Thương mại điện tử chiếm gần 70% tỉ trọng của nền kinh tế số

Năm 2023, thương mại điện tử đã có sự phát triển bứt phá, tăng trưởng thuộc top đầu thế giới và chiếm gần 70% tỉ trọng của nền kinh tế số.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số hỗ trợ doanh nghiệp khuyến công chuyển đổi số Đảm bảo mối quan hệ hữu cơ giữa sự phát triển thương mại điện tử và quyền lợi người tiêu dùng

Thương mại điện tử, kinh tế số phát triển bứt phá

Vừa qua, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Trình bày Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2024 tại hội nghị, bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, trong năm qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã đạt được kết quả nổi bật.

Cụ thể, về hoạt động thương mại điện tử đã có sự phát triển bứt phá, tăng trưởng thuộc top đầu thế giới.

"Quy mô thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam năm 2023 dự kiến đạt 20,5 tỉ đô la Mỹ, tăng khoảng 4 tỉ đô la Mỹ và tương đương 25% so với năm 2022. Đặc biệt, thương mại điện tử đã chiếm đến gần 70% tỉ trọng của nền kinh tế số. Điều này chứng minh, thương mại điện tử chính là động lực lớn nhất thúc đẩy nền kinh tế số của đất nước" - bà Oanh cho biết.

Thương mại điện tử chiếm gần 70% tỉ trọng của nền kinh tế số
Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phát biểu tại hội nghị

Về hoạt động chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, trong năm qua, Cục đã tạo được dấu ấn đột phá. Với sự chỉ đạo của Bộ trưởng cũng như lãnh đạo Bộ, từ quan điểm xuyên suốt lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm phục vụ, Bộ Công Thương được xếp thứ nhất trong số các bộ, ngành phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Đồng thời, trong năm qua, Cục đã triển khai nhiều hoạt động nhằm phát triển thương mại điện tử như: Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; quản lý thực thi thương mại điện tử; tổ chức sự kiện quảng bá, thúc đẩy thương mại điện tử phát triển; đào tạo tập huấn; hợp tác quốc tế về thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, Cục cũng đã triển khai hàng loạt nhiệm vụ hiệu quả trong việc thực hiện Chính phủ số như: Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật với việc tham mưu ban hành 22 văn bản trong năm 2023 về cải cách hành chính, Chính phủ số; định hướng Chính phủ số trong việc xây dựng Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của Bộ Công Thương; các hoạt động cải cách hành chính như số hóa thủ tục hành chính, vận hành cổng dịch vụ công, kết nối cổng dịch vụ công – cơ chế một cửa quốc gia, kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia.

"Đối với các hoạt động của Bộ Công Thương, Cục cũng góp phần không nhỏ trong việc điều hành tốt hệ thống điều hành nội bộ của Bộ Công Thương; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng" - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nói.

Thương mại điện tử chiếm gần 70% tỉ trọng của nền kinh tế số
Các đại biểu tham dự hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, bà Lê Hoàng Oanh cũng chỉ ra những khó khăn còn tồn tại trong phát triển thương mại điện tử: Thứ nhất, cơ sở hạ tầng còn yếu kém, an ninh mạng chưa được đảm bảo. Vấn đề mạng lưới giao hàng, kho bãi, logistics, đặc biệt là giao hàng đến vùng sâu, vùng xa vẫn là thách thức lớn.

Thứ hai, việc sử dụng tiền mặt vẫn chưa phổ biến, đây cũng là yếu tố cản trở sự phát triển của thương mại điện tử.

Thứ ba, vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khá phổ biến trên môi trường thương mại điện tử. Điều này đã ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng trong mua sắm trên không gian mạng.

Thứ tư, nguồn nhân lực để phục vụ thương mại điện tử còn thiếu và hạn chế.

Đề ra định hướng và giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử và kinh tế số phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2024 và những năm tới, bà Lê Hoàng Oanh nhấn mạnh: “Cục sẽ tập trung phát triển thương mại điện tử theo các mục tiêu bao gồm: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường liên kết vùng; phát triển xanh và bền vững; thu hẹp khoảng cách giữa các địa phương và vùng miền thông qua các nền tảng số. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực của Bộ; xây dựng Chính phủ số theo đúng phương châm 4 không – 4 có; đổi mới căn bản phương thức quản lý, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp; xây dựng các hệ thống cơ sở dữ liệu kết nối liên thông một cách hiệu quả”.

Thương mại điện tử chiếm gần 70% tỉ trọng của nền kinh tế số
Đại diện các phòng, ban chức năng của Cục trình bày tham luận tại hội nghị

Tại hội nghị, đại diện các phòng, ban chức năng của Cục cũng đã trình bày tham luận trong việc thực hiện hoạt động thương mại điện tử, triển khai chuyển đổi số và phát triển Chính phủ điện tử tại Bộ Công Thương trong năm 2023. Đồng thời, đại diện các đơn vị cũng đã đưa ra các đề xuất, kiến nghị, giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc quản lý thương mại điện tử, thực hiện chuyển đổi số, đẩy mạnh Chính phủ điện tử tại Bộ.

