Doanh nghiệp du lịch vượt khó phục hồi thị trường

Trong bối cảnh dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, ngành du lịch trong nước sẽ còn khó khăn kéo dài. Để trụ vững, các doanh nghiệp du lịch buộc phải chủ động, sáng tạo trong kinh doanh để ứng phó với tình hình cũng như cần thêm trợ lực từ Nhà nước để phục hồi thị trường.    

Tín hiệu lạc quan

Ngay sau khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động chương trình “Người Việt đi du lịch Việt”, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã tích cực hưởng ứng với gói sản phẩm hấp dẫn chưa từng có để kích thích nhu cầu du lịch của người dân. Tại Hà Nội, các doanh nghiệp uy tín như: Hanoitourism, DulichViet, Vietravel, Saigontourism… đồng loạt “tung” ra những gói kích cầu giảm giá từ 30%-50%, trong đó tập trung vào du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng bắt kịp theo xu hướng du lịch hậu Covid-19.

Đại diện Công ty CP Truyền thông du lịch Việt (DulichViet) cho biết, công ty đã thực hiện các chương trình Du hí non nước Việt Nam an toàn - thơ mộng với ưu đãi hấp dẫn lên tới 40%. Còn Công ty CP đầu tư du lịch Hà Nội (Hanoitourist) cũng “tung” gói combo với mức ưu đãi từ 20-30%... Trong các chương trình kích cầu, DN đều hướng khai thác các điểm đến biển đảo như Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Phú Quốc... để phục vụ du khách.

doanh nghiep du lich vuot kho phuc hoi thi truong
Công ty CP Truyền thông du lịch Việt triển khai gói kích cầu giảm tới 40%

Với chính sách giá, đường tour hấp dẫn, lượng khách đăng ký mua sản phẩm của nhiều DN đang có sự tăng trưởng tích cực, từ 20-30%. Bà Nguyễn Phương Thùy, đại diện Hanoitourism thông tin, hơn một tháng qua Hanoitourism đã mở cửa tổ chức tour trở lại, số lượng khách hàng quan tâm và có nhu cầu cũng nhiều hơn. Tuy nhiên, theo các công ty du lịch, hiện đa số khách mua tour chủ yếu là khách quen, đối tượng hưu trí. Còn lại, các đối tượng khách cơ quan, doanh nghiệp, gia đình hầu như chưa có đơn đặt hàng.

Với khối kinh doanh lưu trú, hiện tại cũng đã có tín hiệu lạc quan hơn khi lượng khách đặt phòng đã bắt đầu sôi động trở lại, giúp “phá băng” thị trường trong giai đoạn cách ly xã hội và trống nguồn khách quốc tế. Theo đại diện Resort Flamingo Đại Lải, nhờ triển khai các gói kích cầu, lượng khách tới khu nghỉ dưỡng này đã tăng, đặc biệt, một tháng nay gần như “cháy” phòng vào cuối tuần. Đối tượng khách hàng chủ yếu là các gia đình, nhóm bạn trẻ từ Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Cần thêm trợ lực

Thị trường du lịch đã bắt đầu “ấm” lên, song trước dự báo khả năng phục hồi chậm và Việt Nam chưa mở cửa thị trường khách quốc tế nên DN du lịch vẫn phải đối diện nhiều thách thức khi doanh thu tiếp tục giảm sâu, thậm chí nhiều đơn vị, tiềm lực hạn chế đang phải gồng mình để duy trì hoạt động.

Ông Lưu Đức Kế, Phó Tổng giám đốc Công ty DulichViet cho biết, mặc dù hoạt động du lịch đã bước đầu có tín hiệu khả quan, tuy nhiên, với hơn 5 tháng không có doanh thu, nhưng DN hàng tháng vẫn phải chi trả tiền băng thông, đường truyền, tiền lương nhân viên và các chi phí khác. Trước thực tế này, DN buộc phải nghĩ cách mở rộng kinh doanh, tìm kiếm thêm nguồn thu như tham gia phân phối trực tiếp đầu ra cho sản xuất giải cứu nông sản; hay đầu tư sản xuất khẩu trang, cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước.

doanh nghiep du lich vuot kho phuc hoi thi truong
Ngành du lịch đã có những tín hiệu phục hồi, song dự báo vẫn còn gặp nhiều khó khăn đến hết năm nay

Hanoitourism cũng là đơn vị khá linh động thích ứng với khó khăn bằng việc kinh doanh thêm dịch vụ “Bếp cơm văn phòng” online. Bà Nguyễn Phương Thùy chia sẻ, sau vài tháng triển khai dịch vụ, đến nay công ty đã có một lượng khách hàng ổn định, nhờ đó có một phần nguồn thu trang trải chi phí vận hành công ty và có thêm nguồn lực “chống đỡ” trong giai đoạn khó khăn này.

