Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trong thương mại điện tử

Chương trình giới thiệu sáng kiến “Thúc đẩy kinh doanh có trách nghiệm trong Thương mại điện tử Việt Nam” vừa được Bộ Công Thương phối hợp với UNDP thực hiện.
Kinh doanh thương mại điện tử: Doanh nghiệp phải luôn tự đổi mới Sắp diễn ra Toạ đàm “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Thúc đẩy kinh doanh thương mại điện tử”

Nhằm tăng cường thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nâng cao ý thức kinh doanh có trách nhiệm, đảm bảo các quyền của người tiêu dùng, giảm thiểu các tác động tiêu cực trong hoạt động kinh doanh, giúp doanh nghiệp, nền kinh tế phát triển bền vững, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) xây dựng Bộ quy tắc hướng dẫn Kinh doanh có trách nhiệm dành cho tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam dựa trên Nguyên tắc hướng dẫn của Liên hợp quốc về Kinh doanh và Quyền con người (UNGPs) sẽ được hoàn thành và tiếp cận tới các doanh nghiệp thương mại điện tử có liên quan để có thể áp dụng.

Chương trình giới thiệu sáng kiến “Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trong Thương mại điện tử Việt Nam” vừa được tổ chức mới đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi hoạt động sẽ được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng và UNDP tại Việt Nam phối hợp triển khai trong thời gian tới.

Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trong thương mại điện tử
Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phát biểu tại lễ giới thiệu

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, ở Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp tiếp cận và đang thực hiện tốt trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là thực hiện trách nhiệm xã hội và trách nhiệm đối với người tiêu dùng nói riêng, qua đó tạo nên thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp trên thương trường. Các trách nhiệm này thường được thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau như bảo vệ môi trường, đóng góp cho cộng đồng xã hội, bảo đảm an toàn và lợi ích cho người tiêu dùng, quan hệ tốt với người lao động,... Hơn nữa, đã có nhiều doanh nghiệp tiên phong hướng đến phát triển bền vững. Nhờ đó, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp giữ được nhịp độ tăng trưởng ổn định, nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng.

Một trong những lĩnh vực đang được xã hội và các doanh nghiệp quan tâm thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm hiện nay là thương mại điện tử. Đặc biệt việc sử dụng phương thức này trong tiêu dùng đã gia tăng mạnh mẽ hơn trong và sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, cũng vì vậy mà thời gian qua số lượng người tiêu dùng khiếu nại khi mua hàng trên các sàn, website thương mại điện tử, mạng xã hội… đã tăng lên nhanh chóng; cùng với đó thì các rủi ro như lừa đảo, gian lận thương mại cũng xuất hiện ngày càng nhiều trong lĩnh vực này.

Chính vì vậy, thúc đẩy việc kinh doanh có trách nhiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam là một đòi hỏi cấp thiết hiện nay. Đây là trách nhiệm chính của doanh nghiệp nhưng cũng là trách nhiệm của Nhà nước và xã hội, nhằm thúc đẩy và bảo đảm việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp, cũng như khuyến khích doanh nghiệp thực hiện các trách nhiệm cao hơn.

Trên cơ sở đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã cùng UNDP Việt Nam đề xuất sáng kiến xây dựng Bộ quy tắc hướng dẫn kinh doanh có trách nhiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử áp dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, hàng hóa trên sàn, website thương mại điện tử hoặc trên các nền tảng số trung gian.

Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trong thương mại điện tử
Ông Patrick Haverman, Phó trưởng Đại diện UNDP tại Việt Nam: Việc ban hành Bộ quy tắc hướng dẫn là vô cùng cần thiết

Ông Patrick Haverman, Phó trưởng Đại diện UNDP tại Việt Nam cũng nhấn mạnh, việc ban hành Bộ quy tắc hướng dẫn nói trên là vô cùng cần thiết, bởi 3 lý do chính. Một là, các giao dịch trực tuyến đang nở rộ hơn bao giờ hết và chúng sẽ tồn tại mãi mãi trong bối cảnh khoa học kỹ thuật phát triển như hiện nay. Hai là, bên cạnh những điểm ưu việt thì mua sắm trực tuyến vẫn luôn tiềm ẩn những nguy cơ và tác động tiêu cực tới sự phát triển của xã hội và môi trường. Ba là, việc thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm trong thương mại điện tử là việc làm cần thiết nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật số đáp ứng các yêu cầu quy chuẩn và kỳ vọng đặt ra trong Kế hoạch hành động quốc gia của Việt Nam về thực hành kinh doanh có trách nhiệm dự kiến sẽ được Chính phủ thông qua trong năm 2023.

