Dữ liệu cá nhân – “mỏ vàng” thời @

Từ vụ việc người dân bị lấy thông tin cá nhân mở tài khoản ngân hàng, nghĩ về việc bảo vệ "mỏ vàng" dữ liệu cá nhân trên không gian mạng.
Cơ quan nào có trách nhiệm bảo vệ dữ liệu cá nhân? Bộ trưởng Bộ Công an: Thực trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân rất đáng báo động Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thanh tra các đơn vị thu thập thông tin cá nhân

Vừa qua, tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, nhân viên Bưu điện huyện lấy thông tin người dân để đăng ký tài khoản ngân hàng khi chưa được đồng ý.

Sau vụ việc, nhiều bạn đọc phản ánh đến Báo Công Thương, bày tỏ sự lo ngại về việc thông tin cá nhân, dữ liệu cá nhân của mình bị sử dụng khi không được cho phép, ảnh hưởng không nhỏ đến quyền riêng tư.

Khi dữ liệu cá nhân trở thành “món hàng”

Hiện nay, thông tin cá nhân là loại thông tin có nhiều giá trị nhất, được coi là “mỏ vàng” của cá nhân và tổ chức, đây cũng là mục tiêu của tội phạm mạng, nhằm thực hiện hành vi mua bán thông tin cá nhân, lừa đảo công nghệ cao. Việc những thông tin cá nhân trở “món hàng” diễn ra tràn lan, nhức nhối.

Theo các chuyên gia về an toàn thông tin, thông tin cá nhân bị “lọt” sẽ được các nhóm tội phạm sử dụng nhiều mục đích như mời chào các dịch vụ, sản phẩm "lạ". Hoặc sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tiền. Không chỉ dừng lại ở đó, thông qua việc thu thập thông tin cá nhân, các đối tượng có thể chiếm quyền sử dụng các tài khoản mạng xã hội và “giăng bẫy” cho người quen của nạn nhân.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trong năm 2022, ghi nhận từ cổng Cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam, hơn 12.953 nạn nhân bị lừa đảo trực tuyến, tăng tới 44% so với năm 2021. Hai loại hình lừa đảo chính là đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm 24.4% và lừa đảo tài chính chiếm 75,6%.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, số nạn nhân bị lừa đảo tài chính trực tuyến trong năm 2022 có thể còn nhiều hơn số liệu thống kê ở trên do tâm lý e ngại các thủ tục trình báo của các nạn nhân.

Chuyên gia cho rằng, nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng này ngày càng gia tăng là do nhận thức của một bộ phận người dân chưa chú trọng đến bảo mật thông tin cá nhân. Một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình thu thập dữ liệu khách hàng nhưng chưa bảo mật chặt chẽ, để lọt dữ liệu thông tin cá nhân. Ngoài ra, còn có tình trạng một số đối tượng tại các doanh nghiệp, vì mục đích thu lợi bất chính đã cho phép bên thứ ba tiếp cận phần mềm lưu trữ dữ liệu thông tin cá nhân của khách hàng.

Mới đây, tháng 6/2023, PA05 - Công an Đà Nẵng đã phá một đường dây thu thập, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng với sự tiếp tay của chính nhân viên ngân hàng. Theo PA05 Công an Đà Nẵng, đây là vụ án đầu tiên trên cả nước mà cơ quan chức năng đã làm rõ, chặn đứng đường dây mua bán trái phép thông tin cá nhân của tài khoản ngân hàng số lượng lớn, với sự tiếp tay của nhân viên các ngân hàng.

5 trường hợp dữ liệu cá nhân được xử lý không cần đồng ý của chủ thể
5 trường hợp dữ liệu cá nhân được xử lý không cần đồng ý của chủ thể. Nguồn: TTXVN

Sẽ bị xử lý hình sự nếu mua bán thông tin, dữ liệu cá nhân

Theo Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng), có thể hiểu đơn giản, Thông tin cá nhân là những là thông tin đủ để xác định chính xác danh tính một cá nhân, bao gồm: họ tên, ngày sinh, nghề nghiệp, chức danh, địa chỉ liên hệ, địa chỉ thư điện tử, số điện thoại, số chứng minh nhân dân, số hộ chiếu… Những thông tin thuộc bí mật cá nhân gồm có hồ sơ y tế, hồ sơ nộp thuế, số thẻ bảo hiểm xã hội, số thẻ tín dụng và những bí mật cá nhân khác.

Trong khi đó, Dữ liệu cá nhân là thông tin dưới dạng ký hiệu, chữ viết, chữ số, hình ảnh, âm thanh hoặc dạng tương tự trên môi trường điện tử gắn liền với một con người cụ thể hoặc giúp xác định một con người cụ thể. Dữ liệu cá nhân bao gồm dữ liệu cá nhân cơ bản và dữ liệu cá nhân nhạy cảm.

