Giải pháp từ thương mại điện tử giúp doanh nghiệp đón đầu các thói quen tiêu dùng mới

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, Lazada liên tục đưa ra các giải pháp công nghệ để giúp doanh nghiệp vượt rào cản, đón đầu xu hướng mua sắm mới.
Hội thảo Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững Thương mại điện tử: Kênh phân phối hiệu quả

Với tôn chỉ luôn hỗ trợ và đồng hành cùng thương hiệu và nhà bán hàng Việt trên hành trình chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử, Lazada Việt Nam liên tục đưa ra các giải pháp trong công nghệ, con người và hệ sinh thái logistics để giúp doanh nghiệp vượt rào cản, đón đầu các xu hướng mới trong tiêu dùng và phát triển bền bỉ trong thời gian tới.

Doanh nghiệp cần phát triển bền vững để đón đầu hành vi tiêu dùng

Giải pháp từ thương mại điện tử giúp doanh nghiệp đón đầu các thói quen tiêu dùng mới
Ngô Thị Trúc Anh - Giám đốc Bộ phận Vận chuyển Lazada Logistics Việt Nam phát biểu tại hội thảo Thương mại điện tử

Tại hội thảo mang chủ đề “Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững” do Báo Công Thương phối hợp cùng các đơn vị tổ chức trong khuôn khổ của sự kiện TECHFEST Vietnam 2022 vừa qua, bà Ngô Thị Trúc Anh - Giám đốc Bộ phận Vận chuyển Lazada Logistics Việt Nam đã tham gia phát biểu và trao đổi về các diễn biến của thương mại điện tử (TMĐT).

Mở đầu phần trình bày, bà cho biết: “Năm nay, mặc dù ngành TMĐT không còn chứng kiến sự bùng nổ như trong giai đoạn đại dịch 2020 – 2021 nhưng vẫn giữ tốc độ và tỷ lệ tăng trưởng rất ổn định và đáng mong chờ”. Bà nói thêm, theo dự đoán từ các báo cáo chuyên ngành, đà tăng trưởng này dự kiến sẽ tiếp diễn trong vòng vài năm tới.

Giải pháp từ thương mại điện tử giúp doanh nghiệp đón đầu các thói quen tiêu dùng mới

Tiếp đó, bà cũng trích dẫn số liệu từ báo cáo “Thay đổi hành trình mua sắm tại Đông Nam Á: Từ nhu cầu tìm kiếm đến trải nghiệm nhận hàng” do Tập đoàn Lazada phát hành và cho biết: tại Việt Nam, 76% người tiêu dùng mua sắm mỗi tháng một lần trên thương mại điện tử, 83% người tiêu dùng có thói quen tìm kiếm sản phẩm trực tiếp trên các sàn thương mại điện tử, và 50% các đơn hàng trên thương mại điện tử ở Việt Nam được mua mà không có dự tính trước.

Theo đại diện từ Lazada, các con số trên thể hiện sự phát triển của TMĐT trong thời gian qua đã định hình nên thói quen mua sắm cũng như tìm kiếm sản phẩm của người tiêu dùng Việt. Với tiềm năng trong tỷ lệ tăng trưởng của ngành và hành vi tiêu dùng chuyển biến rõ rệt sang nền tảng số, Giám đốc Bộ phận Vận chuyển Lazada Logistics Việt Nam khẳng định TMĐT sẽ tiếp tục là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp thực hiện chiến lược chuyển đổi số của mình.

Tuy nhiên, bà cũng chỉ ra rằng do các diễn biến phức tạp của nền kinh tế được ghi nhận gần đây, các doanh nghiệp nên có những chiến lược kinh doanh dài hạn, bền bỉ để có thể “giữ sức” trên đường dài. Song, các khó khăn, thách thức, điển hình như thiếu công cụ quản lý và vận hành, chi phí nhân sự chuyên trách cao, khó khăn trong quản lý giao nhận… vẫn là những yếu tố chính cản trở doanh nghiệp phát triển bền vững.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc các doanh nghiệp Việt gặp khó khăn trong phát triển bền vững đến từ quy mô của doanh nghiệp thường là nhỏ và vừa, hạn chế trong nguồn vốn, đội ngũ chuyên trách và các công cụ vận hành liên quan. Bài toán giao vận của doanh nghiệp cũng gặp khó do khoảng cách địa lý khá xa khiến thời gian giao nhận kéo dài, bất tiện cho cả người mua và bán”- đại diện Lazada nêu lên.

