Chả cá mối Tam Tiến (Quảng Nam) ‘lên sàn’ với khát vọng xuất ngoại

Sàn thương mại điện tử Quảng Nam và Sàn thương mại điện tử hợp nhất Sàn Việt đóng vai trò 'bệ đỡ' đưa sản phẩm đặc trưng của Quảng Nam đến người dùng cả nước.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử Sàn Việt - ‘cầu nối' đưa bánh dừa nướng Quý Thu đến gần hơn với người dùng cả nước Sàn thương mại điện tử chuyên biệt về nông sản: Nâng tầm nông sản Việt

Đặc sản “làng” vươn ra thị trường

Từ một làng chài nhỏ ở huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam), chả cá mối Tam Tiến dần dần tạo được vị thế trong lòng người tiêu dùng nhờ vị ngon đặc trưng cùng giá trị dinh dưỡng riêng. Hiện nay, sản phẩm chả cá mối Tam Tiến đã dần dần trở thành lựa chọn không thể thiếu của du khách khi đến với Quảng Nam.

Được biết đến với nhiều món ăn đặc sản như Mì Quảng, bánh tráng cuốn thịt heo…, Quảng Nam cũng được biết đến với nhiều đặc sản miền biển, nhiều sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đa dạng, phong phú. Đặc biệt, gần đây, chả cá mối Tam Tiến của Hợp tác xã Nông - Ngư nghiệp Núi Thành đang dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường và trở thành một món đặc sản làm quà của du khách ghé chân đến xứ Quảng.

Là một xã ven biển thuộc huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam), Tam Tiến nổi tiếng trên mạng xã hội với bãi biển hoang sơ, thơ mộng và chợ cá ven bờ tươi ngon, hút khách. Với nguồn lợi hải sản trù phú được đánh bắt mỗi ngày, người dân ở đây chế biến nhiều loại thực phẩm độc đáo từ các loại cá, trong đó nổi tiếng nhất là cá mối với thịt dày, dai ngon và có nhiều chất dinh dưỡng.

Chả cá mối Tam Tiến (Quảng Nam) ‘lên sàn’ với khát vọng xuất ngoại
Đặc sản chả cá mối của Tam Tiến, Núi Thành đã đến với nhiều người tiêu dùng. Ảnh: Hoàng Liên

Được thành lập vào năm 2015, Hợp tác xã Nông - Ngư nghiệp Núi Thành tập trung phát triển sản xuất các sản phẩm OCOP, trong đó có sản phẩm chả cá mối Tam Tiến, nhằm tạo sinh kế bền vững và nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

Chế biến từ những con cá mối tươi ngon nhất, theo thuyền thúng của ngư dân về mỗi sáng sớm, chả cá mối Tam Tiến mang theo hương vị của biển cả, làm nức lòng thực khách. Cá ngay sau khi lên bờ được làm sạch, lọc lấy thịt. Thịt cá được băm nhuyễn, nêm nếm gia vị rồi cho vào khuôn hấp chín hoặc chiên vàng.

Điều khiến chả cá mối Tam Tiến được lòng người tiêu dùng chính là những gia vị được nêm nếm theo công thức bí truyền với hành tỏi Lý Sơn, ớt A Riêu và tiêu Quế Sơn... tạo nên hương vị độc đáo, khó cưỡng.

Đặc biệt, sản phẩm OCOP chả cá mối Tam Tiến cam kết nói không với các loại chất bảo quản, chất phụ gia và tạp chất và nguyên liệu khác. Chả cá mối Tam Tiến có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: Chả cá mối chiên, chả cá mối nướng, chả cá mối kho…

Những năm qua, sản phẩm cũng giành được nhiều danh hiệu như: Sản phẩm OCOP cấp tỉnh, Huy chương Vàng tại Hội chợ triển lãm OCOP khu vực miền Trung và Tây Nguyên, sản phẩm OCOP cấp Quốc gia 3 sao…

Đáng chú ý, trong vài năm trở lại đây, với sự hỗ trợ của Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam, chả cá mối Tam Tiến ngày càng mở rộng thị trường, được người dân trong và ngoài tỉnh tin tưởng, lựa chọn. Bên cạnh đó, thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, sản phẩm chả cá có cơ hội kết nối với các chuỗi cửa hàng, các siêu thị lớn, các nhà phân phối để vào các hệ thống bán lẻ uy tín.

Lên “sàn” với khát vọng xuất ngoại

Theo ông Nguyễn Tiến Mạnh, Giám đốc Hợp tác xã Nông - Ngư nghiệp Núi Thành, đơn vị luôn chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã để sản phẩm chả cá mối Tam Tiến có thể chiếm lĩnh thị trường và hướng đến xuất khẩu.