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Luật ATG, Đoàn luật sư thành phố Đà Nẵng
Luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Đoàn luật sư thành phố Đà Nẵng

Ở Việt Nam, ngoài các quy định cụ thể về “quyền về đời sống riêng tư” (Điều 38) bên cạnh các nội dung về “bí mật cá nhân” và “bí mật gia đình” trong Bộ Luật dân sự vốn thì thuật ngữ “thông tin cá nhân” đã được nhắc đến trong các Luật như: Luật Dược năm 2005; Luật Công nghệ thông tin năm 2006 (Luật CNTT); Luật Hàng không dân dụng năm 2006; Luật bảo vệ người tiêu dùng 2010; Luật An toàn thông tin mạng 2015… Đối với “dữ liệu cá nhân”, được quy định rất rõ tại Nghị định số 13/2023/NĐ-CP ngày 17/4/2023 về bảo vệ dữ liệu cá nhân của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 01/7/2023.

“Hiện nay, mỗi ngày chúng ta đều có thể nhận được những cuộc gọi không mong muốn từ các dịnh vụ như: bán bất động sản, môi giới-mở tài khoản chứng khoán; các dịch vụ bảo hiểm… Người gọi điện lại nắm rất rõ tên tuổi, thông tin của người được gọi. Như vậy, từ cơ sở nào để những người gội điện đó lại nắm rõ các thông tin cá nhân và dữ liệu của người bị gọi như vậy?”, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn đặt vấn đề.

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, điều này xuất phát từ việc lộ lọt, mua bán các thông tin cá nhân, dữ liệu cá nhân của người dân cho các đơn vị, doanh nghiệp… có nhu cầu mua và sử dụng để làm dữ liệu trong kinh doanh. Thông tin cá nhân sau khi được tiếp cận bởi các đơn vị, doanh nghiệp hoặc cá nhân có mục đích mua bán, trao đổi thì có thể trở thành nguồn dữ liệu có giá trị thương mại thông qua các hoạt động truyền thông, quảng bá, tiếp thị và các hoạt động cạnh tranh trên thương trường. Vì vậy, hiện nay có nhiều đơn vị, doanh nghiệp muốn nắm bắt, thu thập, sử dụng, phân tích, khai thác thông tin cá nhân của khách hàng hiện tại và các khách hàng tiềm năng.

Cũng theo Luật sư Nguyễn Anh Tuấn, thời gian qua, hoạt động thu thập, mua bán trái phép thông tin cá nhân, dữ liệu cá nhân của người dân diễn biến phức tạp tại một số địa phương. Cũng chính vì lộ lọt thông tin cá nhân, dữ liệu cá nhân nên hàng ngày các đối tượng xấu đã gọi điện, nhắn tin để chào mời, giới thiệu các hoạt động.

Ngoài ra, một số đối tượng còn lợi dụng để lừa đảo người dân dưới nhiều hình thức khác nhau như giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án... để đe dọa, yêu cầu người dân chuyển tiền, thực hiện theo yêu cầu của chúng. Cũng do đã nắm được thông tin cá nhân nên các đối tượng biết rõ số CMND/CCCD, địa chỉ, thậm chí cả tên tuổi các thành viên trong gia đình người bị lộ thông tin, dữ liệu nên khi chúng đe dọa, nhiều người đã hợ hãi, rơi vào bẫy của chúng dẫn đến chuyển khoản tiền, cho số tài khoản ngân hàng kèm theo mật khẩu, mã OTP… dẫn đến mất tiền oan.

“Để hạn chế tình trạng này, ngoài việc các cơ quan chức năng tăng cường đấu tranh, triệt phá đối với các hoạt động thu thập, mua bán, trao đổi thông tin cá nhân, dữ liệu cá nhân thì bản thân mỗi người dân cũng nên tránh chia sẻ hình ảnh về CCCD, CMND, số điện thoại, dữ liệu cá nhân khác trên mạng xã hội như: Zalo, Facebook... và sử dụng vào việc đăng ký sử dụng các dịch vụ online như: mua hàng, xin việc, vay tiền… Khi bị gọi điện thoại làm phiền, hoặc nói mình bị vi phạm pháp luật thì cần bình tĩnh, xem xét lại toàn bộ hoạt động của mình có vi phạm không, trao đổi với những người xung quanh hoặc có thể đến cơ quan công an nơi cư trú để trao đổi thêm thông tin. Trường hợp bị mất CCCD, CMND, số điện thoại… thì người dân cần trình báo ngay cho cơ quan chức năng để làm lại giấy tờ”, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.

Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân chính thức có hiệu lực

Từ 1/7/2023, Nghị định số 13/2023/NĐ-CP của Chính phủ về bảo vệ dữ liệu cá nhân chính thức có hiệu lực, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Việt Nam một cách hiệu quả, giảm thiểu tối đa những nguy cơ và hệ quả của các hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân.

