Thêm phiên bản Kera mang tên 'sữa non Misure' chữa mất ngủ

Một “vở diễn” được dàn dựng chỉn chu: Diễn viên đọc kịch bản, công chúng nghe “lời ru”, còn giấc ngủ thì bị bán kèm… "sữa non Misure"
Sữa non lừa dối người tiêu dùng và bị "thả nổi" chất lượng? Hộp thư ngày 4/12: Phản ánh sữa non GrandSure Gold “nổ” công dụng “Ông lớn” dinh dưỡng miễn dịch bắt tay cùng nhà máy sản xuất sữa hàng đầu New Zealand

“Vở diễn” của những người nổi tiếng

Người ta không mua thực phẩm chức năng, họ mua giấc ngủ. Nhưng giấc ngủ ấy không đến từ y học, mà đến từ một dàn lời thoại soạn sẵn, ánh mắt biết diễn và cam kết mang màu sắc… kê đơn.

Trong hàng loạt video quảng cáo sản phẩm sữa non Misure được công bố, chịu trách nhiệm bởi Công ty Cổ phần Miso Nutrition (địa chỉ đăng ký kinh doanh tại tầng 8 số 21, ngõ 17 Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội), chúng ta không khó nhận ra những gương mặt thân quen trên màn ảnh như diễn viên Lý Hùng, MC Thảo Vân… Họ không chỉ hứa sau vài đêm có thể an giấc mà còn cam kết chữa khỏi chứng mất ngủ.

Mở đầu các video quảng cáo này, nhãn hàng thường sử dụng những lời mời gọi có cánh, như: Cách để ngủ sâu 6 – 8 tiếng mỗi đêm mà người mất ngủ cần phải biết. Chỉ cần 2 ly mỗi ngày giúp hàng ngàn cô chú ngủ ngon sâu giấc mà không cần đến thuốc…

Hay lời quảng cáo dẫn dụ đánh thẳng vào tâm lý của người tiêu dùng như: “Lời cảnh tỉnh cho các cô chú mất ngủ, nhất là cô chú mất ngủ kinh niên, khó đi vào giấc ngủ, trằn trọc thức trắng đêm. Muốn ngủ ngon, ngủ sâu giấc, ngủ từ 6- 8 tiếng, nhưng không biết khắc phục bằng cách nào thì hãy dùng sữa non Misure”.

Để “tiếp sức” cho sữa Misure, trong một phiên livestream, diễn viên đưa ra lời quảng cáo: “Mình dùng 2 ly mỗi ngày, một ly buổi sáng, một ly buổi tối đảm bảo mất ngủ cỡ nào cũng sẽ hết. Không cần lâu đâu, cô, chú, anh, chị chỉ cần dùng từ 7 – 10 ngày là đã có tác dụng…”.

Không những vậy, người này còn cam kết: “Cô, chú, anh, chị dùng không hiệu quả, tôi cùng với Miso sẽ hoàn lại 100% tiền”.

Diễn viên cho biết, vì sao anh tự tin khẳng định như vậy là vì sữa hỗ trợ ngủ ngon Misure 100% từ thiên nhiên, không có chất cấm, có giấy phép của Bộ Y tế, được Nhà nước cấp phép hoạt động.

“Vì vậy, cô chú, anh chị hãy nhanh chóng comment để lại số điện thoại và kèm theo tình trạng mất ngủ. Hãy sử dụng sữa ngủ ngon Misure này, tôi đảm bảo không hề phí phạm một ngàn nào của mọi người đâu”, lời mời chào nhiệt tình trong phiên livesstream quảng cáo sữa Misure.

Thêm phiên bản Kera mang tên 'sữa non Misure' chữa mất ngủ
Hình ảnh MC Thảo Vân, Lý Hùng chình ình trên website https://misure.vn/ để quảng cáo sữa non Misure trên dòng chữ viết sai chính tả. Ảnh chụp màn hình

Còn với diễn viên Lý Hùng, anh cũng nói trơn tuột về công dụng của sữa Misure như “thần dược”: “Thời gian vừa rồi, Lý Hùng ít xuất hiện trên màn ảnh vì bị mất ngủ trầm trọng. Một đêm chỉ ngủ được 2 – 3 tiếng, có khi thức trắng cả đêm, khiến cơ thể bị suy nhược không đi quay, đi diễn được. Sau một liệu trình sử dụng sữa Misure Gold, chứng mất ngủ của Lý Hùng được khắc phục rõ ràng có thể từ 80 – 90%, dường như là hoàn toàn. Hùng ngủ sâu hơn, không còn thức nửa đêm nữa…”.

