Tìm giải pháp cho nông sản Việt thâm nhập sâu vào thị trường Hungary

Nông sản Việt Nam dù đã có mặt trên thị trường Hungary, tuy nhiên để gia tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này không dễ dàng khi có quá nhiều thách thức đến từ khoảng cách địa lý, thói quen tiêu dùng và văn hoá kinh doanh khác biệt.

Còn nhiều dư địa

Tại Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hungary, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 23/11, ông Phạm Văn Công - Tham tán Thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Hungary - cho hay: Thương mại Việt Nam – Hungary những năm gần đây tăng trưởng nhanh chóng, bên cạnh sự đóng góp chủ yếu của nhóm hàng linh kiện điện tử, nông sản thực phẩm cũng là những mặt hàng tiềm năng. Năm 2020 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary đã tăng gấp hơn 8 lần so với năm 2016, đạt 1 tỷ USD.

Phân tích về nhóm hàng nông sản, ông Phạm Văn Công cũng - chỉ ra: Dù giá trị xuất khẩu nhóm hàng này của Việt Nam sang Hungary hiện vẫn thấp nhưng còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng kim ngạch. Cụ thể, mặt hàng cà phê chế biến của Việt Nam mới chỉ chiếm 12,6% thị phần tại Hungary, trong khi nhu cầu nhập khẩu nhóm hàng này khoảng 30-50 triệu USD/năm. Với mặt hàng gạo, nhu cầu tại thị trường Hungary là 40 triệu USD/năm, gạo Việt Nam chiếm thị phần rất nhỏ, chỉ 0,5%. Hạt tiêu, nhu cầu thị trường là 5 triệu USD/năm, Việt Nam hiện chiếm 18,7% thị phần tại quốc gia này.

Tìm giải pháp cho nông sản Việt thâm nhập sâu vào thị trường Hungary
Gia vị- một trong những sản phẩm đang có nhu cầu cao tại thị trường Hungary

Đặc biệt, mỗi năm Hungary nhập khẩu khoảng 300 triệu USD mặt hàng rau quả chế biến từ khắp nơi trên thế giới. Trong khi đó, ngành rau quả Việt Nam 7 đầu tháng 2021 xuất khẩu 565,3 nghìn USD sang thị trường này, thị phần của Việt Nam rất nhỏ cũng đồng nghĩa còn dư địa cho doanh nghiệp trong nước cạnh tranh, khai thác.

Cũng theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hungary, đối thủ cạnh tranh của nông sản Việt Nam tại thị trường Hungary chủ yếu là các nước trong khu vực EU. Hàng hoá thường được nhập khẩu bởi các công ty cũng như trực tiếp từ các siêu thị lớn, sau đó được phân phối về bán tại các chuỗi siêu thị bán lẻ và cửa hàng thực phẩm … “Thị hiếu tiêu dùng tại thị trường Hungary khá khác biệt. Tuy nhiên, người tiêu dùng sẵn sàng mua sản phẩm với giá cao nhưng phải đảm bảo an toàn và thể hiện được sự trung thực trong mỗi sản phẩm bán ra”, ông Phạm Văn Công nói.

Do còn nhiều dư địa, hàng hoá cũng như nông sản Việt Nam có cơ hội thâm nhập sâu hơn vào thị trường Hungary. Đặc biệt, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU giúp hàng hoá Việt Nam có ưu thế về thuế trước các đối thủ cạnh tranh. Dù vậy, thị trường nông sản Hungary bị chi phối bởi các doanh nghiệp và hệ thống phân phối đa quốc gia. Doanh nghiệp Hungary hầu hết lấy hàng hoá có xuất xứ từ Việt Nam từ các đối tượng này và bán lại ra thị trường, rất ít nhập khẩu trực tiếp.

Một điểm bất lợi nữa, khoảng cách địa lý giữa Việt Nam và Hungary quá xa, trong khi Hungary không có cảng biển. Hàng hoá trước khi sang đến Hungary đều cập cảng tại một số nước EU như Đức, Hà Lan sau đó đưa vào Hungary bằng đường bộ dẫn đến chi phí cao hơn. Thuế VAT tại Hungary cũng rất cao, tới 27% cũng là một trong những thách thức đáng kể cho nông sản Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường này.

