Doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư sang thị trường Ấn Độ

Để thúc đẩy thương mại, đầu tư Việt Nam - Ấn Độ, nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước 1972 - 2022, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ có kế hoạch phối hợp với Văn phòng luật sư, Công ty trợ giúp pháp lý, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội đồng Xúc tiến thương mại, Xuất nhập khẩu Ấn Độ tổ chức 50 chương trình giới thiệu thông tin về thị trường, xúc tiến thương mại - đầu tư tại Ấn Độ.

Chương trình đầu tiên trong chuỗi sự kiện này có chủ đề “Quy định và thủ tục thành lập doanh nghiệp liên doanh tại Ấn Độ”. Diễn giả chính của chương trình là ông Manan Agarwal, Giám đốc Công ty Tư vấn KrayMan Consultants LLP, người có nhiều kinh nghiệm chuyên môn về luật doanh nghiệp, các quy định về thành lập doanh nghiệp, các thủ tục về thuế.

Doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư sang thị trường Ấn Độ

Tham dự sự kiện có ông Phạm Sanh Châu - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ, ông Đỗ Quốc Hưng, Phó Vụ trưởng, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương; Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ và hơn 50 doanh nghiệp Việt Nam, các học giả nghiên cứu, sinh viên đại học. Đặc biệt hội nghị có sự tham dự của 5 doanh nghiệp Việt Nam đang mong muốn mở văn phòng đại diện, thành lập doanh nghiệp liên doanh tại Ấn Độ.

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ lần đầu vượt 13 tỷ USD trong năm 2021, đưa Ấn Độ trở thành đối tác thương mại đứng thứ 8 của Việt Nam (sau Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan và Hồng Kong). Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng của hai nước. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là thiếu sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam tại Ấn Độ.

Thực tế cho thấy, nếu không có sự hiện diện thể nhân tại Ấn Độ, doanh nghiệp Việt Nam thường khó tìm kiếm được đối tác lớn uy tín và thường bị thua thiệt trong các vụ việc tranh chấp thương mại. Vì vậy, hiểu biết về luật pháp ấn độ, tập quán thương mại tại Ấn Độ và các thông tin thị trường Ấn Độ là yêu cầu bắt buộc để làm ăn kinh doanh lâu dài với đối tác thương mại quan trọng này, nhằm đưa thương mại song phương nhanh chóng vượt qua mức 15 tỷ và hướng tới các mục tiêu tham vọng hơn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương, ông Đỗ Quốc Hưng hoan nghênh sáng kiến về việc tổ chức chuỗi sự kiện 50 chương trình nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ. Ông khẳng định hoạt động này là hết sức thiết thực, giúp đỡ doanh nghiệp của hai quốc gia tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, giúp doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch Covid-19. Đây là những hoạt động cụ thể, gắn liền với thực tiễn, giúp cộng đồng doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hoạt động kinh doanh, qua đó thúc đẩy thương mại song phương phát triển tương xứng với tiềm năng, sớm đạt được mục tiêu 15 tỷ USD mà lãnh đạo hai nước đã đặt ra. Hy vọng các doanh nghiệp tích cực tham gia thảo luận, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm thành công, để giúp đỡ cộng đồng các doanh nghiệp cùng phát triển. Ông Hưng nhấn mạnh, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ sẵn sàng giúp đỡ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm đối tác, giải đáp, tháo gỡ những thắc mắc của doanh nghiệp khi kinh doanh tại thị trường Ấn Độ.

Hội nghị có sự tham gia của Đại sứ Phạm Sanh Châu, là người đã có nhiều năm kinh nghiệm tại Ấn Độ, ông chỉ ra rằng việc thiếu vắng sự hiện diện của các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Ấn Độ là một hạn chế lớn khiến hoạt động thương mại giữa hai nước chưa thực sự sôi nổi.

Mặc dù thương mại song phương giữa Việt Nam với Ấn Độ tăng mạnh trong thời gian vừa qua, nhưng vẫn còn rất khiêm tốn khi so sánh thương mại song phương giữa Việt Nam với Hoa Kỳ hoặc Việt Nam với Trung Quốc, qua kinh nghiệm hỗ trợ thành công các nhà đầu tư Ấn Độ thành lập công việc dược phẩm tại Việt Nam thì việc thành lập các thể nhân của doanh nghiệp Việt Nam tại Ấn Độ là rất cần thiết. Đại sứ đã đánh giá cao và biểu dương Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã có sáng kiến tổ chức chương trình này, đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ.

Tại hội nghị, ông Manan Agarwal, Giám đốc Công ty Tư vấn KrayMan Consultants LLP, đã trình bày về: (i) Tổng quan kinh tế Ấn Độ và khẳng định Ấn Độ là một trung tâm sản xuất và trung tâm tiêu dùng của thế giới với quy mô dân số, cơ cấu dân số và quyết tâm phát triển của giới lãnh đạo; (ii) tình hình và chính sách thu hút FDI của Ấn Độ, chính sách kích thích liên kết sản xuất tại Ấn độ; (iii) các loại hình doanh nghiệp mà doanh nghiệp nước ngoài có thể thành lập tại Ấn Độ với các quyền và nghĩa vụ tương ứng, thủ tục và các điểm lưu ý khi thành lập; (iiii) hệ thống thuế của Ấn Độ.

Để các chương trình mang lại hiệu quả thiết thực và đáp ứng nhu cầu và mong muốn của doanh nghiệp, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ đã đề nghị doanh nghiệp Việt Nam gửi những đề nghị cụ thể, Thương vụ sẽ làm việc với các chuyên gia, đối tác Ấn Độ tổ chức những chương trình phù hợp.

Tại hội nghị, các chuyên gia đã giải đáp nhiều câu hỏi của doanh nghiệp Việt Nam về chính sách thu hút FDI của Ấn Độ, trình tự, thủ tục và các bước để thành lập doanh nghiệp Việt Nam tại Ấn Độ.

Bùi Trung Thướng - Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động