Doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư sang thị trường Ấn Độ

Để thúc đẩy thương mại, đầu tư Việt Nam - Ấn Độ, nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước 1972 - 2022, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ có kế hoạch phối hợp với Văn phòng luật sư, Công ty trợ giúp pháp lý, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội đồng Xúc tiến thương mại, Xuất nhập khẩu Ấn Độ tổ chức 50 chương trình giới thiệu thông tin về thị trường, xúc tiến thương mại - đầu tư tại Ấn Độ.

Chương trình đầu tiên trong chuỗi sự kiện này có chủ đề “Quy định và thủ tục thành lập doanh nghiệp liên doanh tại Ấn Độ”. Diễn giả chính của chương trình là ông Manan Agarwal, Giám đốc Công ty Tư vấn KrayMan Consultants LLP, người có nhiều kinh nghiệm chuyên môn về luật doanh nghiệp, các quy định về thành lập doanh nghiệp, các thủ tục về thuế.

Doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư sang thị trường Ấn Độ

Tham dự sự kiện có ông Phạm Sanh Châu - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ, ông Đỗ Quốc Hưng, Phó Vụ trưởng, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương; Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ và hơn 50 doanh nghiệp Việt Nam, các học giả nghiên cứu, sinh viên đại học. Đặc biệt hội nghị có sự tham dự của 5 doanh nghiệp Việt Nam đang mong muốn mở văn phòng đại diện, thành lập doanh nghiệp liên doanh tại Ấn Độ.

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ lần đầu vượt 13 tỷ USD trong năm 2021, đưa Ấn Độ trở thành đối tác thương mại đứng thứ 8 của Việt Nam (sau Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan và Hồng Kong). Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng của hai nước. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là thiếu sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam tại Ấn Độ.

Thực tế cho thấy, nếu không có sự hiện diện thể nhân tại Ấn Độ, doanh nghiệp Việt Nam thường khó tìm kiếm được đối tác lớn uy tín và thường bị thua thiệt trong các vụ việc tranh chấp thương mại. Vì vậy, hiểu biết về luật pháp ấn độ, tập quán thương mại tại Ấn Độ và các thông tin thị trường Ấn Độ là yêu cầu bắt buộc để làm ăn kinh doanh lâu dài với đối tác thương mại quan trọng này, nhằm đưa thương mại song phương nhanh chóng vượt qua mức 15 tỷ và hướng tới các mục tiêu tham vọng hơn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương, ông Đỗ Quốc Hưng hoan nghênh sáng kiến về việc tổ chức chuỗi sự kiện 50 chương trình nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ. Ông khẳng định hoạt động này là hết sức thiết thực, giúp đỡ doanh nghiệp của hai quốc gia tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, giúp doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch Covid-19. Đây là những hoạt động cụ thể, gắn liền với thực tiễn, giúp cộng đồng doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hoạt động kinh doanh, qua đó thúc đẩy thương mại song phương phát triển tương xứng với tiềm năng, sớm đạt được mục tiêu 15 tỷ USD mà lãnh đạo hai nước đã đặt ra. Hy vọng các doanh nghiệp tích cực tham gia thảo luận, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm thành công, để giúp đỡ cộng đồng các doanh nghiệp cùng phát triển. Ông Hưng nhấn mạnh, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ sẵn sàng giúp đỡ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm đối tác, giải đáp, tháo gỡ những thắc mắc của doanh nghiệp khi kinh doanh tại thị trường Ấn Độ.

Hội nghị có sự tham gia của Đại sứ Phạm Sanh Châu, là người đã có nhiều năm kinh nghiệm tại Ấn Độ, ông chỉ ra rằng việc thiếu vắng sự hiện diện của các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Ấn Độ là một hạn chế lớn khiến hoạt động thương mại giữa hai nước chưa thực sự sôi nổi.

