Thực thi tiêu dùng xanh phải bắt đầu từ nhận thức

Theo các chuyên gia, để thúc đẩy tiêu dùng xanh, trước tiên phải thay đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng, tạo động lực cho sản xuất xanh.
Hà Nội: Gia tăng tiêu dùng và phân phối xanh Cơ chế “xanh hóa” của EU và sự thích ứng của doanh nghiệp Việt Hội chợ tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2023

Xu thế không thể tách rời

Tiêu dùng xanh đã trở thành xu hướng tất yếu ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt phổ biến tại các nước phát triển và lan tỏa mạnh mẽ sang những nước đang phát triển, có thu nhập ở mức trung bình trở lên. Sự hợp tác giữa nhà sản xuất, người tiêu dùng và các bên liên quan khác có thể mang lại giải pháp bền vững hơn trong hệ thống sản xuất- tiêu thụ, góp phần quan trọng vào việc giải quyết các vấn đề về môi trường, phát thải khí nhà kính.

Thực thi tiêu dùng xanh phải bắt đầu từ nhận thức
Xu hướng tiêu dùng xanh đã trở thành xu hướng tất yếu tại nhiều quốc gia trên thế giới, ở Việt Nam các hệ thống bán lẻ đã và đang sử dụng túi phân hủy sinh học trong phân phối và tiêu dùng (Ảnh minh họa: Thu Hường)

PGS.TS Nguyễn Thế Chinh – Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách, tài nguyên và Môi trường chia sẻ: Tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách trong đó có nhiều nội dung nhằm thúc đẩy tiêu dùng xanh, sản xuất bền vững, cụ thể là ngày 25/9/2012 Thủ tướng đã ký Quyết định ban hành Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, tiếp theo ngày 11/1/2016, Thủ tướng đã ký Quyết định số 76/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó nhấn mạnh việc xanh hóa hệ thống phân phối, phát triển chuỗi cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường; ngày 24/6/2026, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ký Quyết định số 889/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030… Mới đây nhất, Luật Bảo vệ người tiêu dùng (sửa đổi) được Quốc hội thông qua vào tháng 6/2023 cũng bổ sung quy định, chính sách về thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững.

"Điều đó cho thấy sản xuất và tiêu dùng bền vững đã là xu thế toàn cầu và là yêu cầu cấp thiết hiện nay trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng."- PGS.TS Nguyễn Thế Chinh khẳng định.

Các chính sách được ban hành nhằm thúc đẩy các hoạt động tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, hướng người tiêu dùng hình thành thói quen sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thân thiện với môi trường. Từ đó buộc các đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ nếu muốn tồn tại và phát triển phải thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP, xanh hóa các ngành kinh tế và thực hiện cam kết Net -Zezo vào năm 2050.

Nhận diện những thách thức

PGS.TS Nguyễn Thế Chinh cho rằng, mặc dù chủ trương, chính sách, chiến lược về sản xuất, tiêu dùng bền vững với điểm nhấn là tiêu dùng xanh đã khá toàn diện và đầy đủ. Nhưng thực tế cho thấy, việc hiện thực hóa những chủ trương, chính sách này thành quy định pháp luật và có thể áp dụng vào thực tiễn đời sống, nhằm tiến đến mục tiêu hạn chế, loại bỏ việc tiêu dùng hàng hóa không thân thiện với môi trường vẫn còn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, trong đó, thách thức lớn nhất đối với tiêu dùng xanh đó là giá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ; Ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường của doanh nghiệp (DN) còn hạn chế, thói quen tiêu dùng của người dân.

Hiện nay, theo thống kê, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ xanh, thân thiện với môi trường thường có giá cao hơn so với các loại hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thông thường cùng loại từ 20 - 40%.

Vì vậy, trong khi mức thu nhập bình quân của người dân Việt Nam còn thấp, thì việc cân nhắc để chọn lựa sản phẩm hàng hóa, dịch vụ xanh, thân thiện với môi trường là rất khó đối với người tiêu dùng.