Thậm chí, Lý Hùng còn cam kết: “Để lại số điện thoại, cam kết khắc phục tình trạng mất ngủ mãn tính 3 năm, 5 năm, 10 năm, thậm chí là 20 năm luôn. Kể cả mất ngủ, kèm theo huyết áp, tim mạch, đau đầu, chóng mặt, cô chú yên tâm cải thiện hiệu quả”.

Ngoài ra, Lý Hùng còn khẳng định, từ khi sử dụng đều đặn sữa Misure Gold đến nay, sức khỏe được cải thiện rõ rệt hơn.

“Cô chú, anh chị nào đang gặp chứng mất ngủ như Lý Hùng vào ngay livestream này để có bí kíp cải thiện giấc ngủ an toàn, bền vững, đảm bảo không chứa thành phần chất cấm, ức chế hệ thần kinh, không tốn kém, không phụ thuộc vào thuốc Tây. Misure Gold đảm bảo mang lại một liệu trình cải thiện từng ngày, đánh bay mất ngủ. Nếu không hiệu quả như Hùng nói, nhãn hàng Misure Gold chắc chắn hoàn tiền cho mọi người”, Lý Hùng hăng hái nói trong phiên livestream.

Còn để quảng cáo cho sữa Misure, MC Thảo Vân chê thuốc Tây như uống sẽ ảnh hưởng đến gan, thận, nóng trong người. Thuốc Bắc thì sắc sắc, nấu nấu, cái này một chút, cái kia một chút, người của công chúng này không làm sao thực hiện chính xác được.

MC Thảo Vân khẳng định, sử dụng sữa Misure sau một thời gian sẽ không phụ thuộc vào sữa nữa, không sợ mất ngủ quay trở lại.

“Khi dùng thuốc ngủ, hôm sau dậy luôn trong trạng thái mệt mỏi do bị ức chế dây thần kinh, cho nên khi dùng sữa Misure này sẽ rất hữu ích cho những người đang sử dụng hay phụ thuộc vào thuốc Tây. Nhiều cô chú cứ nói, mất ngủ thì uống thuốc, sữa làm sao chữa được. Đối với sản phẩm hỗ trợ ngủ ngon Misure đã được nghiên cứu để khắc phục tình trạng mất ngủ rất tốt”, MC Thảo Vân khẳng định.

Nhiều hành vi cấm được gói gọn trong chiến dịch truyền thông

Với lời quảng cáo có cánh của những người nổi tiếng như Lý Hùng, MC Thảo Vân nói trên không còn là tiếp thị sản phẩm nữa. Đây là một vở diễn đánh tráo vai trò giữa bác sĩ và diễn viên, giữa toa thuốc và kịch bản. Và khán giả là hàng triệu người đang mất ngủ!

Trong khi đó, trên trang web, sản phẩm sữa non Misure không hề có số đăng ký thuốc, không có nghiên cứu lâm sàng được công bố và cũng không có sự tham gia của cơ quan khoa học nào. Nhưng trong các video quảng cáo lại đầy rẫy những từ khóa “hiệu quả sau 7 - 10 ngày”, “cam kết khỏi chứng mất ngủ”, “có giấy phép của Bộ Y tế”.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, một lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, pháp luật quy định rất rõ những nội dung quảng cáo về hàng hóa đặc biệt, trong đó có thực phẩm. Các doanh nghiệp muốn quảng cáo thực phẩm phải có sự thẩm định nội dung của các cơ quan chuyên môn, cụ thể là cơ quan y tế, cơ quan phát hành quảng cáo và chỉ được quảng cáo đúng nội dung đã thẩm định.

“Không có sản phẩm sữa nào chữa được tiểu đường, xương khớp hay mất ngủ. Sữa chỉ là sản phẩm dinh dưỡng, chủ yếu bổ sung dinh dưỡng cho con người”, vị lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm khẳng định.

Luật sư Ma Văn Giang (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012, quảng cáo sai sự thật là quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố. Đây là một trong những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 3, Điều 5 và khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố (trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định 38/2021/NĐ-CP) thì người thực hiện hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính đến 80 triệu đồng đối với cá nhân và có thể bị phạt đến 160 triệu đồng đối với tổ chức.

Cụ thể, đối với cá nhân vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 60-80 triệu đồng. Đối với tổ chức vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 120-160 triệu đồng.

Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả đối với tổ chức, cá nhân vi phạm. Cụ thể, tước quyền sử dụng giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 5-7 tháng; tước quyền sử dụng giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 22-24 tháng đối với vi phạm nêu trên trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 2 lần trở lên trong thời hạn 6 tháng.

