Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trong thương mại điện tử

Chương trình giới thiệu sáng kiến “Thúc đẩy kinh doanh có trách nghiệm trong Thương mại điện tử Việt Nam” vừa được Bộ Công Thương phối hợp với UNDP thực hiện.
Kinh doanh thương mại điện tử: Doanh nghiệp phải luôn tự đổi mới Sắp diễn ra Toạ đàm “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Thúc đẩy kinh doanh thương mại điện tử”

Nhằm tăng cường thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nâng cao ý thức kinh doanh có trách nhiệm, đảm bảo các quyền của người tiêu dùng, giảm thiểu các tác động tiêu cực trong hoạt động kinh doanh, giúp doanh nghiệp, nền kinh tế phát triển bền vững, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) xây dựng Bộ quy tắc hướng dẫn Kinh doanh có trách nhiệm dành cho tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam dựa trên Nguyên tắc hướng dẫn của Liên hợp quốc về Kinh doanh và Quyền con người (UNGPs) sẽ được hoàn thành và tiếp cận tới các doanh nghiệp thương mại điện tử có liên quan để có thể áp dụng.

Chương trình giới thiệu sáng kiến “Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trong Thương mại điện tử Việt Nam” vừa được tổ chức mới đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi hoạt động sẽ được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng và UNDP tại Việt Nam phối hợp triển khai trong thời gian tới.

Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trong thương mại điện tử
Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phát biểu tại lễ giới thiệu

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, ở Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp tiếp cận và đang thực hiện tốt trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là thực hiện trách nhiệm xã hội và trách nhiệm đối với người tiêu dùng nói riêng, qua đó tạo nên thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp trên thương trường. Các trách nhiệm này thường được thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau như bảo vệ môi trường, đóng góp cho cộng đồng xã hội, bảo đảm an toàn và lợi ích cho người tiêu dùng, quan hệ tốt với người lao động,... Hơn nữa, đã có nhiều doanh nghiệp tiên phong hướng đến phát triển bền vững. Nhờ đó, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp giữ được nhịp độ tăng trưởng ổn định, nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng.

Một trong những lĩnh vực đang được xã hội và các doanh nghiệp quan tâm thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm hiện nay là thương mại điện tử. Đặc biệt việc sử dụng phương thức này trong tiêu dùng đã gia tăng mạnh mẽ hơn trong và sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, cũng vì vậy mà thời gian qua số lượng người tiêu dùng khiếu nại khi mua hàng trên các sàn, website thương mại điện tử, mạng xã hội… đã tăng lên nhanh chóng; cùng với đó thì các rủi ro như lừa đảo, gian lận thương mại cũng xuất hiện ngày càng nhiều trong lĩnh vực này.

Chính vì vậy, thúc đẩy việc kinh doanh có trách nhiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam là một đòi hỏi cấp thiết hiện nay. Đây là trách nhiệm chính của doanh nghiệp nhưng cũng là trách nhiệm của Nhà nước và xã hội, nhằm thúc đẩy và bảo đảm việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp, cũng như khuyến khích doanh nghiệp thực hiện các trách nhiệm cao hơn.

Trên cơ sở đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã cùng UNDP Việt Nam đề xuất sáng kiến xây dựng Bộ quy tắc hướng dẫn kinh doanh có trách nhiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử áp dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, hàng hóa trên sàn, website thương mại điện tử hoặc trên các nền tảng số trung gian.

Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trong thương mại điện tử
Ông Patrick Haverman, Phó trưởng Đại diện UNDP tại Việt Nam: Việc ban hành Bộ quy tắc hướng dẫn là vô cùng cần thiết

Ông Patrick Haverman, Phó trưởng Đại diện UNDP tại Việt Nam cũng nhấn mạnh, việc ban hành Bộ quy tắc hướng dẫn nói trên là vô cùng cần thiết, bởi 3 lý do chính. Một là, các giao dịch trực tuyến đang nở rộ hơn bao giờ hết và chúng sẽ tồn tại mãi mãi trong bối cảnh khoa học kỹ thuật phát triển như hiện nay. Hai là, bên cạnh những điểm ưu việt thì mua sắm trực tuyến vẫn luôn tiềm ẩn những nguy cơ và tác động tiêu cực tới sự phát triển của xã hội và môi trường. Ba là, việc thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm trong thương mại điện tử là việc làm cần thiết nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật số đáp ứng các yêu cầu quy chuẩn và kỳ vọng đặt ra trong Kế hoạch hành động quốc gia của Việt Nam về thực hành kinh doanh có trách nhiệm dự kiến sẽ được Chính phủ thông qua trong năm 2023.

Tại buổi lễ, ông Phan Thế Thắng, Phó Trưởng phòng Bảo vệ người tiêu dùng - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã chia sẻ thông tin về các chính sách và quy định pháp luật có liên quan đến kinh doanh có trách nhiệm, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng và các cơ chế, chính sách hiện hành nhằm khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm quy định trong các văn bản của Đảng và Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và lĩnh vực thương mại điện tử.

Bà Vương Hồng Ngọc, cán bộ của UNDP tại Việt Nam, đã giới thiệu chi tiết về sáng kiến xây dựng Bộ quy tắc hướng dẫn kinh doanh có trách nhiệm dành cho tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam, đồng thời thông báo lộ trình thực hiện một số hoạt động chính trong chuỗi các hoạt động phục vụ cho quá trình ban hành Bộ quy tắc này trong thời gian tới.

Theo đó, có thể xây dựng các quy tắc hướng dẫn cao hơn so với quy định hiện hành, tham khảo đến các định hướng chính sách, quy định mới tại các dự thảo Luật sửa đổi; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, lắng nghe, tiếp thu ý kiến hợp lý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình xây dựng, đặc biệt là các doanh nghiệp, sàn giao dịch thương mại điện tử và tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về kinh doanh có trách nhiệm và Bộ quy tắc hướng dẫn, từ đó thúc đẩy, động viên, khuyến khích các doanh nghiệp có liên quan tham gia, áp dụng.

Bộ quy tắc giúp doanh nghiệp hiểu hơn về các quy định pháp luật có liên quan để tuân thủ đầy đủ, mặt khác góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nâng cao uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp trong quá trình áp dụng.

Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trong thương mại điện tử
Toạ đàm về “Các cơ chế và biện pháp thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam - Vai trò các bên liên quan”

Ngay sau lễ giới thiệu là chương trình Toạ đàm về “Các cơ chế và biện pháp thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam - Vai trò các bên liên quan”. Các diễn giả đến từ UNDP Việt Nam, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các doanh nghiệp như Uniqlo, GS25, Lazada, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam và người tiêu dùng trẻ đã cùng tham gia trao đổi về một số vấn đề liên quan đến sáng kiến. Các bên đều đồng tình với sự cần thiết của việc ban hành Bộ quy tắc cũng như bày tỏ sự tích cực hưởng ứng, đồng hành tham gia trong quá trình xây dựng và triển khai thúc đẩy áp dụng Bộ quy tắc.

Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trong thương mại điện tử
Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trong thương mại điện tử

Sự kiện trên là hoạt động khởi đầu tiên trong chuỗi các hoạt động nhằm ban hành Bộ Quy tắc hướng dẫn Kinh doanh có trách nhiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam. Thời gian tới, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng và UNDP sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền rộng rãi sáng kiến đến các tổ chức, cá nhân và người tiêu dùng Việt Nam.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.

Tin cùng chuyên mục

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động