Thực thi tiêu dùng xanh phải bắt đầu từ nhận thức
Bao bì xanh ngày càng được sử dụng nhiều trong hệ thống phân phối bán lẻ (Ảnh:Thu Hường)

Bên cạnh đó là thói quen tiêu dùng- đây là trở ngại rất lớn khi triển khai giải pháp và áp dụng quy định vào thực tiễn. Người tiêu dùng Việt Nam đã quen với những sản phẩm, hàng hóa mang tính tiện lợi, tiết kiệm, có thể sử dụng được lâu dài và nhiều lần như túi ni lông để đựng thức ăn; chai nhựa để đựng đồ uống thay vì các sản phẩm có công dụng tương tự như lá, giấy, tre nứa, các sản phẩm từ gỗ…

Đối với doanh nghiệp, theo một khảo sát của Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh (năm 2022, Trần Quang Vinh) có đến 70% doanh nghiệp không nghe đến chứng nhận Nhãn xanh Việt Nam; hơn 50% doanh nghiệp chưa quan tâm đến biến đổi khí hậu; 60% doanh nghiệp chưa sẵn lòng đầu tư cho sản phẩm xanh…

Theo đánh giá, khó khăn lớn nhất của DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ trong sản xuất xanh là do việc đầu tư chi phí ban đầu lớn, tác động rất nhiều đến việc tiếp cận công nghệ xanh. DN có thể được chuyển giao công nghệ tiên tiến, hiện đại, nhưng yếu tố con người, trình độ năng lực còn chưa theo kịp.

Để thúc đẩy mạnh hơn nữa hoạt động sản xuất và tiêu dùng bền vững, theo Thạc sỹ Thái Huy Ngọc – Trường Đại học Nguyễn Huệ, Nhà nước rất cần những hành lang pháp lý đồng bộ, minh bạch nhằm đẩy mạnh áp dụng các công cụ kinh tế xanh đối với hoạt động sản xuất, tiêu dùng, hệ thống tiêu chuẩn, tiêu chí phân loại xanh quốc gia và cập nhật thường xuyên cho các chương trình, dự án, sản phẩm, dịch vụ, công nghệ, ngành nghề.

Đồng thời, phải có chính sách khuyến khích phát triển những ngành nghề, lĩnh vực áp dụng công nghệ sạch; đẩy mạnh xanh hóa sản xuất; xây dựng, nhân rộng các mô hình DN xanh; hỗ trợ giá cho sản phẩm, dịch vụ xanh và tăng cường tiếp thị quảng bá nhằm kích cầu tiêu dùng; huy động nguồn lực tài chính cho tăng trưởng xanh, trong đó ưu tiên nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước…

Cần xây dựng và áp dụng triệt để các công cụ chính sách tài chính ưu đãi, chương trình, giải pháp thúc đẩy thị trường vốn, bảo hiểm xanh; sử dụng các công cụ thuế, phí để điều chỉnh hành vi tiêu dùng không hợp lý, có hại cho sức khỏe, văn hóa và môi trường.’- Thạc sỹ Thái Huy Ngọc chia sẻ.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của các sản phẩm xanh, chất lượng và giá cả cạnh tranh trên thị trường của sản phẩm xanh cũng như lợi ích thiết thực trong bảo vệ môi trường đến cộng đồng, người tiêu dùng, người sản xuất để thu hút lực lượng tiêu thụ sản phẩm xanh và nâng cao nhận thức về tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần tăng cường các biện pháp xúc tiến thương mại (quảng cáo, tuyên truyền) để người tiêu dùng biết được lợi ích thiết thực mà sản phẩm xanh mang lại cho cộng đồng, cho môi trường. Cùng với đó, tính sẵn có của sản phẩm phải được quan tâm, doanh nghiệp cần chú trọng đến hoạt động phân phối, đảm bảo sản phẩm luôn gần gũi, dễ tiếp cận đối với người tiêu dùng ở cả thành thị lẫn nông thôn…

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ trưởng Y tế thông tin về tiến độ dự án Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2

Bộ trưởng Y tế thông tin về tiến độ dự án Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2

Bộ trưởng Y tế cho biết, cơ quan này đang phối hợp Bộ Xây dựng đề xuất cơ chế giải quyết vướng mắc như điều chỉnh thời hạn hợp đồng...
Thông tin mới nhất về cá thể hổ sống hoang dã xuất hiện ở Quảng Bình

