Thương mại điện tử giúp nước cốt chanh leo Khu Han mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm

Với sự hỗ trợ của thương mại điện tử, nước cốt chanh leo Khu Han được nâng tầm, "phủ sóng" thị trường trong nước.
Nước mắm Ngọc Lan: Thương hiệu vươn xa nhờ thương mại điện tử Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Mang đặc sản vườn nhà ra thị trường

Không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, xã Mường Do (huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) còn được biết đến là thủ phủ chanh leo với những vườn chanh leo xanh mướt, trĩu quả. Đây là một vùng đất đặc biệt, nơi cây chanh leo đã trở thành linh hồn của nền kinh tế địa phương, góp phần tạo ra những sản phẩm đặc trưng mang đậm hương vị miền núi.

Được thành lập từ năm 2018 tại Bản Han (xã Mường Do, huyện Phù Yên), Hợp tác xã (HTX) chanh leo Khu Han tập trung vào lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ và chế biến chanh leo – thứ nông sản được thiên nhiên ưu đãi riêng cho vùng đất Mường Do. Trong đó, sản phẩm chủ lực của HTX là nước cốt chanh leo Khu Han.

Để đảm bảo chất lượng của sản phẩm, đáp ứng yêu cầu khắt khe của các nền tảng thương mại điện tử và người tiêu dùng, HTX chanh leo Khu Han đã xây dựng quy trình sản xuất nước cốt chanh leo cẩn thận và bài bản.

Những quả chanh leo được thu hoạch trực tiếp từ những vườn cây tại địa phương, với phương pháp chọn lựa trái cây tươi ngon nhất, sau đó trải qua các bước xử lý như rửa sạch, ép lấy nước và đóng gói. Đặc biệt, sản phẩm không sử dụng chất bảo quản hay phẩm màu, giữ nguyên hương vị tự nhiên và dưỡng chất quý giá của trái chanh leo.

Quy trình sản xuất đạt chuẩn giúp nước cốt chanh leo Khu Han không chỉ nổi bật với vị thơm ngon, dịu ngọt tự nhiên, mà còn là nguồn cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sản phẩm giúp tăng cường sức đề kháng, giải độc cơ thể, và cải thiện làn da. Đặc biệt, nước cốt chanh leo còn hỗ trợ quá trình giảm cân nhờ vào hàm lượng vitamin C dồi dào.

Nước cốt chanh leo Khu Han
Nước cốt chanh leo Khu Han là sản phẩm OCOP đặc trưng mang đậm hương vị miền núi Tây Bắc. Ảnh: Sàn Việt

Nằm ở một địa bàn xa xôi, để quảng bá và giới thiệu sản phẩm nước cốt chanh leo Khu Han, HTX chanh leo Khu Han đã nghiên cứu và sử dụng các công cụ số để tiếp cận thị trường.

Thời gian đầu, HTX chủ yếu sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo để bán sản phẩm, kết nối với các đại lý, đầu mối bán hàng ở khu vực trung tâm thành phố Sơn La và một số tỉnh, thành lân cận. Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, HTX nhận được sự hỗ trợ của chính quyền để mở rộng các kênh thương mại điện tử, dần dần sử dụng hiệu quả nền tảng số để mở rộng thị trường.

Trong các kênh thương mại điện tử, HTX chanh leo Khu Han đã lựa chọn và gắn bó với Sàn Việt (sanviet.vn) và Sàn thương mại điện tử Sơn La (www.sonla.sanviet.vn) ngay từ những ngày đầu. Kể từ đó, sản phẩm nước cốt chanh leo Khu Han được quảng bá mạnh mẽ trên khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước và mở rộng được đối tượng khách hàng. Nhiều đại lý, các nhà phân phối biết đến và đặt vấn đề để phân phối nước cốt chanh leo Khu Han ở các địa phương, các chuỗi cửa hàng, siêu thị.

Sàn Việt – nền tảng số nâng tầm đặc sản địa phương

Trong nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử và kinh tế số trên địa bàn, Sở Công Thương tỉnh Sơn La đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương xây dựng Sàn thương mại điện tử Sơn La. Đây là nền tảng giúp kết nối các sản phẩm của địa phương với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là các sản phẩm OCOP như nước cốt chanh leo Khu Han.

Khi sản phẩm nước cốt chanh leo Khu Han được đưa lên Sàn thương mại điện tử Sơn La, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy và mua sản phẩm trên "chợ mạng". Hơn nữa, sàn thương mại điện tử giúp tạo sự minh bạch trong giá cả, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và tạo ra cơ hội cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà cung cấp sản phẩm. Điều này cũng thúc đẩy các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh nâng cao chất lượng và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất có thể tiết kiệm phần lớn chi phí quảng bá và bán hàng. Trước đây, với phương thức xúc tiến thương mại truyền thống, các đơn vị phải đầu tư lớn vào việc tổ chức hội chợ, triển lãm để quảng bá sản phẩm. Giờ đây, thông qua các kênh trực tuyến, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất có thể tiếp cận một lượng khách hàng lớn mà không cần phải tốn kém chi phí quá lớn. Hơn nữa, khi tham gia Sàn thương mại điện tử Sơn La, các doanh nghiệp và hợp tác xã còn được hỗ trợ đào tạo về kỹ năng thương mại điện tử, giúp họ vận hành hiệu quả trên nền tảng trực tuyến.

