Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023

Chiều 16/12, tại Nhà hát Bến Thành (quận 1, TP. Hồ Chí Minh) đã diễn ra Vòng Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023.
Tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng, tăng uy tín cho doanh nghiệp trong thương mại điện tử Giữ vững chất lượng sản phẩm là yêu cầu trước nhất của các sàn thương mại điện tử Đảm bảo mối quan hệ hữu cơ giữa sự phát triển thương mại điện tử và quyền lợi người tiêu dùng

Tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật

Tới dự Vòng Chung kết Cuộc thi, có lãnh đạo Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; lãnh đạo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, địa phương và gần 1.000 sinh viên của các trường đến tham dự và cổ vũ cho cuộc thi.

Tham gia tranh tài tại Vòng Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023 là 5 đội thi xuất sắc đến từ các trường: Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh; Trường Đại học Kinh tế - Luật - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; Trường Đại học Nguyễn Tất Thành; Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng; Trường Cao đẳng Công Thương TP. Hồ Chí Minh.

Trước khi đi đến Vòng Chung kết, Cuộc thi đã thu hút gần 10.000 lượt sinh viên, học viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trên cả nước tham gia tranh tài ở các vòng: Sơ khảo với hình thức thi trực tuyến và Vòng Tuyển chọn với hình thức xây dựng video clip tuyên truyền thông điệp về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong thương mại điện tử.

Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023
Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Lê Triệu Dũng phát biểu chào mừng Vòng Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023.

Phát biểu chào mừng Vòng Chung kết, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia - Lê Triệu Dũng cho biết: Ngày 13/8/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1957/QĐ-BCT phê duyệt Đề án phát triển hệ sinh thái số, tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Đồng thời, trước thực tiễn khoa học công nghệ ngày càng phát triển, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển đổi hình thức từ giao dịch truyền thống sang giao dịch trực tuyến, việc tuyên truyền phổ biến và đưa pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào thực tiễn cuộc sống là vô cùng quan trọng. Trong đó, học sinh, sinh viên là một trong những đối tượng người tiêu dùng trẻ, cũng là đối tượng tiêu dùng chính hiện nay và trong tương lai, cần được trang bị các kiến thức, kỹ năng để phục vụ cho các hoạt động tiêu dùng nói chung và trong các giao dịch thương mại điện tử nói riêng.

Để triển khai Đề án nêu trên và đáp ứng yêu cầu mới, Bộ Công Thương đã giao Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phối hợp Tạp chí Công Thương tổ chức Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023 với đối tượng tham gia là học sinh, sinh viên.

“Cuộc thi nhằm tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, kiến thức, kỹ năng tiêu dùng nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là trong các hoạt động thương mại điện tử cho đối tượng người tiêu dùng trẻ, trong đó, trọng tâm là thanh niên, học sinh, sinh viên trong các tổ chức thanh niên, cơ sở giáo dục, đào tạo trên cả nước”, ông Lê Triệu Dũng nhấn mạnh.

Sân chơi cho người tiêu dùng trẻ

Tại Vòng chung kết, 5 đội thi cùng tham gia trực tiếp thể hiện hiểu biết về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử trước Ban Giám khảo và khán giả thông qua 3 phần thi: Tài năng - Người tiêu dùng Gen Z; Tăng tốc - Kiến thức; Đối mặt - Xử lý tình huống.

Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023

Điểm nhấn của Vòng chung kết và là phần thi có tỷ lệ điểm lớn nhất là Phần thi 3: Đối mặt - Xử lý tình huống. Các đội đã thể hiện tài năng và sự hiểu biết về kiến thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên thương mại điện tử:

Với chủ đề “Vay tiêu dùng trực tuyến”, tiểu phẩm của Đội thi Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh mang đến tình huống vay vốn trực tuyến để khởi nghiệp nhưng bị tăng lãi suất bất ngờ do chưa tìm hiểu kĩ thông tin, qua đó đưa ra bài học về việc nâng cao cảnh giác và trang bị kiến thức cần thiết trong vay tiêu dùng trực tuyến.

Đội thi Trường Đại học Kinh tế - Luật - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sử dụng tình huống liên quan đến “Thu thập và sử dụng thông tin của người dùng trong các giao dịch thương mại điện tử”, để truyền tải thông điệp về tự bảo vệ thông tin cá nhân và lên án các hành vi vi phạm pháp luật trong vấn đề này.

Tiểu phẩm của Đội thi Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tập trung vào vấn đề “Quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử” thông qua việc xử lý tình huống đổi trả sản phẩm không đúng với mô tả ban đầu của một cặp ban thân đam mê mua sắm trực tuyến.

Trước một chủ đề mới mẻ hơn là “Trách nhiệm của bên thứ ba trong các giao dịch trên nền tảng số”, Đội thi Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng lựa chọn đưa ra tình huống “dở khóc dở cười” của một thanh niên mua nhầm sản phẩm kém chất lượng trên sàn thương mại điện tử để tặng cho gia đình người yêu.

