Longform
12/12/2022 16:04
Longform | Ngành Công Thương Quảng Ninh nỗ lực chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện

12/12/2022 16:04

Thời gian qua, ngành Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã và đang nỗ lực chuyển đổi số, đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tổng thể, toàn diện
Ngành Công Thương Quảng Ninh nỗ lực chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện

Thời gian qua, ngành Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã và đang nỗ lực chuyển đổi số, đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tổng thể, toàn diện trong tất cả các lĩnhvực phụ trách, từ đó góp phần không nhỏ vào công cuộc chuyển đổi số của tỉnh Quảng Ninh.

------

Đa dạng giải pháp chuyển đổi số

Thực hiện công tác chuyển đổi số, Sở Công Thương đã thành lập Ban chỉ đạo và ban hành Kế hoạch chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, thực hiện phân công nhiệm vụ tới các phòng chuyên môn nghiệp vụ, đơn vị thuộc Sở để thực hiện cụ thể hoá các nội dung của nghị quyết, kế hoạch của tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra, đồng thời ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số làm cơ sở triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành

Từ đầu năm 2022 đến nay, Sở Công Thương đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở tăng cường sử dụng phần mềm Hệ thống chính quyền điện tử của tỉnh; chữ ký số và hộp thư điện tử công vụ trong trao đổi văn bản, hiện đã có trên 90% hồ sơ công việc thực hiện trên môi trường mạng, sử dụng chữ ký số.

Ngành Công Thương Quảng Ninh nỗ lực chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện

Đồng thời, liên tục triển khai tổ chức các Hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết, giao ban, trao đổi nghiệp vụ với các cơ quan, đơn vị, địa phương qua hệ thống hội nghị trực tuyến được đầu tư tại Sở.

Sở cũng đã tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành, công bố danh mục thủ tục hành chính mới và thủ tục hành chính được thay thế, sửa đổi, bổ sung thuộc phạm vi, chức năng quản lý và thẩm quyền giải quyết của Sở.

Ngành Công Thương Quảng Ninh nỗ lực chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện

Đến thời điểm này, số thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở là 146 thủ tục hành chính được thực hiện ở 3 cấp. Trong đó, cấp tỉnh 129 thủ tục hành chính tại 16 lĩnh vực; cấp huyện 15 thủ tục hành chính tại 4 lĩnh vực; cấp xã 2 thủ tục hành chính tại 1 lĩnh vực.

Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính được triển khai hiệu quả với việc cắt giảm thời gian giải quyết của 129 thủ tục hành chính cấp tỉnh từ 1.921 ngày theo quy định xuống còn 854 ngày (cắt giảm được 1.067 ngày, giảm 55,54% so quy định); thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đạt 100%; thủ tục hành chính được thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4, đạt 100%. Tính từ ngày 01/01/2022 đến ngày 15/11/2022), đơn vị đã tiếp nhận 17.293 hồ sơ, đã giải quyết 17.239 hồ sơ; đang giải quyết trong hạn 50 hồ sơ; 04 hồ sơ yêu cầu bổ sung.

Đồng thời, phối hợp với Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh thường xuyên cập nhật danh mục, nội dung các dịch vụ công ích cấp độ 4 trên hệ thống chính quyền điện tử để phục vụ người dân và doanh nghiệp được kịp thời. Ngoài ra, Hệ thống điện tử quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 cũng đã được áp dụng trong hoạt động của cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước.

Đến nay, 100% cán bộ, công chức thuộc Sở có chữ ký điện tử và thực hiện quy trình trình, duyệt và ký phát hành văn bản bằng chữ ký số điện tử.

Ngành Công Thương Quảng Ninh nỗ lực chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện

Ngoài ra, ứng dụng nền tảng số, công nghệ số trong sản xuất công nghiệp cũng được ngành Công Thương Quảng Ninh chú trọng thông qua việc thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tuyên truyền, đẩy mạnh ứng dụng nền tảng số, công nghệ số trong sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp khai khoáng, chế biến chế tạo cùng với đó là triển khai các nhóm nhiệm vụ liên quan nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ vào sản xuất công nghiệp.

Thương mại điện tử không ngừng phát triển

Đặc biệt, ngành Công Thương đã hoàn thành thí điểm Mô hình “Chợ 4.0 – Thanh toán không dùng tiền mặt” tại tất các các chợ trên địa bàn thành phố Hạ Long và đang triển khai thí điểm tại chợ trung tâm các huyện, thị xã, thành phố còn lại.

Hiện, tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ước đạt 10,6%.

Ngành Công Thương Quảng Ninh nỗ lực chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện

Tổng số sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh là: 499 sản phẩm. Trong đó 267 sản phẩm OCOP đạt chuẩn (từ 3-5 sao) được đưa lên các sàn thương mại điện tử: Tổng số sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn: 186/267 sản phẩm, trong đó: Sàn thương mại điện tử Voso: 160/267 sản phẩm đạt 60%; Sàn thương mại điện tử Postmart: 107/267 sản phẩm đạt 40,07%). Riêng Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh đang giới thiệu 383/499 sản phẩm OCOP, trong đó có 172/267 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên.

Ngành Công Thương Quảng Ninh nỗ lực chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp cũng đã đưa sản phẩm của mình lên sàn thương mại điện tử, giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm và tăng doanh thu, lợi nhuận bán hàng.

Theo đại diện Công ty TNHH Dược liệu Đông Bắc (xã Cộng Hòa, TP Cẩm Phả): Ngoài việc đưa sản phẩm tham gia các kỳ hội chợ, công ty đã đưa toàn bộ sản phẩm của mình lên sàn http://teqni.gov.vn, sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh, sàn thương mại điện tử Posmart.vn, Voso.vn… Việc hoàn thiện hồ sơ và đưa các sản phẩm lên sàn và gắn mã QR cho sản phẩm là rất cần thiết trong kinh doanh buôn bán hiện nay. So với trước đây, sản phẩm của công ty đã được đến tay người tiêu dùng nhanh hơn, nhiều hơn.

Việc thông tin đặt hàng, vận chuyển và quảng bá thương hiệu được thực hiện nhanh chóng, không tốn thời gian, công sức. Doanh thu từ thương mại điện tử trong bán hàng cũng tăng từ 30-35% so với việc buôn bán trước đây. Đây là việc làm cần thiết, cần được đẩy mạnh để quảng bá thương hiệu sản phẩm của tỉnh và góp phần vào việc chuyển đổi số trong kinh doanh, buôn bán, phát triển kinh tế, đáp ứng xu thế của thị trường.

Ngành Công Thương Quảng Ninh nỗ lực chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện

Đặc biệt, để thực hiện mục tiêu đưa 100% sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử, Sở Công Thương đã tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh lồng ghép các hoạt động ứng dụng thương mại điện tử trong khuôn khổ tổ chức các kỳ hội chợ, qua đó từng bước định hướng, hình thành thói quen sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong thời đại công nghệ số cho người dân, doanh nghiệp.

Trong đó, Sở đã tích cực chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động bố trí khu gian hàng thương mại điện tử; phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Sở Thông tin - Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước tỉnh mời các sàn thương mại điện tử trong nước, các ngân hàng thương mại, các đơn vị cung ứng dịch vụ thương mại điện tử tham gia tư vấn, hướng dẫn các đơn vị tham gia hội chợ trong thực hiện hoạt động thương mại điện tử; phối hợp với VNPT tổ chức tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh...

Tới thời điểm hiện tại đã có 160 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao của tỉnh được lên sàn thương mại điện tử Voso.vn, đạt 60% và 99 sản phẩm được lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn, đạt 37%. Riêng sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh đang giới thiệu 383 sản phẩm OCOP, trong đó có 172 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên.

Ngành Công Thương Quảng Ninh nỗ lực chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Công Thương Quảng Ninh, bên cạnh những thuận lợi thì việc thực hiện vẫn còn gặp những khó khăn nhất định, đó là tốc độ, đường truyền trong việc thực hiện ứng dụng phần mềm Chính quyền điện tử trong quản lý, điều hành và giải quyết công việc còn chậm; một số sản phẩm OCOP Quảng Ninh đạt chuẩn từ 3 sao trở lên có thời hạn bảo quản ngắn, không phù hợp với điều kiện vận chuyển về thời gian; một số sản phẩm thủy sản, rau củ… có điều kiện đặc thù cần bảo quản đông lạnh trong thời gian vận chuyển không thể vận chuyển qua đường bưu chính của các đơn vị chủ quản sàn thương mại điện tử nên khó được thông qua để tham gia trên một số sàn thương mại điện tử uy tín trong nước; việc kinh doanh một số sản phẩm rượu OCOP của tỉnh trên sàn thương mại điện tử không được chấp nhận…

Ngành Công Thương Quảng Ninh nỗ lực chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện

Bà Nguyễn Hoài Thương, Phó Giám đốc sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh chia sẻ, trong thời gian tới, để đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số toàn diện của ngành Công Thương Quảng Ninh, Sở Công Thương sẽ tập trung vào một số giải pháp:

Một là, tiếp tục phối hợp với Trung tâm hành chính công tỉnh cập nhật thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh; nghiên cứu triển khai mô hình thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả trong ngày nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp.

Hai là, Trong lĩnh vực năng lượng và sản xuất công nghiệp, ưu tiên triển khai hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, triển khai rộng rãi hệ thống tự động hóa nhằm tạo nền tảng vững chắc, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh, khai thác tốt cơ hội từ các hiệp định thương mại để phát triển sản xuất và xuất khẩu, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ba là, Hiện nay, Thương mại điện tử vẫn được ghi nhận là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, là một trong những giải pháp được đánh giá mang lại hiệu quả cao, “cánh tay nối dài” của các kênh phân phối hàng hóa truyền thống, từ đó, giúp bà con nông dân mở rộng thị trường tiêu thụ khắp 63 tỉnh, thành phố, tận dụng ưu thế của công nghệ theo xu hướng 4.0.

Thời gian tới, bên cạnh việc quản lý, vận hành có hiệu quả sàn thương mại điện tử tỉnh nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP Quảng Ninh, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) hỗ trợ, kết nối các sản phẩm OCOP Quảng Ninh tham gia “Gian hàng Việt trực tuyến” các sàn thương mại điện tử uy tín trong nước; tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực xuất khẩu và quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử xuyên quốc gia như Alibaba, Amazon.

Thực hiện: Vũ Dũng – Thanh Vân

Trang Anh

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng’.
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.