Thương mại điện tử mở 'cánh cửa' mới cho loại nước chấm 'quốc hồn quốc tuý'

Sàn thương mại điện tử được xem là đòn bẩy quan trọng giúp sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Long An phát triển, tiếp cận với thị trường nhanh chóng.
Chả cá mối Tam Tiến (Quảng Nam) ‘lên sàn’ với khát vọng xuất ngoại Trà gừng hòa tan Cô Một - trà ngon xứ Quảng Nước măng tây Gò Nổi – Món lạ từ vùng đất cát pha

Từ mắm tôm truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao

Nước mắm là một trong những gia vị đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Nước mắm nói chung và mắm tôm nói riêng được ví như "quốc hồn quốc túy" của cha ông ta, là "hộ chiếu ẩm thực" của người Việt trên thế giới.

Tiếp nối truyền thống của gia đình, chị Nguyễn Thị Hồng Thêm - chủ cơ sở Mắm tôm Hải Đăng (xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) đã dành tâm huyết phát triển nghề làm mắm tôm gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Từ những con ruốc biển trộn với muối hạt tinh khiết, ủ lên men tự nhiên trong thùng gỗ theo phương pháp nén gài truyền thống, cơ sở của chị Thêm đã mang những tinh túy nhất từ biển quê hương đến với người tiêu dùng khắp mọi miền đất nước.

Theo chị Thêm, điều quyết định của một mẻ mắm tôm chất lượng chính là ở khâu chọn nguyên liệu. Những mẻ ruốc tươi nhất, dày thịt, vỏ mỏng, sau khi được ngư dân vớt lên từ biển sẽ được nhặt sạch tạp chất, để ráo nước rồi tiến hành ủ muối ngay khi lên bờ để đảm bảo cho ra sản phẩm có chất lượng tốt nhất.

Thương mại điện tử mở 'cánh cửa' mới cho loại nước chấm 'quốc hồn quốc tuý'
Sản phẩm mắm tôm của gia đình chị Thêm đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao - Ảnh: Minh Đức

Mắm tôm được chế biến theo quy trình truyền thống kết hợp với công nghệ hiện đại. Quá trình lên men diễn ra tự nhiên trong các thùng gỗ lớn, giúp tạo nên hương vị đậm đà, thơm ngon đặc trưng. Mỗi công đoạn, từ làm sạch, phơi khô, ủ men đến đóng gói đều được thực hiện tỉ mỉ, cẩn thận dưới sự giám sát chặt chẽ để đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng cao nhất.

Ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ sở nước mắm còn đầu tư cải tiến mẫu mã, nhãn mác để sản phẩm thu hút người tiêu dùng hơn, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.

Năm 2021, sản phẩm mắm tôm Hải Đăng của gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Thêm đã đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu tiểu cấp tỉnh và được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao cấp huyện, luôn có mặt trong các cuộc trưng bày, triển lãm sản phẩm tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh.

Lối đi mới để nâng tầm thương hiệu

Đến nay, từ một hộ sản xuất nhỏ lẻ, gia đình chị Thêm đã từng bước mở rộng quy mô, thị trường tiêu thụ. Trung bình mỗi năm, cơ sở cung ứng hơn 600 tấn mắm tôm, cho doanh thu hàng tỷ đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, cơ sở của chị còn tạo việc làm cho một số lao động địa phương.

Trước sự bùng nổ mạnh mẽ của mua sắm trực tuyến đồng thời thương mại điện tử, cơ sở của chị Thêm cũng không đứng ngoài xu thế. Cùng với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, bên cạnh kênh bán hàng trực tiếp, tham gia các hoạt động hội chợ, hội thảo, sự kiện thương mại... chị Thêm đã phát triển thêm kênh bán hàng thông qua các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước nhằm tăng tiếp cận khách hàng.

"Song song với việc duy trì các kênh bán hàng truyền thống, chúng tôi đang đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, giao dịch hàng hóa trên các sàn thương mại", chị Thêm nói và cho biết, thông qua các sàn thương mại điện tử nói chung và Sàn Việt (sanviet.vn) nói riêng, sản phẩm mắm tôm Hải Đăng đã đến gần hơn với người tiêu dùng; đồng thời, giúp cơ sở giảm bớt chi phí cho các khâu trung gian trong tiêu thụ sản phẩm.