Tình huống trong tiểu phẩm của Đội thi Trường Cao đẳng Công Thương TP. Hồ Chí Minh là vấn đề “Bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử”. Theo đó, đây là trách nhiệm quan trọng của tổ chức, cá nhân kinh doanh. Ngoài ra, bản thân người tiêu dùng cũng cần chủ động, có ý thức tham gia tự bảo vệ và liên hệ, phản ánh với cơ quan chức năng khi phát hiện hành vi có dấu hiệu lừa đảo, mạo danh.

Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023

Thông qua các phần thi, Cuộc thi đã tạo nên một sân chơi cho người tiêu dùng trẻ nhằm đổi mới và tạo bước đột phá về chất lượng, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến, pháp luật bảo vệ người tiêu dùng và thương mại điện tử trong thời đại công nghệ 4.0; đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp cận đến đối tượng trẻ và đi vào thực tiễn cuộc sống của người tiêu dùng; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và nâng cao hiểu biết cho người tiêu dùng khi tham gia các giao dịch thương mại điện tử.

Đồng thời, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của công chúng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ - đối tượng tiêu dùng chính hiện nay và trong tương lai. Khuyến khích, khơi dậy những tiềm năng và khát vọng của những người tiêu dùng trẻ trong việc đóng góp vào việc xây dựng một môi trường kinh doanh, tiêu dùng thương mại điện tử lành mạnh và bền vững ở Việt Nam.

Cuộc thi cũng góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, nhận thức của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thông qua đó, tăng cường hiệu quả thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong xã hội.

Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023
Đội thi Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh xuất sắc giành Giải Nhất
Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023
Giải Nhì thuộc về đội thi Trường Cao đẳng Công Thương TP. Hồ Chí Minh

Chung cuộc, Đội thi Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh xuất sắc giành Giải Nhất; Giải Nhì thuộc về đội thi Trường Cao đẳng Công Thương TP. Hồ Chí Minh; đồng Giải Ba thuộc về Trường Đại học Nguyễn Tất Thành và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng; Giải Khuyến khích thuộc về Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh.

Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” gồm 3 vòng thi được triển khai từ ngày 15/11/2023 cụ thể:

- Vòng Sơ khảo - “Tìm hiểu kiến thức”: Được tổ chức theo hình thức trực tuyến dành cho các cá nhân là học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng học viện trên cả nước, tham gia dự thi thông qua các thiết bị điện tử.

- Vòng Tuyển chọn - “Tài năng” được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến dành cho các đội thi của các trường đại học, cao đẳng tập trung tại TP. Hồ Chí Minh.

- Vòng Chung kết mang tên “Chinh phục” được tổ chức theo hình thức thi trực tiếp dành cho 3-5 đội thi có điểm thi cao nhất tại Vòng tuyển chọn.

Lê Na
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Người dùng liên tục bị tấn công mã hoá dữ liệu. Giới thượng lưu, giới doanh nhân Việt lập tức có động thái nâng cấp điện thoại để đề phòng rủi ro.
Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh và tặng ưu đãi đến 1.000.000 VNĐ

VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh và tặng ưu đãi đến 1.000.000 VNĐ

Từ ngày 16/04 đến 16/12, VietinBank dành tặng khách hàng kinh doanh sản phẩm “Siêu ưu đãi lãi, phí” cùng vô vàn quà tặng bằng tiền và ấn phẩm VietQR hấp dẫn.
Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Từ ngày 9/4, Kia ưu đãi giá cho 2 dòng xe Kia Sportage và Kia Sorento với mức ưu đãi cao nhất lên đến 30 triệu đồng.Chương trình được áp dụng tùy theo phiên bản

Tin cùng chuyên mục

Lần đầu tiên Đại siêu thị Co.opXtra khuyến mãi dành riêng cho thú cưng

Lần đầu tiên Đại siêu thị Co.opXtra khuyến mãi dành riêng cho thú cưng

Lần đầu tiên Đại siêu thị Co.opXtra trên toàn hệ thống triển khai giảm giá cực kỳ hấp dẫn cho các sản phẩm dành cho thú cưng với chủ đề “Sen ơi, Boss cần”.
Hơn 400 nhà cung ứng Việt Nam và châu Á hội tụ tại Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024

Hơn 400 nhà cung ứng Việt Nam và châu Á hội tụ tại Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 26/4/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn- 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Co.opmart, Co.opXtra ưu đãi khách hàng thành viên và giới thiệu hàng OCOP

Co.opmart, Co.opXtra ưu đãi khách hàng thành viên và giới thiệu hàng OCOP

Từ ngày 11 – 24/4/2024, Saigon Co.op tổ chức chương trình “Đại tiệc thành viên ưu đãi tưng bừng” tại 800 điểm bán trên toàn quốc gồm Co.opmart, Co.opXtra,...
Vay VIB mua ô tô Huyndai lãi suất 1,5%/năm, duyệt vay siêu tốc trong 15 phút

