Kích cầu du lịch nội địa: Doanh nghiệp phải biết cách chinh phục khách Việt

Ngành du lịch Việt Nam đang đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa, tuy nhiên để đạt hiệu quả, vấn đề giá không còn là yếu tố hấp dẫn mà buộc phải tăng chất lượng dịch vụ, xây dựng được các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được xu hướng của khách hàng.
Kích cầu du lịch nội địa ‘thời COVID’: Không chỉ dừng ở liên kết Tăng tốc kích cầu du lịch nội địa

Tại Diễn dàn Du lịch nội địa toàn quốc mới đây, ông Nguyễn Công Hoan – Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam - Tổng Giám đốc Flamingo Redtours đã có cuộc chia sẻ bên lề về vấn đề trên với phóng viên.

Kích cầu du lịch nội địa: Doanh nghiệp phải biết cách chinh phục khách Việt
Cần có những sản phẩm mới, riêng biệt để tăng hiệu quả cho chiến dịch kích cầu du lịch nội địa

Thưa ông, thị trường nội địa hiện được coi là bệ đỡ của ngành công nghiệp không khói Việt Nam. Tuy nhiên, ngoài yếu tố giá thì để tăng sức hút với thị trường yếu tố nào sẽ đóng vai trò quyết định?

Trước đây, khi nói đến kích cầu du lịch là chúng ta thường đặt yếu tố giá rẻ lên hàng đầu, nhưng bây giờ yếu tố này không còn hấp dẫn nữa bởi vì dư địa để giảm giá không còn; mặt khác, hiện du khách đã không còn cảm thấy cú sốc khi mà chúng ta giảm giá nữa.

Theo đó, thay vì chạy khuyến mãi giá rẻ dành cho tất cả mọi người, giai đoạn hiện tại doanh nghiệp phải chia ra thành nhiều tệp khách hàng khác nhau, bởi mỗi người có những nhu cầu, điều kiện khác nhau. Doanh nghiệp cần xây dựng những dòng sản phẩm riêng đặc thù cho từng nhóm đối tượng khách hàng để cho du khách thấy rằng những sản phẩm của công ty du lịch đưa ra dường như là dành cho chính họ và họ được trân trọng.

Từ thực tế đó, quan điểm của tôi về khẩu hiệu “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” chỉ nên coi đó là tình yêu quê hương đất nước chứ không xem là một kiểu kêu gọi giải cứu tình thế. Theo đó, người Việt Nam đi du lịch Việt Nam là bởi vì Việt Nam rất đẹp bởi, vì xứng đáng để đi và chúng ta đi để hiểu, để yêu thêm quê hương đất nước. Đây chính là ý nghĩa sâu xa nhất của khẩu hiệu dành cho du khách Việt.

Còn đối với mỗi công ty du lịch, với những đơn vị làm dịch vụ phải luôn có khẩu hiệu là du lịch Việt Nam chinh phục du khách Việt. Doanh nghiệp phải không ngừng chinh phục bởi du khách Việt chính là đối tượng mình cần và hướng tới.

Kích cầu du lịch nội địa: Doanh nghiệp phải biết cách chinh phục khách Việt
Ông Nguyễn Công Hoan – Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam - Tổng Giám đốc Flamingo Redtours

Vậy để chinh phục du khách Việt, các doanh nghiệp cần phải thay đổi, phải có cách làm như thế nào, theo ông?

Để làm được điều đó, trước hết phải nâng cao chất lượng, nâng cao giá trị sản phẩm và cá biệt hóa sản phẩm, nghĩa là khi xây dựng sản phẩm phải đo được nhu cầu khách hàng, hiểu tâm lý khách hàng và tạo điểm nhấn cho sản phẩm.

Thực ra một sản phẩm du lịch không cần quá nhiều điểm hấp dẫn nhưng chỉ cần một điểm đinh mà du khách thấy hấp dẫn thì họ sẽ mua.

Mặt khác, bản thân các hãng lữ hành nếu chỉ đơn thuần là phép cộng giữa phòng khách sạn với lưu trú, ăn và xe vận chuyển thì du khách không cần đến. Theo đó, đơn vị lữ hành phải là tổng hợp của tất cả dịch vụ khác lạ, tạo ra sản phẩm riêng, có sự sáng tạo bằng cách sắp xếp dịch vụ hợp lý, bổ sung các giá trị gia tăng khác mà tự các cơ sở dịch vụ rời rạc không có.

Đặc biệt với những công ty lữ hành thì phải tranh thủ tất cả những tài nguyên của tất cả những hạ tầng, tận dụng tất cả những điểm sẵn có sắp xếp tính toán lại; thổi hồn cho từng sản phẩm, dịch vụ và đẩy lên thành cơ hội, kích thích nhu cầu mua sản phẩm của khách hàng, xóa bỏ tâm lý đợi giảm giá mới chi tiêu của khách hàng. Nếu làm được điều đó, người dân mới đi du lịch Việt Nam và lựa chọn đặt dịch vụ thông qua công ty lữ hành.

Ngoài ra, chúng ta thúc đẩy kích cầu du lịch nhưng chúng ta cũng phải tạo ra thông điệp tới thị trường rằng, kích cầu thông qua việc cộng thêm các giá trị cho sản phẩm chất lượng chứ không phải chỉ là giảm giá, điều này cũng tránh tạo ra một tiền lệ xấu trong tâm lý đi du lịch của du khách. Hơn nữa, trong bối cảnh khó khăn của dịch Covid-19, nếu du khách cứ chờ đợi giảm giá và bản thân doanh nghiệp hiện đã không còn sự lựa chọn để giảm giá, do nếu tiếp tục giảm giá, rất nhiều doanh nghiệp thà không cung cấp dịch vụ còn hơn vì họ càng làm càng lỗ, các mức giá đưa ra đã dưới giá thành rồi. Chiến dịch kích cầu du lịch vì thế sẽ không đạt hiệu quả.

Gần đây lượng khách đến với khu nghỉ dưỡng của Flamingo tăng mạnh vào dịp cuối tuần dù giá cao. Ông có chia sẻ nào về mức chi tiêu của du khách Việt Nam hiện nay?

Trong thời gian qua, dù nhiều khách sạn 5 sao, khu lưu trú khác giá phòng bán ra thị trường giảm giá sâu nhưng ở Flamingo vẫn giữ mức giá khá ổn định nhưng lượng khách vẫn đều, thậm chí tăng cao vào cuối tuần. Điều đó chứng tỏ sức tiêu dùng của du khách trong nước rất lớn và nhu cầu của mọi người rất cao chẳng qua là chúng ta chưa chạm tới được nhu cầu mong muốn của du khách.

Để có được điều này, Flamingo đã đầu tư những tổ hợp nghỉ dưỡng quy mô lớn với tiện ích rất nhiều ở các khu nghỉ dưỡng tại Vĩnh Phúc hay Cát Bà. Chính việc dành phần lớn diện tích cho các tiện ích, dịch vụ nên cho dù chi tiêu tiền phòng thấp hơn rất nhiều so với những tiện ích khác nhưng các khu nghĩ dưỡng đều mang lại các giá trị gia tăng khác, đây chính là yếu tố hấp dẫn khách hàng.

Thực tế, điều kiện đời sống của người dân đã rất cao vì vậy, các doanh nghiệp muốn kéo được khách hàng thì buộc phải tạo được sự hứng khởi, mang lại cảm xúc so với những gì khách hàng đang có. Cho nên, giai đoạn hiện nay và thời gian tới, chúng tôi đều tập trung đầu tư cho các tiện ích như ẩm thực, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe qua đó tăng được cơ hội và mang lại cho khách hàng những khoảnh khắc, giây phút trải nghiệm, nghỉ dưỡng ý nghĩa nhất.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chính phủ

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024 với chủ đề “Sa Pa - thổ cẩm miền sương mây” sẽ diễn ra từ ngày 08/11/2024 đến ngày 10/11/2024, tại Sa Pa...
Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Từ ngày 15 - 23/11/2024, tại thành phố Hòa Bình, sẽ diễn ra Tuần văn hóa, Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2024 với nhiều hoạt động văn hóa, trải nghiệm hấp dẫn.
Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Ngày 03/11/2024 vừa qua, Khu du lịch sinh thái Đất Thép Farm chính thức khai trương chào đón du khách.
Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách

Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách

Dinh Bảo Đại Đà Lạt đang xuống cấp nghiêm trọng sau 6 tháng tạm dừng hoạt động, thể hiện sự lãng phí và cùng với đó là sự tiếc nuối của du khách thập phương.
Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô và Liên hoan văn hóa cồng chiêng huyện Ia Grai (Gia Lai) 2024 diễn ra với rất nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Tin cùng chuyên mục

Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Tháng 10/2024, kinh tế tỉnh Tây Ninh tăng trưởng tích cực. Tính 10 tháng đầu năm, tỉnh đón hơn 4,6 triệu lượt du khách, thu trên 2.500 tỷ đồng từ du lịch.
Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Ngày 1/11, tại TP. Đồng Hới, Công ty Appota Group phối hợp cùng Netin Travel đã tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch”.
Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Trong tháng 10/2024, ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón hơn 4,1 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, doanh thu đạt 16.251 tỷ đồng.
Gen Z đi du lịch chỉ để ngủ và xu hướng thanh lọc, chữa lành bản thân

Gen Z đi du lịch chỉ để ngủ và xu hướng thanh lọc, chữa lành bản thân

Những chuyến du lịch ngủ, nghỉ dưỡng chữa lành giúp thanh lọc cơ thể đang trở thành trào lưu được Gen Z hưởng ứng để giảm áp lực trong công việc và cuộc sống
Lâm Đồng: Festival hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 diễn ra trong thời gian 1 tháng

