Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023

Chiều 16/12, tại Nhà hát Bến Thành (quận 1, TP. Hồ Chí Minh) đã diễn ra Vòng Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023.
Tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng, tăng uy tín cho doanh nghiệp trong thương mại điện tử Giữ vững chất lượng sản phẩm là yêu cầu trước nhất của các sàn thương mại điện tử Đảm bảo mối quan hệ hữu cơ giữa sự phát triển thương mại điện tử và quyền lợi người tiêu dùng

Tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật

Tới dự Vòng Chung kết Cuộc thi, có lãnh đạo Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; lãnh đạo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, địa phương và gần 1.000 sinh viên của các trường đến tham dự và cổ vũ cho cuộc thi.

Tham gia tranh tài tại Vòng Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023 là 5 đội thi xuất sắc đến từ các trường: Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh; Trường Đại học Kinh tế - Luật - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; Trường Đại học Nguyễn Tất Thành; Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng; Trường Cao đẳng Công Thương TP. Hồ Chí Minh.

Trước khi đi đến Vòng Chung kết, Cuộc thi đã thu hút gần 10.000 lượt sinh viên, học viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trên cả nước tham gia tranh tài ở các vòng: Sơ khảo với hình thức thi trực tuyến và Vòng Tuyển chọn với hình thức xây dựng video clip tuyên truyền thông điệp về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong thương mại điện tử.

Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023
Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Lê Triệu Dũng phát biểu chào mừng Vòng Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023.

Phát biểu chào mừng Vòng Chung kết, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia - Lê Triệu Dũng cho biết: Ngày 13/8/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1957/QĐ-BCT phê duyệt Đề án phát triển hệ sinh thái số, tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Đồng thời, trước thực tiễn khoa học công nghệ ngày càng phát triển, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển đổi hình thức từ giao dịch truyền thống sang giao dịch trực tuyến, việc tuyên truyền phổ biến và đưa pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào thực tiễn cuộc sống là vô cùng quan trọng. Trong đó, học sinh, sinh viên là một trong những đối tượng người tiêu dùng trẻ, cũng là đối tượng tiêu dùng chính hiện nay và trong tương lai, cần được trang bị các kiến thức, kỹ năng để phục vụ cho các hoạt động tiêu dùng nói chung và trong các giao dịch thương mại điện tử nói riêng.

Để triển khai Đề án nêu trên và đáp ứng yêu cầu mới, Bộ Công Thương đã giao Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phối hợp Tạp chí Công Thương tổ chức Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023 với đối tượng tham gia là học sinh, sinh viên.

“Cuộc thi nhằm tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, kiến thức, kỹ năng tiêu dùng nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là trong các hoạt động thương mại điện tử cho đối tượng người tiêu dùng trẻ, trong đó, trọng tâm là thanh niên, học sinh, sinh viên trong các tổ chức thanh niên, cơ sở giáo dục, đào tạo trên cả nước”, ông Lê Triệu Dũng nhấn mạnh.

Sân chơi cho người tiêu dùng trẻ

Tại Vòng chung kết, 5 đội thi cùng tham gia trực tiếp thể hiện hiểu biết về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử trước Ban Giám khảo và khán giả thông qua 3 phần thi: Tài năng - Người tiêu dùng Gen Z; Tăng tốc - Kiến thức; Đối mặt - Xử lý tình huống.

Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023

Điểm nhấn của Vòng chung kết và là phần thi có tỷ lệ điểm lớn nhất là Phần thi 3: Đối mặt - Xử lý tình huống. Các đội đã thể hiện tài năng và sự hiểu biết về kiến thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên thương mại điện tử:

Với chủ đề “Vay tiêu dùng trực tuyến”, tiểu phẩm của Đội thi Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh mang đến tình huống vay vốn trực tuyến để khởi nghiệp nhưng bị tăng lãi suất bất ngờ do chưa tìm hiểu kĩ thông tin, qua đó đưa ra bài học về việc nâng cao cảnh giác và trang bị kiến thức cần thiết trong vay tiêu dùng trực tuyến.

Đội thi Trường Đại học Kinh tế - Luật - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sử dụng tình huống liên quan đến “Thu thập và sử dụng thông tin của người dùng trong các giao dịch thương mại điện tử”, để truyền tải thông điệp về tự bảo vệ thông tin cá nhân và lên án các hành vi vi phạm pháp luật trong vấn đề này.

Tiểu phẩm của Đội thi Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tập trung vào vấn đề “Quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử” thông qua việc xử lý tình huống đổi trả sản phẩm không đúng với mô tả ban đầu của một cặp ban thân đam mê mua sắm trực tuyến.

