Thêm cơ hội tiếp cận thị trường Hàn Quốc cho doanh nghiệp xuất khẩu Nghệ An

Ngày 26/10, Sở Công Thương Nghệ An tổ chức Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp trên địa bàn tham gia xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc.
Nghệ An: Xuất khẩu đạt 1,7 tỷ USD, tăng 13,02%

Hơn 54 doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc

Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai nhiều chương trình phát triển mối quan hệ hợp tác với các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc trên các lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác kinh tế song phương.

Thêm cơ hội tiếp cận thị trường Hàn Quốc cho doanh nghiệp xuất khẩu Nghệ An
Sáng 26/10, Công ty Y- man (Hàn Quốc) có cuộc làm việc với Sở Công Thương và các doanh nghiệp Nghệ An tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sang Hàn Quốc

Theo số liệu từ Sở Công Thương Nghệ An, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều 9 tháng đầu năm 2022 giữa Nghệ An và Hàn Quốc đạt 388,9 triệu USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 219,5 triệu USD, chiếm 13% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của tỉnh, xếp vị trí thứ 3 sau Thị trường Trung Quốc và Hongkong.

Ngược lại, Nghệ An nhập khẩu từ Hàn Quốc 206 triệu USD với các sản phẩm nguyên liệu dệt may, da giày, linh kiện điện thoại… Trên lĩnh vực lao động, mỗi năm Nghệ An đưa sang Hàn Quốc khoảng 500 - 700 lao động theo Chương trình EPS (Chương trình dành riêng cho lao động nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc).

Hiện Nghệ An đã có hơn 54 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc với 8 nhóm mặt hàng chính, bao gồm: hàng dệt may; thiết bị linh kiện điện tử; dây điện và cáp điện; nguyên phụ liệu dệt may, da giày; sản phẩm đá các loại; bao bì; hoa quả chế biến; nhựa thông, tùng hương...

Tuy nhiên trong quá trình xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, doanh nghiệp tỉnh Nghệ An gặp không ít những khó khăn, nhất là các điều kiện, hàng rào kỹ thuật của Hàn Quốc có xu hướng siết chặt hơn (đối với mặt hàng nông sản); các mặt hàng nông sản luôn bị kiểm tra một cách nghiêm ngặt. Đối với sản phẩm rau quả chế biến, nhà máy cung cấp phải đạt đáp ứng tiêu chí theo giấy chứng nhận xuất khẩu do phía Hàn Quốc cấp. Trong khi đó, doanh nghiệp Nghệ An hầu hết chưa nắm rõ được điều kiện, tiêu chuẩn hàng hóa xuất khẩu vào Hàn Quốc dẫn đến nhiều mặt hàng chưa thể đáp ứng tiêu chuẩn để xuất khẩu...

Thời gian qua, Sở Công Thương Nghệ An, đã có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc như: Tổ chức Hội nghị gặp gỡ Tham tán thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc với doanh nghiệp xuất, nhập khẩu tỉnh Nghệ An; cung cấp thông tin về thị trường Hàn Quốc; Cung cấp thông tin các điều kiện, rào cản kỹ thuật của Hàn Quốc cho các doanh nghiệp...

Tại buổi làm việc, đại diện doanh nghiệp của tỉnh Nghệ An và các doanh nghiệp Hàn Quốc đã trao đổi, chia sẻ những thông tin trong vấn đề hợp tác song phương trên các lĩnh vực, tìm hiểu thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như tìm kiếm cơ hội cơ hội đầu tư, hợp tác thương mại, phân phối sản phẩm giữa doanh nghiệp tỉnh và Hàn Quốc...

Giám đốc sở Công Thương Nghệ An Phạm Văn Hoá cho biết, Hàn Quốc là một trong những thị trường quan trọng và tiềm năng đối với doanh nghiệp xuất khẩu của Nghệ An trong nhiều năm qua. Việc hai nước tham gia ký kết Hiệp định Thương mại tự do ASEAN- Hàn Quốc cũng như Hiệp định thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc đã tạo ra khung pháp lý thúc đẩy hoạt động thương mại giữa 2 nước.

Ông Phạm Văn Hoá nhấn mạnh, cuộc kết nối này có ý nghĩa quan trọng, tiền đề tiếp tục mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và các doanh nghiệp Hàn Quốc thời gian tới và là hoạt động thiết thực hướng đến kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Sự kiện này tạo sự gắn kết, trao đổi thông tin về các dự án đầu tư và ký kết hợp tác cụ thể, qua đó thúc đẩy hợp tác đầu tư của các nhà đầu tư Hàn Quốc tại tỉnh.

Ông Hoá khẳng định, tỉnh Nghệ An quyết tâm đổi mới tư duy, thay đổi tác phong, lề lối làm việc của cả hệ thống chính trị, với quan điểm nhất quán “xem người dân là đối tượng phải phục vụ, xem doanh nghiệp là động lực, nguồn lực cho quá trình phát triển”. Địa phương rất trân trọng, luôn sẵn sàng chào đón và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư nói chung và nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng cùng hợp tác đầu tư phát triển ổn định, cùng thành công tại Nghệ An.

Tăng cường kết nối, đưa hàng hóa Nghệ An sang Hàn Quốc

Tại cuộc làm việc, các doanh nghiệp đã thảo luận, trao đổi và chuẩn bị các điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác thương mại trong thời gian tới.

Thêm cơ hội tiếp cận thị trường Hàn Quốc cho doanh nghiệp xuất khẩu Nghệ An
Ngay trong sáng 26/10, Đại diện Công ty Y-mart (Hàn Quốc) đi thăm một số DN trên địa bàn

Ông Na Byeong Su – Đại diên Công ty Y-mart (Hàn Quốc) cho biết, Y- mart là Tập đoàn có 107 siêu thị bán lẻ ở miền Nam Hàn Quốc bao gồm Gwanju và jeollanam-do.

Dịp này, Công ty Y - Mart cũng đã dành thời gian tìm hiểu cụ thể về các sản phẩm của doanh nghiệp Nghệ An được trưng bày, giới thiệu tại cuộc họp. Ông Na Byeong Su cho biết, tiềm năng sản phẩm hàng hóa, nhất là hàng nông sản của Nghệ An là rất lớn, tuy nhiên, một số sản phẩm có vào được thị trường Hàn Quốc thì phải xem lại danh mục hàng hóa được nhập khẩu của Hàn Quốc. Hiện nay có rất nhiều công dân của các nước châu Á, trong đó có Việt Nam sinh sống, làm việc tại Hàn Quốc; nhu cầu sử dụng hàng hóa xuất xứ Việt Nam rất cao. Nhiều sản phẩm của Việt Nam được người dân Hàn Quốc ưa chuộng, như phở, mỳ… Tới đây, sau các cuộc làm việc, kết nối cung - cầu xuất, nhập khẩu, hy vọng hàng Nghệ An sẽ có mặt nhiều hơn ở thị trường Hàn Quốc.

Theo ông Phạm Văn Hoá, thời gian tới, với mục đích đẩy mạnh quan hệ thương mại Việt Nam - Hàn Quốc nói chung và tỉnh Nghệ An với thành phố Gwangju nói riêng. Nghệ An với chính quyền thành phố Gwangju xây dựng cơ chế trong việc cung cấp, trao đổi thông tin nhằm tìm hiểu về văn hóa, tình hình đầu tư, thị trường thương mại giữa hai bên.

Cùng với đó hỗ trợ kết nối với các nhà đầu tư hợp tác trong các lĩnh vực mà tỉnh có tiềm năng, lợi thế: Nông thủy sản, Dệt may, Thức ăn chế biến sẵn, nước mắm, mật ong, sản phẩm mây tre đan, tinh bột nghệ bột sắn...

Ông Hoá cũng đề xuất chuỗi siêu thị Y - Mart, thông qua việc nắm bắt thông tin các sản phẩm, nghiên cứu hợp tác để tiến hành thực hiện các tiêu chuẩn kỹ thuật của Siêu thị để tiếp tục đưa một số sản phẩm được bán tại Hàn Quốc.

Cũng trong sáng nay 26/10, đoàn đã khảo sát thực tế sản xuất tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hồng Sơn, huyện Nghi Lộc chuyên sản xuất các mặt hàng đồ gỗ mỹ nghệ nhà bếp.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Tối ngày 20/12, Sở Công Thương Hà Giang tổ chức lễ khai mạc Không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu gắn với công bố sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang.
Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.
Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.

Tin cùng chuyên mục

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu rau quả nhiệt đới. ‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá là cách để rau quả Việt đi xa
Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Tối 13/12, Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang chính thức khai mạc tại Hải Phòng.
Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Sáng 11/12/2024, Triển lãm quốc tế chuyên ngành về thiết bị làm bánh (VIBS 2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng đến với đối tác xuất khẩu, nhà mua hàng, người tiêu dùng.
Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc năm 2024 thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm.
Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Từ ngày 12 đến 16/12, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì năm 2024.
Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Ngày 6/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp tham gia bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam.
Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Sáng 6/12, tại Hà Nội, diễn ra lễ Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024.
Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Nhiều doanh nghiệp nông sản TP. Đà Nẵng đã giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến Chủ tịch chuỗi siêu thị BELC - một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất Nhật Bản.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Rất nhiều khách tham quan Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 quan tâm, chia sẻ và mua sản phẩm của Việt Nam.
Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024-Vietnam Grand Sale 2024 là cơ hội để khai thác tối đa thị trường nội địa, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.
Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Sáng 2/12/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt tham gia Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế tại châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt tham gia Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế tại châu Âu

Ngày 30/11, diễn ra lễ khai mạc Khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 tại Milan, Italia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động