Lâm Đồng: Festival hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 diễn ra trong thời gian 1 tháng

Với chủ đề “Hoa Đà Lạt - Bản giao hưởng sắc màu”, khẳng định TP. Đà Lạt là thành phố Festival Hoa và là thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc của UNESCO.
Gia Lai đề nghị tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Gia Lai đề nghị tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tỉnh Gia Lai đề nghị Tổng công ty Hàng không Việt Nam tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 diễn ra từ ngày 6/11 đến 12/11.
Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Tỉnh Lâm Đồng sẽ tập trung định hướng quy hoạch phát triển du lịch theo hướng chất lượng cao, bền vững với 4 nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.
Tam Đảo ra mắt sản phẩm du lịch –

Tam Đảo ra mắt sản phẩm du lịch – 'Dấu ấn mùa đông'

Tối 26/10, chương trình “Dấu ấn mùa Đông - thị trấn Tam Đảo 120 năm hình thành và phát triển” được tổ chức đã thu hút đông đảo người dân và du khách.
Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên diễn ra sự kiện Festival Đại Lải

Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên diễn ra sự kiện Festival Đại Lải

Tối 25/10, chương trình quảng bá du lịch thành phố Phúc Yên “Festival Đại Lải”, Vĩnh Phúc diễn ra với quy mô và nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc...
Thừa Thiên Huế: Độc đáo của các lăng vua triều Nguyễn

Thừa Thiên Huế: Độc đáo của các lăng vua triều Nguyễn

Các điểm tham quan, thưởng ngoạn du lịch tại Thừa Thiên Huế ngoài di sản, thắng cảnh nổi bật thì hệ thống lăng các vua triều Nguyễn có sức hút du khách.
Bà Rịa – Vũng Tàu tung nhiều gói kích cầu du lịch dịp cuối năm

Bà Rịa – Vũng Tàu tung nhiều gói kích cầu du lịch dịp cuối năm

Ngày 25/10, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức họp báo chương trình kích cầu du lịch năm 2024 và công bố khu, điểm, tour, tuyến du lịch tỉnh.
Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã tạo ra sản phẩm du lịch mang dấu ấn riêng có của Lạng Sơn
Lào Cai: Cho phép huyện Bát Xát sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm du lịch

Lào Cai: Cho phép huyện Bát Xát sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm du lịch

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ban hành quyết định cho phép UBND huyện Bát Xát được sử dụng địa danh “Y Tý” để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”.
Đà Nẵng: Mở đường bay thẳng đến Ahmedabad, thu hút khách du lịch thị trường Ấn Độ

Đà Nẵng: Mở đường bay thẳng đến Ahmedabad, thu hút khách du lịch thị trường Ấn Độ

Với việc có đường bay thẳng đến Ahmedabad (Ấn Độ), TP. Đà Nẵng hướng đến mục tiêu thu hút khách du lịch Ấn Độ - thị trường đông dân nhất thế giới.
Thừa Thiên Huế: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

Thừa Thiên Huế: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế khai thác thế mạnh, kết hợp bảo tồn và phát triển làng nghề, nghề truyền thống với các loại hình du lịch.
Quảng Ninh: Đón du khách quốc tế thứ 3 triệu trên tàu siêu sang

Quảng Ninh: Đón du khách quốc tế thứ 3 triệu trên tàu siêu sang

Sáng 21/10, tỉnh Quảng Ninh đón vị khách du lịch quốc tế thứ 3 triệu trên tàu Viking Orion theo hành trình dọc châu Á.
Thị trường khách du lịch cao cấp: Nhiều cơ hội, lắm thách thức

Thị trường khách du lịch cao cấp: Nhiều cơ hội, lắm thách thức

Phân khúc thị trường khách cao cấp đối với du lịch Việt Nam còn rất lớn. Vì vậy, để đón cơ hội vàng, cần nhận diện nhu cầu, sở thích của tệp khách hàng này.
Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 25-28 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 25-28 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2025

Theo Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 Việt Nam đặt mục tiêu đón 25-28 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2025.
Thừa Thiên Huế: Điện Thái Hòa sắp mở cửa đón du khách

Thừa Thiên Huế: Điện Thái Hòa sắp mở cửa đón du khách

Điện Thái Hòa - Đại nội Huế (Thừa Thiên Huế) là công trình có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn đang chờ ngày đón du khách.
Thừa Thiên Huế: Tạo điểm nhấn trong năm Du lịch Quốc gia 2025

Thừa Thiên Huế: Tạo điểm nhấn trong năm Du lịch Quốc gia 2025

Thừa Thiên Huế tập trung triển khai các chương trình năm Du lịch Quốc gia và Festival Huế 2025 nhằm tạo điểm nhấn trong phát triển ngành dịch vụ du lịch.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động