Tại buổi lễ, ông Phan Thế Thắng, Phó Trưởng phòng Bảo vệ người tiêu dùng - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã chia sẻ thông tin về các chính sách và quy định pháp luật có liên quan đến kinh doanh có trách nhiệm, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng và các cơ chế, chính sách hiện hành nhằm khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm quy định trong các văn bản của Đảng và Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và lĩnh vực thương mại điện tử.

Bà Vương Hồng Ngọc, cán bộ của UNDP tại Việt Nam, đã giới thiệu chi tiết về sáng kiến xây dựng Bộ quy tắc hướng dẫn kinh doanh có trách nhiệm dành cho tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam, đồng thời thông báo lộ trình thực hiện một số hoạt động chính trong chuỗi các hoạt động phục vụ cho quá trình ban hành Bộ quy tắc này trong thời gian tới.

Theo đó, có thể xây dựng các quy tắc hướng dẫn cao hơn so với quy định hiện hành, tham khảo đến các định hướng chính sách, quy định mới tại các dự thảo Luật sửa đổi; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, lắng nghe, tiếp thu ý kiến hợp lý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình xây dựng, đặc biệt là các doanh nghiệp, sàn giao dịch thương mại điện tử và tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về kinh doanh có trách nhiệm và Bộ quy tắc hướng dẫn, từ đó thúc đẩy, động viên, khuyến khích các doanh nghiệp có liên quan tham gia, áp dụng.

Bộ quy tắc giúp doanh nghiệp hiểu hơn về các quy định pháp luật có liên quan để tuân thủ đầy đủ, mặt khác góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nâng cao uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp trong quá trình áp dụng.

Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trong thương mại điện tử
Toạ đàm về “Các cơ chế và biện pháp thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam - Vai trò các bên liên quan”

Ngay sau lễ giới thiệu là chương trình Toạ đàm về “Các cơ chế và biện pháp thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam - Vai trò các bên liên quan”. Các diễn giả đến từ UNDP Việt Nam, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các doanh nghiệp như Uniqlo, GS25, Lazada, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam và người tiêu dùng trẻ đã cùng tham gia trao đổi về một số vấn đề liên quan đến sáng kiến. Các bên đều đồng tình với sự cần thiết của việc ban hành Bộ quy tắc cũng như bày tỏ sự tích cực hưởng ứng, đồng hành tham gia trong quá trình xây dựng và triển khai thúc đẩy áp dụng Bộ quy tắc.

Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trong thương mại điện tử
Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trong thương mại điện tử

Sự kiện trên là hoạt động khởi đầu tiên trong chuỗi các hoạt động nhằm ban hành Bộ Quy tắc hướng dẫn Kinh doanh có trách nhiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam. Thời gian tới, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng và UNDP sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền rộng rãi sáng kiến đến các tổ chức, cá nhân và người tiêu dùng Việt Nam.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc tuần lễ Thái Lan năm 2023 tại thành phố Cần Thơ

Khai mạc tuần lễ Thái Lan năm 2023 tại thành phố Cần Thơ

Ngày 31/3, tuần lễ Thái Lan năm 2023 tại thành phố Cần Thơ đã được khai mạc tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ.
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 3/2023: 3 nhiệm vụ lớn

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 3/2023: 3 nhiệm vụ lớn

Quý I/2023, xuất khẩu của các ngành hàng đều trong xu hướng giảm, lãnh đạo Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị làm rõ nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục.
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 3/2023

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 3/2023

Ngày 31/3, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 3/2023.
Xuất khẩu thủy sản quý I/2023 đạt trên 1,8 tỷ USD, giảm 27%

Xuất khẩu thủy sản quý I/2023 đạt trên 1,8 tỷ USD, giảm 27%

Theo Tổng cục Hải quan, ước xuất khẩu thủy sản quý I/2023 sẽ đạt khoảng 1,85 tỷ USD, giảm 27% so với quý I/2022.
Quảng Nam: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP

Năm 2023, Quảng Nam tiếp tục đẩy mạnh các chương trình kết nối giao thương, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các chương trình xúc tiến thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội, TP Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng và bình ổn giá

Hà Nội, TP Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng và bình ổn giá

Các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng và bình ổn giá cả hàng hoá.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Australia: Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Australia: Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Các yêu cầu nhãn mác, an toàn thực phẩm khắt khe, thậm chí một số tiêu chuẩn còn cao hơn cả Hoa Kỳ và EU, là những thách thức của nông sản Việt tại Australia.
Việt Nam - Úc tổ chức họp Nhóm công tác Thương mại lần 4: Hợp tác thực thi hiệu quả các FTA

Việt Nam - Úc tổ chức họp Nhóm công tác Thương mại lần 4: Hợp tác thực thi hiệu quả các FTA

Sáng 30/3, Cuộc họp lần thứ 4 Nhóm công tác về Thương mại thuộc khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Đối tác kinh tế Việt Nam – Úc được tổ chức trực tuyến.
Xúc tiến thương mại vùng Đồng bằng sông Hồng: Đồng bộ các nguồn lực