Trước một chủ đề mới mẻ hơn là “Trách nhiệm của bên thứ ba trong các giao dịch trên nền tảng số”, Đội thi Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng lựa chọn đưa ra tình huống “dở khóc dở cười” của một thanh niên mua nhầm sản phẩm kém chất lượng trên sàn thương mại điện tử để tặng cho gia đình người yêu.

Tình huống trong tiểu phẩm của Đội thi Trường Cao đẳng Công Thương TP. Hồ Chí Minh là vấn đề “Bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử”. Theo đó, đây là trách nhiệm quan trọng của tổ chức, cá nhân kinh doanh. Ngoài ra, bản thân người tiêu dùng cũng cần chủ động, có ý thức tham gia tự bảo vệ và liên hệ, phản ánh với cơ quan chức năng khi phát hiện hành vi có dấu hiệu lừa đảo, mạo danh.

Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023

Thông qua các phần thi, Cuộc thi đã tạo nên một sân chơi cho người tiêu dùng trẻ nhằm đổi mới và tạo bước đột phá về chất lượng, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến, pháp luật bảo vệ người tiêu dùng và thương mại điện tử trong thời đại công nghệ 4.0; đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp cận đến đối tượng trẻ và đi vào thực tiễn cuộc sống của người tiêu dùng; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và nâng cao hiểu biết cho người tiêu dùng khi tham gia các giao dịch thương mại điện tử.

Đồng thời, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của công chúng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ - đối tượng tiêu dùng chính hiện nay và trong tương lai. Khuyến khích, khơi dậy những tiềm năng và khát vọng của những người tiêu dùng trẻ trong việc đóng góp vào việc xây dựng một môi trường kinh doanh, tiêu dùng thương mại điện tử lành mạnh và bền vững ở Việt Nam.

Cuộc thi cũng góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, nhận thức của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thông qua đó, tăng cường hiệu quả thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong xã hội.

Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023
Đội thi Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh xuất sắc giành Giải Nhất
Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023
Giải Nhì thuộc về đội thi Trường Cao đẳng Công Thương TP. Hồ Chí Minh

Chung cuộc, Đội thi Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh xuất sắc giành Giải Nhất; Giải Nhì thuộc về đội thi Trường Cao đẳng Công Thương TP. Hồ Chí Minh; đồng Giải Ba thuộc về Trường Đại học Nguyễn Tất Thành và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng; Giải Khuyến khích thuộc về Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh.

Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” gồm 3 vòng thi được triển khai từ ngày 15/11/2023 cụ thể:

- Vòng Sơ khảo - “Tìm hiểu kiến thức”: Được tổ chức theo hình thức trực tuyến dành cho các cá nhân là học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng học viện trên cả nước, tham gia dự thi thông qua các thiết bị điện tử.

- Vòng Tuyển chọn - “Tài năng” được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến dành cho các đội thi của các trường đại học, cao đẳng tập trung tại TP. Hồ Chí Minh.

- Vòng Chung kết mang tên “Chinh phục” được tổ chức theo hình thức thi trực tiếp dành cho 3-5 đội thi có điểm thi cao nhất tại Vòng tuyển chọn.

Lê Na
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương cảnh báo tình trạng phát sinh chi phí không chính thức khi mua ô tô

Bộ Công Thương cảnh báo tình trạng phát sinh chi phí không chính thức khi mua ô tô

Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), tình trạng thu phí không chính thức khi mua ô tô đang gia tăng. Xe càng khan, giá càng chênh nhiều.
Người tiêu dùng lo lắng chất lượng viên uống Pharmacity hoạt huyết

Người tiêu dùng lo lắng chất lượng viên uống Pharmacity hoạt huyết

Sản phẩm “Viên uống Pharmacity hoạt huyết” khiến người tiêu dùng hoang mang khi nhà máy có liên quan đến vụ sản xuất hàng giả vừa được Bộ Công an triệt phá...
Nestlé tiếp tục mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Việt

Nestlé tiếp tục mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Việt

Nestlé Việt Nam vừa công bố khoản đầu tư 75 triệu USD (gần 1.900 tỷ đồng) để mở rộng nhà máy Nestlé Trị An tại tỉnh Đồng Nai.
Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, nâng cao ý thức đảm bảo an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, nâng cao ý thức đảm bảo an toàn thực phẩm

Ngành Công Thương Hà Nội tăng cường tuyên truyền, kiểm tra về an toàn thực phẩm trong dịp “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2025”.
Giá thuê nhà, thực phẩm đẩy CPI tháng 4/2025 tăng 0,07%

Giá thuê nhà, thực phẩm đẩy CPI tháng 4/2025 tăng 0,07%

Giá thuê nhà, giá thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 tăng 0,07% so với tháng trước.

