Kích cầu du lịch nội địa: Doanh nghiệp phải biết cách chinh phục khách Việt

Ngành du lịch Việt Nam đang đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa, tuy nhiên để đạt hiệu quả, vấn đề giá không còn là yếu tố hấp dẫn mà buộc phải tăng chất lượng dịch vụ, xây dựng được các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được xu hướng của khách hàng.
Kích cầu du lịch nội địa ‘thời COVID’: Không chỉ dừng ở liên kết Tăng tốc kích cầu du lịch nội địa

Tại Diễn dàn Du lịch nội địa toàn quốc mới đây, ông Nguyễn Công Hoan – Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam - Tổng Giám đốc Flamingo Redtours đã có cuộc chia sẻ bên lề về vấn đề trên với phóng viên.

Kích cầu du lịch nội địa: Doanh nghiệp phải biết cách chinh phục khách Việt
Cần có những sản phẩm mới, riêng biệt để tăng hiệu quả cho chiến dịch kích cầu du lịch nội địa

Thưa ông, thị trường nội địa hiện được coi là bệ đỡ của ngành công nghiệp không khói Việt Nam. Tuy nhiên, ngoài yếu tố giá thì để tăng sức hút với thị trường yếu tố nào sẽ đóng vai trò quyết định?

Trước đây, khi nói đến kích cầu du lịch là chúng ta thường đặt yếu tố giá rẻ lên hàng đầu, nhưng bây giờ yếu tố này không còn hấp dẫn nữa bởi vì dư địa để giảm giá không còn; mặt khác, hiện du khách đã không còn cảm thấy cú sốc khi mà chúng ta giảm giá nữa.

Theo đó, thay vì chạy khuyến mãi giá rẻ dành cho tất cả mọi người, giai đoạn hiện tại doanh nghiệp phải chia ra thành nhiều tệp khách hàng khác nhau, bởi mỗi người có những nhu cầu, điều kiện khác nhau. Doanh nghiệp cần xây dựng những dòng sản phẩm riêng đặc thù cho từng nhóm đối tượng khách hàng để cho du khách thấy rằng những sản phẩm của công ty du lịch đưa ra dường như là dành cho chính họ và họ được trân trọng.

Từ thực tế đó, quan điểm của tôi về khẩu hiệu “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” chỉ nên coi đó là tình yêu quê hương đất nước chứ không xem là một kiểu kêu gọi giải cứu tình thế. Theo đó, người Việt Nam đi du lịch Việt Nam là bởi vì Việt Nam rất đẹp bởi, vì xứng đáng để đi và chúng ta đi để hiểu, để yêu thêm quê hương đất nước. Đây chính là ý nghĩa sâu xa nhất của khẩu hiệu dành cho du khách Việt.

Còn đối với mỗi công ty du lịch, với những đơn vị làm dịch vụ phải luôn có khẩu hiệu là du lịch Việt Nam chinh phục du khách Việt. Doanh nghiệp phải không ngừng chinh phục bởi du khách Việt chính là đối tượng mình cần và hướng tới.

Kích cầu du lịch nội địa: Doanh nghiệp phải biết cách chinh phục khách Việt
Ông Nguyễn Công Hoan – Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam - Tổng Giám đốc Flamingo Redtours

Vậy để chinh phục du khách Việt, các doanh nghiệp cần phải thay đổi, phải có cách làm như thế nào, theo ông?

Để làm được điều đó, trước hết phải nâng cao chất lượng, nâng cao giá trị sản phẩm và cá biệt hóa sản phẩm, nghĩa là khi xây dựng sản phẩm phải đo được nhu cầu khách hàng, hiểu tâm lý khách hàng và tạo điểm nhấn cho sản phẩm.

Thực ra một sản phẩm du lịch không cần quá nhiều điểm hấp dẫn nhưng chỉ cần một điểm đinh mà du khách thấy hấp dẫn thì họ sẽ mua.

Mặt khác, bản thân các hãng lữ hành nếu chỉ đơn thuần là phép cộng giữa phòng khách sạn với lưu trú, ăn và xe vận chuyển thì du khách không cần đến. Theo đó, đơn vị lữ hành phải là tổng hợp của tất cả dịch vụ khác lạ, tạo ra sản phẩm riêng, có sự sáng tạo bằng cách sắp xếp dịch vụ hợp lý, bổ sung các giá trị gia tăng khác mà tự các cơ sở dịch vụ rời rạc không có.

