Kích cầu du lịch nội địa: Doanh nghiệp phải biết cách chinh phục khách Việt

Ngành du lịch Việt Nam đang đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa, tuy nhiên để đạt hiệu quả, vấn đề giá không còn là yếu tố hấp dẫn mà buộc phải tăng chất lượng dịch vụ, xây dựng được các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được xu hướng của khách hàng.
Kích cầu du lịch nội địa ‘thời COVID’: Không chỉ dừng ở liên kết Tăng tốc kích cầu du lịch nội địa

Tại Diễn dàn Du lịch nội địa toàn quốc mới đây, ông Nguyễn Công Hoan – Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam - Tổng Giám đốc Flamingo Redtours đã có cuộc chia sẻ bên lề về vấn đề trên với phóng viên.

Kích cầu du lịch nội địa: Doanh nghiệp phải biết cách chinh phục khách Việt
Cần có những sản phẩm mới, riêng biệt để tăng hiệu quả cho chiến dịch kích cầu du lịch nội địa

Thưa ông, thị trường nội địa hiện được coi là bệ đỡ của ngành công nghiệp không khói Việt Nam. Tuy nhiên, ngoài yếu tố giá thì để tăng sức hút với thị trường yếu tố nào sẽ đóng vai trò quyết định?

Trước đây, khi nói đến kích cầu du lịch là chúng ta thường đặt yếu tố giá rẻ lên hàng đầu, nhưng bây giờ yếu tố này không còn hấp dẫn nữa bởi vì dư địa để giảm giá không còn; mặt khác, hiện du khách đã không còn cảm thấy cú sốc khi mà chúng ta giảm giá nữa.

Theo đó, thay vì chạy khuyến mãi giá rẻ dành cho tất cả mọi người, giai đoạn hiện tại doanh nghiệp phải chia ra thành nhiều tệp khách hàng khác nhau, bởi mỗi người có những nhu cầu, điều kiện khác nhau. Doanh nghiệp cần xây dựng những dòng sản phẩm riêng đặc thù cho từng nhóm đối tượng khách hàng để cho du khách thấy rằng những sản phẩm của công ty du lịch đưa ra dường như là dành cho chính họ và họ được trân trọng.

Từ thực tế đó, quan điểm của tôi về khẩu hiệu “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” chỉ nên coi đó là tình yêu quê hương đất nước chứ không xem là một kiểu kêu gọi giải cứu tình thế. Theo đó, người Việt Nam đi du lịch Việt Nam là bởi vì Việt Nam rất đẹp bởi, vì xứng đáng để đi và chúng ta đi để hiểu, để yêu thêm quê hương đất nước. Đây chính là ý nghĩa sâu xa nhất của khẩu hiệu dành cho du khách Việt.

Còn đối với mỗi công ty du lịch, với những đơn vị làm dịch vụ phải luôn có khẩu hiệu là du lịch Việt Nam chinh phục du khách Việt. Doanh nghiệp phải không ngừng chinh phục bởi du khách Việt chính là đối tượng mình cần và hướng tới.

Kích cầu du lịch nội địa: Doanh nghiệp phải biết cách chinh phục khách Việt
Ông Nguyễn Công Hoan – Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam - Tổng Giám đốc Flamingo Redtours

Vậy để chinh phục du khách Việt, các doanh nghiệp cần phải thay đổi, phải có cách làm như thế nào, theo ông?

Để làm được điều đó, trước hết phải nâng cao chất lượng, nâng cao giá trị sản phẩm và cá biệt hóa sản phẩm, nghĩa là khi xây dựng sản phẩm phải đo được nhu cầu khách hàng, hiểu tâm lý khách hàng và tạo điểm nhấn cho sản phẩm.

Thực ra một sản phẩm du lịch không cần quá nhiều điểm hấp dẫn nhưng chỉ cần một điểm đinh mà du khách thấy hấp dẫn thì họ sẽ mua.

Mặt khác, bản thân các hãng lữ hành nếu chỉ đơn thuần là phép cộng giữa phòng khách sạn với lưu trú, ăn và xe vận chuyển thì du khách không cần đến. Theo đó, đơn vị lữ hành phải là tổng hợp của tất cả dịch vụ khác lạ, tạo ra sản phẩm riêng, có sự sáng tạo bằng cách sắp xếp dịch vụ hợp lý, bổ sung các giá trị gia tăng khác mà tự các cơ sở dịch vụ rời rạc không có.

Đặc biệt với những công ty lữ hành thì phải tranh thủ tất cả những tài nguyên của tất cả những hạ tầng, tận dụng tất cả những điểm sẵn có sắp xếp tính toán lại; thổi hồn cho từng sản phẩm, dịch vụ và đẩy lên thành cơ hội, kích thích nhu cầu mua sản phẩm của khách hàng, xóa bỏ tâm lý đợi giảm giá mới chi tiêu của khách hàng. Nếu làm được điều đó, người dân mới đi du lịch Việt Nam và lựa chọn đặt dịch vụ thông qua công ty lữ hành.

Ngoài ra, chúng ta thúc đẩy kích cầu du lịch nhưng chúng ta cũng phải tạo ra thông điệp tới thị trường rằng, kích cầu thông qua việc cộng thêm các giá trị cho sản phẩm chất lượng chứ không phải chỉ là giảm giá, điều này cũng tránh tạo ra một tiền lệ xấu trong tâm lý đi du lịch của du khách. Hơn nữa, trong bối cảnh khó khăn của dịch Covid-19, nếu du khách cứ chờ đợi giảm giá và bản thân doanh nghiệp hiện đã không còn sự lựa chọn để giảm giá, do nếu tiếp tục giảm giá, rất nhiều doanh nghiệp thà không cung cấp dịch vụ còn hơn vì họ càng làm càng lỗ, các mức giá đưa ra đã dưới giá thành rồi. Chiến dịch kích cầu du lịch vì thế sẽ không đạt hiệu quả.

Gần đây lượng khách đến với khu nghỉ dưỡng của Flamingo tăng mạnh vào dịp cuối tuần dù giá cao. Ông có chia sẻ nào về mức chi tiêu của du khách Việt Nam hiện nay?

Trong thời gian qua, dù nhiều khách sạn 5 sao, khu lưu trú khác giá phòng bán ra thị trường giảm giá sâu nhưng ở Flamingo vẫn giữ mức giá khá ổn định nhưng lượng khách vẫn đều, thậm chí tăng cao vào cuối tuần. Điều đó chứng tỏ sức tiêu dùng của du khách trong nước rất lớn và nhu cầu của mọi người rất cao chẳng qua là chúng ta chưa chạm tới được nhu cầu mong muốn của du khách.

Để có được điều này, Flamingo đã đầu tư những tổ hợp nghỉ dưỡng quy mô lớn với tiện ích rất nhiều ở các khu nghỉ dưỡng tại Vĩnh Phúc hay Cát Bà. Chính việc dành phần lớn diện tích cho các tiện ích, dịch vụ nên cho dù chi tiêu tiền phòng thấp hơn rất nhiều so với những tiện ích khác nhưng các khu nghĩ dưỡng đều mang lại các giá trị gia tăng khác, đây chính là yếu tố hấp dẫn khách hàng.

Thực tế, điều kiện đời sống của người dân đã rất cao vì vậy, các doanh nghiệp muốn kéo được khách hàng thì buộc phải tạo được sự hứng khởi, mang lại cảm xúc so với những gì khách hàng đang có. Cho nên, giai đoạn hiện nay và thời gian tới, chúng tôi đều tập trung đầu tư cho các tiện ích như ẩm thực, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe qua đó tăng được cơ hội và mang lại cho khách hàng những khoảnh khắc, giây phút trải nghiệm, nghỉ dưỡng ý nghĩa nhất.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chính phủ

Tin mới nhất

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động