Chả cá mối Tam Tiến (Quảng Nam) ‘lên sàn’ với khát vọng xuất ngoại

Sàn thương mại điện tử Quảng Nam và Sàn thương mại điện tử hợp nhất Sàn Việt đóng vai trò 'bệ đỡ' đưa sản phẩm đặc trưng của Quảng Nam đến người dùng cả nước.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử Sàn Việt - ‘cầu nối' đưa bánh dừa nướng Quý Thu đến gần hơn với người dùng cả nước Sàn thương mại điện tử chuyên biệt về nông sản: Nâng tầm nông sản Việt

Đặc sản “làng” vươn ra thị trường

Từ một làng chài nhỏ ở huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam), chả cá mối Tam Tiến dần dần tạo được vị thế trong lòng người tiêu dùng nhờ vị ngon đặc trưng cùng giá trị dinh dưỡng riêng. Hiện nay, sản phẩm chả cá mối Tam Tiến đã dần dần trở thành lựa chọn không thể thiếu của du khách khi đến với Quảng Nam.

Được biết đến với nhiều món ăn đặc sản như Mì Quảng, bánh tráng cuốn thịt heo…, Quảng Nam cũng được biết đến với nhiều đặc sản miền biển, nhiều sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đa dạng, phong phú. Đặc biệt, gần đây, chả cá mối Tam Tiến của Hợp tác xã Nông - Ngư nghiệp Núi Thành đang dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường và trở thành một món đặc sản làm quà của du khách ghé chân đến xứ Quảng.

Là một xã ven biển thuộc huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam), Tam Tiến nổi tiếng trên mạng xã hội với bãi biển hoang sơ, thơ mộng và chợ cá ven bờ tươi ngon, hút khách. Với nguồn lợi hải sản trù phú được đánh bắt mỗi ngày, người dân ở đây chế biến nhiều loại thực phẩm độc đáo từ các loại cá, trong đó nổi tiếng nhất là cá mối với thịt dày, dai ngon và có nhiều chất dinh dưỡng.

Chả cá mối Tam Tiến (Quảng Nam) ‘lên sàn’ với khát vọng xuất ngoại
Đặc sản chả cá mối của Tam Tiến, Núi Thành đã đến với nhiều người tiêu dùng. Ảnh: Hoàng Liên

Được thành lập vào năm 2015, Hợp tác xã Nông - Ngư nghiệp Núi Thành tập trung phát triển sản xuất các sản phẩm OCOP, trong đó có sản phẩm chả cá mối Tam Tiến, nhằm tạo sinh kế bền vững và nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

Chế biến từ những con cá mối tươi ngon nhất, theo thuyền thúng của ngư dân về mỗi sáng sớm, chả cá mối Tam Tiến mang theo hương vị của biển cả, làm nức lòng thực khách. Cá ngay sau khi lên bờ được làm sạch, lọc lấy thịt. Thịt cá được băm nhuyễn, nêm nếm gia vị rồi cho vào khuôn hấp chín hoặc chiên vàng.

Điều khiến chả cá mối Tam Tiến được lòng người tiêu dùng chính là những gia vị được nêm nếm theo công thức bí truyền với hành tỏi Lý Sơn, ớt A Riêu và tiêu Quế Sơn... tạo nên hương vị độc đáo, khó cưỡng.

Đặc biệt, sản phẩm OCOP chả cá mối Tam Tiến cam kết nói không với các loại chất bảo quản, chất phụ gia và tạp chất và nguyên liệu khác. Chả cá mối Tam Tiến có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: Chả cá mối chiên, chả cá mối nướng, chả cá mối kho…

Những năm qua, sản phẩm cũng giành được nhiều danh hiệu như: Sản phẩm OCOP cấp tỉnh, Huy chương Vàng tại Hội chợ triển lãm OCOP khu vực miền Trung và Tây Nguyên, sản phẩm OCOP cấp Quốc gia 3 sao…

Đáng chú ý, trong vài năm trở lại đây, với sự hỗ trợ của Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam, chả cá mối Tam Tiến ngày càng mở rộng thị trường, được người dân trong và ngoài tỉnh tin tưởng, lựa chọn. Bên cạnh đó, thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, sản phẩm chả cá có cơ hội kết nối với các chuỗi cửa hàng, các siêu thị lớn, các nhà phân phối để vào các hệ thống bán lẻ uy tín.

