Mở rộng thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế bởi nó là con đường tất yếu để mở rộng cánh cửa xuất khẩu.
Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử Tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng, tăng uy tín cho doanh nghiệp trong thương mại điện tử

Năm 2023, thương mại điện tử tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế. Nhân thềm năm mới 2024, phóng viên Báo Công Thương có bài chia sẻ cùng CEO Nguyễn Tuấn Vinh, công ty TNHH Công nghệ Placod.

Mở rộng thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới
CEO Nguyễn Tuấn Vinh, công ty TNHH Công nghệ Placod

Phóng viên: Trước hết, dưới góc nhìn là CEO của Công ty TNHH Công nghệ Placod (placod.com) và là người có nhiều năm tham gia thị trường thương mại điện tử, Ông có nhận xét gì về sự phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới?

Ông Nguyễn Tuấn Vinh: Thương mại điện tử xuyên biên giới đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong năm 2023, với nhiều nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới mới ra đời và hoạt động hiệu quả.

Theo dự báo của Statista, doanh thu thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu sẽ đạt 1.980 tỷ USD vào năm 2025, tăng 54% so với năm 2022. Sự tăng trưởng này được kỳ vọng sẽ tiếp tục trong những năm tới, do xu hướng mua sắm trực tuyến tiếp tục tăng và sự phát triển của công nghệ.

Thương mại điện tử xuyên biên giới thời gian qua có sự phát triển là do nhiều yếu tố, như: Sự bùng nổ của thương mại điện tử trong nước; Nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trên thế giới ngày càng tăng; Sự phát triển của công nghệ, giúp việc mua sắm xuyên biên giới trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Đại dịch đã khiến cho người tiêu dùng trên toàn thế giới phải ở nhà nhiều hơn, dẫn đến nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao. Thương mại điện tử xuyên biên giới đã cung cấp cho người tiêu dùng một lựa chọn đa dạng về các sản phẩm và dịch vụ từ các quốc gia khác nhau, đáp ứng nhu cầu mua sắm của họ.

Mở rộng thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới

Phóng viên: Ông có thể chia sẻ một số kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới?

Ông Nguyễn Tuấn Vinh: Các doanh nghiệp Việt Nam muốn tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới, theo tôi cần những yếu tố sau: Xây dựng chiến lược rõ ràng: Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu, thị trường mục tiêu và phương thức kinh doanh khi tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới; Chuẩn bị nguồn hàng chất lượng: Doanh nghiệp cần chuẩn bị nguồn hàng chất lượng, đáp ứng được các tiêu chuẩn của thị trường quốc tế; Tìm hiểu thị trường: Doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về thị trường quốc tế, nhu cầu của người tiêu dùng, các quy định pháp lý...Tận dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới: Các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới cung cấp nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng quốc tế.

Phóng viên: Ông có kỳ vọng gì cho thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam trong năm 2024?

Ông Nguyễn Tuấn Vinh: Tôi kỳ vọng thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2024, với những kỳ vọng tăng trưởng trên 30% cả về kim ngạch xuất khẩu qua thương mại điện tử và cả về số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới.

Để đạt được những kỳ vọng này, cần có sự nỗ lực của cả doanh nghiệp và các cơ quan quản lý.Về phía doanh nghiệp, cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng được các tiêu chuẩn của thị trường quốc tế. Đồng thời, cần tìm hiểu kỹ về thị trường mục tiêu, nắm bắt các xu hướng tiêu dùng mới. Về phía các cơ quan quản lý, cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới, như: Hoàn thiện hệ thống pháp lý, tạo hành lang pháp lý minh bạch cho hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới. Cung cấp các chương trình hỗ trợ, đào tạo, tư vấn cho doanh nghiệp. Vừa qua, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định số 3457/QĐ-UBND ngày 23/9/2022 về việc “Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Đây là tín hiệu đáng mừng để các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Tôi tin rằng, với sự nỗ lực của cả doanh nghiệp và các cơ quan quản lý, thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2024, góp phần thúc đẩy xuất khẩu, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Phóng viên: Được biết, năm 2024 Công ty TNHH Công nghệ Placod (Placod.com) có kế hoạch triển khai tại thị trường Trung Quốc, ông vui lòng cho biết lý do và kỳ vọng khi triển khai tại thị trường này?

Có một số lý do khiến Placod.com quyết định triển khai tại thị trường Trung Quốc trong năm 2024, bao gồm: Trung Quốc là thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới, thị trường này có tiềm năng rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ; Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao từ Việt Nam. Điều này được thể hiện qua việc kim ngạch xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, Trung Quốc có vị trí địa lý thuận lợi, nằm gần Việt Nam, giúp việc vận chuyển hàng hóa trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Placod.com kỳ vọng sẽ đạt được những mục tiêu sau khi triển khai tại thị trường Trung Quốc trong năm 2024, bao gồm: Hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ sang Trung Quốc; Thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc; Nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường thương mại điện tử quốc tế.

Để đạt được những mục tiêu này, placod.com sẽ tập trung vào việc: Tìm kiếm và kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà bán lẻ, người tiêu dùng Trung Quốc; Cung cấp các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ sang Trung Quốc, như: dịch vụ vận chuyển, thanh toán, marketing,...Tuyên truyền, quảng bá về các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc.

Placod.com tin tưởng rằng, với những nỗ lực của mình, sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường thương mại điện tử quốc tế.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ngọc Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.
Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.
Thương mại điện tử:

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt.
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Tại Hải Phòng diễn ra hội thảo ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.
TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TikTok Việt Nam vừa tổ chức sự kiện TET to the TOP 2025 – khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok cho một mùa Tết bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh.
80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Trong năm 2024, có tới 80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.
Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký.
Online Friday 2024 ghi nhận sự

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday; bùng nổ đơn hàng Việt... là những con số ấn tượng trong Online Friday 2024.
Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam, đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024.
CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Online Friday 2024 là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đã chính thức khai mạc tối ngày 29/11/2024, tại Cung thiếu nhi Hà Nội.
Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối 29/11 tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024.
Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử đang là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367/QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Online Friday 2024 sẽ tập trung quảng bá hàng Việt thông qua hợp tác với các KOL, KOC như Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... và các sàn thương mại điện tử.
Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Với tốc độ tăng trưởng trung bình tới 26%/năm, thương mại điện tử được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động