Thương mại điện tử của Việt Nam có thể cán mốc 300.000 tỷ đồng

Đó là thông tin đưa ra tại buổi họp báo bên lề Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam “Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu” diễn ra ngày 7/6.
Sắp diễn ra hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới Nâng cao hiệu quả dịch vụ hậu cần thương mại điện tử và giảm chi phí logistics

Hội nghị do Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương và Amazon Global Selling (Amazon) phối hợp tổ chức. Sự kiện được tổ chức tại Hà Nội (ngày 7/6) và TP. Hồ Chí Minh (ngày 9/6) với chuỗi hoạt động gồm Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm cập nhật các thông tin mới nhất về ngành thương mại điện tử; ngày kết nối các nhà cung cấp dịch vụ gồm 14 nhà cung cấp dịch vụ trong ngành đến từ nhiều danh mục dịch vụ khác nhau; giới thiệu sự góp mặt của các nhà bán hàng thành công của Amazon từ các nước trong khu vực như Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam.

bà Lại Việt Anh
Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh, hơn 1 năm gần đây khó khăn của nền kinh tế thế giới đã ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động của doanh nghiệp cũng như xuất nhập khẩu của Việt Nam. 4 tháng năm 2023, mặc dù cả nước vẫn xuất siêu 6 tỷ USD nhưng kim ngạch xuất khẩu của cả nước giảm khoảng 1,8% so với cùng kỳ. Những thách thức này đặt doanh nghiệp vào tình thế buộc phải chuyển đổi mô hình kinh doanh để duy trì sản xuất, xuất khẩu, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Xét ở góc độ thương mại điện tử, bên cạnh xu hướng thương mại điện tử trên di động, mạng xã hội thì thương mại điện tử xuyên biên giới rất nổi bật. Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới tăng hơn 2 lần thương mại điện tử nói chung.

Cũng theo lãnh đạo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, dù đã tiếp cận với thương mại điện tử xuyên biên giới tuy nhiên, doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam vẫn gặp nhiều rào cản. Đầu tiên là quy định khắt khe của thị trường nhập khẩu; năng lực của nhân lực trong phát triển sản phẩm và năng lực cạnh tranh của sản phẩm trong bối cảnh thị trường toàn cầu. Cùng đó là rào cản về chi phí và rào cản về thông tin. “Những rào cản này là chung cho hoạt động xuất nhập khẩu chứ không chỉ riêng cho xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử”, bà Lại Việt Anh nói.

Thương mại điện tử của Việt Nam có thể cán mốc 300.000 tỷ đồng
Thương mại điện tử của Việt Nam có thể cán mốc 300.000 tỷ đồng
Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam “Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu”

Nhận thức được khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, Bộ Công Thương, cụ thể là Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với các nền tảng thương mại điện tử, trong đó có Amazon thực hiện Chương trình thương mại điện tử bứt phá toàn cầu. Hoạt động này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới, đồng thời trang bị kỹ năng bán hàng hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử toàn cầu. Từ đó, có thể đưa được sản phẩm của mình tiếp cận thị trường tiềm năng, kể cả những thị trường chưa được khai thác.

Cụ thể, Chương trình thương mại điện tử xuyên biên giới bứt phá toàn cầu đặt ra mục tiêu đến hết năm 2026 có thể đào tạo 10.000 lượt doanh nghiệp về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới cũng như khai thác tính năng sẵn có của các nền tảng thương mại điện tử toàn cầu trong việc đưa sản phẩm của mình tiếp cận người tiêu dùng quốc tế. Chỉ riêng năm 2022, đã có 1.300 lượt doanh nghiệp được đào tạo.

Chia sẻ tại buổi họp báo bên lề hội nghị, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho hay, năm 2022, giá trị xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam đạt trên 80.000 tỷ đồng. Nếu doanh nghiệp Việt Nam nhận được sự hỗ trợ toàn diện hơn, ứng dụng thương mại điện tử vào xuất khẩu, trong 5 năm tới con số này có thể đạt 300.000 tỷ đồng. Riêng với Amazon, năm 2022 số doanh nghiệp Việt Nam tham gia bán hàng tăng 80% so với cùng kỳ, kim ngạch tăng 45%.

Thương mại điện tử của Việt Nam có thể cán mốc 300.000 tỷ đồng
Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Đầu tiên là giúp doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt được thông tin của khách hàng, cải tiến về sảm phẩm đáp ứng nhu cầu nhanh hơn. Thứ hai, chuyển đổi số và toàn cầu hoá cùng cộng hưởng không chỉ giúp toàn cầu hoá sản phẩm mà còn toàn cầu hoá thương hiệu sản phẩm.

