Hà Giang - điểm sáng du lịch vùng địa đầu Tổ quốc

Là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc có trên 19 dân tộc cùng sinh sống, chủ yếu là các dân tộc thiểu số như Mông, Tày, Nùng, Dao,…; cùng với địa hình chia cắt mạnh, tạo nên nhiều vùng, miền, tiểu vùng khí hậu khác nhau, Hà Giang đang là điểm đến hấp dẫn bậc nhất phía Bắc nhờ vẻ đẹp riêng có của vùng địa đầu tổ quốc.

Môi trường khí hậu trong lành, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ chính là những điều kiện thuận lợi để Hà Giang phát triển nhiều loại hình du lịch, từ tham quan, khám phá, trải nghiệm, sinh thái... từng bước thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang, những năm qua, du lịch của Hà Giang đã có những bước phát triển đột phá. Từ năm 2010 đến nay, tỷ lệ tăng trưởng khách du lịch và doanh thu hằng năm đều đạt trên 10%/năm. Đặc biệt, Hà Giang đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ thu hút trên 2,5 triệu lượt khách/năm, trong đó 25% là khách quốc tế; tăng trưởng hằng năm đạt 15% - 20%.

Năm 2020, dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến ngành du lịch cả nước, song, năm du lịch Hà Giang vẫn đạt nhiều thành tựu khả quan, trong đó, địa phương này đã thu hút 1,5 triệu lượt khách, đạt 100% kế hoạch năm, tăng 7% so với năm 2019. Đặc biệt, trong quý I/2021, du lịch Hà Giang vinh dự lọt vào Top 10 điểm đến của Việt Nam có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, giàu truyền thống văn hóa, an toàn trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 do hãng truyền thông quốc tế CNN bình chọn.

Hà Giang - điểm sáng du lịch vùng địa đầu Tổ quốc
Vẻ đẹp vùng đất địa đầu Tổ quốc không thôi hấp dẫn khách du lịch

Chia sẻ về sự đột phá của ngành kinh tế xanh của cao nguyên đá, tại Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc mới đây, ông Nguyễn Hồng Hải - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang - cho biết, ngay khi dịch Covid-19 xuất hiện, sớm nhận diện những thách thức, tỉnh Hà Giang đã nhanh chóng, linh hoạt triển khai đồng bộ các giải pháp thu hút khách du lịch với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Trong đó, Hà Giang đã xây dựng thương hiệu điểm đến an toàn cho du khách trong bối cảnh đại dịch Covid-19; xây dựng chương trình kích cầu du lịch nội địa, tập trung khuyến khích các tổ chức doanh nghiệp và tư nhân kinh doanh hoạt động du lịch dịch vụ trên địa bàn tỉnh đồng thời vừa thực hiện chính sách giảm giá vừa nâng cao chất lượng dịch vụ, triển khai nhiều chương trình tri ân, khuyến mại.... Đồng thời, tích cực điều tra, nghiên cứu thị trường khách nội địa, từ đó xác định được nhu cầu thị hiếu của khách, thị trường mục tiêu để có cơ sở xây dựng sản phẩm phù hợp.

Theo đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang, Hà Giang đã khắc phục những hạn chế của du lịch là tính mùa vụ bằng cách xây dựng sản phẩm du lịch trải đều 4 mùa trong năm. Theo đó, hiện địa phương đang có nhiều sản phẩm hấp dẫn du khách, như: Du lịch cộng đồng, cảnh đẹp núi Cô Tiên - Quản Bạ, hang Lùng Khúy - Cao nguyên đệ nhất động, di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Vương - viên ngọc xanh của núi rừng, cột cờ Lũng Cú - đỉnh cực Bắc như vầng trán kiêu hãnh của tổ quốc, đi bộ trên Vách Đá Trắng, du thuyền trên dòng Nho Quế với làn nước xanh như ngọc, uốn lượn như dải lụa dưới chân tứ đại đỉnh đèo - Mã Pì Lèng và hẻm vực Tu Sản sâu bậc nhất Đông Nam Á...

Dựa trên thế mạnh về nông sản, cây ăn quả, Hà Giang còn tập trung xây dựng các sản phẩm đạt tiêu chuẩn sao OCOP như: Cam sành Bắc Quang - Vị Xuyên, hồng không hạt - Quản Bạ, mậu hậu Su Phì, lê Cao nguyên Đá, mật ong bạc hà, trà shan tuyết cổ thụ, bánh trưng gù... phục vụ du lịch. Mặt khác, phát huy các món ăn truyền thống của các dân tộc vùng cao, có sự tham vấn của các chuyên gia ẩm thực Việt Nam nâng tầm thành các sản phẩm văn hóa ẩm thực đa dạng, độc lạ, phục vụ du khách.

Truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc của các dân tộc (trang phục, kiến trúc nhà truyền thống, tập quán, phương thức canh tác...) cũng là một sản phẩm trải nghiệm đặc trưng được Hà Giang chú trọng, đưa vào khai thác để phục vụ du khách khi đến với Hà Giang vào bốn mùa trong năm.

Hà Giang - điểm sáng du lịch vùng địa đầu Tổ quốc
Hà Giang đang là điểm đến hàng đầu thu hút thị trường khách du lịch nội địa

Thị trường khách quốc tế đóng băng do dịch Covid-19, đúng vào giai đoạn đầy thách thức đó, Hà Giang sớm xoay trục tăng cường các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch nhằm vào thị trường khách nội địa. Và đặc biệt, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ 4.0 trong công tác xúc tiến quảng bá và đẩy mạnh việc liên kết với các bên liên quan từ Trung ương tới địa phương trong công tác xúc tiến quảng bá giới thiệu thương hiệu điểm đến Hà Giang. Mặt khác, địa phương này còn tích cực tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức doanh nghiệp trong nước đưa khách du lịch tới Hà Giang cũng như triển khai nhanh chóng một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh du lịch dịch vụ theo quy định.

Thực hiện định hướng phát triển du lịch bền vững, song song với quá trình khai thác nguồn tài nguyên văn hóa, ông Nguyễn Hồng Hải - cho hay, Hà Giang đặc biệt chú trọng đến công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá, di tích lịch sử, văn hóa truyền thống của cộng đồng địa phương; bảo vệ cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho du khách trong hoạt động du lịch. Huy động nguồn lực xã hội đầu tư phát triển du lịch gắn với việc thu hút, mời gọi các nhà đầu tư chiến lược, các doanh nghiệp có thương hiệu trong nước và quốc tế. Qua đó, đầu tư, nâng cấp, mở rộng các khu điểm du lịch hiện có và đầu tư mới các dự án du lịch và có liên quan đến du lịch nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của ngành du lịch Hà Giang trong thời gian tới.

Du lịch Hà Giang cũng như ngành du lịch Việt Nam đang phải đối mặt với thách thức của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hồng Hải, nhìn ở một khía cạnh khác, đây cũng là một cơ hội tốt để cơ cấu lại mô hình tăng trưởng kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, trong đó mục tiêu quan trọng là gìn giữ vảo vệ tài nguyên, môi trường hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. “Hà Giang tin tưởng rằng, bước qua khó khăn ngày hôm nay ngành du lịch phải đối mặt, cũng chính là cơ hội để cho ngành du lịch phát triển bền vững hơn, tốt đẹp hơn trong tương lai”, ông Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".

Tin cùng chuyên mục

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động