Thành phố Cần Thơ: Kết nối, xúc tiến thương mại với thị trường Ấn Ðộ

Việt Nam nói chung, TP. Cần Thơ nói riêng, xác định Ấn Ðộ là đối tác hợp tác đầu tư - thương mại quan trọng. Mặc dù có rất nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển sự hợp tác, nhưng sự gắn kết giữa TP. Cần Thơ và Ấn Ðộ vẫn chưa được khai thác và phát huy tương xứng.

Tính đến nay, Ấn Ðộ là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam cũng là trụ cột quan trọng trong chính sách hành động hướng Ðông của Ấn Ðộ. Mặc dù đối mặt nhiều khó khăn từ đại dịch Covid-19, Ấn Ðộ duy trì các cam kết cấp cao với Việt Nam.

Thành phố Cần Thơ: Kết nối, xúc tiến thương mại với thị trường Ấn Ðộ

Rau củ quả sấy khô là mặt hàng được thị trường Ấn Độ ưa chuộng

Trong 10 năm qua, thương mại song phương giữa Ấn Ðộ và Việt Nam đạt được tăng trưởng ổn định và đạt khoảng 10,06 tỉ USD trong năm 2020. Đối với Ấn Ðộ, Việt Nam đang là điểm đến xuất khẩu lớn 15 trên thế giới và thứ 3 sau khu vực Ðông Nam Á với mặt hàng: thịt trâu, thủy sản, dược phẩm, bông, thép, máy móc… Ấn Ðộ nhập khẩu từ Việt Nam các thiết bị di động, cao su thiên nhiên, máy móc, máy tính và phần cứng điện tử, cà phê, hóa chất.

Thời gian qua, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Ðộ tăng trưởng ấn tượng dù dịch bệnh diễn biến phức tạp tại hai quốc gia. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Ðộ trong 10 tháng/2021 đạt trên trên 5,1 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tính riêng tại TP. Cần Thơ, trong 10 tháng/2021 tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu TP, Cần Thơ và Ấn Ðộ đạt khoảng 8,28 triệu USD. Trong đó, TP. Cần Thơ xuất khẩu sang Ấn Ðộ khoảng 0,8 triệu USD với các mặt hàng như thủy hải sản, may mặc, thép, nông sản và nông sản chế biến…

Ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự Ấn Ðộ tại TP. Hồ Chí Minh đánh giá: Việt Nam hiện nổi lên là thị trường mới thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Hiện nay, nhiều công ty, tập đoàn lớn của Ấn Ðộ đã chuyển văn phòng, cơ quan đại diện từ các nước lân cận sang Việt Nam. Việt Nam đã tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư mới, là lựa chọn hàng đầu cho các công ty Ấn Ðộ thiết lập trung tâm sản xuất lớn và đa dạng chuỗi cung ứng. Ðặc biệt, Ấn Ðộ có chuyên môn cao trong lĩnh vực thông tin, dược phẩm và dầu khí. Lĩnh vực này được đánh giá là phù hợp với nhu cầu với Việt Nam hiện nay. Riêng tại TP. Cần Thơ là thành phố trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cũng có rất nhiều cơ hội để hợp tác và phát triển với Ấn Độ.

Theo ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, mặc dù có nhiều dư địa phát triển, nhưng sự hợp tác giữa TP. Cần Thơ và Ấn Ðộ vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Cần Thơ mong muốn, Lãnh sự quán Ấn Ðộ tại TP. Hồ Chí Minh sẽ là cầu nối giới thiệu cho các tập đoàn toàn cầu của Ấn Ðộ đến tìm hiểu môi trường hợp tác đầu tư tại TP. Cần Thơ trong các lĩnh vực như chế biến thực phẩm, dịch vụ logistics, công nghệ thông tin. Cần Thơ là đô thị trung tâm vùng ÐBSCL trực thuộc Trung ương với nhiều ưu đãi về cơ chế đặc thù để phát triển. TP. Cần Thơ cam kết, tạo mọi điều kiện cho DN nước ngoài, trong đó có DN Ấn Ðộ, khi xúc tiến thương mại đầu tư vào thành phố.

Từ phía các DN, theo ông Trần Thủ Nguyễn - Giám đốc Công ty TNHH Trái cây Mekong (Cần Thơ) cho hay công ty hiện đang xuất khẩu trái cây sấy khô qua thị trường Ấn Ðộ. Mặc dù hiện chỉ chiếm khoảng 10% tổng lượng hàng xuất khẩu của công ty, nhưng DN tự tin vào năm 2023, thị trường Ấn Ðộ sẽ là thị trường chính của công ty với khoảng 30- 40% tổng sản lượng xuất khẩu.

Do ảnh hưởng dịch dịch bệnh, Chính phủ, các Bộ, ngành và các địa phương không thể tổ chức các hội nghị, hội thảo giao thương trực tiếp, nhưng thông qua hoạt động kết nối giao thương bằng hình thức online (trực tuyến) cũng đã hỗ trợ DN kết nối tìm đầu ra cho nhiều sản phẩm xuất khẩu nhất là nông sản của vùng ĐBSCL.

Hiện nay, vận chuyển hàng hóa từ TP. Hồ Chí Minh đi Ấn Ðộ phải qua chuyển tải khiến hàng hóa giao khách hàng bị chậm (từ 5- 10 ngày). Ðể thúc đẩy kết nối giao thương giữa Việt Nam nói chung, TP. Cần Thơ nói riêng với Ấn Ðộ, các DN mong muốn, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, giữa Ấn Ðộ và Việt Nam nên tổ chức các hội chợ triển lãm quốc tế, có sự tham gia các nhà nhập khẩu, nhà xuất khẩu, nhà phân phối uy tín của cả hai bên. Ðồng thời, cần sự có mặt của các tổ chức như kiểm dịch, kiểm định, ngân hàng, hải quan… nhằm tạo niềm tin để hai bên kết nối thương mại chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Thanh Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: TP Cần Thơ

Tin mới nhất

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.

Tin cùng chuyên mục

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Với nguồn tài nguyên và sản phẩm phong phú, tỉnh Cà Mau đang nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP nông, thủy sản.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.
Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống - PLMA 2024 tại Hoa Kỳ.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Kết nối cung - cầu là ''chìa khóa'' để các doanh nghiệp, Hợp tác xã tại Tuyên Quang tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giảm bớt áp lực đầu ra cho hàng hóa.
Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Đoàn doanh nghiệp Ấn Độ, do Phòng Thương mại Ấn Độ dẫn đầu, đã tham dự lễ khai mạc Việt Nam Food Expo 2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ với Báo Công Thương các giải pháp xúc tiến đầu tư.
Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận năm 2024, ITTC Ninh Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.
Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Sáng ngày 15/11/2024, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau năm 2024.
Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Tỉnh Cà Mau vừa tổ chức cho các doanh nghiệp nhập khẩu trong và ngoài nước kết nối giao thương với các doanh nghiệp chế biến thủy sản, sản phẩm OCOP của tỉnh.
Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Tối 14/11, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất – TP. Hà Nội năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động