Đồng thời buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm nêu trên; buộc cải chính thông tin đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm nêu trên.

Có thế nói, các đối tượng quảng bá sản phẩm Miso Nutrition đã gói tất cả hành vi cấm trong một chiến dịch duy nhất dựa trên lời quảng cáo của những người nổi tiếng như Lý Hùng, MC Thảo Vân… rồi phát tán lên các nền tảng Facebook, TikTok, YouTube, có thể để lại những hệ lụy cho người tiêu dùng.

“Căn cứ vào những phát ngôn trên, các nghệ sĩ này đã có dấu hiệu vi phạm Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội quảng cáo gian dối. Do đó, để có căn cứ xử lý, cơ quan chức năng cần vào cuộc để xác minh, làm rõ dấu hiệu quảng cáo gian dối, quảng cáo không đúng sự thật của những người nổi tiếng tham gia vào chiến dịch quảng cáo này”, luật sư Ma Văn Giang đề nghị.

“Không có sản phẩm sữa nào chữa được tiểu đường, xương khớp hay mất ngủ. Sữa chỉ là sản phẩm dinh dưỡng, chủ yếu bổ sung dinh dưỡng cho con người”, một lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm khẳng định.

Nhóm PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thực phẩm chức năng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

'Phí ngoài luồng' mua bán ô tô tràn lan, người tiêu dùng ủng hộ Bộ Công Thương

Thị trường ô tô xuất hiện tình trạng phát sinh chi phí không chính thức trong các giao dịch mua bán, gây thiệt hại và đẩy rủi ro về phía người tiêu dùng.
Quảng cáo sản phẩm men tiêu hóa "quên" ghi cảnh báo

Quảng cáo sản phẩm men tiêu hóa "quên" ghi cảnh báo

Một sản phẩm men tiêu hóa được quảng cáo với nhiều cụm từ dễ gây hiểu nhầm, thiếu cảnh báo bắt buộc và không rõ thông tin đơn vị chịu trách nhiệm.
Tây Ninh: Chân dung nhà thầu thi công cầu Hòa Bình vừa bị sụt lún

Tây Ninh: Chân dung nhà thầu thi công cầu Hòa Bình vừa bị sụt lún

Liên quan đến vụ việc sụt đường dẫn cầu Hòa Bình (huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh), công trình này có giá trị hơn 37 tỷ đồng do Công ty TNHH Vũ Hoan thi công.
Người già khốn khổ vì mua kỳ nghỉ Ravi

Người già khốn khổ vì mua kỳ nghỉ Ravi

Công ty Ravi gọi điện mời hội thảo, cử người đón tận nhà, bố trí nhân viên bủa vây tư vấn nhiều giờ, khiến người già mệt mỏi, ký hợp đồng 220 triệu đồng.
Thế giới sữa gỡ bỏ những quảng cáo chưa phù hợp

Thế giới sữa gỡ bỏ những quảng cáo chưa phù hợp

Thế giới sữa đã gỡ bỏ quảng cáo sai phạm sau phản ánh, thể hiện tinh thần cầu thị và trách nhiệm trong việc chấn chỉnh hoạt động truyền thông thực phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Hanayuki Shampoo bị thu hồi: Đoàn Di Băng nói

Hanayuki Shampoo bị thu hồi: Đoàn Di Băng nói 'không ảnh hưởng đến chất lượng'

Dầu gội Hanayuki Shampoo do Đoàn Di Băng quảng bá bị buộc thu hồi, tiêu hủy vì vi kém chất lượng nhưng cô khẳng định lỗi này không ảnh hưởng chất lượng.
Dầu gội Hanayuki Shampoo của Đoàn Di Băng bị thu hồi, tiêu huỷ

Dầu gội Hanayuki Shampoo của Đoàn Di Băng bị thu hồi, tiêu huỷ

Hanayuki Shampoo được Đoàn Di Băng quảng bá là dầu gội từ thảo dược buộc phải đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Cách quản lý, kinh doanh ‘lạ’ tại khu du lịch biển Bãi Đông

Cách quản lý, kinh doanh ‘lạ’ tại khu du lịch biển Bãi Đông

Biển Bãi Đông với vẻ đẹp hoang sơ, trở thành điểm check-in hút khách gần đây… Tuy nhiên, cách quản lý, kinh doanh tại bãi biển này có nhiều bất cập.
Quản lý thị trường sẽ kiểm tra ô tô

Quản lý thị trường sẽ kiểm tra ô tô 'Phụ kiện MAX' bán hàng trôi nổi

Sau phản ánh của Báo Công Thương, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, sẽ kiểm tra việc bán hàng trên các xe ô tô gắn nhãn “Phụ kiện MAX”.
Cafe Mai nói gì về phản ánh ‘mắng mỏ’ khách hàng?