Nghị định số 13/2023/NĐ-CP gồm 4 Chương, 44 Điều, quy định chi tiết về nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân; xử lý vi phạm quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân; quản lý nhà nước về bảo vệ dữ liệu cá nhân; hợp tác quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân; quyền và nghĩa vụ của chủ thể dữ liệu; bảo vệ dữ liệu cá nhân trong kinh doanh dịch vụ tiếp thị, giới thiệu sản phẩm quảng cáo; thu thập, chuyển giao, mua, bán trái phép dữ liệu cá nhân; các biện pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong bảo vệ dữ liệu cá nhân…

Thanh Bình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Thông tin và Truyền thông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Du lịch "lột xác" và câu chuyện từ xứ Thanh

Du lịch "lột xác" và câu chuyện từ xứ Thanh

Trong 5 ngày kỳ nghỉ lễ, Thanh Hóa là địa phương đón lượng khách đông nhất trên cả nước với trên 1,5 triệu lượt, tổng doanh thu du lịch đạt hơn 3.800 tỷ đồng.
Góp tiền tổ chức lễ tri ân thầy cô: Đừng "biến tướng" chạy theo hình thức, lãng phí

Góp tiền tổ chức lễ tri ân thầy cô: Đừng "biến tướng" chạy theo hình thức, lãng phí

"Tôn sư trọng đạo" vốn dĩ là truyền thống tốt đẹp, việc tri ân thầy cô cũng là chuyện bình thường, song không nên chạy theo phong trào, quá coi trọng hình thức.
‘Hành quân xuyên Việt’ hay câu view bán hàng?

‘Hành quân xuyên Việt’ hay câu view bán hàng?

Hai thanh niên liên tục đăng video với nội dung "hành quân xuyên Việt", thu hút lượng lớn người theo dõi liệu có hướng đến mục đích cuối cùng là bán hàng?
Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Những nỗi đau không thể bù đắp

Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Những nỗi đau không thể bù đắp

Vụ tai nạn lao động tại Yên Bái khiến 7 người chết chưa nguôi ngoai thì Đồng Nai lại có 6 người tử vong do nổ lò hơi - đây là những nỗi đau không thể bù đắp.
Nỗi oan bà bán dứa và hệ luỵ từ những thông tin

Nỗi oan bà bán dứa và hệ luỵ từ những thông tin ''một nửa sự thật''

Vụ việc “500 nghìn đồng 3 quả dứa” đã khép lại với kết luận từ cơ quan công an: “Bà bán dứa bị oan”.

Tin cùng chuyên mục

Ai sẽ hưởng lợi khi cổ xuý trào lưu xuyên tạc ‘điện mặt trời 0 đồng’?

Ai sẽ hưởng lợi khi cổ xuý trào lưu xuyên tạc ‘điện mặt trời 0 đồng’?

Nhiều người không tìm hiểu kỹ những chính sách về điện, đã “múa phím như đúng rồi" về việc quản lý, định hướng phát triển ngành điện nước ta.
Ai đứng sau luận điệu xuyên tạc về điện mặt trời dư thừa nhưng sai quy hoạch?

Ai đứng sau luận điệu xuyên tạc về điện mặt trời dư thừa nhưng sai quy hoạch?

Nhiều luận điệu xuyên tạc, quy chụp về điện mặt trời dư thừa nhưng sai qui hoachđể dắt mũi dư luận nhằm phục vụ lợi ích nhóm.
Vụ “chặt chém” du khách 3 quả dứa 500 nghìn đồng: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Vụ “chặt chém” du khách 3 quả dứa 500 nghìn đồng: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Vụ “chặt chém” du khách 3 quả dứa 500 nghìn đồng tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội khiến dư luận trong nước bức xúc vì làm ảnh hưởng đến uy tín của du lịch Việt Nam.
Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt là một trong những hệ lụy của hạn hán, xâm nhập mặn mà người dân khu vực ven biển miền Tây Nam Bộ đã, đang và phải tiếp tục đối mặt.
Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Việc xây dựng một nền sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ tốt hơn và quản lý phù hợp, kết hợp chế biến sâu sẽ giúp nâng cao chuỗi giá trị cho xuất khẩu gạo.
Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống điện, hỗ trợ nhà đầu tư.
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.
Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Câu chuyện đảm bảo nguồn cung cho thị trường vàng, đưa giá vàng trong nước tiệm cận giá thế giới không thể giải quyết thấu đáo ngày một, ngày hai.
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.
Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa.
Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang, các doanh nghiệp xuất khẩu lại một lần nữa đứng trước nguy cơ đứt gãy đơn hàng.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Đấu thầu vàng - lời giải cho bài toán quản lý thị trường vàng hay chỉ là giải pháp ngắn hạn?

Đấu thầu vàng - lời giải cho bài toán quản lý thị trường vàng hay chỉ là giải pháp ngắn hạn?

Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.
Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, nhiều người dân ở TP. Nha Trang lo ngại, hạn chế sử dụng các món ăn chế biến từ thịt gà.
Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Câu chuyện nữ hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ (tỉnh Thanh Hóa) bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú, dư luận mong sớm có kết luận từ cơ quan Công an.
Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị mạo danh, làm giả xuất hiện tràn lan một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì, thậm chí là giả mạo gạo ST25.
Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Quý I/2024, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%, khu vực này tiếp tục trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động