Thành phố Cần Thơ: Kết nối, xúc tiến thương mại với thị trường Ấn Ðộ

Việt Nam nói chung, TP. Cần Thơ nói riêng, xác định Ấn Ðộ là đối tác hợp tác đầu tư - thương mại quan trọng. Mặc dù có rất nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển sự hợp tác, nhưng sự gắn kết giữa TP. Cần Thơ và Ấn Ðộ vẫn chưa được khai thác và phát huy tương xứng.

Tính đến nay, Ấn Ðộ là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam cũng là trụ cột quan trọng trong chính sách hành động hướng Ðông của Ấn Ðộ. Mặc dù đối mặt nhiều khó khăn từ đại dịch Covid-19, Ấn Ðộ duy trì các cam kết cấp cao với Việt Nam.

Thành phố Cần Thơ: Kết nối, xúc tiến thương mại với thị trường Ấn Ðộ

Rau củ quả sấy khô là mặt hàng được thị trường Ấn Độ ưa chuộng

Trong 10 năm qua, thương mại song phương giữa Ấn Ðộ và Việt Nam đạt được tăng trưởng ổn định và đạt khoảng 10,06 tỉ USD trong năm 2020. Đối với Ấn Ðộ, Việt Nam đang là điểm đến xuất khẩu lớn 15 trên thế giới và thứ 3 sau khu vực Ðông Nam Á với mặt hàng: thịt trâu, thủy sản, dược phẩm, bông, thép, máy móc… Ấn Ðộ nhập khẩu từ Việt Nam các thiết bị di động, cao su thiên nhiên, máy móc, máy tính và phần cứng điện tử, cà phê, hóa chất.

Thời gian qua, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Ðộ tăng trưởng ấn tượng dù dịch bệnh diễn biến phức tạp tại hai quốc gia. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Ðộ trong 10 tháng/2021 đạt trên trên 5,1 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tính riêng tại TP. Cần Thơ, trong 10 tháng/2021 tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu TP, Cần Thơ và Ấn Ðộ đạt khoảng 8,28 triệu USD. Trong đó, TP. Cần Thơ xuất khẩu sang Ấn Ðộ khoảng 0,8 triệu USD với các mặt hàng như thủy hải sản, may mặc, thép, nông sản và nông sản chế biến…

Ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự Ấn Ðộ tại TP. Hồ Chí Minh đánh giá: Việt Nam hiện nổi lên là thị trường mới thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Hiện nay, nhiều công ty, tập đoàn lớn của Ấn Ðộ đã chuyển văn phòng, cơ quan đại diện từ các nước lân cận sang Việt Nam. Việt Nam đã tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư mới, là lựa chọn hàng đầu cho các công ty Ấn Ðộ thiết lập trung tâm sản xuất lớn và đa dạng chuỗi cung ứng. Ðặc biệt, Ấn Ðộ có chuyên môn cao trong lĩnh vực thông tin, dược phẩm và dầu khí. Lĩnh vực này được đánh giá là phù hợp với nhu cầu với Việt Nam hiện nay. Riêng tại TP. Cần Thơ là thành phố trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cũng có rất nhiều cơ hội để hợp tác và phát triển với Ấn Độ.

Theo ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, mặc dù có nhiều dư địa phát triển, nhưng sự hợp tác giữa TP. Cần Thơ và Ấn Ðộ vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Cần Thơ mong muốn, Lãnh sự quán Ấn Ðộ tại TP. Hồ Chí Minh sẽ là cầu nối giới thiệu cho các tập đoàn toàn cầu của Ấn Ðộ đến tìm hiểu môi trường hợp tác đầu tư tại TP. Cần Thơ trong các lĩnh vực như chế biến thực phẩm, dịch vụ logistics, công nghệ thông tin. Cần Thơ là đô thị trung tâm vùng ÐBSCL trực thuộc Trung ương với nhiều ưu đãi về cơ chế đặc thù để phát triển. TP. Cần Thơ cam kết, tạo mọi điều kiện cho DN nước ngoài, trong đó có DN Ấn Ðộ, khi xúc tiến thương mại đầu tư vào thành phố.

