Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kiến tạo hệ sinh thái để bứt phá

Theo các chuyên gia, "chiếc bánh" thương mại điện tử tuy lớn nhưng không phải vô hạn, lại càng không có chỗ đứng cho doanh nghiệp chậm chân.

Theo các chuyên gia, "chiếc bánh" thương mại điện tử tuy lớn nhưng không phải vô hạn, lại càng không có chỗ đứng cho doanh nghiệp chậm chân. Bởi vậy, việc tận dụng các nền tảng số một mặt giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, mặt khác đưa thương mại điện tử trở thành kênh quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Trong bối cảnh trên, sáng kiến "Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá" do Bộ Công Thương phối hợp với Amazon Golbal Selling Việt Nam triển khai có ý nghĩa lớn.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kiến tạo hệ sinh thái để bứt phá
Ảnh minh họa

Sáng kiến với khoảng thời gian triển khai đáng kể là 5 năm, trong đó tập trung vào việc đưa doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với những vấn đề cốt lõi như thương mại điện tử xuyên biên giới, nghiên cứu thị trường, xây dựng danh mục sản phẩm, đăng ký và bảo vệ thương hiệu, quy trình bán hàng trên Amazon. Từ đó, doanh nghiệp có điều kiện cập nhật và trang bị kiến thức chuyên ngành về xuất nhập khẩu, nắm bắt thông tin thị trường, tạo sức bật nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đồng thời, đây cũng là cầu nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và thế giới.

Bên cạnh đó, Báo cáo "Người bán hàng địa phương, khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại Việt Nam" của Amazon công bố cho thấy: Doanh thu bán lẻ xuyên biên giới của Việt Nam ước tính tăng trưởng hơn 20% mỗi năm, đạt 75,4 nghìn tỷ đồng (3,3 tỷ USD) trong năm 2021 và dự kiến đạt 256,1 tỷ đồng (11,1 tỷ USD) vào năm 2026.

Rõ ràng, tiềm năng là rất hứa hẹn nhưng để vươn tới mục tiêu trở thành ngành xuất khẩu thế mạnh đứng thứ 5 tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới, doanh nghiệp Việt cần chủ động vào cuộc ngay từ bây giờ.

Cụ thể, doanh nghiệp xuất khẩu cần khắc phục các "lỗ hổng" liên quan đến thông tin thị trường cũng như có sự chuẩn bị cần thiết để đáp ứng được sở thích và tâm lý của người tiêu dùng nước ngoài; rất cần sự chuyên nghiệp trong các kỹ năng, kiến thức về marketing trong thương mại điện tử xuyên biên giới; xây dựng chiến lược kinh doanh, bảo vệ thương hiệu... chứ không thể tham gia thị trường theo kiểu có gì bán nấy.

Với vai trò quản lý nhà nước, Bộ Công Thương đã và sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc tạo dựng chính sách, xây dựng "hệ sinh thái" cho xuất khẩu nói chung và thương mại điện tử xuyên biên giới nói riêng, cùng doanh nghiệp Việt đi nhanh, đi xa và đem lại lợi ích cao nhất cho nền kinh tế.

Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản Việt Nam

Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản Việt Nam

Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics đặc biệt là kho lạnh, kho mát để bảo quản nông sản là cần thiết nhằm giúp giữ được chất lượng cũng như giá trị của sản phẩm.
Thanh Hóa: Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử

Thanh Hóa: Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử

Thanh Hóa thúc đẩy phát triển thương mại điện tử; đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt.
Doanh nghiệp siêu nhỏ sẵn sàng kinh doanh, xuất khẩu trực tuyến

Doanh nghiệp siêu nhỏ sẵn sàng kinh doanh, xuất khẩu trực tuyến

Doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ từ chỗ ngại chuyển đổi số, chỉ bán hàng trực tiếp thì nay đã sẵn sàng kinh doanh, xuất khẩu trực tuyến.
Sàn thương mại điện tử: Chung tay bảo vệ người tiêu dùng

Sàn thương mại điện tử: Chung tay bảo vệ người tiêu dùng

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử kéo theo tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ và hàng giả.
Cơ hội cho nhiều sản phẩm Việt qua Amazon Prime day 2022

Cơ hội cho nhiều sản phẩm Việt qua Amazon Prime day 2022

Prime Day 2022 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 12-13/7, dự kiến số doanh nghiệp Việt Nam tham gia sẽ tăng gấp đôi với sản phẩm đa dạng.