Mặc dù đã rất nỗ lực, sáng tạo, song DN vẫn cần thêm trợ lực từ phía cơ quan Nhà nước, chính quyền địa phương để thúc đẩy kích cầu, “hồi sinh” thị trường cũng như phát triển mạnh mẽ hơn. Ông Lưu Đức Kế kiến nghị, DN cần sự kết nối từ địa phương, cơ quan quản lý nhằm tạo ra những hành động thiết thực; khắc phục những tồn tại, làm mới sản phẩm, dịch vụ; đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng tại một số trọng điểm du lịch.

Dưới góc độ chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, các doanh nghiệp du lịch sẽ còn khó khăn kéo dài, do đó, ngoài việc tự nỗ lực vượt khó, các cơ quan ban ngành nên chung tay hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này bằng miễn, giảm, giãn thuế; địa phương đồng hành kích cầu thông qua việc giảm giá, lệ phí điểm tham quan, thắng cảnh. “Khó khăn hiện nay cũng nên coi là cơ hội “hiếm có” để ngành du lịch tái cấu trúc thị trường, sản phẩm, chính sách quản lý… tạo sức hấp dẫn mới và sẵn sàng mở cửa đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép” - TS Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh.
Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới - Bài 3: Khơi thông nguồn lực phát triển

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới - Bài 3: Khơi thông nguồn lực phát triển

Quần thể danh thắng Tràng An được xem là nguồn lực phát triển du lịch của Ninh Bình, nhưng ngành kinh tế xanh này vẫn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng.
Lai Châu: Khai mạc Lễ hội PuTaLeng “Về miền Đỗ Quyên”

Lai Châu: Khai mạc Lễ hội PuTaLeng “Về miền Đỗ Quyên”

Tối ngày 22/11, UBND huyện Tam Đường, Lai Châu tổ chức khai mạc Lễ hội PuTaLeng huyện Tam Đường lần thứ I, năm 2024…
Xúc tiến, liên kết phát triển du lịch Đà Nẵng - Lai Châu

Xúc tiến, liên kết phát triển du lịch Đà Nẵng - Lai Châu

Chiều 22/11, tại TP. Đà Nẵng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu phối hợp với Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Lai Châu.
TP. Hồ Chí Minh: Đón hơn 39,3 triệu lượt khách du lịch, thu gần 174.000 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Đón hơn 39,3 triệu lượt khách du lịch, thu gần 174.000 tỷ đồng

Trong 11 tháng năm 2024, ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón hơn 39,3 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, tổng doanh thu ước đạt gần 174 nghìn tỷ đồng.
10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới-Bài 2: Cộng đồng

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới-Bài 2: Cộng đồng 'hạt nhân' bảo tồn di sản

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An trở thành di sản thế giới đã thực sự là của cộng đồng và cộng đồng là 'hạt nhân' bảo tồn di sản, hưởng lợi từ di sản.

Tin cùng chuyên mục

Sôi động các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tại Quảng Ninh

Sôi động các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tại Quảng Ninh

Hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp du lịch đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh, thành phía Bắc tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch.
10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới - Bài 1: Lực đẩy kinh tế Ninh Bình

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới - Bài 1: Lực đẩy kinh tế Ninh Bình

Sau 10 năm khoác 'tấm áo' mới, Quần thể danh thắng Tràng An đã trở thành động lực phát triển kinh tế của Ninh Bình.
Tàu biển tuyến Bắc Hải (Trung Quốc) - Hạ Long tiếp tục đưa 400 du khách đến với Quảng Ninh

Tàu biển tuyến Bắc Hải (Trung Quốc) - Hạ Long tiếp tục đưa 400 du khách đến với Quảng Ninh

Tàu biển Blue Dream Melody trên tuyến Bắc Hải - Hạ Long tiếp tục cập cảng quốc tế Hạ Long, đưa 400 du khách đến với đất mỏ Quảng Ninh.
Vĩnh Phúc: Du lịch âm nhạc

Vĩnh Phúc: Du lịch âm nhạc 'hút' khách

Du lịch âm nhạc đang là xu hướng hấp dẫn ngày càng thu hút đông du khách; đặc biệt tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc, loại hình này đang rất “hot”.
Làng rau Trà Quế - Làng Du lịch tốt nhất thế giới năm 2024

Làng rau Trà Quế - Làng Du lịch tốt nhất thế giới năm 2024

Làng rau Trà Quế (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) - Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2024 là điểm đến thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch mỗi ngày.
Tiếp cận thị trường, thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam

Tiếp cận thị trường, thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam

Tiếp cận thị trường, xây dựng các sản phẩm cạnh tranh là yếu tố quan trọng nhằm khôi phục thị trường, thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam.
Thêm đường bay thẳng từ Singapore: Phú Quốc ngày càng hấp dẫn với khách quốc tế và chuyên gia nước ngoài

