Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ hỗ trợ doanh nghiệp Việt thúc đẩy thương mại, đầu tư

Ngày 8/2/2023, Thương vụ Việt Nam tổ chức buổi hội thảo trực tuyến giới thiệu thị trường Ấn Độ, nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa hai nước.
Doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư sang thị trường Ấn Độ Ngày 27/4: Bộ Công Thương tổ chức tư vấn xuất khẩu chè và cà phê sang thị trường Ấn Độ

Tham dự và phát biểu tại hội nghị có ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi thuộc Bộ Công Thương; ông Bùi Trung Thướng, Tham tán, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ; ông Manan Agawal, Giám đốc giám đốc Công ty Tư vấn KrayMan Consultants LLP ; ông Shahjahan, Phó Chủ tịch Ngân hàng HDFC Ấn Độ và trên 40 doanh nghiệp Việt Nam, Ấn Độ.

Hướng dẫn thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Ấn Độ

Phát biểu khai mạc, ông Bùi Trung Thướng vui mừng thông báo thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ lần đầu đạt mức 15 tỷ USD trong năm 2022, đạt mục tiêu do lãnh đạo cấp cao 2 nước đặt ra, đưa Ấn Độ trở thành đối tác thương mại đứng thứ 8 của Việt Nam. Tuy vậy, hai bên còn rất nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển với thị trường hai nước rộng lớn, hàng hóa 2 nước có sự bổ sung tốt cho nhau.

Giới thiệu về thị trường Ấn Độ nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ
Ông Bùi Trung Thướng - Tham tán, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ

Tiếp nối thành công và kinh nghiệm tổ chức 50 chương trình xúc tiến thương mại năm 2022 nhân dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tiếp tục hoạt động nêu trên trong năm 2023, góp phần tạo đà để đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên tầm cao mới. Trong hội thảo trực tuyến đầu tiên của năm 2023, Thương vụ lựa chọn chủ đề “quy định thành lập doanh nghiệp tại Ấn Độ” theo nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam muốn mở văn phòng, đầu tư kinh doanh tại Ấn Độ.

Hướng dẫn thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Ấn Độ

Phát biểu chào mừng, ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương bày tỏ sự cảm ơn và đánh giá cao việc Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ có sáng kiến tổ chức chuỗi hội thảo giới thiệu thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam - Ấn Độ trong thời gian qua, và đặc biệt là Hội thảo giới thiệu Quy định và thủ tục thành lập doanh nghiệp nước ngoài tại Ấn Độ ngày hôm nay.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, trong những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam không ngừng lớn mạnh và phát triển. Nhiều doanh nghiệp Việt đã và đang vươn ra thế giới, từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đưa những sản phẩm “Made in Vietnam” đến với người tiêu dùng toàn cầu. Ấn Độ được Việt Nam xác định là một thị trường quan trọng tại khu vực Nam Á và trên thế giới, với dân số khoảng 1,4 tỷ người, nhu cầu thị trường phong phú, đa dạng nằm ở nhiều phân khúc khách hàng…

Để nâng cao hiệu quả hợp tác kinh doanh xuất nhập khẩu, đầu tư với doanh nghiệp Ấn Độ, khai thác hiệu quả hơn các cơ hội đang đặt ra tại thị trường Ấn Độ, việc nghiên cứu, mở công ty, chi nhánh công ty, văn phòng đại diện tại Ấn Độ là một trong những hướng đi cần được các doanh nghiệp tính đến trong giai đoạn hiện nay. Hy vọng hội thảo hôm nay sẽ tiếp tục trở thành diễn đàn thường kỳ của các chuyên gia và doanh nghiệp 2 bên để chia sẻ thông tin, thảo luận các cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư, cũng như để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong giao thương. Bộ Công Thương Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ luôn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giải đáp các mối quan tâm, sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn phát sinh trong quá trình kinh doanh tại thị trường Ấn Độ.

Ông Manan Agawal, Giám đốc giám đốc Công ty Tư vấn KrayMan Consultants LLP cho biết, con số đầu tư trực tiếp của Việt Nam tại Ấn Độ còn rất khiêm tốn ở mức 28,55 triệu USD. Ấn Độ đã vượt Anh trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới, hiện là một trong thị trường sản xuất và tiêu thụ hàng đầu thế giới đối với nhiều sản phẩm, lĩnh vực. Ấn Độ có nhiều điều kiện thu hút đầu tư nước ngoài với quỹ đất dồi dào, lực lượng lao động trẻ, có khả năng sử dụng tiếng Anh tốt.