Vay VIB mua ô tô Huyndai lãi suất 1,5%/năm, duyệt vay siêu tốc trong 15 phút

VIB và Công ty CP Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi dành cho khách hàng mua xe ô tô Huyndai với lãi suất 1,5%/năm.
Khai trương cửa hàng, May 10 khuyến mãi lên đến 50% giá trị sản phẩm

Khai trương cửa hàng, May 10 khuyến mãi lên đến 50% giá trị sản phẩm

Nhân dịp khai trương cửa hàng mới, từ ngày 8/4, May 10 sẽ ưu đãi giảm giá từ 20-50% cho khách hàng khi mua các sản phẩm của May 10 tại số 3 Ô Chợ Dừa, Hà Nội.
Giá chung cư tăng, vay căn hộ tại VIB lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc đến 5 năm

Giá chung cư tăng, vay căn hộ tại VIB lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc đến 5 năm

Giải pháp vay thế chấp căn hộ chung cư đã có sổ hồng với lãi suất chỉ từ 5,9%/năm của VIB đang gây “sốt” trên thị trường bởi thời gian phê duyệt chỉ 8 tiếng.
Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc) với 4 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần được Vietjet mở kế tiếp sau hai đường bay đến Thượng Hải và Thành Đô.
Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Sharp - thương hiệu gia dụng hàng đầu từ Nhật Bản vừa ra mắt thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW với những tính năng ưu việt.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
TP. Hồ Chí Minh: Muối, laptop, máy tính để bàn được bổ sung vào nhóm bình ổn giá

TP. Hồ Chí Minh: Muối, laptop, máy tính để bàn được bổ sung vào nhóm bình ổn giá

So với năm 2023, năm 2024 TP. Hồ Chí Minh có thêm 10 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường với lượng hàng tăng từ 4-6%.
Ford Việt Nam và các đại lý áp dụng ưu đãi đặc biệt trong tháng 4

Ford Việt Nam và các đại lý áp dụng ưu đãi đặc biệt trong tháng 4

Ford Việt Nam kết hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt từ nay đến 30/4/2024.
Kinh tế khó khăn, người Việt vẫn chăm đi uống cà phê, mạnh tay chi tiền ăn hàng

Kinh tế khó khăn, người Việt vẫn chăm đi uống cà phê, mạnh tay chi tiền ăn hàng

Theo một khảo sát mới được công bố gần đây, năm 2023, không chỉ chăm đi cà phê, ăn nhà hàng, người Việt cũng chi mạnh tay hơn cho mỗi cuộc gặp gỡ bên ngoài.
Co.opmart, Co.opXtra tổ chức Lễ hội giặt xả, ưu đãi mạnh cho khách hàng thành viên

Co.opmart, Co.opXtra tổ chức Lễ hội giặt xả, ưu đãi mạnh cho khách hàng thành viên

Từ nay đến đến hết 10/4/2024 tại 800 điểm bán trên toàn quốc của Saigon Co.op gồm: Co.opmart, Co.opXtra…, diễn ra “Lễ hội giặt xả - mua nhiều giảm nhiều”.
VietinBank triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới cho khách hàng du lịch Thái Lan

VietinBank triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới cho khách hàng du lịch Thái Lan

Đồng hành cùng khách du lịch Thái Lan, VietinBank ra mắt sản phẩm thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR Pay, giúp khách hàng chi tiêu, mua sắm tại Thái Lan.
Hà Nội: Trời chớm nóng, siêu thị điện máy dồn dập giảm giá các sản phẩm làm mát

Hà Nội: Trời chớm nóng, siêu thị điện máy dồn dập giảm giá các sản phẩm làm mát

Dù mới chỉ cuối tháng 3 nhưng nhiều siêu thị điện máy đồng loạt đưa ra các ưu đãi, chương trình giảm giá các sản phẩm làm mát cho mùa hè tới để chiếm thị phần.
Metavertu siêu bảo mật của Vertu khiến giới thượng lưu Việt sẵn sàng chi tiền tỷ sở hữu

Metavertu siêu bảo mật của Vertu khiến giới thượng lưu Việt sẵn sàng chi tiền tỷ sở hữu

Chất liệu quý hiếm, công nghệ bảo mật hàng đầu, nâng tầm giá trị người dùng... là những lý do chính khiến cho giới mộ điệu Việt Nam dần chú ý đến Metavertu.
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Showroom đẳng cấp bậc nhất TP. Hồ Chí Minh của Vertu Việt Nam chính hãng sắp ra mắt

Showroom đẳng cấp bậc nhất TP. Hồ Chí Minh của Vertu Việt Nam chính hãng sắp ra mắt

Hai cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh của Vertu cùng được đặt tại con đường có giá thuê thuộc nhóm cao nhất, xứng với vị thế danh giá hàng đầu của thương hiệu.
Bánh kẹo Nga “đổ bộ” vào Việt Nam

Bánh kẹo Nga “đổ bộ” vào Việt Nam

Bánh kẹo Nga, với hương vị đặc trưng, chất lượng, an toàn đã đổ bộ vào thị trường Việt Nam, đem đến lựa chọn phong phú cho người tiêu dùng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động