du lịch. Đặc biệt, chợ du lịch Hải Tiến cũng đi vào hoạt động phục vụ du khách.
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngoài sự “bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch, người dân và du khách sẽ được thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn từ nghệ sỹ nổi tiếng.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Tỉnh Thừa Thiên Huế và Thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy tuyến Huế – Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.

Tin cùng chuyên mục

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong quý I/2024, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã triển khai đồng bộ, thống nhất công tác cải cách hành chính, trong đó thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Năm 2023, Việt Nam đã trở thành thị trường lớn nhất của du lịch Hủa Phăn (CHDCND Lào) với điểm đến Sầm Nưa với trên 21 nghìn du khách Việt.
Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Video clip với chủ đề “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh” dự kiến ra mắt vào ngày mai (23/3/2024) mang tới những trải nghiệm thú vị dành cho du khách.
Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Năm 2024, Quảng Ninh xác định du lịch tàu biển mang lại nguồn khách lớn cho địa phương.
Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu vừa tổ chức hội nghị có chủ đề tăng cường quảng bá và xây dựng thương hiệu điểm đến tại TP. Đà Lạt.
Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Dự kiến vào đầu tháng 5/2024, tỉnh Quảng Ninh sẽ đưa vào khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp tại vịnh Bái Tử Long.
Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Từ ngày 20-25/4, tại Điện Biên sẽ diễn ra Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa Việt Nam.
VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, sự kiện xúc tiến du lịch lớn nhất năm sẽ được tổ chức từ ngày 11-14/4, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia.
Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Hiện du lịch xanh đang là xu hướng nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách. Nhiều địa phương đã xây dựng những điểm đến xanh nhằm thu hút du khách.
Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh sẽ diễn ra vào ngày 27/3 nhằm đào tạo kỹ năng sử dụng các công cụ tiếp thị số dành cho DN.
Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Dự kiến, Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm 2024.
Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Sáng ngày 17/3/2024, tại Điện Biên diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững.
Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29-31/3, tại Quảng Trường 26/3 thành phố Hà Giang.
Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Sau khủng hoảng vì đại dịch Covid-19, đến nay, ghi nhận cho thấy số lượng doanh nghiệp tham gia vào thị trường kinh doanh dịch vụ du lịch tăng nhanh.
Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thống nhất sẽ khai trương tuyến tàu mang tên “Kết nối di sản miền Trung” tại ga Huế vào cuối 3/2024.
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Sau khi mở cửa trở lại từ 15/3/2022, nhờ thuận lợi về thị thực, chất lượng sản phẩm, dịch vụ lượng khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi ngày càng nhanh.
Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kỳ vọng Hàn Quốc sẽ tăng cường đưa các nhóm nhạc nổi tiếng của nước này sang biểu diễn tại Việt Nam.
Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Tháng 3, dọc cung đường từ Sơn La lên Điện Biên, du khách thỏa sức đắm chìm vào vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên với điểm nhấn là màu trắng của hoa ban.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 110 triệu lượt khách nội địa. Con số này là một thách thức.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động