Sở Công Thương tỉnh Sơn La cũng đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia sàn thương mại điện tử. Các chính sách này bao gồm: Đào tạo và tập huấn về thương mại điện tử, hỗ trợ quảng bá sản phẩm, kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán và vận chuyển… Chính quyền tỉnh Sơn La cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, đồng thời thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử để tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi và hiệu quả.

Bà Đỗ Thị Bích Châu, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La, chia sẻ: Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan xây dựng, phát triển các hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử; đẩy mạnh tập huấn, đào tạo cho nông dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp, hợp tác xã kiến thức về chuyển đổi số, kinh tế số, thương mại điện tử, bán hàng online; xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực phục vụ thương mại điện tử…

Sàn thương mại điện tử Sơn La là một phần của Sàn thương mại điện tử hợp nhất Sàn Việt (sanviet.vn) do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương quản lý và vận hành. Với sự đầu tư lớn từ chính quyền và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, đây là một kênh bán hàng quan trọng giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh của các tỉnh thành trên cả nước quảng bá sản phẩm, giao thương trực tuyến.

Theo đại diện của Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (đơn vị được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương giao nhiệm vụ triển khai Đề án xây dựng sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành), sàn thương mại điện tử hợp nhất Sàn Việt là mô hình chuỗi cung ứng hàng hóa tập trung từ Trung ương đến địa phương.

Đây là là địa điểm để chia sẻ, giao lưu hàng hóa giữa các địa phương, cung cấp các công cụ tiếp thị, xúc tiến bán hàng trực tuyến giúp doanh nghiệp chỉ cần truy cập vào một địa chỉ tên miền là có thể thực hiện hầu hết mọi thao tác trên cùng nền tảng. Qua đó, doanh nghiệp, cá nhân phát triển thương mại điện tử dễ dàng tiếp cận với lượng lớn nhà cung cấp sản phẩm và khách hàng.

Hải Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sàn Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Cục Xuất nhập khẩu cần đưa ra cả mục tiêu và giải pháp trong hoạt động nhập khẩu. Nhập khẩu để phục vụ xuất khẩu khác với nhập khẩu để tiêu dùng trong nước.
Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Năm 2024, ngành nông nghiệp đạt kỷ lục cả ở xuất khẩu nông sản và xuất siêu. Song những cảnh báo mới đây từ thị trường nhập khẩu là tin kém vui cho ngành này.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt ra mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng từ 10-12% so với năm 2024. Cán cân thương mại tiếp tục có xuất siêu ở mức trên 20 tỷ USD.
Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt vừa được khai mạc. Đây là một trong 10 chương trình chính của Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024.
Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

11 tháng 2024, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt trên 1,25 triệu tấn, trị giá 2,07 tỷ USD, giảm 15,5% về lượng, nhưng tăng 5,5% về trị giá so với cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Bộ Công Thương quyết định rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp dụng chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía.
Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Nếu xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt mức tăng trưởng 12%/năm, mỗi tháng, kim ngạch xuất khẩu phải tăng tương ứng 4 tỷ USD. Đây là con số không hề nhỏ.
Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến tới 4 lần/tháng. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường bán buôn bán lẻ trực tuyến.
Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Với kim ngạch 44 tỷ USD, tăng trưởng gần 11% so với năm 2023, Việt Nam có khả năng vượt Bangladesh đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may.
EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

Theo thông báo, EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon. Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng tải các bản câu hỏi điều tra.
Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Sau năm 2024 với nhiều điểm sáng, năm 2025, hoạt động xuất khẩu hàng hoá phấn đấu tăng khoảng 12% so với năm 2024.
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston xây dựng kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư tại Hoa Kỳ.
Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Với mục tiêu đưa Nấm Mối Đen Uyên Khang vươn xa hơn nữa, song song với việc đầu tư vào mở rộng nhà xưởng, đầu tư kỹ thuật theo công nghệ 4.0.
Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Năm 2024, xuất khẩu gạo đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị. Giá gạo xuất khẩu gạo bình quân cũng đạt mức cao nhất từ trước tới nay với trên 600 USD/tấn.
Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Ấn Độ vượt mốc 15 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.
EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tạm thời tăng tần suất kiểm tra sầu riêng của Việt Nam tại biên giới từ 10% lên 20%.
Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản 2024 đạt mức kỷ lục 10 tỷ USD, giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Na Uy, thị trường bao phủ cả 5 châu lục.
Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Năm 2024, việc triển khai áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước được đẩy mạnh đã góp phần tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng.
Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ngày 23/12, Công ty Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC) và Công ty Cổ phần Vinhomes công bố phối hợp tổ chức Hội chợ Xuân Giảng Võ 2025 tại Vinhomes Ocean Park.
Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương.
PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.
Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác phòng vệ thương mại đồng bộ, toàn diện, là tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động