Thứ ba 13/05/2025 22:50
Hà Giang

Tích cực đưa hàng Việt về miền núi

Là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, bà con nhiều năm không được tiếp cận với hàng hóa Việt chính hãng, có chất lượng, Hà Giang luôn chú trọng tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn để hàng Việt “phủ sóng” nhanh hơn đến bà con vùng sâu, vùng xa.
Những phiên chợ hàng Việt luôn thu hút đông đảo bà con tham quan, mua sắm

Nhu cu dùng hàng Vit là rt ln

Sở Công Thương Hà Giang cho biết, cuối năm 2015, Sở Công Thương Hà Giang đã phối hợp với các huyện vùng cao phía Bắc tổ chức 4 phiên chợ “đưa hàng Việt về nông thôn miền núi” tại trung tâm các huyện. Các phiên chợ đã thu hút đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn đến tham quan, mua sắm. Hàng hóa được đưa đến phiên chợ là hàng được sản xuất bởi các doanh nghiệp (DN) trong nước, có đầy đủ nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm... Các mặt hàng tham gia phiên chợ gồm hàng may mặc; đồ dùng học tập; đồ gia dụng; hàng điện, điện tử như quạt điện, ti vi, máy tính, thiết bị viễn thông; thực phẩm như nước mắm, hàng khô, bánh kẹo, sữa...

Theo Trung tâm Khuyến công Xúc tiến Công Thương tỉnh Hà Giang, để các phiên chợ được tổ chức thành công, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị như Phòng Công Thương, Trung tâm Văn hóa, Điện lực, Công an, Đội Quản lý thị trường các huyện tổ chức phiên chợ xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, không để xảy ra trộm cắp, mất an ninh trật tự. Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng tại mỗi phiên chợ được Đội Quản lý thị trường các huyện tổ chức chặt chẽ, đúng quy định. Mỗi phiên chợ cũng được Trung tâm Văn hóa các huyện lồng ghép các buổi biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn nghệ và chiếu phim lưu động để trước mắt là thu hút người dân đến xem, sau đó là tham quan và mua sắm hàng hóa. Các DN khi tham gia phiên chợ cũng được hỗ trợ chi phí tuyên truyền, quảng cáo; cơ sở hạ tầng phục vụ phiên chợ và chi phí thuê, dàn dựng gian hàng tiêu chuẩn…

Cn có đim bán hàng Vit Nam c đnh phc v bà con vùng sâu

Trao đổi với phóng viên báo Công Thương, ông Mai Văn Sướng - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hà Giang cho biết, không chỉ riêng người dân vùng đồng bằng, thành thị mà ở vùng cao, vùng sâu cũng có nhu cầu sử dụng hàng Việt Nam. Tuy nhiên, điều thiệt thòi với người dân vùng cao đó là việc tiếp cận với hàng Việt Nam là rất khó khăn vì đường giao thông khó khăn, chi phí vận chuyển cao khiến DN không mấy mặn mà đưa hàng về khu vực này. Chưa kể, do Hà Giang nằm giáp Trung Quốc nên phần lớn người dân bao năm qua đã dùng hàng của Trung Quốc. Chính vì vậy, việc tổ chức đưa các phiên chợ hàng Việt về khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới là rất cần thiết. Một phần là cung cấp hàng Việt Nam chính hãng đến tay người tiêu dùng, phần là dần thay đổi tư duy của người dân không dùng hàng ngoại nhập giá rẻ. Nhiều phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn sẽ được tiếp tục tổ chức trong thời gian tới để người dân có cơ hội tiếp cận hàng Việt.

Ông Mai Văn Sướng cũng khẳng định, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn chỉ là giải pháp tạm thời. Thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công Thương tỉnh Hà Giang đã và đang xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam cố định để DN có được các điểm bán hàng để đưa hàng hóa vào kinh doanh, bà con có địa chỉ mua sắm hàng chính hãng. Điểm bán hàng Việt Nam cố định sẽ được ưu tiên xây dựng ở các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa với mục đích đưa hàng Việt đến được với người dân khu vực này nhanh chóng và thuận lợi nhất.

Trung bình, mỗi phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn Hà Giang thu hút trên 2.000 lượt người dân đến tham quan và mua hàng. Mỗi phiên chợ được tổ chức trong 4 ngày, gồm 25 gian hàng của trên 10 DN tham gia.
Phương Lan

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao