Tăng năng lực chế biến, nâng giá trị nông sản Sơn La

Việc tăng cường năng lực chế biến, hạn chế bán thô đã giúp nông sản Sơn La nâng cao giá trị trên thị trường.
Xây dựng thương hiệu: Nâng tầm nông sản Sơn La Tháo gỡ nút thắt về logistics: Đòn bẩy tăng sức cạnh tranh nông sản Sơn La

Đa dạng giải pháp tăng năng lực bảo quản, chế biến nông sản

Bà Đỗ Thị Bích Châu, Phó Giám đốc Sở Công Thương Sơn La cho biết, phát huy các thế mạnh về quỹ đất nông nghiệp, thổ nhưỡng, khí hậu, đồng thời với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, và sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ, xuất khẩu nông sản tỉnh Sơn La đạt được kết quả tích cực.

Tăng năng lực chế biến, nâng giá trị nông sản Sơn La
Sơn La rất có thế mạnh về nông nghiệp

Sản phẩm nông sản, thực phẩm từng bước được sản xuất theo quy trình sản xuất an toàn đảm bảo các tiêu chuẩn của thị trường, sản xuất nông nghiệp đã bước đầu gắn với công nghiệp chế biến để đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đơn cử, Dự án “Chuỗi cung ứng lạnh có vai trò thiết yếu để nhân rộng sản xuất rau an toàn ở Sơn La” do Chính phủ Úc tài trợ để hỗ trợ xây dựng chuỗi cung ứng lạnh, chuyển giao công nghệ điều chỉnh nhiệt độ lạnh cải tiến CoolBot cho một số HTX trên địa bàn tỉnh đã và đang góp phần cung cấp rau an toàn chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng, giảm hao hụt trong quá trình bảo quản.

Với công nghệ CoolBot, chi phí đầu tư ban đầu thấp, chỉ từ 92 triệu cho kho lạnh 15m³ và 116 triệu cho kho lạnh 30m³, cải tiến xe tải thùng thành xe lạnh với chi phí từ trên 100-150 triệu đồng. Sử dụng tấm cách nhiệt lắp ghép làm kho lạnh và thùng kho lạnh, điều hòa một chiều thông thường và bộ điều khiển CoolBot, kho lạnh sẽ đạt nhiệt độ thấp nhất từ 1,5°C thích hợp để bảo quản rau, củ, quả.

Từ năm 2021 đến nay, dự án đã tổ chức các lớp đào tạo cho nông dân, người sử dụng về kỹ thuật bảo quản sau thu hoạch và vận hành kho lạnh; thực hành và hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp trong quá trình vận hành; lắp đặt và chuyển giao 3 kho lạnh 15 m³, 8 kho lạnh 30 m³, chuyển giao 2 xe tải lạnh cải tiến từ xe tải thường phủ bạt cho các HTX trên địa bàn huyện Mộc Châu, Vân Hồ và Mai Sơn.

Đơn cử, HTX Nông nghiệp Hoàng Hải Tân Lập, tiểu khu 34, xã Tân Lập, huyện Mộc Châu được dự án hỗ trợ xây dựng kho lạnh và cải tiến chuyển giao xe tải thường phủ bạt thành xe tải lạnh 7 tấn.

Với tổng mức đầu tư chỉ hơn 250 triệu đồng cho cả kho lạnh và xe tải lạnh cải tiến, việc bảo quản lạnh sau thu hoạch và vận chuyển rau, củ, quả được thực hiện đồng bộ. Với số lượng vận chuyển lớn, nếu rau không được xử lý sơ chế, bảo quản lạnh trước, trong và sau vận chuyển, tỷ lệ hao hụt lên tới 20%. Bây giờ có kho lạnh và xe lạnh bảo quản, tỷ lệ hao hụt giảm nên HTX có thể đã nâng mức giá thu mua rau, củ, quả cho các hộ thành viên và người sản xuất khác.

Cùng với mô hình kho lạnh, hiện nay, toàn tỉnh Sơn La có trên 500 cơ sở, nhà máy chế biến nông sản. Toàn tỉnh có 235 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thuỷ sản an toàn; có 24 sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ, trong đó có 2 sản phẩm được bảo hộ tại châu Âu và Thái Lan.

Một số tập đoàn, doanh nghiệp có năng lực, uy tín cao hàng đầu trong lĩnh vực chế biến, bảo quản, xuất khẩu nông sản trong và ngoài nước đã quan tâm đầu tư các nhà máy chế chế biến nông sản trên địa bàn tỉnh như: Vinamilk (nhà máy chế biến sữa tại Mộc Châu); Tập đoàn TH (Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ); Công ty CP Thực phẩm Đồng Giao (Trung tâm chế biến rau, quả Doveco Sơn La); Tổng công ty Chè Việt Nam (Vinatea)...

Doanh nghiệp chung tay nâng cao năng lực chế biến và giá trị nông sản

Những năm gần đây, Sơn La được đánh giá là hiện tượng nông nghiệp của cả nước và là địa phương được kỳ vọng trở thành trung tâm chế biến nông sản của khu vực Tây Bắc. Với diện tích cây ăn quả đứng thứ 2 toàn quốc, nổi tiếng với mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc và có nhiều loại sản phẩm xuất khẩu đi các quốc gia trên thế giới, việc ra đời các nhà máy, cơ sở chế biến hoa quả sau thu hoạch được xem là lời giải cho bài toán nâng cao giá trị nông sản cũng như tìm đầu ra cho sản phẩm tại địa phương này.

Là doanh nghiệp hoạt động tại Sơn La, Trung tâm chế biến rau quả Doveco đang trở thành một trong những đầu tàu, dẫn dắt giúp địa phương phát triển vùng nguyên liệu theo hướng quy mô hàng hóa có sự liên kết giữa công ty và người dân trong phát triển các loại cây ăn quả phục vụ cho nhà máy chế biến.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La cho biết, Trung tâm đã hoàn thành giai đoạn 1. Với công suất 52.000 tấn sản phẩm 1 năm thì nhu cầu đáp ứng cho Trung tâm cần từ 130.000-170.000 nguyên liệu các loại trong một năm.

Cùng với đó, từ những năm 2019 đến, Trung tâm đã triển khai các vùng nguyên liệu trên địa bàn tỉnh Sơn La. Đến nay, Trung tâm đã triển khai được gần 500ha dứa, 200 chanh leo; đồng thời, mỗi một vụ, triển khai khoảng 500 đến 700ha ngô ngọt và đậu tương, rau.

Hiện nay, tỉnh Sơn La đang tiếp tục tăng cường, đổi mới các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản. Đồng thời, tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản, nhất là sản phẩm chế biến đóng gói tại địa phương.

Ngoài ra, Sơn La tiếp tục hỗ trợ xây dựng chỉ dẫn địa lý, thương hiệu cho các mặt hàng nông sản của địa phương. Đồng thời, Sơn La tiếp tục tập trung cao vào xây dựng mã số vùng trồng và các giải pháp đáp ứng nhu cầu của các thị trường xuất khẩu. Với sự vào cuộc của các doanh nghiệp, nỗ lực này sẽ giúp Sơn La sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất, chế biến nông sản của cả nước.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nông sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng giá trị sản phẩm miến dong làng So nhờ sản xuất sạch

Tăng giá trị sản phẩm miến dong làng So nhờ sản xuất sạch

Hiện miến làng So đã có mặt tại những thị trường quốc tế như: Malaysia, Nhật Bản, Đức... là nhờ một thời gian dài các cơ sở sản xuất đã áp dụng sản xuất sạch
Xây dựng, quản lý mã số vùng trồng: Phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng

Xây dựng, quản lý mã số vùng trồng: Phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng

Tỉnh Đắk Lắk đang nỗ lực đưa công tác thiết lập, quản lý, giám sát, phát triển mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu ngành hàng sầu riêng hiệu quả.
Tỉnh Bắc Kạn: Hình thành các vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị nông sản

Tỉnh Bắc Kạn: Hình thành các vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị nông sản

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng và hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: Vùng trồng cam, quýt, hồng không hạt, dong riềng, mơ, nghệ...
“Fìn Hò Trà” đặc sản trứ danh của vùng núi Phìn Hồ

“Fìn Hò Trà” đặc sản trứ danh của vùng núi Phìn Hồ

Đỉnh núi Phìn Hồ cao hơn 1.300m quanh năm mây mù bao phủ với khí hậu trong lành, mát mẻ,nơi có những cây chè shan tuyết cổ thụ cho thức uống hảo hạng 5 sao OCOP
Tỉnh Lào Cai: Thúc đẩy chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp

Tỉnh Lào Cai: Thúc đẩy chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp

Với mục tiêu kiểm soát, nâng cao chất lượng, giá trị nông sản và tiêu thụ ổn định sản phẩm, tỉnh Lào Cai đang thúc đẩy phát triển chuỗi liên kết trong sản xuất.

Tin cùng chuyên mục

Tỉnh Yên Bái: Gần 300ha chè được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu

Tỉnh Yên Bái: Gần 300ha chè được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 11 vùng trồng chè với diện tích 294ha được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu đi các thị trường:Indonesia, Nga, Ấn Độ, Đài Loan và châu Âu
Quảng Nam: Xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền núi

Quảng Nam: Xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền núi

Huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) đang nỗ lực xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ triển lãm, thương mại điện tử.
Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm gà đồi Yên Thế

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm gà đồi Yên Thế

UBND huyện Yên Thế - Bắc Giang tổ chức Hội nghị “Xúc tiến tiêu thụ gà đồi và các sản phẩm nông lâm nghiệp – tiểu thủ công nghiệp chủ lực huyện Yên Thế” .
Bắc Giang nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP khu vực miền núi

Bắc Giang nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP khu vực miền núi

Sau hơn 4 năm thực hiện, chương trình OCOP tỉnh Bắc Giang đã mang lại kết quả tích cực, khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế xã hội nông thôn miền núi.
Tuyên Quang phấn đấu phát triển 51 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên

Tuyên Quang phấn đấu phát triển 51 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên

Sau 3 năm thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Tuyên Quang hiện có 128 sản phẩm được đánh giá, phân hạng, gắn sao.
Lai Châu sắp diễn ra Hội chợ sâm năm 2022

Lai Châu sắp diễn ra Hội chợ sâm năm 2022

Hội chợ sâm Lai Châu năm 2022 sẽ được UBND tỉnh Lai Châu tổ chức từ ngày 11-13/11 tại Lai Châu.
Bắc Giang: Đẩy mạnh thương hiệu na dai hữu cơ vùng núi Lục Nam

Bắc Giang: Đẩy mạnh thương hiệu na dai hữu cơ vùng núi Lục Nam

Cây na dai được trồng ở Lục Nam từ rất lâu đời. Quả na dai Lục Nam bắt đầu vươn xa và trở thành cây trồng mũi nhọn của người dân nơi đây.
Lào Cai: Xây dựng thương hiệu quế Bảo Yên

Lào Cai: Xây dựng thương hiệu quế Bảo Yên

Dù không phải là địa phương đầu tiên của tỉnh Lào Cai đưa cây quế vào trồng nhưng Bảo Yên lại là huyện có diện tích quế lớn nhất.
Đắk Nông: Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán nhớt giả

Đắk Nông: Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán nhớt giả

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông vừa triệt phá 1 nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán nhớt giả, đồng thời thu giữ hơn 1.000 chai nhớt giả nhãn hiệu.
Đắk Lắk: Thêm mới nội dung tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8

Đắk Lắk: Thêm mới nội dung tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8