Xúc tiến thương mại vùng Đồng bằng sông Hồng: Đồng bộ các nguồn lực

Được coi là sợi dây liên kết các địa phương khu vực ĐBSH trong xúc tiến tiêu thụ hàng hóa, tuy nhiên công tác xúc tiến thương mại còn chưa phát huy hết hiệu quả
Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Cục Xúc tiến thương mại và Tập đoàn Messe Frankfurt

Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Cục Xúc tiến thương mại và Tập đoàn Messe Frankfurt

Ngày 30/3, Cục Xúc tiến thương mại đã ký kết Bản ghi nhớ với Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức) về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến thương mại.
Các quốc gia ASEAN cần hành động để tăng cường vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Các quốc gia ASEAN cần hành động để tăng cường vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Báo cáo ASEAN và các chuỗi cung ứng toàn cầu của ADB khuyến nghị, các quốc gia ASEAN cần hành động để tăng cường vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ngân hàng Việt vẫn hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Ngân hàng Việt vẫn hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thương vụ Ngân hàng SMBC (Nhật Bản) rót 1,5 tỷ USD mua 15% cổ phần VPBank cho thấy nhà đầu tư nước ngoài rất lạc quan vào triển vọng kinh tế Việt Nam.
Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản sang Mỹ: Dư địa lớn nhưng không dễ

Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản sang Mỹ: Dư địa lớn nhưng không dễ

Dự báo các mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản xuất khẩu sang Mỹ sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.
Những đề xuất kiến nghị từ thực tiễn

Những đề xuất kiến nghị từ thực tiễn

Để tạo mối liên kết cũng như phối hợp hiệu quả trong phát triển đầu tư,thương mại, dịch vụ của vùng ĐBSH, rất cần các giải pháp đột phá, mang tính thực tiễn cao
Khai thác và phát huy thế mạnh của vùng Đồng bằng sông Hồng

Khai thác và phát huy thế mạnh của vùng Đồng bằng sông Hồng

Chính phủ tạo điều kiện để vùng Đồng bằng sông Hồng phát triển nhanh, dẫn dắt quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng của cả nước.
Vùng Đồng bằng sông Hồng: Nhà đầu tư ngoại quan tâm lĩnh vực nào?

Vùng Đồng bằng sông Hồng: Nhà đầu tư ngoại quan tâm lĩnh vực nào?

Đồng bằng sông Hồng đang được đánh giá là điểm đến nhận được sự quan tâm của nhiều tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước.
Phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025.
Mời tham dự Webinar “Cơ hội hợp tác đầu tư và kinh doanh giữa bang Andhra Pradesh và Việt Nam”

Mời tham dự Webinar “Cơ hội hợp tác đầu tư và kinh doanh giữa bang Andhra Pradesh và Việt Nam”

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp bang Andhra Pradesh tổ chức Webinar có chủ đề “Cơ hội hợp tác đầu tư và kinh doanh giữa bang Andhra Pradesh và Việt Nam”.
Nguyên nhân xuất khẩu nông lâm thủy sản giảm 14,4% trong Quý I/2023

Nguyên nhân xuất khẩu nông lâm thủy sản giảm 14,4% trong Quý I/2023

3 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 11,19 tỷ USD, giảm 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bộ Công Thương tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại Australia

Bộ Công Thương tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại Australia

Từ ngày 24/6-1/7, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại Australia.
Quý I/2023: Xuất nhập khẩu ước đạt 154,27 tỷ USD

Quý I/2023: Xuất nhập khẩu ước đạt 154,27 tỷ USD

Tính chung quý I năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 154,27 tỷ USD; cán cân thương mại xuất siêu 4,07 tỷ USD.
Hàn Quốc chỉ chấp thuận kết quả kiểm nghiệm ớt từ 8 đơn vị

Hàn Quốc chỉ chấp thuận kết quả kiểm nghiệm ớt từ 8 đơn vị

Ớt dạng quả muốn xuất khẩu sang Hàn Quốc cần có kết quả kiểm nghiệm của 8 phòng thí nghiệm đã được Bộ An toàn Dược phẩm và Thực phẩm Hàn Quốc chấp thuận.
Indonesia nhập khẩu 2 triệu tấn gạo, Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo gì?

Indonesia nhập khẩu 2 triệu tấn gạo, Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo gì?

Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo chủ động theo dõi sát tình hình thị trường để xây dựng phương án giao dịch phù hợp.
Ngành giấy đẩy mạnh xúc tiến thương mại để vượt khó

Ngành giấy đẩy mạnh xúc tiến thương mại để vượt khó

Trước sự sụt giảm đơn hàng xuất khẩu, doanh nghiệp ngành giấy đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại để tìm kiếm khách hàng và mở rộng thị trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động