Kinh nghiệm từ thực tế

Gia tăng xuất khẩu nông sản vào thị trường Hungary rõ ràng là thách thức lớn, như lời ông Dương Đắc Dàng - Giám đốc Công ty Vimexco Import-Export Kft (doanh nghiệp có nhiều năm kinh doanh hàng nông sản, thực phẩm tại thị trường Hungary) khó khăn nhiều hơn thuận lợi.

Theo ông Dương Đắc Dàng, khó khăn đầu tiên là nông sản Việt Nam giá thành cao nhưng chất lượng sản phẩm không cạnh tranh với mặt hàng cùng loại đến từ một số nước trong khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, sản phẩm chưa được nhận diện trên thị trường do chưa có nhãn hiệu, thương hiệu.

Do vậy, để hàng hoá Việt Nam có chỗ đứng trên thị trường Hungary, doanh nghiệp trong nước cần đầu tư nghiên cứu thói quen tiêu dùng, điều chỉnh khẩu vị sản phẩm cho phù hợp. Đầu tư cho công tác marketing, gia tăng sự nhận diện của sản phẩm trên thị trường. Cùng đó, do khoảng cách địa lý quá xa, vận chuyển hàng hoá hiện nay phải mất từ 6-7 tháng, hạn sử dụng của sản phẩm không còn nhiều, ảnh hưởng tới hoạt động bán hàng của nhà nhập khẩu, đây cũng là vấn đề doanh nghiệp sản xuất trong nước cần lưu ý.

“Cộng đồng người Việt tại Hungary tuy không quá lớn nhưng chủ yếu sinh sống bằng việc kinh doanh bán lẻ. Đây là một kênh thâm nhập thuận lợi cho hàng hoá Việt Nam vào thị trường Hungary”, ông Dương Đắc Dàng bày tỏ.

Vấn đề được ông Phạm Ngọc Chu - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hungary đặc biệt nhấn mạnh là tính thời điểm. Do đặc tính hỗ trợ tăng cường sức khoẻ trước tác động của dịch Covid-19, một số sản phẩm gia vị của Việt Nam như sả, gừng, hạt tiêu đang được đặc biệt ưa chuộng. Một bó sả, 10 củ có thể bán được giá 10 USD. “Thời điểm này doanh nghiệp có thể phối hợp với nhà sản xuất mặt hàng gia vị đóng gói sản phẩm đúng quy chuẩn đưa hàng và có thể bán rất chạy tại thị trường Hungary”, ông Phạm Ngọc Chu nói.

Bên cạnh tính thời điểm, sản phẩm của Việt Nam phải đảm bảo các quy định về chất lượng, quy cách đóng gói, ngôn ngữ thể hiện trên bao bì mới có thể tiêu thụ. Cùng với các loại rau gia vị, người tiêu dùng Hungary đang chuyển mạnh từ tiêu dùng sản phẩm chế biến từ bột mỳ có hàm lượng đường cao sang sản phẩm có lượng đường thấp như một số loại gạo, hạt điều. Đây là những mặt hàng có khả năng thậm nhập sâu hơn nữa vào thị trường Hungary.

Ngoài ra, khi bắt tay với nhà phân phối hàng hoá tại Hungary, doanh nghiệp trong nước phải đảm bảo nguồn cung liên tục, chất lượng ổn định và có thông điệp xuyên suốt tới khách hàng.

Trong điều kiện công nghệ thông tin phát triển, doanh nghiệp chủ động tìm hiểu, nghiên cứu thông tin thị trường, ngành hàng, đối tác qua Internet và các tổ chức xúc tiến thương mại hai nước. “Điều quan trọng, trước khi ký kết hợp đồng, doanh nghiệp có thể yêu cầu Thương vụ Việt Nam tại Hungary thẩm tra xác minh đối tác để giảm rủi ro trong kinh doanh”, ông Phạm Văn Công khuyến cáo.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hungary

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.

Tin cùng chuyên mục

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động