Thông tin mới nhất về cá thể hổ sống hoang dã xuất hiện ở Quảng Bình

Sau khi người dân ở Quảng Bình phản ánh khi vào rừng lấy dây mây đã giáp mặt với một con hổ lớn ở khoảng cách khoảng 30m nhưng đến nay hổ vẫn chưa xuất hiện.
TP. Hồ Chí Minh: Cháy 3 tàu cá đang đậu ở biển Cần Giờ

TP. Hồ Chí Minh: Cháy 3 tàu cá đang đậu ở biển Cần Giờ

3 tàu cá đang neo đậu tại biển Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh thì bất ngờ bốc cháy, rất may không có thiệt hại về người.
Lo ngại

Lo ngại 'thuế chồng thuế' với quy định thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản

Góp ý Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản, doanh nghiệp lo ngại hiện tượng 'thuế chồng thuế' khi áp dụng quy định thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.
Bình Thuận: Huyện Tánh Linh hoàn thành việc di dời các điểm thu mua phế liệu ra khỏi khu dân cư

Bình Thuận: Huyện Tánh Linh hoàn thành việc di dời các điểm thu mua phế liệu ra khỏi khu dân cư

Tính đến ngày 13/6, huyện Tánh Linh (Bình Thuận) đã hoàn thành việc di dời các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Y tế yêu cầu quản lý giám định pháp y tâm thần

Bộ Y tế yêu cầu quản lý giám định pháp y tâm thần

Ngày 17/6, Bộ Y tế đã ký văn bản về việc tăng cường quản lý, chỉ đạo trong lĩnh vực giám định pháp y tâm thần và bắt buộc chữa bệnh.
Bình Phước: Đã tìm ra nguyên nhân suối Tân bị ô nhiễm

Bình Phước: Đã tìm ra nguyên nhân suối Tân bị ô nhiễm

Sau khi suối Tân (huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước) đổi màu đen, địa phương đã kiểm tra và phát hiện nguyên nhân do sự cố nước thải của một nhà máy mủ cao su.
Dự báo thời tiết ngày mai 18/6/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai 18/6/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai 18/6/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng gay gắt, cơ nơi nhiệt độ trên 39 độ. Chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Số ca tử vong do bệnh dại tăng 30%

Số ca tử vong do bệnh dại tăng 30%

Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận 44 người tử vong do bệnh dại, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuyên Quang: 6 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 60 triệu USD

Tuyên Quang: 6 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 60 triệu USD

Theo Chi cục Hải quan Tuyên Quang, trong 6 tháng năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 60 triệu USD; thu ngân sách xuất nhập khẩu đạt 9 tỷ đồng.
Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo tinh vi liên quan đến quét mã QR khi thanh toán

Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo tinh vi liên quan đến quét mã QR khi thanh toán

Gần đây, nhiều khách hàng “khóc dòng” vì tiền trong tài khoản ngân hàng bỗng nhiên “bốc hơi” chỉ sau một lần bị tội phạm dẫn dụ quét mã QR giả mạo.
Sự huyễn hoặc của Thượng tọa Thích Chân Quang được một nhà xuất bản công nhận?

Sự huyễn hoặc của Thượng tọa Thích Chân Quang được một nhà xuất bản công nhận?

Những bài thuyết giảng huyễn hoặc của Thượng tọa Thích Chân Quang được Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh quyết định xuất bản thành đĩa CD?
Thủ tướng: Chủ tich UBND tỉnh/thành phố chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh gia súc, gia cầm lây lan diện rộng

Thủ tướng: Chủ tich UBND tỉnh/thành phố chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh gia súc, gia cầm lây lan diện rộng

Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố sẽ chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để xảy ra dịch bệnh gia súc, gia cầm phát sinh trên diện rộng, gây thiệt hại lớn.
Quy định về việc mở cửa sổ ra ngõ đi chung

