Sau nhiều lùm xùm, doanh nghiệp đã được tận thu đất tại dự án Nhà máy Vinaxuki Cảnh sát giao thông căng mình xử lý xe quá tải tại điểm nóng Vinaxuki |
Như Báo Công Thương đã đưa tin, từ khoảng giữa tháng 9/2024, khi tỉnh Thanh Hóa chấp thuận cho doanh nghiệp được tận thu gần 500.000 m3 đất làm vật liệu san lấp tại Dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng tại các xã Đại Lộc, Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, đây đã trở thành "điểm nóng" về xe quá tải, quá khổ.
"Điểm nóng" xe quá khổ, quá tải tại dự án Nhà máy Vinaxuki trên địa bàn huyện Hậu Lộc. Ảnh: CTV |
Tại khu vực dự án, đã nườm nượp các loại xe tải hạng nặng ra - vào vận chuyển đất; hàng dài xe tải nối đuôi nhau di chuyển từ khu vực công trường ra đường Quốc lộ 1A ngay sát bên cạnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, gây ô nhiễm môi trường. Trung bình mỗi ngày, có hàng trăm lượt xe tải ra vào lấy đất rồi di chuyển về các dự án tại khu vực lân cận.
Để ngăn chặn, xử lý vi phạm trong quá trình tham gia giao thông của các xe tải trên, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã lên phương án, huy động cán bộ tiến hành tuần tra kiểm soát, cắm chốt tại các vị trí có lưu lượng xe tải di chuyển nhiều để ngăn chặn, xử lý các vi phạm. Sau một thời gian ngắn xử lý nghiêm ngặt, các chủ phương tiện cũng đã cơ bản chấp hành.
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra các xe chở khoáng sản trên Quốc lộ 1A. Ảnh: CTV |
Theo số liệu của Trạm CSGT Quảng Xương, từ khi dự án trên đi vào hoạt động, đơn vị đã lập biên bản đối với gần 100 trường hợp, các lỗi vi phạm chủ yếu như chở quá khổ, quá tải, rơi vãi… với tổng số tiền phạt gần 400 triệu đồng.
Trong sáng nay (10/10/2024), Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thanh Hóa đã mời đại diện mỏ khoáng sản, các công ty, doanh nghiệp kinh doanh vận tải thường xuyên hoạt động tại khu vực huyện Hậu Lộc để phổ biến, quán triệt và ký cam kết chấp hành các quy định trong khai thác, kinh doanh khoáng sản và kinh doanh vận tải.
Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thanh Hóa làm việc với các mỏ khoáng sản, các công ty, doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Ảnh: CTV |
Tại buổi làm việc, Trung tá Lê Đức Thắng - Trạm trưởng Trạm CSGT Quảng Xương - đã quán triệt các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đối với phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải, các chỉ đạo của Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa; đặc biệt các chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nổi cộm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn như nồng độ cồn, quá khổ, quá tải, quá tốc độ, chở hàng rơi vãi…
Cũng trong buổi làm việc, Thượng tá Nguyễn Việt Hùng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thanh Hóa - đã đề nghị các mỏ khoáng sản, công ty doanh nghiệp kinh doanh vận tải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật khi cung cấp, mua bán, khai thác và vận chuyển khoáng sản.
Các mỏ khoáng sản cần thường xuyên nhắc nhở, giám sát người điều khiển máy múc không múc đất quá khối lượng cho phép của xe ô tô tải. Nhắc nhở, giám sát lái xe không điều khiển xe vi phạm quá khổ, quá tải, tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thành thùng xe; chở vật liệu xây dựng mà không phủ bạt, để rơi vãi gây mất an toàn giao thông. Đồng thời, có phương án để đảm bảo môi trường trong và ngoài khu vực mỏ.
Đại diện các mỏ khoáng sản, doanh nghiệp kinh doanh vận tải ký cam kết với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: CTV |
Đối với các công ty, doanh nghiệp có phương tiện thường xuyên hoạt động vận tải khoáng sản, không để phương tiện của doanh nghiệp mình cơi nới thành thùng, chở hàng vượt quá tải, quá khổ; không để lái xe sử dụng rượu bia, chất kích thích khi điều khiển phương tiện và phải đi đúng tốc độ cho phép… Bên cạnh đó, phải chấp hành sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng đang thi hành công vụ.
Kết thúc buổi làm việc, đại diện các mỏ khoáng sản, công ty, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đều thống nhất và ký cam kết sẽ chấp hành nghiêm quy định về khai thác, kinh doanh và vận chuyển khoáng sản.