Đầu tư toàn diện nhằm trợ lực lâu dài cho doanh nghiệp

Để trợ lực cho các doanh nghiệp vượt qua những thử thách trên, Lazada đã đưa ra hàng loạt giải pháp nhằm gỡ bỏ được từng bài toán khó. Bà Trúc Anh cho biết thêm: “Lazada không chỉ đưa ra những công cụ và trợ giúp để hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết từng khó khăn xuyên suốt quá trình vận hành, mà còn đồng hành cùng họ trong dài hạn để đảm bảo các doanh nghiệp có thể phát triển bền vững khi chuyển đổi số. Đó là chiến lược hỗ trợ lâu dài của Lazada.”

Cụ thể, để mang tới công cụ quản lý và vận hành tối ưu cho doanh nghiệp khi chuyển đổi số, Lazada xây dựng và mang đến một nền tảng công nghệ toàn diện, bao gồm trung tâm quản lý và vận hành tích hợp cho nhà bán hàng (Lazada Seller Center), tính năng livestream ngay trên nền tảng giúp nhà bán hàng gia tăng doanh thu và tối giản quy trình livestream – bán hàng, cùng với đó hệ thống phân tích nâng cao theo thời gian thực để nhà bán hàng theo dõi và đánh giá dữ liệu một cách chính xác, từ đó vạch ra chiến lược kinh doanh phù hợp, tối ưu.

Lazada cũng xây dựng nhiều giải pháp về mặt con người để đưa đến những hỗ trợ chuyên nghiệp cho nhà bán hàng, như sáng kiến Học viện Lazada nhằm mang đến các hỗ trợ về mặt kiến thức và đào tạo bởi đội ngũ giảng viên thực chiến; sáng kiến Cộng đồng Nhà bán hàng Lazada với hàng chục nghìn thành viên giúp mang đến những chương trình hỗ trợ và cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp.

Cuối cùng, nền tảng cũng mang đến đội ngũ KAM (Key Account Manager – đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp từ Lazada) để kịp thời hỗ trợ nhà bán hàng trong quá trình vận hành cho thương hiệu và nhà bán hàng.

Về mặt cơ sở hạ tầng logistics để giúp doanh nghiệp gỡ bỏ rào cản chi phí và địa lý trong giao nhận, Lazada cũng đã đầu tư xây dựng mạng lưới logistics hàng đầu Việt Nam với 4 trung tâm lựa chọn tự động và hơn 120 trung tâm phân loại vệ tinh.

Song song với những đầu tư về mặt hạ tầng, nền tảng còn áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào vận hành để giảm thiểu sai sót trong giao vận và tăng hiệu tỷ lệ chuyển đổi cho nhà bán hàng.

Nổi bật nhất, Lazada tiên phong triển khai nhiều sáng kiến logistics xanh như xe đạp điện, xe máy điện… để vừa tăng hiệu quả khi giao hàng, phục vụ tối ưu cho thương hiệu, nhà bán hàng và người tiêu dùng, vừa tạo tác động tích cực lên môi trường.

Giải pháp từ thương mại điện tử giúp doanh nghiệp đón đầu các thói quen tiêu dùng mới

Trao đổi tại phiên thảo luận ở hội thảo với các lãnh đạo và đại diện từ các đơn vị khác nhau, bà Trúc Anh cho biết, từ nay đến cuối năm, Lazada cũng sẽ triển khai hàng loạt các Lễ hội mua sắm và chương trình khuyến mãi để giúp thương hiệu và nhà bán hàng bùng nổ doanh thu, đồng thời giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm và thoải mái.

Về mặt đầu tư cho cơ sở hạ tầng và các dịch vụ giao nhận cho nhà bán hàng, Lazada cũng sẽ chuẩn bị kỹ càng và bài bản về mặt kho bãi, mạng lưới vận chuyển để đảm bảo hàng hoá giao kịp thời cho người tiêu dùng vào các đợt mua sắm cao điểm. Đồng thời, nền tảng cũng đưa ra các giải pháp giao hàng đa kênh để tăng chất lượng phục vụ cho doanh nghiệp khắp cả nước.

Thu Viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lazada

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động