Mở rộng thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế bởi nó là con đường tất yếu để mở rộng cánh cửa xuất khẩu.
Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử Tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng, tăng uy tín cho doanh nghiệp trong thương mại điện tử

Năm 2023, thương mại điện tử tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế. Nhân thềm năm mới 2024, phóng viên Báo Công Thương có bài chia sẻ cùng CEO Nguyễn Tuấn Vinh, công ty TNHH Công nghệ Placod.

Mở rộng thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới
CEO Nguyễn Tuấn Vinh, công ty TNHH Công nghệ Placod

Phóng viên: Trước hết, dưới góc nhìn là CEO của Công ty TNHH Công nghệ Placod (placod.com) và là người có nhiều năm tham gia thị trường thương mại điện tử, Ông có nhận xét gì về sự phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới?

Ông Nguyễn Tuấn Vinh: Thương mại điện tử xuyên biên giới đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong năm 2023, với nhiều nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới mới ra đời và hoạt động hiệu quả.

Theo dự báo của Statista, doanh thu thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu sẽ đạt 1.980 tỷ USD vào năm 2025, tăng 54% so với năm 2022. Sự tăng trưởng này được kỳ vọng sẽ tiếp tục trong những năm tới, do xu hướng mua sắm trực tuyến tiếp tục tăng và sự phát triển của công nghệ.

Thương mại điện tử xuyên biên giới thời gian qua có sự phát triển là do nhiều yếu tố, như: Sự bùng nổ của thương mại điện tử trong nước; Nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trên thế giới ngày càng tăng; Sự phát triển của công nghệ, giúp việc mua sắm xuyên biên giới trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Đại dịch đã khiến cho người tiêu dùng trên toàn thế giới phải ở nhà nhiều hơn, dẫn đến nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao. Thương mại điện tử xuyên biên giới đã cung cấp cho người tiêu dùng một lựa chọn đa dạng về các sản phẩm và dịch vụ từ các quốc gia khác nhau, đáp ứng nhu cầu mua sắm của họ.

Mở rộng thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới

Phóng viên: Ông có thể chia sẻ một số kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới?

Ông Nguyễn Tuấn Vinh: Các doanh nghiệp Việt Nam muốn tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới, theo tôi cần những yếu tố sau: Xây dựng chiến lược rõ ràng: Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu, thị trường mục tiêu và phương thức kinh doanh khi tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới; Chuẩn bị nguồn hàng chất lượng: Doanh nghiệp cần chuẩn bị nguồn hàng chất lượng, đáp ứng được các tiêu chuẩn của thị trường quốc tế; Tìm hiểu thị trường: Doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về thị trường quốc tế, nhu cầu của người tiêu dùng, các quy định pháp lý...Tận dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới: Các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới cung cấp nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng quốc tế.

Phóng viên: Ông có kỳ vọng gì cho thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam trong năm 2024?

Ông Nguyễn Tuấn Vinh: Tôi kỳ vọng thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2024, với những kỳ vọng tăng trưởng trên 30% cả về kim ngạch xuất khẩu qua thương mại điện tử và cả về số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới.

Để đạt được những kỳ vọng này, cần có sự nỗ lực của cả doanh nghiệp và các cơ quan quản lý.Về phía doanh nghiệp, cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng được các tiêu chuẩn của thị trường quốc tế. Đồng thời, cần tìm hiểu kỹ về thị trường mục tiêu, nắm bắt các xu hướng tiêu dùng mới. Về phía các cơ quan quản lý, cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới, như: Hoàn thiện hệ thống pháp lý, tạo hành lang pháp lý minh bạch cho hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới. Cung cấp các chương trình hỗ trợ, đào tạo, tư vấn cho doanh nghiệp. Vừa qua, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định số 3457/QĐ-UBND ngày 23/9/2022 về việc “Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Đây là tín hiệu đáng mừng để các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Tôi tin rằng, với sự nỗ lực của cả doanh nghiệp và các cơ quan quản lý, thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2024, góp phần thúc đẩy xuất khẩu, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Phóng viên: Được biết, năm 2024 Công ty TNHH Công nghệ Placod (Placod.com) có kế hoạch triển khai tại thị trường Trung Quốc, ông vui lòng cho biết lý do và kỳ vọng khi triển khai tại thị trường này?

Có một số lý do khiến Placod.com quyết định triển khai tại thị trường Trung Quốc trong năm 2024, bao gồm: Trung Quốc là thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới, thị trường này có tiềm năng rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ; Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao từ Việt Nam. Điều này được thể hiện qua việc kim ngạch xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, Trung Quốc có vị trí địa lý thuận lợi, nằm gần Việt Nam, giúp việc vận chuyển hàng hóa trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Placod.com kỳ vọng sẽ đạt được những mục tiêu sau khi triển khai tại thị trường Trung Quốc trong năm 2024, bao gồm: Hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ sang Trung Quốc; Thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc; Nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường thương mại điện tử quốc tế.

Để đạt được những mục tiêu này, placod.com sẽ tập trung vào việc: Tìm kiếm và kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà bán lẻ, người tiêu dùng Trung Quốc; Cung cấp các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ sang Trung Quốc, như: dịch vụ vận chuyển, thanh toán, marketing,...Tuyên truyền, quảng bá về các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc.

Placod.com tin tưởng rằng, với những nỗ lực của mình, sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường thương mại điện tử quốc tế.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ngọc Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.

Tin cùng chuyên mục

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động