Chả cá Tam Tiến cũng tham gia các hội chợ thương mại quốc tế, đây là bước đầu để một sản phẩm “từ làng” có cơ hội bước ra thế giới, tự giới thiệu với bạn bè quốc tế. Thời gian tới, Hợp tác xã vẫn tiếp tục tập trung vào marketing, quảng bá sản phẩm, đặc biệt, tận dụng tốt các kênh online để sản phẩm có thể tiếp cận gần hơn với các đối tác, người tiêu dùng trong nước và quốc tế” - ông Mạnh nói.

Ngay từ đầu, hợp tác xã đã tập trung quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các kênh thương mại điện tử để giới thiệu và quảng bá sản phẩm rộng rãi, nhanh chóng và hiệu quả hơn bên cạnh các kênh bán hàng trực tiếp truyền thống.

Chả cá mối Tam Tiến (Quảng Nam) ‘lên sàn’ với khát vọng xuất ngoại
Sản phẩm chả cá mối Tam Tiến được quảng bá, giới thiệu rộng rãi trên Sàn Việt. Ảnh chụp màn hình

Trong đó, Sàn Việt (sanviet.vn) là một trong những những kênh bán hàng online uy tín, chất lượng được Hợp tác xã Nông – Ngư nghiệp Núi Thành lựa chọn để giới thiệu sản phẩm và kết nối với khách hàng.

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số của Bộ Công Thương xây dựng sàn thương mại điện tử Quảng Nam (www.quangnam.sanviet.vn) thu hút hàng chục doanh nghiệp, Hợp tác xã, cơ sở sản xuất tham gia.

Trên sàn thương mại điện tử này, hàng trăm sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương được giới thiệu và nhận được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng. Sàn thương mại điện tử Quảng Nam được tích hợp vào sàn thương mại điện tử hợp nhất (Sanviet.vn) do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương xây dựng và quản lý vận hành, góp phần giúp các sản phẩm lan tỏa mạnh mẽ hơn trên thị trường.

Với mục đích kết nối người mua và người bán trong tỉnh, tạo dựng môi trường mua sắm trực tuyến an toàn, tiện lợi và hiệu quả, sàn thương mại điện tử Quảng Nam là một trong những kênh bán hàng quan trọng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và hộ kinh doanh trên địa bàn.

Qua đó, các sản phẩm đặc trưng của Quảng Nam được giới thiệu, quảng bá và bán trên sản, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với những sản phẩm chất lượng, uy tín với mức giá cả công khai của địa phương.

Khi mua sắm trên sàn thương mại điện tử Quảng Nam nói riêng và Sàn Việt nói chung người mua có thể so sánh giá của cùng một sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, từ đó lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính. Điều này tạo nên sự cạnh tranh về giá cả, có lợi cho người tiêu dùng.

Được biết, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam đã và đang triển khai nhiều chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp và hộ kinh doanh tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Trong đó, tập trung vào các hoạt động hỗ trợ đào tạo và tập huấn về thương mại điện tử, hỗ trợ quảng bá sản phẩm, kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến và dịch vụ vận chuyển xuyên tỉnh, hỗ trợ tham gia các hội chợ và triển lãm trong nước và quốc tế, giới thiệu và quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử.

Với sự nỗ lực của các chính quyền và sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và hộ sản xuất - kinh doanh trên địa bàn, sàn thương mại điện tử Quảng Nam và sàn thương mại điện tử hợp nhất Sàn Việt đang dần trở thành kênh mua sắm trực tuyến uy tín và chất lượng, mang đến cho người tiêu dùng Quảng Nam và người tiêu dùng cả nước nhiều lợi ích thiết thực.

Bên cạnh đó, hệ thống sàn thương mại điện tử hợp nhất cũng hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam, tạo ra một nền tảng thương mại điện tử bền vững và cạnh tranh, đóng vai trò “bệ đỡ” cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương "phủ sóng" cả nước và vươn tầm quốc tế.

Giang Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sàn Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dấu mốc mới trong thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Israsel

Dấu mốc mới trong thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Israsel

Ngày 11/12, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) đã được giới thiệu chính thức tại Hà Nội.
11 tháng, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 384.719 tỷ đồng

11 tháng, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 384.719 tỷ đồng

Theo Tổng cục Hải quan, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu 11 tháng năm 2024 đạt 384.719 tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước.
Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Sáng 11/12/2024, Triển lãm quốc tế chuyên ngành về thiết bị làm bánh (VIBS 2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.
TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TikTok Việt Nam vừa tổ chức sự kiện TET to the TOP 2025 – khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok cho một mùa Tết bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng đến với đối tác xuất khẩu, nhà mua hàng, người tiêu dùng.
Khai trương Công viên Logistics Viettel tại Lạng Sơn