Amazon khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi tư duy, không chỉ gia công mà còn xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị sản phẩm và kinh doanh bền vững hơn trên thị trường thế giới”, ông Gijae Seong thông tin.

Amazon đặt ra và nỗ lực thực hiện 5 mục tiêu nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong đẩy nhanh ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới, gồm: Tăng nhận thức về thương mại điện tử xuyên biên giới; đào tạo cho doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới; xây dựng thương hiệu toàn cầu cho Việt Nam; khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ hậu cần của Amazon và cuối cùng là kết nối cộng đồng nhà bán hàng tại Việt Nam.

Thương mại điện tử của Việt Nam có thể cán mốc 300.000 tỷ đồng
Hội nghị thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp Việt Nam

Tuy nhiên, đại diện Amazon cũng cho hay, Việt Nam đang ở giai đoạn mới trong quá trình chuyển từ xuất khẩu truyền thống sang xuất khẩu online, do vậy vẫn còn nhiều khoảng hở về chính sách cần khắc phục. Amazon cũng đang tích cực tham chiếu môi trường kinh doanh của các quốc gia có thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển, lắng nghe ý kiến của các nhà bán hàng tại Việt Nam và truyền tải tới các cơ quan Chính phủ của Việt Nam để nghiên cứu là xây dựng chính sách cho thương mại điện tử phù hợp và hoàn thiện, từ đó tạo thuận lợi và thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Văn phòng SPS Việt Nam thông tin về quả bòn bon bị cảnh báo tại Iceland

Văn phòng SPS Việt Nam thông tin về quả bòn bon bị cảnh báo tại Iceland

10kg quả bòn bon với trị giá 32 USD vừa bị cảnh báo tại Iceland. Văn phòng SPS Việt Nam đã thông tin về vấn đề này.
Bộ Công Thương: Gia hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực

Bộ Công Thương: Gia hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực

Bộ Công Thương thông báo gia hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực đến ngày 26/10/2023.
Kim ngạch xuất khẩu thức ăn gia súc 8 tháng năm 2023 đạt 792 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu thức ăn gia súc 8 tháng năm 2023 đạt 792 triệu USD

8 tháng đầu năm, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt hơn 792 triệu USD, tăng nhẹ 0,3% so với cùng kỳ năm 2022.
Doanh nghiệp nêu lý do giá gạo xuất khẩu “bốc hơi” 35 USD/tấn

Doanh nghiệp nêu lý do giá gạo xuất khẩu “bốc hơi” 35 USD/tấn

Theo các doanh nghiệp, việc giảm giá gạo xuất khẩu thời điểm hiện nay nhằm cạnh tranh và thu hút người mua trong những tháng cuối năm.
Thị trường xuất khẩu dệt may đang ấm dần

Thị trường xuất khẩu dệt may đang ấm dần

Dù kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may tháng 8/2023 vẫn giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng thị trường đang ấm dần, người lao động vẫn được đảm bảo việc làm.

Tin cùng chuyên mục

Sơn La: Giải "bài toán” phát triển hạ tầng thương mại khu vực biên giới

Sơn La: Giải "bài toán” phát triển hạ tầng thương mại khu vực biên giới

Hiện nay, cơ sở hạ tầng thương mại khu vực biên giới của Sơn La còn nhiều yếu kém, việc mua bán, trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới hai bên còn hạn chế.
TP. Hồ Chí Minh: Triển lãm Vietstock 2023 diễn ra từ ngày 11-13/10

TP. Hồ Chí Minh: Triển lãm Vietstock 2023 diễn ra từ ngày 11-13/10

Triển lãm Vietstock 2023 sẽ diễn ra từ ngày 11-13/10 tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của hơn 350 doanh nghiệp, dự kiến thu hút hơn 11.000 khách tham quan.
Quảng Ninh: Không còn tình trạng xuất khẩu tôm hùm ùn ứ ở Móng Cái

Quảng Ninh: Không còn tình trạng xuất khẩu tôm hùm ùn ứ ở Móng Cái

Sau 2 ngày bị ùn ứ tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh), việc xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc đã ổn định.
Việt Nam là nhà cung cấp chè lớn thứ 23 cho thị trường Anh

Việt Nam là nhà cung cấp chè lớn thứ 23 cho thị trường Anh

Việt Nam là nhà cung cấp chè lớn thứ 23 cho Anh. Tỷ trọng nhập khẩu chè từ Việt Nam mới chỉ chiếm 0,1% tổng lượng chè nhập khẩu vào thị trường Anh.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Đề xuất phương thức phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối, trứng gia cầm năm 2024