Từ phía các DN, theo ông Trần Thủ Nguyễn - Giám đốc Công ty TNHH Trái cây Mekong (Cần Thơ) cho hay công ty hiện đang xuất khẩu trái cây sấy khô qua thị trường Ấn Ðộ. Mặc dù hiện chỉ chiếm khoảng 10% tổng lượng hàng xuất khẩu của công ty, nhưng DN tự tin vào năm 2023, thị trường Ấn Ðộ sẽ là thị trường chính của công ty với khoảng 30- 40% tổng sản lượng xuất khẩu.

Do ảnh hưởng dịch dịch bệnh, Chính phủ, các Bộ, ngành và các địa phương không thể tổ chức các hội nghị, hội thảo giao thương trực tiếp, nhưng thông qua hoạt động kết nối giao thương bằng hình thức online (trực tuyến) cũng đã hỗ trợ DN kết nối tìm đầu ra cho nhiều sản phẩm xuất khẩu nhất là nông sản của vùng ĐBSCL.

Hiện nay, vận chuyển hàng hóa từ TP. Hồ Chí Minh đi Ấn Ðộ phải qua chuyển tải khiến hàng hóa giao khách hàng bị chậm (từ 5- 10 ngày). Ðể thúc đẩy kết nối giao thương giữa Việt Nam nói chung, TP. Cần Thơ nói riêng với Ấn Ðộ, các DN mong muốn, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, giữa Ấn Ðộ và Việt Nam nên tổ chức các hội chợ triển lãm quốc tế, có sự tham gia các nhà nhập khẩu, nhà xuất khẩu, nhà phân phối uy tín của cả hai bên. Ðồng thời, cần sự có mặt của các tổ chức như kiểm dịch, kiểm định, ngân hàng, hải quan… nhằm tạo niềm tin để hai bên kết nối thương mại chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Thanh Thanh

Tin mới nhất

Thành lập Ban chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc

Thành lập Ban chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc

Ngày 17/1, Bộ Công Thương đã có Quyết định số 54 thành lập Ban chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hoá tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trực tiếp làm Trưởng Ban chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh và lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Phó Trưởng Ban chỉ đạo.
Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thanh long Việt Nam tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thanh long Việt Nam tại Ấn Độ

Thanh long của Việt Nam đã xuất khẩu sang Ấn Độ từ năm 2014 và ngày càng được ưa chuộng tại Ấn Độ, giá trị xuất khẩu đang tăng qua từng năm và đạt 10 triệu USD vào năm 2019-2020, giảm năm 2020-2021 do dịch Covid-19 và tăng trở lại các tháng đầu năm 2021-2022, tuy nhiên vẫn còn kém xa so với tiềm năng và nhu cầu của Ấn Độ.
Xúc tiến thương mại trên nền tảng số: Bước chuyển lớn

Xúc tiến thương mại trên nền tảng số: Bước chuyển lớn

Bộ Công Thương đang tích cực tham vấn các chuyên gia để xây dựng khung kiến trúc và chương trình hành động cụ thể cho Đề án "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) giai đoạn 2021 - 2030", dự kiến ban hành vào quý I/2022. Đề án được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển lớn trong hoạt động XTTM.
Xúc tiến thương mại “thay áo mới”

Xúc tiến thương mại “thay áo mới”

Trong bối cảnh dịch Covid-19, các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) tiếp tục được chú trọng và đẩy mạnh ở nhiều tỉnh, thành phố, tạo hiệu quả tích cực trong việc thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu.
“Chìa khóa” chinh phục thị trường bán lẻ

“Chìa khóa” chinh phục thị trường bán lẻ

Xây dựng mô hình “Một điểm đến, nhiều tiện ích” được đánh giá là một trong những giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp (DN) bán lẻ Việt Nam chiếm lĩnh thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại hiệu qủa: Xác định sản phẩm để quyết định hình thức

Xúc tiến thương mại hiệu qủa: Xác định sản phẩm để quyết định hình thức

Trong bối cảnh dịch Covid-19, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào triển khai hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) và quảng bá thương hiệu theo hướng kết hợp trực tiếp và trực tuyến, giúp doanh nghiệp (DN) tiếp cận đối tác, thị trường xuất khẩu có hiệu quả ngay tại “nhà”.
Ngành thực phẩm Việt Nam thu hút nhà đầu tư Nhật Bản