Đặc biệt với những công ty lữ hành thì phải tranh thủ tất cả những tài nguyên của tất cả những hạ tầng, tận dụng tất cả những điểm sẵn có sắp xếp tính toán lại; thổi hồn cho từng sản phẩm, dịch vụ và đẩy lên thành cơ hội, kích thích nhu cầu mua sản phẩm của khách hàng, xóa bỏ tâm lý đợi giảm giá mới chi tiêu của khách hàng. Nếu làm được điều đó, người dân mới đi du lịch Việt Nam và lựa chọn đặt dịch vụ thông qua công ty lữ hành.

Ngoài ra, chúng ta thúc đẩy kích cầu du lịch nhưng chúng ta cũng phải tạo ra thông điệp tới thị trường rằng, kích cầu thông qua việc cộng thêm các giá trị cho sản phẩm chất lượng chứ không phải chỉ là giảm giá, điều này cũng tránh tạo ra một tiền lệ xấu trong tâm lý đi du lịch của du khách. Hơn nữa, trong bối cảnh khó khăn của dịch Covid-19, nếu du khách cứ chờ đợi giảm giá và bản thân doanh nghiệp hiện đã không còn sự lựa chọn để giảm giá, do nếu tiếp tục giảm giá, rất nhiều doanh nghiệp thà không cung cấp dịch vụ còn hơn vì họ càng làm càng lỗ, các mức giá đưa ra đã dưới giá thành rồi. Chiến dịch kích cầu du lịch vì thế sẽ không đạt hiệu quả.

Gần đây lượng khách đến với khu nghỉ dưỡng của Flamingo tăng mạnh vào dịp cuối tuần dù giá cao. Ông có chia sẻ nào về mức chi tiêu của du khách Việt Nam hiện nay?

Trong thời gian qua, dù nhiều khách sạn 5 sao, khu lưu trú khác giá phòng bán ra thị trường giảm giá sâu nhưng ở Flamingo vẫn giữ mức giá khá ổn định nhưng lượng khách vẫn đều, thậm chí tăng cao vào cuối tuần. Điều đó chứng tỏ sức tiêu dùng của du khách trong nước rất lớn và nhu cầu của mọi người rất cao chẳng qua là chúng ta chưa chạm tới được nhu cầu mong muốn của du khách.

Để có được điều này, Flamingo đã đầu tư những tổ hợp nghỉ dưỡng quy mô lớn với tiện ích rất nhiều ở các khu nghỉ dưỡng tại Vĩnh Phúc hay Cát Bà. Chính việc dành phần lớn diện tích cho các tiện ích, dịch vụ nên cho dù chi tiêu tiền phòng thấp hơn rất nhiều so với những tiện ích khác nhưng các khu nghĩ dưỡng đều mang lại các giá trị gia tăng khác, đây chính là yếu tố hấp dẫn khách hàng.

Thực tế, điều kiện đời sống của người dân đã rất cao vì vậy, các doanh nghiệp muốn kéo được khách hàng thì buộc phải tạo được sự hứng khởi, mang lại cảm xúc so với những gì khách hàng đang có. Cho nên, giai đoạn hiện nay và thời gian tới, chúng tôi đều tập trung đầu tư cho các tiện ích như ẩm thực, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe qua đó tăng được cơ hội và mang lại cho khách hàng những khoảnh khắc, giây phút trải nghiệm, nghỉ dưỡng ý nghĩa nhất.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chính phủ

Tin mới nhất

Khai mạc Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ VIII

Khai mạc Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ VIII

Tối 26/11, Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ VIII đã được khai mạc tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang với sự háo hức mong chờ của đông đảo người dân và du khách.
Hà Giang: Cảnh báo lừa đảo khi thuê ‘phòng ảo’ ở Đồng Văn

Hà Giang: Cảnh báo lừa đảo khi thuê ‘phòng ảo’ ở Đồng Văn

Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch Hà Giang đã đưa ra cảnh báo về tình trạng lừa đảo khách du lịch thuê 'phòng ảo' đang diễn ra trên địa bàn huyện Đồng Văn.
Carnaval mùa Đông Hạ Long năm 2022 có gì đặc sắc?

