Thành phố Cần Thơ: Kết nối, xúc tiến thương mại với thị trường Ấn Ðộ

Việt Nam nói chung, TP. Cần Thơ nói riêng, xác định Ấn Ðộ là đối tác hợp tác đầu tư - thương mại quan trọng. Mặc dù có rất nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển sự hợp tác, nhưng sự gắn kết giữa TP. Cần Thơ và Ấn Ðộ vẫn chưa được khai thác và phát huy tương xứng.

Tính đến nay, Ấn Ðộ là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam cũng là trụ cột quan trọng trong chính sách hành động hướng Ðông của Ấn Ðộ. Mặc dù đối mặt nhiều khó khăn từ đại dịch Covid-19, Ấn Ðộ duy trì các cam kết cấp cao với Việt Nam.

Thành phố Cần Thơ: Kết nối, xúc tiến thương mại với thị trường Ấn Ðộ

Rau củ quả sấy khô là mặt hàng được thị trường Ấn Độ ưa chuộng

Trong 10 năm qua, thương mại song phương giữa Ấn Ðộ và Việt Nam đạt được tăng trưởng ổn định và đạt khoảng 10,06 tỉ USD trong năm 2020. Đối với Ấn Ðộ, Việt Nam đang là điểm đến xuất khẩu lớn 15 trên thế giới và thứ 3 sau khu vực Ðông Nam Á với mặt hàng: thịt trâu, thủy sản, dược phẩm, bông, thép, máy móc… Ấn Ðộ nhập khẩu từ Việt Nam các thiết bị di động, cao su thiên nhiên, máy móc, máy tính và phần cứng điện tử, cà phê, hóa chất.

Thời gian qua, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Ðộ tăng trưởng ấn tượng dù dịch bệnh diễn biến phức tạp tại hai quốc gia. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Ðộ trong 10 tháng/2021 đạt trên trên 5,1 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tính riêng tại TP. Cần Thơ, trong 10 tháng/2021 tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu TP, Cần Thơ và Ấn Ðộ đạt khoảng 8,28 triệu USD. Trong đó, TP. Cần Thơ xuất khẩu sang Ấn Ðộ khoảng 0,8 triệu USD với các mặt hàng như thủy hải sản, may mặc, thép, nông sản và nông sản chế biến…

Ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự Ấn Ðộ tại TP. Hồ Chí Minh đánh giá: Việt Nam hiện nổi lên là thị trường mới thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Hiện nay, nhiều công ty, tập đoàn lớn của Ấn Ðộ đã chuyển văn phòng, cơ quan đại diện từ các nước lân cận sang Việt Nam. Việt Nam đã tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư mới, là lựa chọn hàng đầu cho các công ty Ấn Ðộ thiết lập trung tâm sản xuất lớn và đa dạng chuỗi cung ứng. Ðặc biệt, Ấn Ðộ có chuyên môn cao trong lĩnh vực thông tin, dược phẩm và dầu khí. Lĩnh vực này được đánh giá là phù hợp với nhu cầu với Việt Nam hiện nay. Riêng tại TP. Cần Thơ là thành phố trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cũng có rất nhiều cơ hội để hợp tác và phát triển với Ấn Độ.

Theo ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, mặc dù có nhiều dư địa phát triển, nhưng sự hợp tác giữa TP. Cần Thơ và Ấn Ðộ vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Cần Thơ mong muốn, Lãnh sự quán Ấn Ðộ tại TP. Hồ Chí Minh sẽ là cầu nối giới thiệu cho các tập đoàn toàn cầu của Ấn Ðộ đến tìm hiểu môi trường hợp tác đầu tư tại TP. Cần Thơ trong các lĩnh vực như chế biến thực phẩm, dịch vụ logistics, công nghệ thông tin. Cần Thơ là đô thị trung tâm vùng ÐBSCL trực thuộc Trung ương với nhiều ưu đãi về cơ chế đặc thù để phát triển. TP. Cần Thơ cam kết, tạo mọi điều kiện cho DN nước ngoài, trong đó có DN Ấn Ðộ, khi xúc tiến thương mại đầu tư vào thành phố.

Từ phía các DN, theo ông Trần Thủ Nguyễn - Giám đốc Công ty TNHH Trái cây Mekong (Cần Thơ) cho hay công ty hiện đang xuất khẩu trái cây sấy khô qua thị trường Ấn Ðộ. Mặc dù hiện chỉ chiếm khoảng 10% tổng lượng hàng xuất khẩu của công ty, nhưng DN tự tin vào năm 2023, thị trường Ấn Ðộ sẽ là thị trường chính của công ty với khoảng 30- 40% tổng sản lượng xuất khẩu.

Do ảnh hưởng dịch dịch bệnh, Chính phủ, các Bộ, ngành và các địa phương không thể tổ chức các hội nghị, hội thảo giao thương trực tiếp, nhưng thông qua hoạt động kết nối giao thương bằng hình thức online (trực tuyến) cũng đã hỗ trợ DN kết nối tìm đầu ra cho nhiều sản phẩm xuất khẩu nhất là nông sản của vùng ĐBSCL.

Hiện nay, vận chuyển hàng hóa từ TP. Hồ Chí Minh đi Ấn Ðộ phải qua chuyển tải khiến hàng hóa giao khách hàng bị chậm (từ 5- 10 ngày). Ðể thúc đẩy kết nối giao thương giữa Việt Nam nói chung, TP. Cần Thơ nói riêng với Ấn Ðộ, các DN mong muốn, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, giữa Ấn Ðộ và Việt Nam nên tổ chức các hội chợ triển lãm quốc tế, có sự tham gia các nhà nhập khẩu, nhà xuất khẩu, nhà phân phối uy tín của cả hai bên. Ðồng thời, cần sự có mặt của các tổ chức như kiểm dịch, kiểm định, ngân hàng, hải quan… nhằm tạo niềm tin để hai bên kết nối thương mại chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Thanh Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: TP Cần Thơ

Tin mới nhất

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Tối ngày 20/12, Sở Công Thương Hà Giang tổ chức lễ khai mạc Không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu gắn với công bố sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang.
Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.
Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.

Tin cùng chuyên mục

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu rau quả nhiệt đới. ‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá là cách để rau quả Việt đi xa
Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Tối 13/12, Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang chính thức khai mạc tại Hải Phòng.
Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Sáng 11/12/2024, Triển lãm quốc tế chuyên ngành về thiết bị làm bánh (VIBS 2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng đến với đối tác xuất khẩu, nhà mua hàng, người tiêu dùng.
Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc năm 2024 thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm.
Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Từ ngày 12 đến 16/12, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì năm 2024.
Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Ngày 6/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp tham gia bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam.
Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Sáng 6/12, tại Hà Nội, diễn ra lễ Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024.
Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Nhiều doanh nghiệp nông sản TP. Đà Nẵng đã giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến Chủ tịch chuỗi siêu thị BELC - một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất Nhật Bản.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Rất nhiều khách tham quan Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 quan tâm, chia sẻ và mua sản phẩm của Việt Nam.
Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024-Vietnam Grand Sale 2024 là cơ hội để khai thác tối đa thị trường nội địa, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.
Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Sáng 2/12/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt tham gia Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế tại châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt tham gia Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế tại châu Âu

Ngày 30/11, diễn ra lễ khai mạc Khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 tại Milan, Italia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động