Ngành thực phẩm Việt Nam thu hút nhà đầu tư Nhật Bản

Thương vụ mua bán sát nhập giữa nhà đầu tư Nhật Bản và doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm diễn ra với tần suất cao những năm gần đây cho thấy sức nóng của ngành hàng này.
“Đòn bẩy” cho sản phẩm đạt chứng nhận sinh thái công bằng

“Đòn bẩy” cho sản phẩm đạt chứng nhận sinh thái công bằng

Sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ là xu hướng chung của các nước trên thế giới và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, hiện nay, vấn đề “Nông nghiệp sinh thái và thương mại công bằng” chưa được nhiều doanh nghiệp Việt Nam áp dụng. Cần chính sách đủ mạnh để thúc đẩy hoạt động này tại Việt Nam nhằm tận dụng lợi thế từ các FTA đã triển khai, đồng thời hướng tới nông nghiệp bền vững.
Việt Nam là đối tác thương mại lớn của Hàn Quốc trong lĩnh vực dệt may, da giày

Việt Nam là đối tác thương mại lớn của Hàn Quốc trong lĩnh vực dệt may, da giày

Đó là chia sẻ của ông Kyoung Don Kim – Trưởng phòng Xúc tiến đầu tư - Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Thương mại Hàn Quốc tại Hà Nội tại “Hội nghị giao thương trực tuyến Kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc trong lĩnh vực dệt may, da giày” do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp tổ chức ngày 21/12.
Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ các địa phương kết nối cung cầu hàng hóa

Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ các địa phương kết nối cung cầu hàng hóa

Thông tin được bà Bùi Thị Thanh An - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định, trong Hội nghị “Kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh Bình Dương 2021” diễn ra tại Bình Dương chiều ngày 21/12.
"Trợ lực” để sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành mây tre đan chinh phục thị trường

"Trợ lực” để sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành mây tre đan chinh phục thị trường

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành mây tre đan, sừng mỹ nghệ đang đứng trước “cơ hội vàng” để mở rộng thị trường xuất khẩu. Cùng với việc tiếp sức từ cơ chế hỗ trợ, các hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm giúp sản phẩm ngành mây tre đan, sừng mỹ nghệ nói riêng và ngành hàng thủ công mỹ nghệ nói chung chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Top 10 sản phẩm tiêu thụ tốt trên Alibaba.com thuộc thế mạnh của Việt Nam

Top 10 sản phẩm tiêu thụ tốt trên Alibaba.com thuộc thế mạnh của Việt Nam

Đó là chia sẻ của ông Roger Lou- Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam tại “Yes, We Can” - Hội nghị trực tuyến nhà xuất khẩu tài ba năm 2021 do Alibaba.com Việt Nam phối hợp tổ chức, ngày 21/12.
Xúc tiến, quảng bá sản phẩm làng nghề và OCOP Việt Nam năm 2021

Xúc tiến, quảng bá sản phẩm làng nghề và OCOP Việt Nam năm 2021

Với chủ đề “Làng nghề Việt Nam trong kinh tế số”, Hội chợ làng nghề và sản phẩm OCOP Việt Nam trực tuyến năm 2021 diễn ra tập trung trong 5 ngày từ ngày 21 - 25/12/2021 trên công nghệ SmartROOM nền tảng số triển lãm trực tuyến với quy mô 50 gian hàng trực tuyến.
Kết nối cung cầu cho các sản phẩm nông sản đạt chứng nhận sinh thái công bằng

Kết nối cung cầu cho các sản phẩm nông sản đạt chứng nhận sinh thái công bằng

Ngày 21/12, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu và Phát triển ngành nghề nông thôn Việt Nam (VIRI) và các đơn vị đã tổ chức Đối thoại Chính sách trực tuyến về xúc tiến cung và cầu cho các sản phẩm nông sản sinh thái – công bằng.
Bộ Công Thương: Xúc tiến thương mại cho các sản phẩm thân thiện môi trường