Thêm đường bay thẳng từ Singapore: Phú Quốc ngày càng hấp dẫn với khách quốc tế và chuyên gia nước ngoài

Phú Quốc ngày càng chứng minh sức hút của “hòn đảo đẹp thứ 2 thế giới, chỉ sau Maldives” khi ngày càng đón nhiều đường bay thẳng quốc tế, trong đó có Singapore.
Lai Châu: Sắp diễn ra Lễ hội PuTaLeng huyện Tam Đường “Về miền đỗ quyên”

Lai Châu: Sắp diễn ra Lễ hội PuTaLeng huyện Tam Đường “Về miền đỗ quyên”

Lễ hội PuTaLeng huyện Tam Đường sẽ diễn ra từ ngày 22 - 24/11 tại Hồ Mường Lự, thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường với chủ đề “Về miền đỗ quyên"...
Quảng Ninh và hành trình khôi phục du lịch

Quảng Ninh và hành trình khôi phục du lịch 'thần tốc' dịp cuối năm

Hai tháng sau bão số 3, ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh đã có sự phục hồi 'thần tốc', sớm hoàn thành mục tiêu đón 3,5 triệu khách quốc tế năm 2024.
Thành phố Đà Lạt ‘chạy nước rút’ chỉnh trang đô thị, chào mừng Festival Hoa lần thứ X – năm 2024

Thành phố Đà Lạt ‘chạy nước rút’ chỉnh trang đô thị, chào mừng Festival Hoa lần thứ X – năm 2024

Thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) đang tập trung công tác chỉnh trang đô thị, đảm bảo an toàn giao thông, chào mừng Festival hoa lần thứ X và Tết dương lịch 2025.
Nhiều vấn đề cần cải thiện để ngành Du lịch tỉnh Khánh Hoà phát triển

Nhiều vấn đề cần cải thiện để ngành Du lịch tỉnh Khánh Hoà phát triển

Ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa thời gian qua có sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc cần phải cải thiện.
Lào Cai: Sắp diễn ra Festival Bắc Hà

Lào Cai: Sắp diễn ra Festival Bắc Hà 'Nghiêng say mùa Đông'

Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2024 với chủ đề 'Nghiêng say mùa Đông' với nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra từ ngày 15/11-7/12/2024.
Ninh Bình lên kế hoạch đón khách du lịch dịp Tết Nguyên đán 2025

Ninh Bình lên kế hoạch đón khách du lịch dịp Tết Nguyên đán 2025

Hiện, hàng loạt sự kiện, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch vào dịp trước, trong và sau Tết năm 2025 đã được tỉnh Ninh Bình hoàn tất.
Hoàng Kim Group ra mắt mảng dịch vụ du lịch gia đình

Hoàng Kim Group ra mắt mảng dịch vụ du lịch gia đình

Ngày 10/11, tại Hà Nội, Công ty CP Tập đoàn Hoàng Kim chính thức ra mắt mảng dịch vụ du lịch gia đình, đáp ứng nhu cầu du lịch gắn kết và trải nghiệm.
Bay dù lượn: Cần được kiểm soát chặt, phòng tránh các rủi ro

Bay dù lượn: Cần được kiểm soát chặt, phòng tránh các rủi ro

Bay dù lượn đang là môn thể thao mạo hiểm được người dân và du khách tham gia trải nghiệm tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, cần phải kiểm soát để tránh rủi ro.
Du khách nô nức ‘check-in’ thiên đường hoa dã quỳ ở núi lửa Chư Đang Ya, Gia Lai

Du khách nô nức ‘check-in’ thiên đường hoa dã quỳ ở núi lửa Chư Đang Ya, Gia Lai

Núi lửa Chư Đang Ya (Gia Lai) những ngày này được phủ sắc vàng bởi hoa dã quỳ, khung cảnh đẹp như tranh thu hút du khách đổ về vui chơi, chụp ảnh 'check-in'.
Khai mạc Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 ở Gia Lai

Khai mạc Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 ở Gia Lai

Sáng 8/11, tại sân nhà Rông làng Ia Gri, xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh (Gia Lai), Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 đã chính thức khai mạc.
Du lịch Bình Thuận và lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững

Du lịch Bình Thuận và lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững

Ngày 6/11, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Hội thảo “Du lịch Bình Thuận: Lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững”.
Làm sao để tour du lịch kiến trúc Đà Lạt không còn dừng lại ở tiềm năng?

Làm sao để tour du lịch kiến trúc Đà Lạt không còn dừng lại ở tiềm năng?

Việc tổ chức tour du lịch kiến trúc Đà Lạt vẫn còn có những hạn chế, lúng túng, chưa khai thác hết tiềm năng vốn có và đâu đó còn lãng phí lớn.
Hơn 14,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng 2024

Hơn 14,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng 2024

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, đã có hơn 14,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng 2024, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động