Tin cùng chuyên mục

33% doanh nghiệp đã ứng dụng hợp đồng điện tử trong hoạt động thương mại

33% doanh nghiệp đã ứng dụng hợp đồng điện tử trong hoạt động thương mại

Theo khảo sát của Bộ Công Thương trong sách trắng Thương mại điện tử 2021, có 33% doanh nghiệp khảo sát đã ứng dụng hợp đồng điện tử trong hoạt động thương mại.
Hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động chứng thực hợp đồng điện tử

Hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động chứng thực hợp đồng điện tử

Hội nghị “Phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam – Triển khai Nghị định 85/2021/NĐ-CP” diễn ra sáng 16/6/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương.
Sắp diễn ra Hội nghị “Phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam - Triển khai Nghị định 85/2021/NĐ-CP”

Sắp diễn ra Hội nghị “Phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam - Triển khai Nghị định 85/2021/NĐ-CP”

Hội nghị “Phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam – Triển khai Nghị định 85/2021/NĐ-CP” sẽ được tổ chức vào ngày 16/6/2022.
Công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”

Công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”

Sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá" sẽ giúp 10.000 doanh nghiệp Việt Nam được đào tạo về thương mại điện tử.
Mua sắm trực tuyến "lên ngôi"

Mua sắm trực tuyến "lên ngôi"

Theo nghiên cứu của Visa, mua sắm trực tuyến và các lựa chọn thay thế tiền mặt sẽ được duy trì sau đại dịch.
Thành phố Hà Nội: Tối ưu hoạt động thương mại điện tử

Thành phố Hà Nội: Tối ưu hoạt động thương mại điện tử

Thương mại điện tử đã trở thành một phương thức hữu hiệu để doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đang được Thành phố Hà Nội đẩy mạnh triển khai.
Người Việt chọn mua online thay mua sắm truyền thống

Người Việt chọn mua online thay mua sắm truyền thống

Trong khi mua sắm truyền thống chưa thể phục hồi như trước dịch thì mua sắm online lại khá sôi động, tập trung vào nhóm chăm sóc sức khỏe, thời trang, làm đẹp…
Tối ưu hiệu quả hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tối ưu hiệu quả hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Đây là nội dung được đưa ra tại Hội thảo do Novaon Tech phối hợp cùng Sở Công Thương Hà Nội phối hợp tổ chức vừa qua tại Hà Nội.
Tỉnh Đồng Tháp: Đưa 100% sản phẩm OCOP 3 sao lên sàn thương mại điện tử

Tỉnh Đồng Tháp: Đưa 100% sản phẩm OCOP 3 sao lên sàn thương mại điện tử

Trong năm 2022, tỉnh Đồng Tháp phấn đấu đưa 100% sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chí 3 sao lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trải nghiệm Festival số trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn

Thủ tướng Phạm Minh Chính trải nghiệm Festival số trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trải nghiệm Festival trái cây và sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn, trong chuỗi sự kiện tại Sơn La.
Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Nông sản đã bắt đầu vào mùa vụ, các tỉnh Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn… đã sẵn sàng các phương án tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử.
Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng cao nhất từ trước tới nay

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng cao nhất từ trước tới nay

Đây là một trong những nhận định nổi bật của Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) năm 2022 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) mới công bố.
Chuỗi sự kiện Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam tại Sơn La

Chuỗi sự kiện Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam tại Sơn La

Hội nghị Thủ tướng đối thoại với Nông dân; Festival trái cây sản phẩm OCOP Việt Nam 2022; Festival trên môi trường số thông qua Postmart.vn diễn ra từ 28/5-1/6.
Khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp”

Khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp”

Ngày 16/5/2022 đã chính thức khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp” trên sàn thương mại điện tử.
Thương mại điện tử đang tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ

Thương mại điện tử đang tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ

Doanh nghiệp đang lạc quan với việc kinh doanh trên thương mại điện tử, bất chấp bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn chưa ổn định và còn nhiều thách thức.
Thương mại điện tử thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất nhập khẩu trong đại dịch

Thương mại điện tử thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất nhập khẩu trong đại dịch

Trong bối cảnh đại dịch, phần lớn doanh nghiệp đánh giá việc sử dụng các ứng dụng thương mại điện tử phục vụ mục đích xuất nhập khẩu là tương đối hiệu quả.
Ra mắt báo cáo “Chỉ số thương mại điện tử"

Ra mắt báo cáo “Chỉ số thương mại điện tử"

Báo cáo “Chỉ số thương mại điện tử và lựa chọn phương thức giao hàng” được thực hiện với hơn 9.000 đáp viên ở khu vực Đông Nam Á.
Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 tại Hà Nội

Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 tại Hà Nội

Sáng 12/5, Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 (VOBF) có chủ đề “Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế sau đại dịch” đã diễn ra tại Hà Nội.
Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 tại TP. Hồ Chí Minh

Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 tại TP. Hồ Chí Minh

Xoay quanh việc đưa ra các giải pháp phục hồi sau dịch, Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 đã thu hút đông đảo cộng đồng doanh nghiệp tham gia.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Đừng bỏ lỡ cơ hội

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Đừng bỏ lỡ cơ hội

Hướng tới nền kinh tế số, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành nhân tố cốt lõi.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động