Lên “sàn” với khát vọng xuất ngoại

Theo ông Nguyễn Tiến Mạnh, Giám đốc Hợp tác xã Nông - Ngư nghiệp Núi Thành, đơn vị luôn chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã để sản phẩm chả cá mối Tam Tiến có thể chiếm lĩnh thị trường và hướng đến xuất khẩu.

Chả cá Tam Tiến cũng tham gia các hội chợ thương mại quốc tế, đây là bước đầu để một sản phẩm “từ làng” có cơ hội bước ra thế giới, tự giới thiệu với bạn bè quốc tế. Thời gian tới, Hợp tác xã vẫn tiếp tục tập trung vào marketing, quảng bá sản phẩm, đặc biệt, tận dụng tốt các kênh online để sản phẩm có thể tiếp cận gần hơn với các đối tác, người tiêu dùng trong nước và quốc tế” - ông Mạnh nói.

Ngay từ đầu, hợp tác xã đã tập trung quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các kênh thương mại điện tử để giới thiệu và quảng bá sản phẩm rộng rãi, nhanh chóng và hiệu quả hơn bên cạnh các kênh bán hàng trực tiếp truyền thống.

Chả cá mối Tam Tiến (Quảng Nam) ‘lên sàn’ với khát vọng xuất ngoại
Sản phẩm chả cá mối Tam Tiến được quảng bá, giới thiệu rộng rãi trên Sàn Việt. Ảnh chụp màn hình

Trong đó, Sàn Việt (sanviet.vn) là một trong những những kênh bán hàng online uy tín, chất lượng được Hợp tác xã Nông – Ngư nghiệp Núi Thành lựa chọn để giới thiệu sản phẩm và kết nối với khách hàng.

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số của Bộ Công Thương xây dựng sàn thương mại điện tử Quảng Nam (www.quangnam.sanviet.vn) thu hút hàng chục doanh nghiệp, Hợp tác xã, cơ sở sản xuất tham gia.

Trên sàn thương mại điện tử này, hàng trăm sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương được giới thiệu và nhận được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng. Sàn thương mại điện tử Quảng Nam được tích hợp vào sàn thương mại điện tử hợp nhất (Sanviet.vn) do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương xây dựng và quản lý vận hành, góp phần giúp các sản phẩm lan tỏa mạnh mẽ hơn trên thị trường.

Với mục đích kết nối người mua và người bán trong tỉnh, tạo dựng môi trường mua sắm trực tuyến an toàn, tiện lợi và hiệu quả, sàn thương mại điện tử Quảng Nam là một trong những kênh bán hàng quan trọng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và hộ kinh doanh trên địa bàn.

Qua đó, các sản phẩm đặc trưng của Quảng Nam được giới thiệu, quảng bá và bán trên sản, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với những sản phẩm chất lượng, uy tín với mức giá cả công khai của địa phương.

Khi mua sắm trên sàn thương mại điện tử Quảng Nam nói riêng và Sàn Việt nói chung người mua có thể so sánh giá của cùng một sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, từ đó lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính. Điều này tạo nên sự cạnh tranh về giá cả, có lợi cho người tiêu dùng.

Được biết, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam đã và đang triển khai nhiều chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp và hộ kinh doanh tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Trong đó, tập trung vào các hoạt động hỗ trợ đào tạo và tập huấn về thương mại điện tử, hỗ trợ quảng bá sản phẩm, kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến và dịch vụ vận chuyển xuyên tỉnh, hỗ trợ tham gia các hội chợ và triển lãm trong nước và quốc tế, giới thiệu và quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử.

Với sự nỗ lực của các chính quyền và sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và hộ sản xuất - kinh doanh trên địa bàn, sàn thương mại điện tử Quảng Nam và sàn thương mại điện tử hợp nhất Sàn Việt đang dần trở thành kênh mua sắm trực tuyến uy tín và chất lượng, mang đến cho người tiêu dùng Quảng Nam và người tiêu dùng cả nước nhiều lợi ích thiết thực.

Bên cạnh đó, hệ thống sàn thương mại điện tử hợp nhất cũng hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam, tạo ra một nền tảng thương mại điện tử bền vững và cạnh tranh, đóng vai trò “bệ đỡ” cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương "phủ sóng" cả nước và vươn tầm quốc tế.

Giang Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sàn Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Mobile VerionPhiên bản di động