Nước mắm Ngọc Lan: Thương hiệu vươn xa nhờ thương mại điện tử Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử |
Mang đặc sản vườn nhà ra thị trường
Không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, xã Mường Do (huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) còn được biết đến là thủ phủ chanh leo với những vườn chanh leo xanh mướt, trĩu quả. Đây là một vùng đất đặc biệt, nơi cây chanh leo đã trở thành linh hồn của nền kinh tế địa phương, góp phần tạo ra những sản phẩm đặc trưng mang đậm hương vị miền núi.
Được thành lập từ năm 2018 tại Bản Han (xã Mường Do, huyện Phù Yên), Hợp tác xã (HTX) chanh leo Khu Han tập trung vào lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ và chế biến chanh leo – thứ nông sản được thiên nhiên ưu đãi riêng cho vùng đất Mường Do. Trong đó, sản phẩm chủ lực của HTX là nước cốt chanh leo Khu Han.
Để đảm bảo chất lượng của sản phẩm, đáp ứng yêu cầu khắt khe của các nền tảng thương mại điện tử và người tiêu dùng, HTX chanh leo Khu Han đã xây dựng quy trình sản xuất nước cốt chanh leo cẩn thận và bài bản.
Những quả chanh leo được thu hoạch trực tiếp từ những vườn cây tại địa phương, với phương pháp chọn lựa trái cây tươi ngon nhất, sau đó trải qua các bước xử lý như rửa sạch, ép lấy nước và đóng gói. Đặc biệt, sản phẩm không sử dụng chất bảo quản hay phẩm màu, giữ nguyên hương vị tự nhiên và dưỡng chất quý giá của trái chanh leo.
Quy trình sản xuất đạt chuẩn giúp nước cốt chanh leo Khu Han không chỉ nổi bật với vị thơm ngon, dịu ngọt tự nhiên, mà còn là nguồn cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sản phẩm giúp tăng cường sức đề kháng, giải độc cơ thể, và cải thiện làn da. Đặc biệt, nước cốt chanh leo còn hỗ trợ quá trình giảm cân nhờ vào hàm lượng vitamin C dồi dào.
Nước cốt chanh leo Khu Han là sản phẩm OCOP đặc trưng mang đậm hương vị miền núi Tây Bắc. Ảnh: Sàn Việt |
Nằm ở một địa bàn xa xôi, để quảng bá và giới thiệu sản phẩm nước cốt chanh leo Khu Han, HTX chanh leo Khu Han đã nghiên cứu và sử dụng các công cụ số để tiếp cận thị trường.
Thời gian đầu, HTX chủ yếu sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo để bán sản phẩm, kết nối với các đại lý, đầu mối bán hàng ở khu vực trung tâm thành phố Sơn La và một số tỉnh, thành lân cận. Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, HTX nhận được sự hỗ trợ của chính quyền để mở rộng các kênh thương mại điện tử, dần dần sử dụng hiệu quả nền tảng số để mở rộng thị trường.
Trong các kênh thương mại điện tử, HTX chanh leo Khu Han đã lựa chọn và gắn bó với Sàn Việt (sanviet.vn) và Sàn thương mại điện tử Sơn La (www.sonla.sanviet.vn) ngay từ những ngày đầu. Kể từ đó, sản phẩm nước cốt chanh leo Khu Han được quảng bá mạnh mẽ trên khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước và mở rộng được đối tượng khách hàng. Nhiều đại lý, các nhà phân phối biết đến và đặt vấn đề để phân phối nước cốt chanh leo Khu Han ở các địa phương, các chuỗi cửa hàng, siêu thị.
Sàn Việt – nền tảng số nâng tầm đặc sản địa phương
Trong nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử và kinh tế số trên địa bàn, Sở Công Thương tỉnh Sơn La đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương xây dựng Sàn thương mại điện tử Sơn La. Đây là nền tảng giúp kết nối các sản phẩm của địa phương với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là các sản phẩm OCOP như nước cốt chanh leo Khu Han.
Khi sản phẩm nước cốt chanh leo Khu Han được đưa lên Sàn thương mại điện tử Sơn La, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy và mua sản phẩm trên "chợ mạng". Hơn nữa, sàn thương mại điện tử giúp tạo sự minh bạch trong giá cả, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và tạo ra cơ hội cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà cung cấp sản phẩm. Điều này cũng thúc đẩy các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh nâng cao chất lượng và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất có thể tiết kiệm phần lớn chi phí quảng bá và bán hàng. Trước đây, với phương thức xúc tiến thương mại truyền thống, các đơn vị phải đầu tư lớn vào việc tổ chức hội chợ, triển lãm để quảng bá sản phẩm. Giờ đây, thông qua các kênh trực tuyến, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất có thể tiếp cận một lượng khách hàng lớn mà không cần phải tốn kém chi phí quá lớn. Hơn nữa, khi tham gia Sàn thương mại điện tử Sơn La, các doanh nghiệp và hợp tác xã còn được hỗ trợ đào tạo về kỹ năng thương mại điện tử, giúp họ vận hành hiệu quả trên nền tảng trực tuyến.
Sở Công Thương tỉnh Sơn La cũng đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia sàn thương mại điện tử. Các chính sách này bao gồm: Đào tạo và tập huấn về thương mại điện tử, hỗ trợ quảng bá sản phẩm, kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán và vận chuyển… Chính quyền tỉnh Sơn La cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, đồng thời thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử để tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi và hiệu quả.
Bà Đỗ Thị Bích Châu, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La, chia sẻ: Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan xây dựng, phát triển các hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử; đẩy mạnh tập huấn, đào tạo cho nông dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp, hợp tác xã kiến thức về chuyển đổi số, kinh tế số, thương mại điện tử, bán hàng online; xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực phục vụ thương mại điện tử…
Sàn thương mại điện tử Sơn La là một phần của Sàn thương mại điện tử hợp nhất Sàn Việt (sanviet.vn) do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương quản lý và vận hành. Với sự đầu tư lớn từ chính quyền và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, đây là một kênh bán hàng quan trọng giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh của các tỉnh thành trên cả nước quảng bá sản phẩm, giao thương trực tuyến.
Theo đại diện của Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (đơn vị được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương giao nhiệm vụ triển khai Đề án xây dựng sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành), sàn thương mại điện tử hợp nhất Sàn Việt là mô hình chuỗi cung ứng hàng hóa tập trung từ Trung ương đến địa phương.
Đây là là địa điểm để chia sẻ, giao lưu hàng hóa giữa các địa phương, cung cấp các công cụ tiếp thị, xúc tiến bán hàng trực tuyến giúp doanh nghiệp chỉ cần truy cập vào một địa chỉ tên miền là có thể thực hiện hầu hết mọi thao tác trên cùng nền tảng. Qua đó, doanh nghiệp, cá nhân phát triển thương mại điện tử dễ dàng tiếp cận với lượng lớn nhà cung cấp sản phẩm và khách hàng.