Tin cùng chuyên mục

Thu hồi sản phẩm lỗi: Cảnh giác từ những dấu hiệu đầu tiên

Thu hồi sản phẩm lỗi: Cảnh giác từ những dấu hiệu đầu tiên

Thu hồi sản phẩm lỗi không chỉ là phản ứng khi sự cố xảy ra, mà là hành động chủ động bảo vệ người tiêu dùng từ những dấu hiệu nhỏ nhất, tránh rủi ro lớn.
Tiếp tục đà tăng trưởng, Toyota tri ân khách hàng với loạt ưu đãi hấp dẫn

Tiếp tục đà tăng trưởng, Toyota tri ân khách hàng với loạt ưu đãi hấp dẫn

Khách hàng mua các dòng xe Toyota: Vios, Yaris Cross, Corolla Cross, Veloz Cross và Avanza Premio trong tháng 5 sẽ được nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn.
TP. Hồ Chí Minh: Tung nhiều khuyến mãi, siêu thị vẫn vắng khách dịp lễ

TP. Hồ Chí Minh: Tung nhiều khuyến mãi, siêu thị vẫn vắng khách dịp lễ

Dù tung hàng loạt khuyến mãi lớn dịp lễ 30/4 - 1/5, nhiều siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh vẫn ghi nhận lượng khách sụt giảm, do thời tiết nắng nóng, du lịch tăng.
VPBank và BYD ưu đãi lãi suất độc quyền 0% trong 24 tháng cho khách hàng mua xe

VPBank và BYD ưu đãi lãi suất độc quyền 0% trong 24 tháng cho khách hàng mua xe

Với chính sách ưu đãi tài chính từ VPBank và BYD, khách hàng có thể sở hữu xe năng lượng mới BYD dễ dàng hơn nhờ lãi suất vay 0% trong 24 tháng.
Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày bán hàng đầu tiên, cũng là hành trình đồng hành cùng sự phát triển của đất nước trong ba thập kỷ qua.
TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp MM Mega Market tổ chức sự kiện “Tự hào Việt Nam” khẳng định cam kết đồng hành hàng Việt và tiêu dùng trách nhiệm.
Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Với mức tăng trưởng nhanh về chỉ số tiêu dùng và sự quan tâm ngày càng cao đến chất lượng cuộc sống, Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp.
Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày nên nhiều đơn vị bán lẻ đã tung các chương trình khuyến mại để thu hút khách mua, kích cầu tiêu dùng nội địa.
‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

Từ 21/04/2025 đến hết ngày 05/10/2025, Techcombank triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất từ trước đến nay “Sinh lời trúng lớn - Lời đầy túi, quà đầy tay'.
Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch yêu cầu tăng cường xử lý các sai phạm trong hoạt động quảng cáo sữa, thực phẩm trên mọi nền tảng truyền thông, mạng xã hội.
Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Trên một số nền tảng internet, sản phẩm ISUNA đang quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối người dùng.
Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ

Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ 'bán hàng’ - Việt Nam có buông lỏng?

Vụ sữa bột giả 500 tỷ đồng không chỉ cảnh báo về an toàn thực phẩm mà còn phơi bày việc lợi dụng hình ảnh bác sĩ để bán hàng và đánh lừa người tiêu dùng.
Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật  về bảo vệ người tiêu dùng

Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật về bảo vệ người tiêu dùng

Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sữa giả hoàn toàn có thể bị xử lý theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định liên quan.
Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Phiên chợ Xanh - Tử tế dành tặng hơn 1.000 phần quà cho người tiêu dùng mua sắm, check in và tham gia kênh Zalo, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt tại sự kiện.
Sở Công Thương Hà Nội: Không thể

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể 'tự ý' kiểm tra doanh nghiệp do ngành khác quản lý

Vụ sữa giả, theo quy định của pháp luật thì Sở Công Thương không được thực hiện thanh tra chuyên ngành, kiểm tra định kỳ, hậu kiểm đối với 2 doanh nghiệp này.
Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé qua 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam đã tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Ngày 18/4, Đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm số 3 của TP. Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất một số đơn vị trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Khóa cửa kỹ thuật số:

Khóa cửa kỹ thuật số: 'Bẫy tử thần' khi nhà cháy

Một số sản phẩm khóa cửa kỹ thuật số thông minh nhưng lại có thể trở thành “cạm bẫy” chết người nếu cháy nổ xảy ra và người dùng không thể mở cửa thoát hiểm.
Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Trên thực tế, có trường hợp doanh nghiệp sản xuất hàng giả, kém chất lượng vẫn có đầy đủ chứng nhận ISO khiến dư luận không khỏi thắc mắc.
Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Fanpage “Sữa Bột Tốt” không được cơ quan nào cấp phép làm cơ quan kiểm nghiệm, cũng không phải là đơn vị tư vấn độc lập.
Mobile VerionPhiên bản di động