Thương mại điện tử giúp nước cốt chanh leo Khu Han mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm

Với sự hỗ trợ của thương mại điện tử, nước cốt chanh leo Khu Han được nâng tầm, "phủ sóng" thị trường trong nước.
Nước mắm Ngọc Lan: Thương hiệu vươn xa nhờ thương mại điện tử Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Mang đặc sản vườn nhà ra thị trường

Không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, xã Mường Do (huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) còn được biết đến là thủ phủ chanh leo với những vườn chanh leo xanh mướt, trĩu quả. Đây là một vùng đất đặc biệt, nơi cây chanh leo đã trở thành linh hồn của nền kinh tế địa phương, góp phần tạo ra những sản phẩm đặc trưng mang đậm hương vị miền núi.

Được thành lập từ năm 2018 tại Bản Han (xã Mường Do, huyện Phù Yên), Hợp tác xã (HTX) chanh leo Khu Han tập trung vào lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ và chế biến chanh leo – thứ nông sản được thiên nhiên ưu đãi riêng cho vùng đất Mường Do. Trong đó, sản phẩm chủ lực của HTX là nước cốt chanh leo Khu Han.

Để đảm bảo chất lượng của sản phẩm, đáp ứng yêu cầu khắt khe của các nền tảng thương mại điện tử và người tiêu dùng, HTX chanh leo Khu Han đã xây dựng quy trình sản xuất nước cốt chanh leo cẩn thận và bài bản.

Những quả chanh leo được thu hoạch trực tiếp từ những vườn cây tại địa phương, với phương pháp chọn lựa trái cây tươi ngon nhất, sau đó trải qua các bước xử lý như rửa sạch, ép lấy nước và đóng gói. Đặc biệt, sản phẩm không sử dụng chất bảo quản hay phẩm màu, giữ nguyên hương vị tự nhiên và dưỡng chất quý giá của trái chanh leo.

Quy trình sản xuất đạt chuẩn giúp nước cốt chanh leo Khu Han không chỉ nổi bật với vị thơm ngon, dịu ngọt tự nhiên, mà còn là nguồn cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sản phẩm giúp tăng cường sức đề kháng, giải độc cơ thể, và cải thiện làn da. Đặc biệt, nước cốt chanh leo còn hỗ trợ quá trình giảm cân nhờ vào hàm lượng vitamin C dồi dào.

Nước cốt chanh leo Khu Han
Nước cốt chanh leo Khu Han là sản phẩm OCOP đặc trưng mang đậm hương vị miền núi Tây Bắc. Ảnh: Sàn Việt

Nằm ở một địa bàn xa xôi, để quảng bá và giới thiệu sản phẩm nước cốt chanh leo Khu Han, HTX chanh leo Khu Han đã nghiên cứu và sử dụng các công cụ số để tiếp cận thị trường.

Thời gian đầu, HTX chủ yếu sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo để bán sản phẩm, kết nối với các đại lý, đầu mối bán hàng ở khu vực trung tâm thành phố Sơn La và một số tỉnh, thành lân cận. Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, HTX nhận được sự hỗ trợ của chính quyền để mở rộng các kênh thương mại điện tử, dần dần sử dụng hiệu quả nền tảng số để mở rộng thị trường.

Trong các kênh thương mại điện tử, HTX chanh leo Khu Han đã lựa chọn và gắn bó với Sàn Việt (sanviet.vn) và Sàn thương mại điện tử Sơn La (www.sonla.sanviet.vn) ngay từ những ngày đầu. Kể từ đó, sản phẩm nước cốt chanh leo Khu Han được quảng bá mạnh mẽ trên khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước và mở rộng được đối tượng khách hàng. Nhiều đại lý, các nhà phân phối biết đến và đặt vấn đề để phân phối nước cốt chanh leo Khu Han ở các địa phương, các chuỗi cửa hàng, siêu thị.

Sàn Việt – nền tảng số nâng tầm đặc sản địa phương

Trong nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử và kinh tế số trên địa bàn, Sở Công Thương tỉnh Sơn La đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương xây dựng Sàn thương mại điện tử Sơn La. Đây là nền tảng giúp kết nối các sản phẩm của địa phương với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là các sản phẩm OCOP như nước cốt chanh leo Khu Han.

