Quảng bá nước mắm Phú Quốc tại thị trường Thái Lan

Mang nước mắm Phú Quốc đến thị trường Thái Lan, các doanh nghiệp mong muốn quảng bá nét văn hóa của Việt Nam đến với người tiêu dùng Thái.
Nước mắm Phú Quốc: Tự hào thương hiệu Việt Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Tây Bắc tại thị trường Thái Lan

Quầy hàng nước mắm Phú Quốc với sự hiện diện của 14 doanh nghiệp của địa phương này lần đầu tiên có mặt tại Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 vào hồi giữa tháng 11/2022 đã ghi được nhiều dấu ấn và kết quả ngạc nhiên khi chỉ 2 ngày đầu tiên tham gia, toàn bộ sản phẩm nước mắm Khải Nguyên (Phú Quốc) đã được bán hết.

Quảng bá nước mắm Phú Quốc tại thị trường Thái Lan
Quảng bá nước mắm Phú Quốc tại thị trường Thái Lan

‘Rất bất ngờ bởi sản phẩm nước mắm của chúng tôi khi mang sang thị trường Thái Lan lại được người tiêu dùng Thái Lan đón nhận và yêu thích như vậy. Thái Lan cũng có nước mắm truyền thống của họ, đây cũng là cơ hội cho nước mắm Phú Quốc truyền thống được xuất khẩu xa hơn’, bà Danh Thị Bích Vân – Công ty nước mắm Khải Nguyên (Phú Quốc) - chia sẻ.

Đối với nhiều người tiêu dùng Thái Lan, Việt Nam có rất nhiều các sản phẩm ngon, ấn tượng nhưng với họ không dễ mua được ở xứ sở chùa Vàng. ‘Việt Nam có rất nhiều sản phẩm rất ngon như nước mắm, cà phê chẳng hạn nhưng rất khó tìm mua ở Thái Lan mà chỉ khi sang du lịch tham quan tại Việt Nam hay những dịp Tuần hàng như thế này chúng tôi mới có thể mua được’, chị Mimi – người tiêu dùng Thái Lan – đánh giá.

Chia sẻ câu chuyện về nước mắm Phú Quốc với phóng viên Báo Công Thương, bà Hồ Kim Liên – Chủ tịch Hội nước mắm Phú Quốc – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần thương mại Khải Hoàn (thương hiệu nước mắm Khải Hoàn) – cho biết, với cách làm truyền thống và đã được Liên minh châu Âu (EU) bảo hộ chỉ dẫn địa lý từ năm 2012, nước mắm Phú Quốc được làm duy nhất từ hai nguyên liệu đó là cá cơm và muối.

Được thiên nhiên ưu đãi, cá cơm tại Phú Quốc có quanh năm và được các nhà thùng khai thác, đánh bắt bằng lưới vây. Cá sau khi được đánh bắt sẽ được ướp muối ngay tại tàu. Muối sử dụng để ướp cá là muối thiên nhiên từ vùng biển Bà Rịa Vũng Tàu. Sau khi cá và muối được ướp xong sẽ đem về thùng ủ chượp trong thời gian 12 tháng trở lên sau đó cho ra thành phẩm nước mắm. Nước mắm để trong các thùng ủ chượp có thể bào tồn hàng trăm năm. Trước đây, các thùng ủ chượp nước mắm có sức chứa 3 - 4 tấn cá thì hiện tăng 3 - 4 lần, tức từ 12 - 15 tấn.

Gỗ để làm các thùng ủ chượp được làm từ gỗ bời lời trên đất Phú Quốc cách đây từ vài chục năm. Đến nay, rừng Phú Quốc đã đóng cửa hơn 30 năm, nhưng với các chủ nhà thùng, họ vẫn bảo tồn và giữ gìn nghề truyền thống của ông cha. Tất cả đều là từ thiên nhiên, với Phú Quốc chúng tôi không gọi là nhà lều mà gọi là nhà thùng.

‘Đối với Thái Lan, theo tôi tìm hiểu, trước đây họ cũng có nghề truyền thống nước mắm Phú Quốc. Nhưng nay không còn nhiều mà đã thương mại hóa’, bà Hồ Kim Liên chia sẻ và cho biết, chúng tôi đến với Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 nhằm quảng bá văn hóa vùng miền của Việt Nam đến với người tiêu dùng Thái Lan. Để người dân Thái cảm nhận các sản phẩm nước mắm tinh túy, truyền thống từ Việt Nam. Và nước mắm không chỉ là nước chấm mà còn là giá trị văn hóa và tinh thần của người Việt Nam.

Hiện, giá cả sản phẩm nước mắm Phú Quốc đắt hơn Thái Lan. Rõ ràng, việc cạnh tranh bằng giá sẽ rất khó khăn. Nước mắm Phú Quốc làm một cách bài bản, chuyên nghiệp đến nay sản lượng rất ít, trên dưới khoảng 20 triệu lít/năm, chiếm khoảng 5-7% tổng sản lượng của nước mắm Việt Nam.

