Doanh nghiệp du lịch vượt khó phục hồi thị trường

Trong bối cảnh dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, ngành du lịch trong nước sẽ còn khó khăn kéo dài. Để trụ vững, các doanh nghiệp du lịch buộc phải chủ động, sáng tạo trong kinh doanh để ứng phó với tình hình cũng như cần thêm trợ lực từ Nhà nước để phục hồi thị trường.    

Tín hiệu lạc quan

Ngay sau khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động chương trình “Người Việt đi du lịch Việt”, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã tích cực hưởng ứng với gói sản phẩm hấp dẫn chưa từng có để kích thích nhu cầu du lịch của người dân. Tại Hà Nội, các doanh nghiệp uy tín như: Hanoitourism, DulichViet, Vietravel, Saigontourism… đồng loạt “tung” ra những gói kích cầu giảm giá từ 30%-50%, trong đó tập trung vào du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng bắt kịp theo xu hướng du lịch hậu Covid-19.

Đại diện Công ty CP Truyền thông du lịch Việt (DulichViet) cho biết, công ty đã thực hiện các chương trình Du hí non nước Việt Nam an toàn - thơ mộng với ưu đãi hấp dẫn lên tới 40%. Còn Công ty CP đầu tư du lịch Hà Nội (Hanoitourist) cũng “tung” gói combo với mức ưu đãi từ 20-30%... Trong các chương trình kích cầu, DN đều hướng khai thác các điểm đến biển đảo như Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Phú Quốc... để phục vụ du khách.

doanh nghiep du lich vuot kho phuc hoi thi truong
Công ty CP Truyền thông du lịch Việt triển khai gói kích cầu giảm tới 40%

Với chính sách giá, đường tour hấp dẫn, lượng khách đăng ký mua sản phẩm của nhiều DN đang có sự tăng trưởng tích cực, từ 20-30%. Bà Nguyễn Phương Thùy, đại diện Hanoitourism thông tin, hơn một tháng qua Hanoitourism đã mở cửa tổ chức tour trở lại, số lượng khách hàng quan tâm và có nhu cầu cũng nhiều hơn. Tuy nhiên, theo các công ty du lịch, hiện đa số khách mua tour chủ yếu là khách quen, đối tượng hưu trí. Còn lại, các đối tượng khách cơ quan, doanh nghiệp, gia đình hầu như chưa có đơn đặt hàng.

Với khối kinh doanh lưu trú, hiện tại cũng đã có tín hiệu lạc quan hơn khi lượng khách đặt phòng đã bắt đầu sôi động trở lại, giúp “phá băng” thị trường trong giai đoạn cách ly xã hội và trống nguồn khách quốc tế. Theo đại diện Resort Flamingo Đại Lải, nhờ triển khai các gói kích cầu, lượng khách tới khu nghỉ dưỡng này đã tăng, đặc biệt, một tháng nay gần như “cháy” phòng vào cuối tuần. Đối tượng khách hàng chủ yếu là các gia đình, nhóm bạn trẻ từ Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Cần thêm trợ lực

Thị trường du lịch đã bắt đầu “ấm” lên, song trước dự báo khả năng phục hồi chậm và Việt Nam chưa mở cửa thị trường khách quốc tế nên DN du lịch vẫn phải đối diện nhiều thách thức khi doanh thu tiếp tục giảm sâu, thậm chí nhiều đơn vị, tiềm lực hạn chế đang phải gồng mình để duy trì hoạt động.

Ông Lưu Đức Kế, Phó Tổng giám đốc Công ty DulichViet cho biết, mặc dù hoạt động du lịch đã bước đầu có tín hiệu khả quan, tuy nhiên, với hơn 5 tháng không có doanh thu, nhưng DN hàng tháng vẫn phải chi trả tiền băng thông, đường truyền, tiền lương nhân viên và các chi phí khác. Trước thực tế này, DN buộc phải nghĩ cách mở rộng kinh doanh, tìm kiếm thêm nguồn thu như tham gia phân phối trực tiếp đầu ra cho sản xuất giải cứu nông sản; hay đầu tư sản xuất khẩu trang, cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước.

doanh nghiep du lich vuot kho phuc hoi thi truong
Ngành du lịch đã có những tín hiệu phục hồi, song dự báo vẫn còn gặp nhiều khó khăn đến hết năm nay

Hanoitourism cũng là đơn vị khá linh động thích ứng với khó khăn bằng việc kinh doanh thêm dịch vụ “Bếp cơm văn phòng” online. Bà Nguyễn Phương Thùy chia sẻ, sau vài tháng triển khai dịch vụ, đến nay công ty đã có một lượng khách hàng ổn định, nhờ đó có một phần nguồn thu trang trải chi phí vận hành công ty và có thêm nguồn lực “chống đỡ” trong giai đoạn khó khăn này.

Mặc dù đã rất nỗ lực, sáng tạo, song DN vẫn cần thêm trợ lực từ phía cơ quan Nhà nước, chính quyền địa phương để thúc đẩy kích cầu, “hồi sinh” thị trường cũng như phát triển mạnh mẽ hơn. Ông Lưu Đức Kế kiến nghị, DN cần sự kết nối từ địa phương, cơ quan quản lý nhằm tạo ra những hành động thiết thực; khắc phục những tồn tại, làm mới sản phẩm, dịch vụ; đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng tại một số trọng điểm du lịch.

Dưới góc độ chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, các doanh nghiệp du lịch sẽ còn khó khăn kéo dài, do đó, ngoài việc tự nỗ lực vượt khó, các cơ quan ban ngành nên chung tay hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này bằng miễn, giảm, giãn thuế; địa phương đồng hành kích cầu thông qua việc giảm giá, lệ phí điểm tham quan, thắng cảnh. “Khó khăn hiện nay cũng nên coi là cơ hội “hiếm có” để ngành du lịch tái cấu trúc thị trường, sản phẩm, chính sách quản lý… tạo sức hấp dẫn mới và sẵn sàng mở cửa đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép” - TS Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh.
Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".

Tin cùng chuyên mục

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động