Thương mại điện tử mở 'cánh cửa' mới cho loại nước chấm 'quốc hồn quốc tuý'
Sàn Việt (sanviet.vn) giúp nhiều sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng - Ảnh chụp màn hình

Có thể nói, các sàn thương mại điện tử đã và đang góp phần tăng khả năng kết nối, tiêu thụ sản phẩm, tăng thu nhập cho nông dân trên địa bàn tỉnh Long An. Thông qua các sàn thương mại điện tử, các sản phẩm OCOP của tỉnh đã đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Ông Huỳnh Văn Quang Hùng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An cho biết, sàn thương mại điện tử chính là giải pháp để nông sản địa phương có thể đến gần và nhanh hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước, các ngành chức năng tỉnh Long An nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tận dụng ưu thế này.

Hiện tại, Sở Công Thương đang hỗ trợ doanh nghiệp tham gia trang web https://txng.longan.gov.vn/ để người dùng có thể truy xuất nguồn gốc và phản ảnh, đánh giá các sản phẩm, hàng hóa đặc trưng của tỉnh. Đưa việc tiêu thụ hàng hóa minh bạch từ khâu sản xuất đến lúc sử dụng.

Ông Hùng cho hay trang web trên cùng với việc thành lập ban quản trị sàn thương mại điện tử tỉnh Long An (http://longantrade.com/) kết nối với sàn thương mại điện tử của Bộ Công Thương (https://sanviet.vn/) đã hình thành nên bộ mặt sôi động mới của hoạt động thương mại.

Theo ông Hùng, thời gian tới, Sở tiếp tục hỗ trợ các chủ thể sản xuất, kinh doanh đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử; tiếp tục phối hợp các sở, ngành có liên quan triển khai, thực hiện hiệu quả Kế hoạch phát triển thương mại điện tử Long An giai đoạn 2021-2025; hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng; xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững; đẩy mạnh hoạt động đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, truy xuất nguồn gốc điện tử;...

An An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến tới 4 lần/tháng. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường bán buôn bán lẻ trực tuyến.
Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Với mục tiêu đưa Nấm Mối Đen Uyên Khang vươn xa hơn nữa, song song với việc đầu tư vào mở rộng nhà xưởng, đầu tư kỹ thuật theo công nghệ 4.0.
Đúc rút thực tiễn kịp thời để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Đúc rút thực tiễn kịp thời để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Điểm lại những phát biểu của các đồng chí Thứ trưởng Bộ Công Thương trong năm 2024 về thúc đẩy công nghiệp, thương mại, hội nhập kinh tế quốc tế...
Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.
Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.
Thương mại điện tử:

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt.
Nước mắm Ngọc Lan: Thương hiệu vươn xa nhờ thương mại điện tử

Nước mắm Ngọc Lan: Thương hiệu vươn xa nhờ thương mại điện tử

Từ làng nghề truyền thống Tam Thanh với hơn 100 năm lịch sử, Nước Mắm Ngọc Lan của Hợp tác xã Ngọc Lan đã và đang vươn mình trỗi dậy nhờ thương mại điện tử.
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Tại Hải Phòng diễn ra hội thảo ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.
TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TikTok Việt Nam vừa tổ chức sự kiện TET to the TOP 2025 – khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok cho một mùa Tết bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh.
80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Trong năm 2024, có tới 80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.
Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký.
Online Friday 2024 ghi nhận sự

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday; bùng nổ đơn hàng Việt... là những con số ấn tượng trong Online Friday 2024.
Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam, đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024.
CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Online Friday 2024 là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Măng nứa sấy khô Tân Xuân lan tỏa đặc sản của núi rừng Tây Bắc

Măng nứa sấy khô Tân Xuân lan tỏa đặc sản của núi rừng Tây Bắc

Không chỉ nổi tiếng tại tỉnh Sơn La, măng nứa sấy khô Tân Xuân đang vươn xa ra khắp các tỉnh thành trên cả nước nhờ ứng dụng thương mại điện tử.
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đã chính thức khai mạc tối ngày 29/11/2024, tại Cung thiếu nhi Hà Nội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động