Đề xuất phương thức phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối, trứng gia cầm năm 2024

Bộ Công Thương đang dự thảo Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng muối, trứng gia cầm năm 2024.
Cơ hội, thách thức trong giai đoạn tới của xuất khẩu nông sản chủ lực

Cơ hội, thách thức trong giai đoạn tới của xuất khẩu nông sản chủ lực

Nhờ có nhiều kỷ lục về nông sản, ngành nông nghiệp vẫn tiếp tục giữ vững mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 54-55 tỷ USD trong năm 2023.
8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu xơ sợi mang về 2,88 tỷ USD

8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu xơ sợi mang về 2,88 tỷ USD

Xuất khẩu xơ sợi 8 tháng đầu năm 2023 đạt 2,88 tỷ USD với hơn 1,16 triệu tấn, tăng 6,8% về lượng và giảm 16,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Hơn 10.000 sản phẩm được trưng bày tại TavicoHome Viefurn 365

Hơn 10.000 sản phẩm được trưng bày tại TavicoHome Viefurn 365

Diễn ra từ ngày 25/9 đến 1/10, Hội Chợ Đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa - TavicoHome Viefurn 365 quy tụ 250 doanh nghiệp với hơn 10.000 sản phẩm.
Xuất nhập khẩu sôi động, Lạng Sơn nâng cao năng lực thông quan hàng hoá

Xuất nhập khẩu sôi động, Lạng Sơn nâng cao năng lực thông quan hàng hoá

Tỉnh Lạng Sơn triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực thông quan hàng hóa cũng như tạo thuận lợi tối đa cho cho hoạt động xuất nhập khẩu.
Mexico ban hành kết luận điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội từ Việt Nam

Mexico ban hành kết luận điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội từ Việt Nam

Mexico vừa ban hành kết luận sơ bộ vụ việc điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam. Kết luận cuối cùng ban hành vào năm 2024.
Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Ma Lù Thàng (Lai Châu) dần khởi sắc

Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Ma Lù Thàng (Lai Châu) dần khởi sắc

Thời gian qua, hoạt động xuất nhập khẩu qua cặp cửa khẩu Ma Lù Thàng (Phong Thổ, Lai Châu) và Kim Thủy Hà (Vân Nam, Trung Quốc) có nhiều khởi sắc.
Đàm phán FTA Việt Nam - Mercosur: Động lực khai thác thị trường xuất khẩu khu vực Mỹ Latinh

Đàm phán FTA Việt Nam - Mercosur: Động lực khai thác thị trường xuất khẩu khu vực Mỹ Latinh

Đàm phán FTA Việt Nam - Mercosur đặt kỳ vọng đưa FTA này thành động lực khai thác thị trường xuất khẩu khu vực Mỹ Latinh đối với hàng hóa của Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu đạt 3.151 USD/tấn, tiếp tục lập kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu đạt 3.151 USD/tấn, tiếp tục lập kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu trung bình trong nửa đầu tháng 9/2023 tiếp tục tăng, đạt 3.151 USD/tấn, tăng 6,3% so với nửa đầu tháng 8/2023 và 32,1% so với cùng kỳ.
Thanh Hóa: Doanh nghiệp chế biến thủy, hải sản kỳ vọng bứt phá những tháng cuối năm

Thanh Hóa: Doanh nghiệp chế biến thủy, hải sản kỳ vọng bứt phá những tháng cuối năm

Xuất khẩu thủy, hải sản đang bật tăng trở lại những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy, hải sản của tỉnh Thanh Hóa có cơ hội bứt phá.
Lý do gì khiến xuất khẩu chè sụt giảm mạnh 8 tháng năm 2023?

Lý do gì khiến xuất khẩu chè sụt giảm mạnh 8 tháng năm 2023?

8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu chè đạt 70,9 nghìn tấn, trị giá 121,9 triệu USD, giảm 13,9% về lượng và giảm 16,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Tỷ trọng xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản tăng trưởng 2 con số

Tỷ trọng xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản tăng trưởng 2 con số

8 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu cà phê Robusta sang thị trường Nhật Bản có tốc độ tăng trưởng lên đến 2 con số so với cùng kỳ năm ngoái.
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, giao thương với bang Uttar Pradesh - Ấn Độ

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, giao thương với bang Uttar Pradesh - Ấn Độ

Xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ trong 8 tháng đầu năm 2023 ở mức 5,43 tỷ USD, tương đương với giá trị xuất khẩu cùng kỳ năm 2022.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động