Quy định về việc mở cửa sổ ra ngõ đi chung

Nhiều người dân có nhà trong ngõ, nay muốn mở cửa sổ ra ngõ đi chung của các hộ ở phía sau nhà, vậy có được mở cửa sổ ra ngõ không, căn cứ quy định nào?
TP. Hồ Chí Minh: Xác minh nguyên nhân vụ cháy nhà ở đường Hải Thượng Lãn Ông

TP. Hồ Chí Minh: Xác minh nguyên nhân vụ cháy nhà ở đường Hải Thượng Lãn Ông

Lực lượng chức năng đang tiến hành xác minh nguyên nhân vụ cháy nhà xảy ra tại đường Hải Thượng Lãn Ông (phường 13, quận 5, TP. Hồ Chí Minh).
Cập nhật chi tiết lịch thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Cập nhật chi tiết lịch thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Ngày 26/6 là ngày thì sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Tổ chức coi thi tốt nghiệp trung học phổ thông vào 2 ngày 27 và 28/6.
Hết cán bộ làm việc, Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa “cầu cứu” Bộ Y tế

Hết cán bộ làm việc, Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa “cầu cứu” Bộ Y tế

Sau khi hàng loạt lãnh đạo, bác sĩ, điều dưỡng bị bắt để phục vụ điều tra, Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa "kêu cứu" Bộ Y tế vì không còn người làm.
An Giang: 3 người trong 1 gia đình tử vong do điện giật

An Giang: 3 người trong 1 gia đình tử vong do điện giật

3 người trong 1 gia đình tại xã Ô Long Vĩ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang bị tử vong, nguyên nhân được xác định là do bị điện giật.
Khoảng 7 triệu người mắc tiểu đường nhưng số bệnh nhân được phát hiện và điều trị còn thấp

Khoảng 7 triệu người mắc tiểu đường nhưng số bệnh nhân được phát hiện và điều trị còn thấp

Việt Nam có khoảng 7 triệu người mắc bệnh tiểu đường nhưng số người được phát hiện, điều trị còn thấp; trong khi đó, biến chứng của bệnh ngày càng nguy hiểm.
Những lưu ý cho người bệnh tiểu đường khi ăn cam

Những lưu ý cho người bệnh tiểu đường khi ăn cam

Cam chứa nhiều Vitamin C và khoáng chất. Tuy nhiên, trong quả cam lại chứa lượng đường khá cao, vì vậy người bệnh tiểu đường cần lưu ý khi dùng.
Nhiệt điện Uông Bí: Tăng cường công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo nguồn cung điện trong mùa khô 2024

Nhiệt điện Uông Bí: Tăng cường công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo nguồn cung điện trong mùa khô 2024

Bên cạnh công tác bảo vệ môi trường, công tác sản xuất được Nhiệt điện Uông Bí duy trì ổn định, sản lượng điện mùa khô được Bộ Công Thương giao đã gần về đích.
Dự báo thời tiết hôm nay 17/6/2024: Trung Bộ, đồng bằng Bắc Bộ và Hòa Bình có nơi nóng rất gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay 17/6/2024: Trung Bộ, đồng bằng Bắc Bộ và Hòa Bình có nơi nóng rất gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 17/6/2024: Trung Bộ, đồng bằng Bắc Bộ và Hòa Bình có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, có nơi trên 40 độ C.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 17/6/2024: Có mưa rào và dông rải rác, khả năng lốc xoáy và gió mạnh

Dự báo thời tiết biển hôm nay 17/6/2024: Có mưa rào và dông rải rác, khả năng lốc xoáy và gió mạnh

Thời tiết biển hôm nay 17/6/2024, vùng Giữa Biển Đông, Nam Biển Đông có mưa rào và dông rải rác, có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 17/6/2024: Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối có mưa dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 17/6/2024: Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối có mưa dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 17/6/2024, Hà Nội ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, chiều tối có mưa dông.
Xác định 4 người tử vong trong vụ cháy ở quận Hoàng Mai, Hà Nội

Xác định 4 người tử vong trong vụ cháy ở quận Hoàng Mai, Hà Nội

Mặc dù hỏa hoạn được khống chế nhưng đã để lại hậu quả quá lớn khi có 4 người tử vong. Công an vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ cháy.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động