Cafe Mai nói gì về phản ánh ‘mắng mỏ’ khách hàng?

Người tiêu dùng phản ánh chủ cửa hàng Cafe Mai (52 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội) dọa nạt, mắng mỏ khi khách hàng ý kiến về sản phẩm.
Nhà xưởng quy mô lớn trên đất cây xanh KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Nhà xưởng quy mô lớn trên đất cây xanh KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Hàng nghìn m2 đất được quy hoạch trồng cây xanh tại Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai (Hà Nội) bị sử dụng sai mục đích, xây dựng nhà xưởng trái phép.
Phụ kiện MAX: Dùng xe hết đăng kiểm bán hàng trôi nổi

Phụ kiện MAX: Dùng xe hết đăng kiểm bán hàng trôi nổi

Dưới 'mác' xe lưu động, hàng loạt ô tô bán phụ kiện có tên 'Phụ kiện MAX' dừng đỗ sai quy định, nguồn gốc hàng hóa mập mờ, đăng kiểm xe có dấu hiệu bất thường.
Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 1: Những

Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 1: Những 'ông vua', 'bà chúa' không ngai trên mạng

Dưới danh nghĩa “trải nghiệm cá nhân”, nhiều người nổi tiếng như “ông vua”, “bà chúa” trên mạng xã hội, tự cho mình quyền xét xử thị trường thay pháp luật.
Loạn quảng cáo lố của loạt trang ‘lang y online’ Nguyễn Bá Nho

Loạn quảng cáo lố của loạt trang ‘lang y online’ Nguyễn Bá Nho

Trên nhiều trang web, mạng xã hội có hình ảnh ông lang Nguyễn Bá Nho đang quảng cáo bất chấp, thách thức pháp luật và coi thường sức khỏe cộng đồng.
Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ việc sữa giả gây rúng động, cơ quan chức năng đồng loạt siết chặt kiểm tra, xử lý sai phạm trong quảng cáo thực phẩm, đặc biệt trên nền tảng số.
Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

King Fucoidan & Agaricus là thực phẩm, song được được nhiều người giới thiệu là bác sĩ, dược sĩ và một số trang web quảng cáo như thuốc chữa 33 loại ung thư.
Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau bê bối sữa giả, nhiều sản phẩm từng được quảng cáo rầm rộ đã âm thầm rút khỏi thị trường, khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang và nghi ngại.
Thanh Hương quảng cáo

Thanh Hương quảng cáo 'thần thánh hóa' men sống Bạch Mai Pro

Diễn viên Thanh Hương quảng cáo sản phẩm Men sống Bạch Mai Pro với nội dung thổi phồng công dụng như thuốc, vượt xa bản chất thực phẩm chức năng.
Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Một số mỹ phẩm có nhãn hiệu Hanayuki bà Đoàn Di Băng đại diện được quảng cáo, giới thiệu công dụng quá mức, khiến người dùng hiểu nhầm là thuốc điều trị bệnh.
Đoàn Di Băng bị tố

Đoàn Di Băng bị tố 'thổi phồng' công dụng dung dịch vệ sinh Hanayuki

Bạn đọc phản ánh tới Báo Công Thương, bà Đoàn Di Băng quảng cáo dung dịch vệ sinh nhãn hiệu Hanayuki sai sự thật, thổi phồng công dụng, thậm chí phản khoa học.
PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

Quảng cáo sản phẩm PQA Nhuận Tràng như một bài thuốc, website www.dsthuphuongpqa.vn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, như cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm.
Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu, móc nối “cò”, bán tem kiểm định, ép sửa xe, từ chối hồ sơ miễn kiểm… khiến người dân bức xúc.
Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Nhiều bạn đọc liên tiếp phản ánh đến Báo Công Thương việc Tiktoker Võ Hà Linh và người có sức ảnh hưởng khác quảng bá hàng hóa sai sự thật.
Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư nhận được phản ánh về việc TikToker Võ Hà Linh quảng cáo lố thu lợi rồi sửa và ẩn; bán sản phẩm cai thuốc lá trái phép
Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Bạn đọc băn khoăn việc tra cứu thông tin về các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu? Cục An toàn thực phẩm đã có hướng dẫn và cảnh báo cụ thể.
Mobile VerionPhiên bản di động