Carnaval mùa Đông Hạ Long năm 2022 có gì đặc sắc?

UBND TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Carnaval mùa Đông Hạ Long năm 2022.
Quảng bá, xúc tiến du lịch Gia Lai tại Hà Nội

Quảng bá, xúc tiến du lịch Gia Lai tại Hà Nội

Chiều 24/11 tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị xúc tiến du lịch tỉnh Gia Lai với sự tham dự của gần 100 các doanh nghiệp kinh doanh du lịch của Hà Nội và Gia Lai.
Hơn cả “thiên đường” du lịch, Phú Quốc vươn mình thành đích đến của thịnh vượng

Hơn cả “thiên đường” du lịch, Phú Quốc vươn mình thành đích đến của thịnh vượng

Giữa bức tranh ảm đạm của kinh tế và du lịch toàn cầu, nhiều điểm đến mới lại đang khẳng định tên tuổi, trở thành miền đất hứa của du lịch và đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Bình Thuận đăng cai Năm du lịch quốc gia 2023 chủ đề Hội tụ xanh

Bình Thuận đăng cai Năm du lịch quốc gia 2023 chủ đề Hội tụ xanh

Bình Thuận là địa phương đăng cai Năm du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Hội tụ xanh", là cơ hội để thúc đẩy du lịch phát triển trong giai đoạn mới.
Đà Nẵng: Tiếp "sóng" cho du lịch đường thủy nội địa

Đà Nẵng: Tiếp "sóng" cho du lịch đường thủy nội địa

Du lịch đường thủy nội địa tại TP. Đà Nẵng vẫn chưa phát huy xứng đáng với tiềm năng, chính quyền và doanh nghiệp cần tận dụng thế mạnh để bứt phá.
Festival Huế 2023 với định hướng Festival Bốn mùa lễ hội

Festival Huế 2023 với định hướng Festival Bốn mùa lễ hội

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động Festival Huế 2023 gắn với định hướng Festival Bốn mùa.
Sun Group tiếp tục khẳng định vị thế du lịch Việt Nam tại World Travel Awards 2022

Sun Group tiếp tục khẳng định vị thế du lịch Việt Nam tại World Travel Awards 2022

Tối 11/11, trong khuôn khổ Lễ trao Giải thưởng Du lịch Thế giới diễn ra tại Vương quốc Oman, Sun Group tiếp tục khẳng định vị thế du lịch Việt.
Thủ tướng gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc: Các nước đang phát triển phải nâng cao tính tự lực tự cường

Thủ tướng gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc: Các nước đang phát triển phải nâng cao tính tự lực tự cường

Tại cuộc gặp, Thủ tướng mong muốn Việt Nam tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Liên hợp quốc trong quá trình hoạch định chính sách tiền tệ, tài chính.
Khu du lịch Quốc gia Tam Đảo nhận giải thưởng “Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới 2022”

Khu du lịch Quốc gia Tam Đảo nhận giải thưởng “Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới 2022”

Lễ trao Giải thưởng du lịch Toàn cầu lần thứ 29 vừa diễn ra tại Oman đã trao cho Khu du lịch Quốc gia Tam Đảo giải thưởng Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới.
Bài 1: Du lịch Quảng Bình vươn lên rất mạnh mẽ

Bài 1: Du lịch Quảng Bình vươn lên rất mạnh mẽ

Với mục tiêu “Du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn”, du lịch Quảng Bình hứa hẹn sẽ bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới…
Huyện Bắc Mê ra mắt sản phẩm du lịch “Về với địa chỉ đỏ - Căng Bắc Mê”

Huyện Bắc Mê ra mắt sản phẩm du lịch “Về với địa chỉ đỏ - Căng Bắc Mê”

“Về với địa chỉ đỏ - Căng Bắc Mê” là sản phẩm du lịch vừa được huyện Bắc Mê giới thiệu và xúc tiến quảng bá tại Hội thảo xây dựng sản phẩm du lịch.
Việt Nam chính thức đăng cai và tổ chức Vòng chung kết Miss Tourism World 2022