Khi sản phẩm nước cốt chanh leo Khu Han được đưa lên Sàn thương mại điện tử Sơn La, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy và mua sản phẩm trên "chợ mạng". Hơn nữa, sàn thương mại điện tử giúp tạo sự minh bạch trong giá cả, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và tạo ra cơ hội cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà cung cấp sản phẩm. Điều này cũng thúc đẩy các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh nâng cao chất lượng và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất có thể tiết kiệm phần lớn chi phí quảng bá và bán hàng. Trước đây, với phương thức xúc tiến thương mại truyền thống, các đơn vị phải đầu tư lớn vào việc tổ chức hội chợ, triển lãm để quảng bá sản phẩm. Giờ đây, thông qua các kênh trực tuyến, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất có thể tiếp cận một lượng khách hàng lớn mà không cần phải tốn kém chi phí quá lớn. Hơn nữa, khi tham gia Sàn thương mại điện tử Sơn La, các doanh nghiệp và hợp tác xã còn được hỗ trợ đào tạo về kỹ năng thương mại điện tử, giúp họ vận hành hiệu quả trên nền tảng trực tuyến.

Sở Công Thương tỉnh Sơn La cũng đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia sàn thương mại điện tử. Các chính sách này bao gồm: Đào tạo và tập huấn về thương mại điện tử, hỗ trợ quảng bá sản phẩm, kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán và vận chuyển… Chính quyền tỉnh Sơn La cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, đồng thời thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử để tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi và hiệu quả.

Bà Đỗ Thị Bích Châu, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La, chia sẻ: Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan xây dựng, phát triển các hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử; đẩy mạnh tập huấn, đào tạo cho nông dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp, hợp tác xã kiến thức về chuyển đổi số, kinh tế số, thương mại điện tử, bán hàng online; xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực phục vụ thương mại điện tử…

Sàn thương mại điện tử Sơn La là một phần của Sàn thương mại điện tử hợp nhất Sàn Việt (sanviet.vn) do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương quản lý và vận hành. Với sự đầu tư lớn từ chính quyền và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, đây là một kênh bán hàng quan trọng giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh của các tỉnh thành trên cả nước quảng bá sản phẩm, giao thương trực tuyến.

Theo đại diện của Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (đơn vị được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương giao nhiệm vụ triển khai Đề án xây dựng sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành), sàn thương mại điện tử hợp nhất Sàn Việt là mô hình chuỗi cung ứng hàng hóa tập trung từ Trung ương đến địa phương.

Đây là là địa điểm để chia sẻ, giao lưu hàng hóa giữa các địa phương, cung cấp các công cụ tiếp thị, xúc tiến bán hàng trực tuyến giúp doanh nghiệp chỉ cần truy cập vào một địa chỉ tên miền là có thể thực hiện hầu hết mọi thao tác trên cùng nền tảng. Qua đó, doanh nghiệp, cá nhân phát triển thương mại điện tử dễ dàng tiếp cận với lượng lớn nhà cung cấp sản phẩm và khách hàng.

Hải Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sàn Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Viet Nam International Sourcing 2025: Bắt tay quốc tế, tăng tốc xuất khẩu, hút khách du lịch

Viet Nam International Sourcing 2025: Bắt tay quốc tế, tăng tốc xuất khẩu, hút khách du lịch

Viet Nam International Sourcing 2025 không chỉ tập trung kết nối doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong và ngoài nước mà là cầu nối để quảng bá du lịch Việt Nam
TS. Tô Hoài Nam: Xanh hóa là ‘chìa khóa’ giúp hàng Việt vượt rào thuế quan

TS. Tô Hoài Nam: Xanh hóa là ‘chìa khóa’ giúp hàng Việt vượt rào thuế quan

TS.Tô Hoài Nam cho rằng, doanh nghiệp cần xanh hóa sản phẩm, tận dụng FTA để đa dạng thị trường xuất khẩu, ứng phó với khó khăn hiện tại.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN đối thoại với Hoa Kỳ về thuế quan

Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN đối thoại với Hoa Kỳ về thuế quan

Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên cho biết, Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN để cùng nhau xử lý những khó khăn liên quan đến thuế quan của Hoa Kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt & may, thiết bị, nguyên phụ liệu & vải (SaigonTex - SaigonFabric 2025) mở ra cơ hội giao thương cho doanh nghiệp.
Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng toàn ngành 4% và kim ngạch xuất khẩu 65 tỷ USD, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt chỉ tiêu cho từng nhóm ngành hàng cụ thể.
EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU đang siết nhập khẩu một số mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc như thép, điện tử... Doanh nghiệp Việt Nam cùng xuất khẩu mặt hàng này cần lưu ý một số nguy cơ.
Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD

Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD

Thu về gần 4 tỷ USD xuất khẩu trong quý I/2025, ngành gỗ và lâm sản chủ động thích ứng yêu cầu của thị trường, hướng đến phát triển bền vững.
Chính sách thuế quan tác động gì tới người tiêu dùng Mỹ?