Chính phủ có nhiều chính sách thu hút đầu tư nước ngoài đặc biệt là đối với các lĩnh vực ưu tiên như: Pin, đồ điện tử gia dụng, phụ tùng ô tô, dược phẩm, sản phẩm viễn thông v.v. Đầu tư nước ngoài tại Ấn Độ chủ yếu là thông qua quy trình tự động, không phải xin giấy phép của Chính phủ, trừ một số lĩnh vực nhạy cảm như quốc phòng, an ninh, thông tin, bảo hiểm, ngân hàng...

Doanh nghiệp Việt Nam có thể hiện diện tại Ấn Độ thông qua hình thức trực tiếp và gián tiếp. Hình thức trực tiếp gồm: văn phòng đại diện, văn phòng dự án, chi nhánh, thành lập công ty; mỗi loại hình có thủ tục, địa vị pháp lý và giới hạn hoạt động, mức thuế suất cụ thể khác nhau. Hình thức gián tiếp thông qua hợp tác đầu tư, mua lại và sáp nhập, hợp đồng hỗ trợ kỹ thuật, nhượng quyền. Ông Manan Agawal là người đã đồng hành cùng Thương vụ Việt Nam trong các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thời gian qua, đã và đang hỗ trợ một số doanh nghiệp Việt Nam mở văn phòng đại diện, chi nhánh và công ty tại Ấn Độ.

Ông Shahjahan - Phó Chủ tịch Ngân hàng HDFC Ấn Độ - cho biết HDFC là ngân hàng lớn nhất Ấn Độ, cung cấp tất cả các tiện ích ngân hàng. Ông nêu cụ thể quy định và thủ tục thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, văn phòng dự án tại Ấn Độ. Theo đó, doanh nghiệp bắt buộc phải lựa chọn 1 ngân hàng Ấn Độ để thực hiện thủ tục xin giấy phép, mở tài khoản và các dịch vụ khác. Đối với thành lập chi nhánh, doanh nghiệp phải chứng minh có lợi nhuận trong 5 năm tài chính liền kề trước đó ở Việt Nam và giá trị ròng không dưới 100.000 USD, không có giới hạn về thời gian trong giấy phép. Đối với văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải chứng minh tạo ra lợi nhuận trong ba năm tài chính liền kề trước đó và giá trị ròng không dưới 50.000 USD, thời hạn 3 năm và có thể được gia hạn. Đối với Văn phòng dự án có giấy phép theo thời hạn của dự án, yêu cầu có một hợp đồng từ một công ty Ấn Độ để thực hiện một dự án ở Ấn Độ.

Các doanh nghiệp đánh giá cao các chương trình hội thảo trực tuyến do Thương vụ tổ chức, cho rằng các bài trình bày, thông tin của các diễn giả hội thảo hôm nay là có giá trị và chất lượng, đề nghị Thương vụ gửi bài trình bày của các diễn giả để nghiên cứu, liên hệ.

Bùi Trung Thướng - Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Các sản phẩm OCOP của huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp đang được đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua nền tảng số.
Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Hàng loạt sản phẩm OCOP, Halal, VietGAP… được giới thiệu tại Tuần lễ kết nối giao thương, tạo cơ hội đưa hàng Việt vào kênh bán lẻ lớn, nâng cao sức cạnh tranh.
Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, mở rộng kênh tiêu thụ, lan tỏa đặc sản địa phương và tạo đà phát triển kinh tế nông thôn.
Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Chiều 14/5, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam - Senegal.
Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025 nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, công nghiệp, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số giữa Việt Nam - Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Diễn ra từ ngày 14-16/5 tại TP. Hồ Chí Minh, triển lãm quốc tế trang thiết bị, dụng cụ, công nghệ, dịch vụ Trung Quốc mở nhiều cơ hội giao thương doanh nghiệp.
Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Ngày 14/5/2025, triển lãm Top Thai Brands đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025 diễn ra từ 14 - 18/5 có quy mô gần 900 gian hàng sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng.
Xác lập thương hiệu

Xác lập thương hiệu 'Made in Vietnam' trên bản đồ quốc tế

Định vị thương hiệu “Made in Vietnam” đòi hỏi doanh nghiệp phải đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và khẳng định bản lĩnh trên hành trình vươn ra thế giới.
Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Mobile VerionPhiên bản di động