Bộ Công Thương: Đẩy mạnh kết nối cung cầu nông sản miền núi

Kết nối cung cầu, tiêu thụ nông sản miền núi là hoạt động được Bộ Công Thương tiên phong triển khai nhiều năm qua và đã tạo thành một hoạt động hiệu quả.
6 tỉnh, thành phố chung tay kết nối cung cầu hàng hóa Để xúc tiến thương mại là "bà mối mát tay" kết nối cung cầu

13 năm triển khai hoạt động kết nối cung cầu

Hoạt động kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản địa phương đã được Bộ Công Thương quan tâm và đẩy mạnh từ khi có Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động 2009. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành nhiều đề án, chương trình cụ thể và giao cho Bộ Công Thương thực hiện rất nhiều hoạt động hiệu quả, trong đó có hoạt động kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản. Thời gian qua, hoạt động này đã thu được nhiều kết quả như giúp tiêu thụ cho những tỉnh có sản lượng nông sản lớn như Bắc Giang, Bình Thuận, Quảng Ninh, Sơn La...

Các chương trình cụ thể có thể kể đến là Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, với giải pháp quan trọng là triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn từ 2014-2020, hiện nay là giai đoạn 2021-2025, trong đó hoạt động kết nối cung cầu là một trong những hoạt động quan trọng nhất được triển khai từ tuyến địa phương, cụ thể là các Sở Công Thương cho đến các hiệp hội, ngành hàng, ngành nghề, các tổ chức hiệp hội và các doanh nghiệp.

Bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương cũng chia sẻ, dựa vào chương trình xúc tiến thương mại quốc gia từ 2010-2020, hiện nay cũng đã được chính phủ phê duyệt tiếp giai đoạn 10 năm tới, trong đó, hoạt động kết nối cung cầu cả về online và offline đã được triển khai rất tốt, không chỉ tại thị trường trong nước mà còn kết nối online để đưa ra nước ngoài những mặt hàng nông sản để tiếp tục thu về kim ngạch xuất nhập khẩu lớn.

Chương trình thứ 3 Bộ Công Thương đã triển khai rất tích cực là lồng ghép việc tiêu thụ nông sản, kết nối để đưa vào các chương trình bình ổn thị trường của các tỉnh, thành phố. Thời gian qua, đã có hơn 50 tỉnh, thành phố triển khai được chương trình kết nối cung cầu này, để đưa hàng nông sản đến với các thị trường lớn.

Thêm vào đó, chương trình phát triển thương mại ở biên giới, miền núi, hải đảo đã được phê duyệt ở giai đoạn trước và giai đoạn 10 năm tiếp theo, để làm sao thu hẹp khoảng cách, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân ở các khu vực khó khăn này.

Một chương trình mà Bộ Công Thương lồng ghép thêm là chương trình an toàn thực phẩm, đưa những nông sản an toàn thực phẩm của các tỉnh miền núi, hải đảo vào những hệ thống phân phối hiện đại trong nước cũng như đi xuất khẩu. Qua đó, nhiều nhóm hàng nông sản đã được hỗ trợ tiêu thụ.

Những năm gần đây, nhờ có Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển nông thôn mới với chương trình phát triển hàng hóa OCOP thì Bộ Công Thương đã rất tích cực kết nối hàng hóa đạt tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao, 5 sao đưa vào các hệ thống phân phối hiện đại, các sàn thương mại điện tử để đưa đến các thị trường khó tính ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, những năm qua, thương mại điện tử đã có bước tiến vượt bậc, khi dịch Covid-19 bùng nổ vẫn tiếp tục hỗ trợ tiêu thụ được nông sản khi mà các chợ truyền thống, hay trung tâm thương mại, siêu thị gặp nhiều khó khăn trong chống dịch.

Bộ Công Thương: Đẩy mạnh kết nối cung cầu nông sản miền núi
Bộ Công Thương hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang

Giai đoạn mới, Chính phủ đã quan tâm và phê duyệt được hai đề án mới sẽ hỗ trợ tiêu thụ nông sản của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Đó là Đề án Đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2030, trong đó hoạt động kết nối cung cầu nông sản sẽ là điểm nhấn quan trọng nhất. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn đến năm 2030. Trong đó, