Thấy gì từ vụ lãnh đạo huyện ở Quảng Nam xây nhà trái phép?

Phó Bí thư thường trực của một huyện tại tỉnh Quảng Nam vừa bị kỷ luật vì thiếu gương mẫu, vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng.
Kết nối phát triển du lịch miền núi tỉnh Quảng Nam Quảng Nam: Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Ninh bị kỷ luật khiển trách

Mới đây, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam đã quyết định kỷ luật ông Lê Văn Ninh - Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Phú Ninh vì đã thiếu gương mẫu, vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng. Theo kết luận, ông Ninh đã sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng nhà ở trên đất không phải là đất ở; xây dựng một số hạng mục, công trình phục vụ trang trại trên đất nông nghiệp khác tại thôn Lộc Ninh (xã Tam Thành, huyện Phú Ninh) nhưng không báo cáo chính quyền địa phương nơi quản lý.

Thấy gì từ vụ lãnh đạo huyện ở Quảng Nam xây nhà trái phép?
Ngôi nhà được xây dựng trong đất chưa có sổ đỏ của ông Lê Văn Ninh

Những khuyết điểm, vi phạm của ông Ninh làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của bản thân và tổ chức Đảng nơi công tác. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, ông Ninh đã cung cấp thông tin, hồ sơ, tài liệu, phản ánh đầy đủ, trung thực các vi phạm; tự giác nhận trách nhiệm cá nhân về khuyết điểm, vi phạm và hình thức kỷ luật; đã tháo dỡ nhà ở tại thôn Lộc Ninh.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân khuyết điểm, vi phạm và tự kiểm điểm của ông Lê Văn Ninh; căn cứ quy định của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam quyết định thi hành kỷ luật ông Lê Văn Ninh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Ninh bằng hình thức khiển trách.

Cùng với đó, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam yêu cầu ông Lê Văn Ninh kịp thời khắc phục, sửa chữa các khuyết điểm, vi phạm đã được chỉ ra qua kiểm tra và yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục các khuyết điểm, vi phạm, tổ chức kiểm điểm, xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan, báo cáo kết quả về Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Thấy gì từ vụ lãnh đạo huyện ở Quảng Nam xây nhà trái phép?
Một trong nhiều ngôi nhà gỗ kiên cố bên trong trang trại của ông Lê Văn Ninh

Được biết, căn nhà được ông Ninh xây nằm trong khuôn viên khu đất khoảng 3,2ha được ông trúng đấu giá vào năm 2005, với hơn 11 triệu đồng/ha. Mục đích sử dụng của khu đất này là làm trang trại phát triển kinh tế nông thôn.

Theo quy định, khi đấu giá trúng sẽ nộp khoảng 70% số tiền, sau đó được hoàn thiện thủ tục pháp lý cấp sổ đỏ thì nộp 30% số tiền còn lại. Tuy nhiên, ông Ninh đã thực hiện đúng theo quy định nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Tại trang trại, gia đình ông Ninh xây dựng một số nhà bằng gỗ và 1 căn nhà cấp bốn. Ngôi nhà có diện tích 80m2 được làm từ cuối năm 2005 phục vụ công nhân và gia đình ở, sinh hoạt, quản lý và bảo vệ trang trại. Đến năm 2021, nhà được tu sửa lại.

"Mặc dù công trình hết sức cần thiết, phục vụ các hoạt động của trang trại, tuy nhiên, đối chiếu quy định về nhà ở thì chưa đủ điều kiện để xây nhà nên gia đình đã tự giác tháo dỡ", ông Ninh cho hay.

Thấy gì từ vụ lãnh đạo huyện ở Quảng Nam xây nhà trái phép?
Sau khi nhận đươc phản ánh, ông Ninh đã tự giác tháo dỡ ngôi nhà

Theo ông Huỳnh Tuấn Nhật - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Ninh, qua kiểm tra cho thấy, vào năm 2005, xã đã tổ chức đấu giá phần đất (sau này là trang trại của ông Ninh) không đúng quy định khi chưa có chủ trương của cấp trên. Hồ sơ lúc đó chưa nộp lên huyện nên đơn vị không có cơ sở để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Chúng tôi sẽ hủy kết quả đấu giá này và tiếp tục đưa ra 3 phương án giải quyết theo quy định, tùy theo nguyện vọng của hộ gia đình khi có đơn chính thức. Thứ nhất, sẽ cấp giấy tờ theo quy định, hai là chuyển sang hình thức cho thuê và thứ ba là sẽ tiến hành thu hồi đất”, ông Nhật cho hay.

Từ vụ việc, có thể thấy vấn đề xảy ra không chỉ ở cá nhân ông Ninh mà còn thể hiện sự thiếu sót trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền địa phương.

Chính vì vậy, liên quan đến vụ việc, Uỷ ban kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam đã kỷ luật cảnh cáo đối với nguyên Chủ tịch UBND xã Tam Thành giai đoạn 2005 – 2012; Kỷ luật khiển trách đối với tập thể Đảng ủy xã Tam Thành nhiệm kỳ 2005 – 2010 và cá nhân Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tam Thành nhiệm kỳ 2005 – 2010, vì tổ chức, thực hiện việc đấu giá, giao đất không đúng thẩm quyền.

Yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 1 tập thể, 2 cá nhân khác có liên quan.

Mở rộng vấn đề, để tránh xảy ra các trường hợp tương tự và hạn chế việc vi phạm pháp luật, ảnh hưởng dư luận không tốt, các cán bộ cần hiểu rõ các quy định và quy tắc liên quan đến xây dựng và sử dụng đất đai. Điều này bao gồm hiểu rõ về quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, quy định về kiểm soát xây dựng và các quy định pháp luật liên quan khác. Việc nắm vững các quy định này giúp cán bộ có khả năng phát hiện và ngăn chặn các vi phạm xây dựng không phép.

Ngoài ra, cán bộ quản lý đất đai nên thực hiện kiểm tra và giám sát định kỳ các hoạt động xây dựng và sử dụng đất đai. Điều này đảm bảo rằng mọi hoạt động xây dựng đều tuân thủ quy định và quy tắc. Các cuộc kiểm tra nên được thực hiện không chỉ trong giai đoạn xây dựng mà còn trong suốt quá trình sử dụng để đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý đất đai.

Bên cạnh đó, phải tăng cường trách nhiệm và giám sát nội bộ. Cán bộ phải có trách nhiệm và cam kết trong việc tuân thủ các quy định và quy tắc. Cần thực hiện giám sát nội bộ chặt chẽ để đảm bảo rằng không có hành vi vi phạm xảy ra trong tổ chức hoặc cộng tác với các bên liên quan. Nếu phát hiện vi phạm, cần có biện pháp xử lý và trừng phạt một cách công bằng và mạnh mẽ.

Hơn nữa, cán cán bộ cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò của mình, “tự soi”, “tự sửa” để tránh những biểu hiện trong lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, có hành vi tham nhũng, tiêu cực… từ đó, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.

Thiên Huy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thực phẩm bẩn bủa vây trường học: Không dừng ở ngộ độc

Thực phẩm bẩn bủa vây trường học: Không dừng ở ngộ độc

Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ thức ăn trôi nổi, trẻ còn đối mặt với hàng loạt bệnh lý nếu sử dụng nhóm thực phẩm này thường xuyên.
Lập nhóm thông tin chốt kiểm tra nồng độ cồn: Cách “né” tốt nhất là… tuân thủ pháp luật!

Lập nhóm thông tin chốt kiểm tra nồng độ cồn: Cách “né” tốt nhất là… tuân thủ pháp luật!

Trên mạng xã hội, đặc biệt là facebook có hàng trăm hội nhóm công khai chỉ với mục đích thông tin, đối phó với lực lượng chức năng xử lý nồng độ cồn.
Thiếu kho dữ liệu sạch và công cụ phân tích, thị trường bất động sản sẽ mãi “lập lờ”

Thiếu kho dữ liệu sạch và công cụ phân tích, thị trường bất động sản sẽ mãi “lập lờ”

Các báo cáo, phân tích thị trường bất động sản bị công bố một cách tràn lan, thiếu quy chuẩn, tạo nên một “bức tranh méo mó” và không toàn diện.
“Sập bẫy” lừa đảo trên mạng xã hội: Do cả tin hay lòng tham khó chế ngự?

“Sập bẫy” lừa đảo trên mạng xã hội: Do cả tin hay lòng tham khó chế ngự?

Mặc dù các vụ lừa đảo thông qua mạng xã hội diễn ra liên tục thời gian qua nhưng vẫn có nhiều người “sập bẫy”, nguyên nhân do cả tin hay lòng tham khó chế ngự?
McDonald

McDonald's 'câu khách' từ câu chuyện thương tâm của Mèo Béo, nghĩ về văn hóa kinh doanh

Dù McDonald's đã đăng đàn xin lỗi, song từ việc lợi dụng câu chuyện thương tâm của Mèo Béo để 'đu trend' bán hàng cần nghĩ đến văn hóa kinh doanh hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Lan truyền clip nhạy cảm trên mạng xã hội: Xin đừng vô cảm!

Lan truyền clip nhạy cảm trên mạng xã hội: Xin đừng vô cảm!

Lan truyền những hình ảnh, clip nhạy cảm mang tính riêng tư của người khác trên mạng xã hội là vi phạm pháp luật, là vô cảm, xã hội cần lên án.
Du lịch "lột xác" và câu chuyện từ xứ Thanh

Du lịch "lột xác" và câu chuyện từ xứ Thanh

Trong 5 ngày kỳ nghỉ lễ, Thanh Hóa là địa phương đón lượng khách đông nhất trên cả nước với trên 1,5 triệu lượt, tổng doanh thu du lịch đạt hơn 3.800 tỷ đồng.
Góp tiền tổ chức lễ tri ân thầy cô: Đừng "biến tướng" chạy theo hình thức, lãng phí

Góp tiền tổ chức lễ tri ân thầy cô: Đừng "biến tướng" chạy theo hình thức, lãng phí

"Tôn sư trọng đạo" vốn dĩ là truyền thống tốt đẹp, việc tri ân thầy cô cũng là chuyện bình thường, song không nên chạy theo phong trào, quá coi trọng hình thức.
‘Hành quân xuyên Việt’ hay câu view bán hàng?

‘Hành quân xuyên Việt’ hay câu view bán hàng?

Hai thanh niên liên tục đăng video với nội dung "hành quân xuyên Việt", thu hút lượng lớn người theo dõi liệu có hướng đến mục đích cuối cùng là bán hàng?
Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Những nỗi đau không thể bù đắp

Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Những nỗi đau không thể bù đắp

Vụ tai nạn lao động tại Yên Bái khiến 7 người chết chưa nguôi ngoai thì Đồng Nai lại có 6 người tử vong do nổ lò hơi - đây là những nỗi đau không thể bù đắp.
Nỗi oan bà bán dứa và hệ luỵ từ những thông tin

Nỗi oan bà bán dứa và hệ luỵ từ những thông tin ''một nửa sự thật''

Vụ việc “500 nghìn đồng 3 quả dứa” đã khép lại với kết luận từ cơ quan công an: “Bà bán dứa bị oan”.
Ai sẽ hưởng lợi khi cổ xuý trào lưu xuyên tạc ‘điện mặt trời 0 đồng’?

Ai sẽ hưởng lợi khi cổ xuý trào lưu xuyên tạc ‘điện mặt trời 0 đồng’?

Nhiều người không tìm hiểu kỹ những chính sách về điện, đã “múa phím như đúng rồi" về việc quản lý, định hướng phát triển ngành điện nước ta.
Ai đứng sau luận điệu xuyên tạc về điện mặt trời dư thừa nhưng sai quy hoạch?

Ai đứng sau luận điệu xuyên tạc về điện mặt trời dư thừa nhưng sai quy hoạch?

Nhiều luận điệu xuyên tạc, quy chụp về điện mặt trời dư thừa nhưng sai qui hoachđể dắt mũi dư luận nhằm phục vụ lợi ích nhóm.
Kiểm soát chất lượng dịch vụ, “đòn bẩy” nâng hạng cạnh tranh du lịch

Kiểm soát chất lượng dịch vụ, “đòn bẩy” nâng hạng cạnh tranh du lịch

Ngành du lịch đang quyết tâm chấn chỉnh và nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh trên bản đồ du lịch thế giới.
Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt là một trong những hệ lụy của hạn hán, xâm nhập mặn mà người dân khu vực ven biển miền Tây Nam Bộ đã, đang và phải tiếp tục đối mặt.
Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Việc xây dựng một nền sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ tốt hơn và quản lý phù hợp, kết hợp chế biến sâu sẽ giúp nâng cao chuỗi giá trị cho xuất khẩu gạo.
Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống điện, hỗ trợ nhà đầu tư.
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.
Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Câu chuyện đảm bảo nguồn cung cho thị trường vàng, đưa giá vàng trong nước tiệm cận giá thế giới không thể giải quyết thấu đáo ngày một, ngày hai.
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.
Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa.
Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang, các doanh nghiệp xuất khẩu lại một lần nữa đứng trước nguy cơ đứt gãy đơn hàng.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động