6 nhiệm vụ trọng tâm

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những kết quả mà Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã đạt được trong năm 2023.

"Năm 2023 là một năm nhiều khó khăn và thách thức đối với nền kinh tế của đất nước, đặc biệt là đối với ngành Công Thương. Trong bối cảnh khó khăn đó, ngành Công Thương nói chung, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nói riêng đã đạt được những kết quả như báo cáo là nỗ lực rất lớn và đáng ghi nhận" - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay.

Bên cạnh những kết quả đạt được của Cục, tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng chỉ ra một số hạn chế xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Cụ thể như, vấn đề nhận thức về chuyển đổi số ở một số đơn vị thuộc Bộ còn chưa được chú trọng nên thực hiện chưa quyết liệt; chưa tích cực trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu; sự phối hợp giữa các đơn vị trong bộ chưa hiệu quả; cơ sở vật chất, hạ tầng đối với các cá nhân, đơn vị còn thiếu đồng bộ; những quy định của pháp luật, quy chế, quy định của ngành đối với công tác chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử của Bộ cũng còn nhiều hạn chế.

Thương mại điện tử chiếm gần 70% tỉ trọng của nền kinh tế số
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Thời gian tới, để thực hiện tốt các nhiệm vụ, phương hướng đã đề ra trong năm 2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cần thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm bao gồm:

Một là, phải tiếp tục nâng cao nhận thức, không chỉ trong Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số mà còn góp phần nâng cao nhận thức cho lãnh đạo, cán bộ toàn ngành thấy được tầm quan trọng của chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử trong giai đoạn mới, nâng cao trách nhiệm toàn ngành, tạo quyết tâm chính trị cao trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trong lĩnh vực này.

Hai là, phải khẩn trương nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới những quy chế, quy định hoặc kiến nghị ban hành mới, sửa đổi, bổ sung những văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp đối với lĩnh vực chuyển đổi số nói chung và những hoạt động chuyển đổi số của ngành Công Thương nói riêng.

Tham mưu, đề xuất ban hành mới quy định của pháp luật, quy định của ngành đối với các hoạt động thương mại điện tử sao cho hạn chế những yếu kém, những vi phạm pháp luật trong môi trường thương mại điện tử, hạn chế việc lộ, lọt thông tin trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của ngành và của Bộ.

Ba là, tập trung cao từ Cục và lan tỏa đến các đơn vị thuộc Bộ về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các lĩnh vực hoạt động của Bộ. Nơi nào có hoạt động quản lý của Bộ Công Thương, của các đơn vị chức năng thuộc Bộ đều có thể ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả hoạt động của ngành. Tập trung phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, Big data, nỗ lực về mọi mặt để kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị thuộc Bộ, giữa Bộ với Chính phủ, chia sẻ với các bộ, ngành, các địa phương và toàn xã hội.

Bốn là, phải tiếp tục tham mưu để Bộ có thể nâng cấp cơ sở vật chất, nhất là hạ tầng cứng là các hệ thống thiết bị và hạ tầng mềm là các phần mềm, ứng dụng công nghệ, cần nâng cấp hệ thống đồng bộ;

Đồng thời, chú trọng làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, quan tâm chăm lo, nâng cấp, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ và phải xây dựng đề xuất cơ chế để tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý đối với những vi phạm của các đơn vị và cá nhân trong thực hiện công cuộc chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử.

Thương mại điện tử chiếm gần 70% tỉ trọng của nền kinh tế số
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Cục tham dự hội nghị

Năm là, tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để áp dụng các biện pháp nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn thông tin; đưa ra những cơ chế, giải pháp về kỹ thuật và pháp lý để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm trong môi trường thương mại điện tử. Đẩy mạnh công tác phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ trong việc đẩy mạnh vai trò quản lý nhà nước, làm tốt công tác tuyên truyền cho toàn xã hội hiểu về những nỗ lực của đơn vị và của Bộ.

Sáu là, quan tâm chăm lo đến công tác đảng, công tác chính trị, phát huy vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng, các thiết chế trong đơn vị, từ công đoàn, đoàn thanh niên. Nêu gương lãnh đạo Cục, lãnh đạo các đơn vị thuộc Cục, cán bộ, đảng viên, cán bộ cốt cán. Chú trọng công tác tư tưởng, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động từ việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, đề bạt cán bộ…

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng tại Hội nghị về 5 nguyên nhân cũng như 6 nhiệm vụ, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh cho biết, trên cơ sở đó, Cục sẽ cố gắng để xây dựng kế hoạch năm 2024 đạt được hiệu quả trong công tác thương mại điện tử, kinh tế số, cũng như phát triển thương mại điện tử toàn quốc nói chung và đặc biệt là công tác chuyển đổi số, Chính phủ số của ngành Công Thương nói riêng.

Đỗ Nga - Cấn Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động