Mặc dù thương mại song phương giữa Việt Nam với Ấn Độ tăng mạnh trong thời gian vừa qua, nhưng vẫn còn rất khiêm tốn khi so sánh thương mại song phương giữa Việt Nam với Hoa Kỳ hoặc Việt Nam với Trung Quốc, qua kinh nghiệm hỗ trợ thành công các nhà đầu tư Ấn Độ thành lập công việc dược phẩm tại Việt Nam thì việc thành lập các thể nhân của doanh nghiệp Việt Nam tại Ấn Độ là rất cần thiết. Đại sứ đã đánh giá cao và biểu dương Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã có sáng kiến tổ chức chương trình này, đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ.

Tại hội nghị, ông Manan Agarwal, Giám đốc Công ty Tư vấn KrayMan Consultants LLP, đã trình bày về: (i) Tổng quan kinh tế Ấn Độ và khẳng định Ấn Độ là một trung tâm sản xuất và trung tâm tiêu dùng của thế giới với quy mô dân số, cơ cấu dân số và quyết tâm phát triển của giới lãnh đạo; (ii) tình hình và chính sách thu hút FDI của Ấn Độ, chính sách kích thích liên kết sản xuất tại Ấn độ; (iii) các loại hình doanh nghiệp mà doanh nghiệp nước ngoài có thể thành lập tại Ấn Độ với các quyền và nghĩa vụ tương ứng, thủ tục và các điểm lưu ý khi thành lập; (iiii) hệ thống thuế của Ấn Độ.

Để các chương trình mang lại hiệu quả thiết thực và đáp ứng nhu cầu và mong muốn của doanh nghiệp, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ đã đề nghị doanh nghiệp Việt Nam gửi những đề nghị cụ thể, Thương vụ sẽ làm việc với các chuyên gia, đối tác Ấn Độ tổ chức những chương trình phù hợp.

Tại hội nghị, các chuyên gia đã giải đáp nhiều câu hỏi của doanh nghiệp Việt Nam về chính sách thu hút FDI của Ấn Độ, trình tự, thủ tục và các bước để thành lập doanh nghiệp Việt Nam tại Ấn Độ.

Bùi Trung Thướng - Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Dự thảo Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược có gì đáng lưu ý?

Dự thảo Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược có gì đáng lưu ý?

Bộ Công Thương đã xây dựng Dự thảo Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược, lấy ý kiến rộng rãi trước khi trình Chính phủ ban hành.
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VietNam Expo 2025 sẽ diễn ra từ ngày 2-5/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội.
Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Thương vụ Việt Nam tại Philippines vận động và hỗ trợ tối đa cho các hiệp hội, doanh nghiệp Philippines sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Vietnam Expo.
Không để lỡ nhịp xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Không để lỡ nhịp xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu thủy sản quan trọng nhất của Việt Nam, vì vậy cần ưu tiên giải quyết ngay vấn đề về các tiêu chuẩn của Luật Bảo vệ thú biển.
Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Huế phối hợp, hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp, đơn vị sản xuất được kết nối cung cầu.

Tin cùng chuyên mục

Quý I/2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 15,72 tỷ USD

Quý I/2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 15,72 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, quý I/2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về 15,72 tỷ USD, trong đó, nhiều nhóm hàng ghi nhận tăng trưởng 2 con số.
Điểm tên các mặt hàng được giảm thuế nhập khẩu ưu đãi

Điểm tên các mặt hàng được giảm thuế nhập khẩu ưu đãi

Từ 31/3/2025, ô tô, gỗ, ethanol, đùi gà đông lạnh, hạt dẻ cười, hạnh nhân, quả táo tươi, cherry,... được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mới.
Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Xúc tiến thương mại giai đoạn mới không chỉ là chuyện tổ chức hội chợ, đó còn là cách một quốc gia bước ra thế giới bằng chính bản sắc và nội lực của mình.
Thủy sản Việt chủ động thích ứng quy định asen tại EU

Thủy sản Việt chủ động thích ứng quy định asen tại EU

5 năm qua, thủy sản Việt không phát hiện nhiễm asen vô cơ, trước quy định mới của EU, chủ động thích ứng đang là việc mà ngành hàng này triển khai, thực hiện.
Việt Nam - Brazil: Bắt tay mở