Bộ Công Thương: Xúc tiến thương mại cho các sản phẩm thân thiện môi trường

Từ ngày 21 - 23/12, tại TP. Đà Nẵng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững – Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các sản phẩm thân thiện môi trường - ENTECH Đà Nẵng 2021.
Cơ hội giao thương ngành chế biến thực phẩm Việt Nam – Nhật Bản

Cơ hội giao thương ngành chế biến thực phẩm Việt Nam – Nhật Bản

Ngày 22/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình Hội nghị, giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản trong lĩnh vực chế biến thực phẩm.
Kết nối doanh nghiệp dệt may, da giày Việt Nam – Hàn Quốc

Kết nối doanh nghiệp dệt may, da giày Việt Nam – Hàn Quốc

Sáng 21/12, chương trình Hội nghị, giao thương trực tuyến “Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực dệt may, da giày” sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại các đầu cầu tại Việt Nam và Hàn Quốc.
Khuyến mãi “khủng” kích cầu tiêu dùng tại Triển lãm Vietbuild Home TP. Hồ Chí Minh

Khuyến mãi “khủng” kích cầu tiêu dùng tại Triển lãm Vietbuild Home TP. Hồ Chí Minh

Hầu hết doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home TP. Hồ Chí Minh 2021 đều khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 70% cho tất cả các dòng sản phẩm xây dựng, trang trí nội ngoại thất, đồ dùng gia đình nhằm kích cầu tiêu dùng và đáp ứng nhu cầu mua sắm cuối năm và chào đón năm mới 2022 của khách hàng.
Bộ Công Thương giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư vào Yên Bái và Đồng Tháp

Bộ Công Thương giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư vào Yên Bái và Đồng Tháp

Nhằm hỗ trợ tỉnh Yên Bái, tỉnh Đồng Tháp và các doanh nghiệp xuất khẩu của hai tỉnh trong công tác xúc tiến thương mại (XTTM) và xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công thương, ngày 17/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị “Giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư – kinh doanh của tỉnh Yên Bái và tỉnh Đồng Tháp với các cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện thương mại và tổ chức Xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam”.
72 doanh nghiệp tham gia Hội chợ hàng nông sản, OCOP tại Aeon Mall Hà Đông

72 doanh nghiệp tham gia Hội chợ hàng nông sản, OCOP tại Aeon Mall Hà Đông

Ngày 16/12, tại Trung tâm Thương mại Aeon Mall Hà Đông, P. Dương Nội, Hà Đông (Hà Nội), đã diễn ra lễ khai mạc "Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP TP. Hà Nội năm 2021” (Hanoi Agriculture 2021).
Khai thác hiệu quả thị trường đồ gỗ Hoa Kỳ sau đại dịch

Khai thác hiệu quả thị trường đồ gỗ Hoa Kỳ sau đại dịch

Dù chiếm tới 60% tỷ trọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam nhưng với nhu cầu tiêu dùng lớn nhất thế giới và liên tục tăng cao, Hoa Kỳ vẫn được nhận định là thị trường hấp dẫn cho mặt hàng này của Việt Nam.
Xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ sang thị trường Hoa Kỳ

Xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ sang thị trường Hoa Kỳ

Ngày 16/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo, giao thương trực tuyến Việt Nam – Hoa Kỳ: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong lĩnh vực đồ gỗ.
Bàn giải pháp xúc tiến xuất khẩu giai đoạn hậu Covid-19

Bàn giải pháp xúc tiến xuất khẩu giai đoạn hậu Covid-19

Ngày 15/12, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu năm 2021 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu góp phần khôi phục và phát triển kinh tế”.
Tìm lộ trình cho Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số

Tìm lộ trình cho Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số

Ngày 14/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định 1968/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 – 2030” nhằm nghe ý kiến đóng góp của các chuyên gia, doanh nghiệp công nghệ thông tin để xây dựng, phổ biến Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 4.700 sản phẩm tham gia triển lãm ngành lương thực, thực phẩm

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 4.700 sản phẩm tham gia triển lãm ngành lương thực, thực phẩm

Hơn 80 doanh nghiệp (DN) sản xuất trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh với 716 mặt hàng, 4.700 sản phẩm đã tham gia trưng bày tại Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm, diễn ra từ ngày 13/12 đến ngày 19/12/2021.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động