Ban Tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 vừa có kế hoạch Tổ chức Hội thi chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê và Cuộc thi pha chế cà phê Việt Nam
Sắp diễn ra Hội chợ sâm Lai Châu năm 2022

Sắp diễn ra Hội chợ sâm Lai Châu năm 2022

Với chủ đề “Nắm chắc thời cơ, vượt qua thách thức, khát vọng vươn xa”, Hội chợ sâm Lai Châu năm 2022 được diễn ra từ ngày 11 - 13/11.
Triển vọng phát triển cây Sâm Bố Chính ở Sơn La

Triển vọng phát triển cây Sâm Bố Chính ở Sơn La

Từ việc trồng thử nghiệm 2.000m² cây Sâm Bố Chính tại Chiềng San,Mường La đã mở ra hướng mới trong phát triển kinh tế của HTX Nam Y Dược Phú Tuệ, H.Mường La.
Sơn La: Xây dựng sản phẩm OCOP miền núi từ hoa đu đủ

Sơn La: Xây dựng sản phẩm OCOP miền núi từ hoa đu đủ

Sản phẩm hoa đu đủ của hợp tác xã Tuổi trẻ 26/3 được sản xuất theo quy trình, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Hòa Bình: Nâng tầm thương hiệu gà Lạc Thủy

Hòa Bình: Nâng tầm thương hiệu gà Lạc Thủy

Mô hình chăn nuôi gà Lạc Thủy theo chuỗi liên kết của hợp tác xã dịch vụ chăn nuôi đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng tầm thương hiệu "gà Lạc Thủy".
Đắk Lắk sẽ tổ chức Hội chợ triển lãm chuyên ngành Cà phê 2023

Đắk Lắk sẽ tổ chức Hội chợ triển lãm chuyên ngành Cà phê 2023

Ban Tổ chức Lễ hội cà phê lần thứ 8 năm 2023 vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Hội chợ triển lãm chuyên ngành Cà phê vào ngày 10/3/2023.
Bắc Giang: Sàn thương mại điện tử là “kênh” tiêu thụ nông sản hiệu quả

Bắc Giang: Sàn thương mại điện tử là “kênh” tiêu thụ nông sản hiệu quả

Bắc Giang được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước về tiêu thụ nông sản thông qua sàn thương mại điện tử.
Quảng Ninh: Mở phiên chợ mua sắm trực tuyến tại huyện Tiên Yên

Quảng Ninh: Mở phiên chợ mua sắm trực tuyến tại huyện Tiên Yên

Phiên chợ trực tuyến mua sắm các sản phẩm OCOP và sản phẩm thương hiệu tỉnh Quảng Ninh năm 2022 tại huyện Tiên Yên được diễn ra từ ngày 27 – 30/10/2022.
Yên Bái: Nâng cao sức cạnh tranh của gạo Séng cù Mường Lò

Yên Bái: Nâng cao sức cạnh tranh của gạo Séng cù Mường Lò

Phần lớn du khách qua Mường Lò đều mua gạo Séng cù hoặc Hương chiêm về làm quà - một đặc sản của cánh đồng Mường Lò.
Hà Giang: Phát triển thương hiệu cam sành vùng “cực Bắc”

Hà Giang: Phát triển thương hiệu cam sành vùng “cực Bắc”

Tỉnh Hà Giang đã nhận diện điểm nghẽn, kịp thời ra quyết sách, khơi dòng vốn chính sách đặc thù để hỗ trợ phát triển bền vững cây cam sành.
Lô rượu men lá đầu tiên của Bắc Kạn được xuất khẩu sang Nhật Bản

Lô rượu men lá đầu tiên của Bắc Kạn được xuất khẩu sang Nhật Bản

Sáng 27/10, Hợp tác xã Thanh Tâm, huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn đã xuất khẩu lô sản phẩm rượu đầu tiên sang thị trường Nhật Bản.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động