Việt Nam - Brazil: Bắt tay mở 'đại lộ' thương mại xuyên lục địa

Việt Nam có thể trở thành cầu nối để Brazil tiếp cận thị trường ASEAN, trong khi Brazil là cửa ngõ để Việt Nam tiếp cận vào khối Mercosur.
Philippines cần vắc xin dịch tả lợn, Việt Nam sẵn hàng xuất khẩu

Philippines cần vắc xin dịch tả lợn, Việt Nam sẵn hàng xuất khẩu

Không chỉ Việt Nam mà Philippines cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch tả lợn, do vậy, nhu cầu vắc xin dịch tả lợn châu Phi tại Philippines rất cấp thiết.
Kết luận sơ bộ vụ kiện vỏ viên nhộng Việt Nam tại Hoa Kỳ

Kết luận sơ bộ vụ kiện vỏ viên nhộng Việt Nam tại Hoa Kỳ

Hoa Kỳ vừa ban hành kết luận sơ bộ vụ việc điều tra chống trợ cấp với sản phẩm vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Việt Nam.
Xúc tiến xuất khẩu: ‘Lực đẩy’ mạnh cho dệt may mở thị trường

Xúc tiến xuất khẩu: ‘Lực đẩy’ mạnh cho dệt may mở thị trường

Xúc tiến xuất khẩu tại chỗ đã, đang giúp ngành dệt may thu hút lượng lớn nhà nhập khẩu. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã tìm hiểu, chọn Việt Nam làm cứ điểm.
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Mỹ Latinh

Hiện nay, Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Mỹ Latinh và đứng thứ 2 tại châu Mỹ, sau Hoa Kỳ.
Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Xuất khẩu nông sản khởi sắc: Đâu là ‘át chủ bài’ của Việt Nam?

Xuất khẩu nông sản khởi sắc: Đâu là ‘át chủ bài’ của Việt Nam?

Bức tranh xuất khẩu nông sản đầu năm 2025 có nhiều tín hiệu sáng. Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp xúc tiến xuất khẩu mặt hàng này.
HCM City Export: Nơi doanh nghiệp tăng kết nối, đẩy đơn hàng

HCM City Export: Nơi doanh nghiệp tăng kết nối, đẩy đơn hàng

Đó là khẳng định của ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu Xuất khẩu 2025 (HCM City Export).
Doanh nghiệp Việt Nam - Brazil kỳ vọng gì từ chuyến thăm của Tổng thống?

Doanh nghiệp Việt Nam - Brazil kỳ vọng gì từ chuyến thăm của Tổng thống?

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Brazil vừa là cơ hội để hai nước thâm nhập sâu hơn vào thị trường của nhau, vừa đặt nền tảng thúc đẩy hợp tác ASEAN-MERCOSUR
Chợ Cồn - 40 năm chuyển mình cùng thành phố Đà Nẵng

Chợ Cồn - 40 năm chuyển mình cùng thành phố Đà Nẵng

Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng vừa tổ chức chương trình 'Chợ Cồn – phát triển cùng thành phố Đà Nẵng' để chào mừng nhiều dấu mốc quan trọng.
HCM City Export 2025: Kết nối giao thương, mở rộng xuất khẩu

HCM City Export 2025: Kết nối giao thương, mở rộng xuất khẩu

HCM City Export 2025 không chỉ là nơi để doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, mà còn gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.
Cẩn trọng với

Cẩn trọng với 'cạm bẫy' khi xuất khẩu sang Algeria

Dù tình trạng lừa đảo qua Internet tại Algeria không phổ biến, tuy nhiên doanh nghiệp Việt Nam vẫn được khuyến cáo thận trọng, kiểm tra và xác minh đối tác.
Rút đơn rà soát thuế xi măng Việt Nam tại Philippines

Rút đơn rà soát thuế xi măng Việt Nam tại Philippines

Theo thông báo của Ủy ban thuế Philippines (TC), nguyên đơn đã rút đơn yêu cầu rà soát giữa kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá xi măng Việt Nam.
Bộ Công Thương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 831/QĐ-BCT ngày 21/3/2025 thành lập đoàn kiểm tra liên ngành việc kinh doanh xuất khẩu gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt 1,77 tỷ USD

Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt 1,77 tỷ USD

Hai tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt 1,77 tỷ USD.
Mobile VerionPhiên bản di động