Xung quanh câu chuyện 'hồi sinh' dự án nhà máy ô tô và tận thu 5,5 triệu m3 đất Sau nhiều lùm xùm, doanh nghiệp đã được tận thu đất tại dự án Nhà máy Vinaxuki |
Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận cho doanh nghiệp được tận thu gần 500.000m3 đất làm vật liệu san lấp tại Dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng tại các xã Đại Lộc, Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc.
Hàng dài xe tải nối đuôi nhau vận chuyển đất từ nhà máy Vinaxuki. Ảnh: CTV |
Cụ thể, diện tích khu vực khai thác 12,8ha; khối lượng khoáng sản được khai thác: 476.429 m3 đất làm vật liệu san lấp; phương pháp khai thác lộ thiên; thời hạn khai thác đến ngày 27/01/2025. Mục đích sử dụng khoáng sản là làm vật liệu san lấp, trong đó ưu tiên cung cấp cho các công trình, dự án trên địa bàn huyện Hậu Lộc và các dự án, công trình có liên quan (theo hợp đồng Công ty TNHH Mạnh Nguyễn Tiến ký với các đơn vị có nhu cầu sử dụng nguồn đất thừa nêu trên đảm bảo theo quy định).
Ngay sau khi được cấp giấy phép, tại khu vực dự án đã nườm nượp các loại xe tải hạng nặng ra vào vận chuyển đất; hàng dài xe tải nối đuôi nhau di chuyển từ khu vực công trường ra đường Quốc lộ 1A ngay sát bên cạnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, gây ô nhiễm môi trường. Trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải ra vào lấy đất rồi di chuyển về các dự án tại khu vực lân cận.
Lực lượng Cảnh sát giao thông lập chốt, xử lý xe quá khổ quá tải. Ảnh: CTV |
Nhận định đây là 1 điểm nóng, Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Quảng Xương (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thanh Hóa) đã lên phương án, huy động cán bộ tiến hành tuần tra kiểm soát, cắm chốt tại các vị trí có lưu lượng xe tải di chuyển nhiều để ngăn chặn, xử lý các vi phạm.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, Trung tá Lê Đức Thắng, Trạm trưởng Trạm CSGT Quảng Xương cho biết, sau khi dự án này đi vào hoạt động thì cường độ, mức độ xe cộ tại đây là rất lớn.
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra hành chính các xe để xác định lỗi vi phạm. Ảnh: CTV |
“Nhiều công trình lân cận đang thi công nên dồn về đây để lấy đất, khi đó đơn vị đã nắm tình hình, lên phương án các tổ tuần tra và thành lập 1 tổ chuyên đề thường xuyên kiểm soát, cắm chốt tại các vị trí lân cận để xử lý. Tuy nhiên lực lượng của đơn vị mỏng nên đã phải phối hợp với cả Công an huyện để tuyên truyền, cam kết và chủ động xử lý triệt để các vi phạm”, Trung tá Lê Đức Thắng chia sẻ.
Cũng theo Trung tá Lê Đức Thắng, các phương tiện vi phạm thường để ý hoạt động của các tổ tuần tra, kiểm soát, khi vắng bóng lực lượng chức năng thì sẽ tập trung vận chuyển. Tuy nhiên sau quá trình xử lý nghiêm ngặt, các chủ phương tiện cũng đã cơ bản chấp hành.
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, nhiều phương tiện đã bị xử lý vì chở quá khổ, quá tải, rơi vãi. Ảnh: CTV |
Trong thời gian tới, Trạm Cảnh sát giao thông Quảng Xương sẽ tiếp tục huy động lực lượng, cũng như phối hợp với Công an huyện Hậu Lộc để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nổi cộm. Đồng thời làm việc với doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe để tuyên truyền, nhắc nhở, cam kết việc chấp hành các quy định trong quá trình vận chuyển tài nguyên.
Theo số liệu của Trạm CSGT Quảng Xương, từ khi dự án trên đi vào hoạt động, đơn vị đã lập biên bản đối với gần 100 trường hợp, các lỗi vi phạm chủ yếu như chở quá khổ, quá tải, rơi vãi,… với tổng số tiền phạt gần 400 triệu đồng. |