Khai trương Công viên Logistics Viettel tại Lạng Sơn

Ngày 11/12, tại Lạng Sơn, Công viên Logistics Viettel do Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội đầu tư đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt:  Có làm nhưng chưa

Xây dựng thương hiệu gạo Việt: Có làm nhưng chưa 'tới'

Theo kinh nghiệm từ xây dựng thương hiệu gạo nổi tiếng của thế giới như ở Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia thì "có làm nhưng chưa tới đâu".
Đắk Lắk: Hội thảo nâng cao cơ hội xuất khẩu hàng nông sản

Đắk Lắk: Hội thảo nâng cao cơ hội xuất khẩu hàng nông sản

Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và cơ hội xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam tại tỉnh Đắk Lắk.
80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Trong năm 2024, có tới 80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường.
Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc năm 2024 thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm.
Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt: Cần sự đồng hành của 3 nhà

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt: Cần sự đồng hành của 3 nhà

Dù là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, tuy nhiên, thương hiệu quốc gia cho gạo Việt vẫn còn vắng bóng và việc này rất cần sự đồng hành của 3 nhà.
Xuất khẩu sầu riêng dần chiếm

Xuất khẩu sầu riêng dần chiếm ''miếng bánh'' thị phần tại Trung Quốc

Sầu riêng Việt Nam chiếm tới 46,9% lượng sầu riêng Trung Quốc nhập khẩu, đứng thứ hai, chỉ sau Thái Lan với 52,4%.
Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Ngành cảng biển Việt Nam đang dần trở thành ngôi sao sáng trên bản đồ kinh tế toàn cầu

Ngành cảng biển Việt Nam đang dần trở thành ngôi sao sáng trên bản đồ kinh tế toàn cầu

Ngành cảng biển Việt Nam đang dần trở thành một ngôi sao sáng trên bản đồ kinh tế toàn cầu nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của dòng vốn FDI.
Indonesia khởi xướng điều tra chống bán phá giá sản phẩm nhựa polypropylene homopolymer

Indonesia khởi xướng điều tra chống bán phá giá sản phẩm nhựa polypropylene homopolymer

Indonesia khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm nhựa polypropylene homopolymer nhập khẩu, trong đó có sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam.
Đà Nẵng: Doanh nghiệp tăng ca kịp xuất hàng trước năm mới 2025

Đà Nẵng: Doanh nghiệp tăng ca kịp xuất hàng trước năm mới 2025

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Đà Nẵng đang nỗ lực tăng ca để kịp xuất những container hàng cuối cùng trước năm mới 2025, hoàn thành vượt mục tiêu năm 2024.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 tăng khoảng 6% so với 2024

Bộ Công Thương đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 tăng khoảng 6% so với 2024

Việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các công cụ chính sách, 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tăng 15,8%, cao gần gấp 3 lần so với mục tiêu Chính phủ giao.
Xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ: Khuyến nghị từ các chuyên gia

Xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ: Khuyến nghị từ các chuyên gia

Xuất khẩu hàng hóa đứng trước nhiều thách thức khi Hoa Kỳ thay đổi chính sách nhập khẩu đòi hỏi sự chuẩn bị từ sớm, từ xa của các doanh nghiệp, ngành hàng.
Bộ Công Thương tìm cơ hội gia tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm cơ hội gia tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa tổ chức đoàn công tác sang thị trường Trung Quốc nhằm triển khai loạt hoạt động đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Xuất khẩu quế 11 tháng năm 2024 thu về gần 250 triệu USD

Xuất khẩu quế 11 tháng năm 2024 thu về gần 250 triệu USD

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết, 11 tháng năm 2024, xuất khẩu quế thu về gần 250 triệu USD.
Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiến sát mốc 200 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiến sát mốc 200 tỷ USD

Sau 11 tháng, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đã đạt 185,4 tỷ USD, gần tiệm cận con số 200 tỷ USD kỷ lục từ trước đến nay.
Năm 2024 sẽ là năm thứ 9 Việt Nam duy trì trạng thái xuất siêu

Năm 2024 sẽ là năm thứ 9 Việt Nam duy trì trạng thái xuất siêu

Kim ngạch xuất nhập khẩu 11 tháng năm 2024 tăng 15,4%, cán cân thương mại xuất siêu 24,31 tỷ USD. Năm 2024 sẽ là năm thứ 9 Việt Nam duy trì trạng thái xuất siêu
Xuất khẩu cà phê 11 tháng năm 2024 thu về 4,84 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê 11 tháng năm 2024 thu về 4,84 tỷ USD

11 tháng năm 2024, xuất khẩu cà phê ước đạt 1,2 triệu tấn, trị giá 4,84 tỷ USD, giảm 15,4% về lượng, nhưng tăng 32,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động