Chính sách thuế quan tác động gì tới người tiêu dùng Mỹ?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ đang tạo ra những biến động đáng kể trong thị trường tiêu dùng Mỹ, ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả của nhiều mặt hàng.
Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Quy định của EU rất rõ ràng và hướng đến bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, đôi khi doanh nghiệp Việt ‘lơ đễnh’ có thể dẫn đến việc bị cấm nhập khẩu.
Nhìn lại những lần doanh nghiệp Việt vượt

Nhìn lại những lần doanh nghiệp Việt vượt 'bão' thuế quan: Bộ Công Thương luôn sát cánh

Dù nhiều lần bị điều tra, áp thuế song doanh nghiệp Việt luôn chủ động, linh hoạt các giải pháp bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Công Thương để vượt bão.
Giá gạo xuất khẩu tăng, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn hàng

Giá gạo xuất khẩu tăng, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn hàng

Vụ Đông Xuân gần kết thúc, lượng lúa trong dân không còn nhiều, giá gạo xuất khẩu tăng trở lại, dù vậy, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn.
Thức ăn cá tra cần một chiến lược công thương trước sóng thuế quan

Thức ăn cá tra cần một chiến lược công thương trước sóng thuế quan

Giá thức ăn chạm trần, thuế phòng vệ tăng cao, ngành cá tra đứng trước sóng gió kép – đã đến lúc cần một chiến lược công thương đủ tầm và đủ sâu.
TS Võ Trí Thành: Từ thách thức thuế quan đến cơ hội cải cách kinh tế

TS Võ Trí Thành: Từ thách thức thuế quan đến cơ hội cải cách kinh tế

“Trong nguy có cơ”, TS. Võ Trí Thành cho rằng, việc Hoa Kỳ áp thuế là cơ hội để tái cấu trúc nền kinh tế, là dịp để doanh nghiệp xuất khẩu nhìn lại chính mình.
Các lô hàng đang trên đường đến Mỹ bị áp thuế ra sao?

Các lô hàng đang trên đường đến Mỹ bị áp thuế ra sao?

Hàng hóa đang trên đường đến Mỹ sẽ không bị áp thuế đối ứng, theo thông báo mới từ Cơ quan Hải quan Mỹ, giúp doanh nghiệp xuất khẩu giảm lo ngại về chi phí.
Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Hành trình 20 năm phát triển của mật ong Tam Đảo vươn ra thế giới không chỉ khẳng định chất lượng mà còn là nỗ lực xúc tiến, đưa nông sản Việt Nam "cất cánh".
Argentina tuyên bố thoả thuận thuế 0%, Campuchia đề nghị 5% với Mỹ

Argentina tuyên bố thoả thuận thuế 0%, Campuchia đề nghị 5% với Mỹ

Ngày 2/4/2025, Mỹ công bố chính sách thuế quan mới. Trong đó, Argentina bị áp mức thuế 10%, trong khi Campuchia phải đối mặt với mức thuế lên tới 49%.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Đòn bẩy tái cân bằng xuất nhập khẩu

Kiểm soát thương mại chiến lược: Đòn bẩy tái cân bằng xuất nhập khẩu

Dự thảo Nghị định về thương mại chiến lược là một bước đi quan trọng nhằm định hình lại chính sách xuất nhập khẩu theo hướng chủ động, có định hướng...
Bộ trưởng Bộ Tài chính cập nhật kịch bản tăng trưởng mới

Bộ trưởng Bộ Tài chính cập nhật kịch bản tăng trưởng mới

Để đạt mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên thì 9 tháng cuối năm cần tăng khoảng 8,3%; tăng trưởng quý II là 8,2%, quý III và quý IV lần lượt là 8,3% và 8,4%.
Xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm đạt 202,52 tỷ USD

Xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm đạt 202,52 tỷ USD

Theo Cục Thống kê – Bộ Tài chính, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá 3 tháng đầu năm 2025 đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giảm thuế nhập khẩu với Hoa Kỳ: Mở cửa thị trường, giữ chắc nền móng

Giảm thuế nhập khẩu với Hoa Kỳ: Mở cửa thị trường, giữ chắc nền móng

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ động đề xuất mức thuế nhập khẩu 0% với hàng hóa từ Hoa Kỳ trong cuộc điện đàm quan trọng với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Việt Nam cập nhật về quy tắc xuất xứ tại WTO

Việt Nam cập nhật về quy tắc xuất xứ tại WTO

Từ ngày 3 - 4/4/2025, Ủy ban Quy tắc xuất xứ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tổ chức phiên họp thường kỳ tại Geneva, Thụy Sỹ.
Mobile VerionPhiên bản di động