Bà Hồ Kim Liên cho rằng, đối với Thái Lan, chúng tôi không dùng từ cạnh tranh mà chúng tôi mang giá trị văn hóa và chất lượng sản phẩm, dinh dưỡng rất cao - sản phẩm nước mắm Phú Quốc – đến người tiêu dùng Thái Lan – bởi đến thời điểm này Thái Lan không có sản phẩm này.

‘Nước mắm Phú Quốc đến với Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 không phải để bán hàng mà muốn mang câu chuyện văn hóa của người Việt Nam ra nước ngoài, đó là câu chuyện về sản phẩm, câu chuyện về văn hóa bản địa mà đến ngày hôm nay người dân Phú Quốc vẫn còn lưu giữ được. Sự tinh túy của nước mắm Phú Quốc được thể hiện chính trong quy trình sản xuất theo phương pháp sản xuất truyền thống’, bà Hồ Kim Liên chia sẻ và dẫn chứng ngay tại Tuần hàng, các doanh nghiệp chuyên ngành nước mắm tại Thái đã đến tham quan khảo sát rất nhiều. Họ nếm thử vị và rất thích sản phẩm nước mắm Phúc Quốc.

Hay tại Hội thảo kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Thái Lan (Business Matching) (B2B) với sự tham dự của 45 doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và 26 đơn vị thu mua hệ thống bán lẻ của Tập đoàn Central Group Thái Lan và các nhà nhập khẩu Thái Lan có sự tham dự của các doanh nghiệp nước mắm Phú Quốc, các nhà mua hàng của Thái Lan rất thích và rất ngạc nhiên bởi đến thời điểm này, Việt Nam vẫn giữ được sản phẩm tinh túy, truyền thống.

Tuy nhiên, điều mà các doanh nghiệp nước mắm Phú Quốc đang cân nhắc đó là về giá bán. Bởi ở trong nước, mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có mức giá khác nhau, nhưng khi ra nước ngoài, đối với Hội nước mắm Phú Quốc, các doanh nghiệp suy nghĩ rằng nên xuất khẩu một giá đồng nhất. Do đó, các doanh nghiệp trong Hội nước mắm Phú Quốc đang tính toán lại và sẽ phản hồi cho các nhà mua hàng Thái Lan về mức giá.

Dù được đánh giá cao và được sự đón nhận của chính các nhà mua hàng cũng như người tiêu dùng Thái, tuy nhiên, các doanh nghiệp trong Hội nước mắm Phú Quốc cho hay: ‘Chúng tôi không thể chủ quan. Nhưng chúng tôi tự tin rằng nếu được sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ ngành Việt Nam trong việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, sản phẩm nước mắm Phú Quốc sẽ phát triển mạnh hơn. Đây cũng là niềm hãnh diện sản phẩm của Viêt Nam nói chung và Phú Quốc nói riêng trong việc mang sản phẩm, văn hóa mình để quảng bá ra thị trường thế giới, trong đó có Thái Lan’.

Ông Paule Le - Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Việt Nam – đánh giá:

Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 lần đầu tiên có sự tham gia của Hội nước mắm Phú Quốc với 14 nhà cung cấp. Họ đến đây và cho thế giới biết đến sản phẩm thuần tự nhiên, chỉ sản xuất bằng cá cơm và muối với tuổi đời hàng trăm năm.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sáng 2/4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - Vietnam Expo 2025 với quy mô lớn.
Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Thương vụ Việt Nam tại Philippines vận động và hỗ trợ tối đa cho các hiệp hội, doanh nghiệp Philippines sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Vietnam Expo.
Cơ hội

Cơ hội 'vàng' cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Belarus 2025 diễn ra ngày 2/4 sẽ tạo cơ hội kết nối doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy hợp tác kinh tế và mở rộng giao thương.
Toạ đàm: Vượt

Toạ đàm: Vượt 'rào cản' pháp lý, xúc tiến hàng Việt tiếp cận thị trường EU

Chiều 1/4, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm: Vượt “rào cản” pháp lý, xúc tiến hàng Việt tiếp cận thị trường EU và phát trực tiếp trên các nền tảng số của báo
Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Huế phối hợp, hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp, đơn vị sản xuất được kết nối cung cầu.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025 sẽ triển khai các hoạt động kết nối cung - cầu, hội thảo chuyên ngành về chuyển đổi xanh và trí tuệ nhân tạo...
Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VIETNAM EXPO 2025 quy tụ trên 400 doanh nghiệp trưng bày tại 500 gian hàng đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ.
5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

Trước những lợi thế từ EVFTA, tạo cơ hội rộng mở cho hàng Việt tiếp cận thị trường EU, các doanh nghiệp cũng đối diện với loạt thách thức đang đặt ra.
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VietNam Expo 2025 sẽ diễn ra từ ngày 2-5/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội.
Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại:

Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: 'Quyết liệt, tận tâm' cho nhiệm kỳ mới

Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại quyết tâm đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hội nhập, hướng tới thương mại bền vững trong nhiệm kỳ 2025-2030.
Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Xúc tiến thương mại giai đoạn mới không chỉ là chuyện tổ chức hội chợ, đó còn là cách một quốc gia bước ra thế giới bằng chính bản sắc và nội lực của mình.
Tăng "sức đề kháng" cho hàng Việt tại thị trường EU

Tăng "sức đề kháng" cho hàng Việt tại thị trường EU

Châu Âu nói chung, thị trường EU nói riêng vẫn là thị trường xuất khẩu và xuất siêu quan trọng hàng đầu của Việt Nam cả hiện tại và tương lai.
Thị trường Halal và cơ hội tỷ đô cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal và cơ hội tỷ đô cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal với quy mô hàng nghìn tỷ USD mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam. Để khai thác hiệu quả, cần chiến lược bài bản và hệ sinh thái đồng bộ.
Xúc tiến xuất khẩu: ‘Lực đẩy’ mạnh cho dệt may mở thị trường

Xúc tiến xuất khẩu: ‘Lực đẩy’ mạnh cho dệt may mở thị trường

Xúc tiến xuất khẩu tại chỗ đã, đang giúp ngành dệt may thu hút lượng lớn nhà nhập khẩu. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã tìm hiểu, chọn Việt Nam làm cứ điểm.
Mặt hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam được ưu chuộng tại Ấn Độ

Mặt hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam được ưu chuộng tại Ấn Độ

Các sản phẩm chế biến thực phẩm như cà phê hòa tan, bánh kẹo, đồ dùng tiêu dùng nhanh (FMCG) của Việt Nam đã nhận được phản hồi tích cực từ phía đối tác Ấn Độ.
Bộ Công Thương triển khai loạt giải pháp xúc tiến xuất khẩu

Bộ Công Thương triển khai loạt giải pháp xúc tiến xuất khẩu

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản và mở rộng thị trường.
HCM City Export: Nơi doanh nghiệp tăng kết nối, đẩy đơn hàng

HCM City Export: Nơi doanh nghiệp tăng kết nối, đẩy đơn hàng

Đó là khẳng định của ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu Xuất khẩu 2025 (HCM City Export).
HCM City Export 2025: Kết nối giao thương, mở rộng xuất khẩu

HCM City Export 2025: Kết nối giao thương, mở rộng xuất khẩu

HCM City Export 2025 không chỉ là nơi để doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, mà còn gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Cẩn trọng với

Cẩn trọng với 'cạm bẫy' khi xuất khẩu sang Algeria

Dù tình trạng lừa đảo qua Internet tại Algeria không phổ biến, tuy nhiên doanh nghiệp Việt Nam vẫn được khuyến cáo thận trọng, kiểm tra và xác minh đối tác.
Quảng bá bơ Lâm Đồng trên chuyến bay Việt Nam - Hàn Quốc

Quảng bá bơ Lâm Đồng trên chuyến bay Việt Nam - Hàn Quốc

Lâm Đồng dự kiến hợp tác với Vietnam Airlines quảng bá bơ đặc sản trên chuyến bay đến Hàn Quốc, hướng đến mục tiêu thúc đẩy tiêu thụ và xuất khẩu mặt hàng bơ.
Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài cuối: Nâng sản phẩm từ lượng và chất.

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài cuối: Nâng sản phẩm từ lượng và chất.

Để nông sản Điện Biên có chỗ đứng trên thị trường, cần một giải pháp tổng thể, giải quyết các điểm nghẽn và hướng tới phát triển bền vững.
Huyện Tuần Giáo và giấc mơ “thủ phủ” mắc ca Tây Bắc

Huyện Tuần Giáo và giấc mơ “thủ phủ” mắc ca Tây Bắc

Huyện Tuần Giáo đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp chiến lược, từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành thủ phủ trồng và chế biến mắc ca của miền Tây Bắc
Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 2: Định vị từ thương hiệu

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 2: Định vị từ thương hiệu

Việc yếu và thiếu những sản phẩm chất lượng, chưa có các thương hiệu mạnh chiếm lĩnh thị trường đang là rào cản của nông sản Điện Biên.
Niêm yết các sản phẩm mới trên Sở Giao dịch Hàng hoá: Hoạt động cụ thể trong xây dựng Trung tâm tài chính

Niêm yết các sản phẩm mới trên Sở Giao dịch Hàng hoá: Hoạt động cụ thể trong xây dựng Trung tâm tài chính

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tiếp tục tổ chức buổi tập huấn cho thành viên tại TP. Hồ Chí Minh qua đó nhằm nâng cao gia tăng giao thương hàng hóa.
Quảng Ninh: TP. Đông Triều nâng cao, đổi mới sản phẩm OCOP

Quảng Ninh: TP. Đông Triều nâng cao, đổi mới sản phẩm OCOP

TP. Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, không ngừng đổi mới, hoàn thiện sản phẩm OCOP để nâng hạng sao, đáp ứng nhu cầu của thị trường; với 54 sản phẩm OCOP.
Mobile VerionPhiên bản di động