Tạo đột phá mới cho du lịch cố đô Hoa Lư

Để đón cơ hội vàng khi đăng cai sự kiện năm du lịch quốc gia cũng như tạo “cú hích” cho ngành công nghiệp không khói phát triển sau những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, ngoài lợi thế sẵn có, Ninh Bình cần phải có những đột phá về sản phẩm, tăng tính hiệu quả trong tổ chức xúc tiến quảng bá sản phẩm hay điểm đến du lịch.

Cơ hội vàng

Ninh Bình là tỉnh có địa hình rất đa dạng, gồm núi, đồng bằng, vùng ven biển, mang đầy đủ sắc thái địa hình của nước Việt Nam thu nhỏ. Đặc biệt, vùng đất cô đô Hoa Lư ngàn năm lịch sử, từng là kinh đô của nước Đại Cồ Việt, lại được thiên nhiên ưu ái, ban tặng hệ thống tài nguyên du lịch phong phú, độc đáo, tiêu biểu là Quần thể danh thắng Tràng An, di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới - nơi được đánh giá là khu vực có vẻ đẹp tự nhiên độc đáo vào loại quý hiếm trên thế giới, với hệ thống hang động hết sức phong phú.

Cùng với đó là núi chùa Bái Đính, Vườn quốc gia Cúc Phương, khu bảo tồn đất ngập nước Vân Long, suối khoáng nóng Kênh Gà, Cúc Phương, vùng ven biển Kim Sơn... Ninh Bình hiện có 1.821 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 3 di tích cấp quốc gia đặc biệt quan trọng, 2 bảo vật quốc gia.

Tạo đột phá mới cho du lịch cố đô Hoa Lư
Ninh Bình đang có nhiều lợi thế để tạo đột phá cho du lịch phát triển

Đánh giá về thế mạnh du lịch của địa phương, ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình - khẳng định, các tài nguyên thiên nhiên, văn hóa chính là những điều kiện tiên quyết để Ninh Bình hình thành và khai thác hiệu quả nhiều loại hình và sản phẩm du lịch như: du lịch lịch sử - văn hóa, tâm linh, sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch MICE, thể thao...

Thời gian qua, đại diện Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành từ Trung ương tới địa phương, sự nỗ lực đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch và toàn xã hội, thời gian qua, du lịch Ninh Bình đã có bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, ngày càng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển của tỉnh.

Giai đoạn 2010-2019 tốc độ tăng trưởng bình quân năm về khách du lịch đạt 11%, về doanh thu du lịch đạt 23,6%. Đã hình thành được các sản phẩm du lịch di sản, văn hóa, tâm linh và sinh thái hấp dẫn nổi tiếng trong nước và quốc tế của vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Tuy nhiên, năm 2020, do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ gặp khó khăn, phải ngừng hoạt động, lượng khách giảm sâu hơn 70%. Ước tính cả năm du lịch Ninh Bình đón trên 2,8 triệu lượt khách, doanh thu du lịch gần 1.600 tỷ đồng, đạt trên 37% về lượt khách và 44% về doanh thu so với năm 2019.

Ninh Bình tiếp tục được chọn đăng cai Năm du lịch Quốc gia 2021, theo các chuyên gia du lịch đây sẽ là cơ hội vàng để Ninh Bình quảng bá, xúc tiến tiềm năng, thế mạnh về du lịch; thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch; mở rộng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, xây dựng những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của thị trường khách du lịch. Qua đó từng bước phục hồi, tạo bứt phá cho hoạt động du lịch sau đại dịch Covid-19.

Đón đầu cơ hội vàng từ Năm du lịch Quốc gia, theo lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình bám sát chỉ đạo của Trung ương, thành lập Ban tổ chức địa phương và các tiểu ban; xây dựng kế hoạch tổ chức với điểm nhấn là Chương trình Lễ khai mạc và các hoạt động khác với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân.

UBND tỉnh Ninh Bình còn tăng cường chỉ đạo, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án du lịch, nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ; bổ sung, làm mới sản phẩm du lịch; chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ khách du lịch và các đại biểu về dự các sự kiện Năm du lịch Quốc gia 2021 tại Ninh Bình.

Cần thêm sản phẩm có chiều sâu về văn hóa

Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình - ông Bùi Văn Mạnh - cho rằng, để tạo “cú hích” cho ngành công nghiệp không khỏi từ Năm du lịch Quốc gia, trước mắt cũng như lâu dài Ninh Bình đang cần phải có những đột phá về sản phẩm, cũng như tổ chức xúc tiến quảng bá sản phẩm hay điểm đến du lịch. "Vấn đề được đặt ra ở đây là làm thế nào để khai thác bền vững và hiệu quả các giá trị di sản, văn hóa truyền thống của địa phương tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, ấn tượng, mang dấu ấn riêng có của vùng đất cố đô Hoa Lư, của di sản thế giới Tràng An phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của các thị trường khách, trước hết đó là thị trường khách nội địa" - ông Mạnh nói.

Thực tế, theo ông Bùi Văn Mạnh, sản phẩm du lịch của Ninh Bình nói riêng vẫn còn chưa đa dạng; nhiều sản phẩm vẫn còn trùng lặp, đơn điệu, thiếu tính liên kết, hoat động xúc tiến quảng bá ở nước ngoài còn hạn chế... Hiện, trong số các điểm đến nổi trội nhất của Ninh Bình là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An, nhưng cũng mới chủ yếu sử dụng và khai thác những gì sẵn có, mà chưa có giải pháp khai thác đúng mức và sử dụng hiệu quả các giá trị tài nguyên vốn hết sức phong phú và đa dạng để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ du lịch có chất lượng, có chiều sâu về văn hóa.

Với mong muốn du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Ninh Bình nói riêng sẽ sớm phục hồi, phát triển mạnh mẽ trở lại trong thời gian tới, ông Bùi Văn Mạnh chia sẻ, ngành du lịch Ninh Bình tiếp tục thực hiện chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng dân cư, doanh nghiệp về vai trò và tầm quan trọng của phát triển du lịch đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần tạo môi trường du lịch văn minh, lành mạnh, bền vững; xây dựng điểm đến du lịch Ninh Bình an toàn, thân thiện và hấp dẫn.

Ngoài ra, địa phương đang tập trung đẩy mạnh liên kết công - tư trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch, tổ chức các sự kiện, lễ hội, chương trình xúc tiến du lịch ở trong và ngoài tỉnh; ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong phát triển du lịch. Trong đó, sử dụng giải pháp số để nâng cao năng lực quản lý, xây dựng sản phẩm, xúc tiến quảng bá du lịch.

"Đặc biệt, chúng tôi xác định thị trường và phân khúc khách du lịch, có chiến lược quảng bá tiếp thị và thông tin về sản phẩm du lịch bằng nhiều phương tiện kể cả trong và ngoài nước, qua đó tạo thêm động lực phát triển đột phá cho du lịch địa phương, góp phần tạo dấu ấn mới cho du lịch Việt Nam trong năm 2021", ông Mạnh cho hay.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động