Việt Nam chính thức đăng cai và tổ chức Vòng chung kết Miss Tourism World 2022

Ngày 8/11 tại tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty Truyền thông Tấm và Cám chính thức công bố thông tin Việt Nam đăng cai Vòng chung kết cuộc thi Miss Tourism World 2022.
Longform | Kinh tế ban đêm “mỏ vàng” của Quảng Ninh - Bài 3

Longform | Kinh tế ban đêm “mỏ vàng” của Quảng Ninh - Bài 3

Kinh tế ban đêm sẽ tạo ra guồng quay không ngừng nghỉ cũng như tạo đà cho tăng trưởng bền vững của du lịch tỉnh Quảng Ninh.
Kinh tế ban đêm “mỏ vàng” của Quảng Ninh. Bài 2: “Đánh thức” tiềm năng

Kinh tế ban đêm “mỏ vàng” của Quảng Ninh. Bài 2: “Đánh thức” tiềm năng

Sau 2 năm ảnh hưởng của dịch Covid-19, du lịch Quảng Ninh đang “nóng” trở lại, trong đó, kinh tế ban đêm cũng đang dần được “đánh thức”.
Kinh tế ban đêm “mỏ vàng” của Quảng Ninh. Bài 1: Xu hướng phát triển tất yếu

Kinh tế ban đêm “mỏ vàng” của Quảng Ninh. Bài 1: Xu hướng phát triển tất yếu

Kinh tế ban đêm đang dần trở thành một trong những động lực tăng trưởng kinh tế mới, tạo ra nhiều việc làm cho xã hội, tăng thu nhập và đóng góp vào ngân sách.
Đánh thức tiềm năng du lịch từ “ Viên ngọc ẩn” đảo Thanh Lân

Đánh thức tiềm năng du lịch từ “ Viên ngọc ẩn” đảo Thanh Lân

Ngày 30/10, tại xã Thanh Lân, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Hội thảo và chương trình Famtrip giới thiệu và xúc tiến du lịch đảo Thanh Lân (Cô Tô).
Lâm Đồng: Điều chỉnh một số chương trình Festival Hoa Đà Lạt năm 2022

Lâm Đồng: Điều chỉnh một số chương trình Festival Hoa Đà Lạt năm 2022

UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản thống nhất điều chỉnh một số trương trình thuộc Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 9 - năm 2022.
Diễn đàn Du lịch khu vực Đông Á - Thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của du lịch khu vực

Diễn đàn Du lịch khu vực Đông Á - Thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của du lịch khu vực

Với mục tiêu chung là thúc đẩy sự phục hồi, tăng trưởng và phát triển của du lịch khu vực Đông Á, các thành viên thuộc EATOF đã ký tuyên bố chung.
Quảng Nam tổ chức Festival nghệ thuật sắp đặt môi trường biển Hội An 2022

Quảng Nam tổ chức Festival nghệ thuật sắp đặt môi trường biển Hội An 2022

Quảng Nam tổ chức Festival nghệ thuật sắp đặt môi trường biển Hội An 2022 nhằm kích cầu du lịch ấn tượng cho Hội An.
Khai mạc Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á lần thứ 17

Khai mạc Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á lần thứ 17

Ngày 25/10, tai Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 gắn với Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập EATOF
Khám phá tọa độ “sống ảo” mới nổi, đồi cỏ cháy cách Hà Nội 135km

Khám phá tọa độ “sống ảo” mới nổi, đồi cỏ cháy cách Hà Nội 135km

Cách Hà Nội khoảng 135km về phía đông, đồi Phượng Hoàng (thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) trở thành toạ độ “sống ảo” thu hút nhiều du khách tìm tới.
Quảng Ninh: Sắp diễn ra Hội Mùa vàng vùng cao biên giới Bình Liêu

Quảng Ninh: Sắp diễn ra Hội Mùa vàng vùng cao biên giới Bình Liêu

Tuần Văn hóa - Du lịch, Hội Mùa vàng Bình Liêu năm 2022 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 29/10 - 20/11/2022.
Hà Nội: Khai mạc sự kiện du lịch

Hà Nội: Khai mạc sự kiện du lịch 'Sắc màu Sơn La – Tây Bắc' lần thứ 2, năm 2022

Tối 21/10, tại Hà Nội, UBND tỉnh Sơn La tổ chức khai mạc sự kiện du lịch 'Sắc màu Sơn La – Tây Bắc' lần thứ 2, năm 2022.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động