Thúc đẩy phát triển quế bền vững thông qua dự án BioTrade

Ngày 11/5, Trung tâm Phát triển kinh tế nông thôn (CRED), phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội thảo “Định hướng phát triển quế bền vững”.
Về nơi cây quế hoá "vàng" Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu quế, hồi nhanh và bền vững

Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động hỗ trợ phát triển ngành quế của dự án Thương mại sinh học (dự án BioTrade) do Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) tài trợ.

Toàn cảnh Hội thảo

Mục đích của hội thảo là rà soát các chính sách hiện hành, thu thập các khuyến nghị để cải thiện ngành quế, đồng thời cập nhật nhu cầu và xu hướng thị trường đối với các chứng chỉ bền vững quốc tế và tổ chức thảo luận về các định hướng phát triển quế bền vững trong dài hạn.

Tại buổi hội thảo, dự án BioTrade đã trình bày các phát hiện thông qua hoạt động rà soát chính sách. Các phát hiện cho thấy sự thiếu sót của các quy định về cách phát triển, khai thác và kinh doanh quế hữu cơ, về quản lý cây giống và vườn ươm, đồng thời cho thấy tầm quan trọng của việc có một chiến lược tổng thể về phát triển cây lâm nghiệp, tránh phát triển quá mức tập trung vào bất kỳ loại cây nào.

Báo cáo đã chỉ ra rằng các bên liên quan khác nhau, bao gồm chính phủ, các nhà khoa học, các tổ chức phi lợi nhuận và các công ty tư nhân nên làm việc cùng nhau để đưa ra các chính sách tốt nhất nhằm giải quyết các thách thức của ngành quế.

Tại Hội thảo, các cơ quan chức năng, chuyên gia, doanh nghiệp đã cùng nhau bàn thảo về giải pháp phát triển ngành quế. Trong đó, các nhà xuất khẩu quế đã chia sẻ những thách thức đối với sản xuất và xuất khẩu quế trong đại dịch Covid-19.

Đồng thời, đề xuất sự hỗ trợ cần thiết từ các cơ quan quản lý liên quan đến việc ban hành các chính sách phù hợp cho sản xuất trong tình hình hậu Covid-19, hướng dẫn rõ ràng về cách đạt được Giấy chứng nhận xuất xứ và kiểm soát tốt hơn mức giới hạn dư lượng tối đa (MRLs) tích lũy trong các sản phẩm quế.

Thúc đẩy phát triển quế bền vững thông qua dự án BioTrade
Người dân xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đang thu hoạch quế

Ông Nguyễn Thái Bình - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Yên Bái chia sẻ, lợi ích kinh tế mà cây quế đem lại là không nhỏ. Tuy nhiên, có một thực tế đang làm ảnh hưởng đến sự phát triển và chất lượng cây quế là công tác quẩn lý chất lượng cây giống, tình trạng sâu bệnh xảy ra với cây quế và tình trạng khai thác không hợp lý, tận thu quá mức…. “Nhiều hộ trồng quế đã khai thác ồ ạt, thậm chí khai thác trắng cả những diện tích quế còn non; chặt cây tỉa cành không khoa học, tác động xấu đến sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng và chất lượng của sản phẩm từ quế”, ông Nguyễn Thái Bình chia sẻ.

Đại diện của dự án GREAT cũng đã trình bày những thông tin giá trị về nhu cầu thị trường đối với sản phẩm quế, đồng thời đề xuất các biện pháp xúc tiến thương mại và thương mại điện tử từ chính phủ.

Bà Sibylle Bachmann, Phó Giám đốc Văn phòng hợp tác Thuỵ Sĩ tại Việt Nam, khẳng định rằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn bền vững đóng vai trò rất quan trọng để các mặt hàng của Việt Nam như quế có thể thâm nhập thị trường toàn cầu.

Việc tuân thủ các tiêu chuẩn này không chỉ góp phần bảo tồn đa dạng sinh học mà còn tạo ra sinh kế bền vững hơn và tạo thêm việc làm cho cộng đồng người địa phương. Điều này hoàn toàn phù hợp với Chương trình hợp tác và phát triển kinh tế Thụy Sĩ, với mục tiêu hỗ trợ Việt Nam đạt được tăng trưởng bền vững toàn diện.

Kể từ năm 2021, BioTrade đã hợp tác với các tổ chức IDH, GREAT và SNV trong việc phát triển chương trình đào tạo quốc gia về ngành quế bền vững, tiến hành nghiên cứu dư lượng kim loại nặng trong cây quế, hỗ trợ các công ty phát triển diện tích trồng quế mới và nhân rộng các sáng kiến giảm phát thải carbon trong chuỗi cung ứng.

Nhờ sự hỗ trợ của SECO, dự án BioTrade sẽ tiếp tục thúc đẩy việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế bền vững, đặc biệt là bộ tiêu thương mại chuẩn đa dạng sinh học có đạo đức (UEBT) trong lĩnh vực nguyên liệu tự nhiên phù hợp với các giá trị bảo tồn đa dạng sinh học, hỗ trợ mở rộng thị trường cho các nhà xuất khẩu địa phương thông qua xúc tiến thương mại và cải tiến quy trình kinh doanh.

Dự án thương mại sinh học vùng - Giai đoạn II (từ năm 2020 - 2024) được tài trợ bởi Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ - SECO và được thực hiện bởi HELVETAS Việt Nam và Trung tâm Phát triển kinh tế nông thôn - CRED.

Dự án nhằm thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại cho ngành hàng nguyên liệu tự nhiên; tăng cường năng lực quản lý và quy trình kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua dịch vụ tư vấn chuỗi giá trị bền vững nhằm xây dựng các chuỗi cung ứng hiệu quả và hướng tới đối tượng thu nhập thấp.

Dự án đặt mục tiêu ít nhất 7.600 nông dân tại Việt Nam có thu nhập từ sinh kế mới hoặc tăng thêm từ sản xuất, thu gom, và bán các sản phẩm BioTrade; 300 lao động có việc làm mới hoặc điều kiện việc làm được cải thiện tại các công ty BioTrade. Tăng doanh thu bán hàng các sản phẩm BioTrade xuất khẩu từ Việt Nam lên 6 triệu USD. Ít nhất 19 doanh nghiệp xuất khẩu bán sản phẩm BioTrade cho các khách hàng mới thông qua các dịch vụ trung gian xúc tiến thương mại;…

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.

Tin cùng chuyên mục

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Mobile VerionPhiên bản di động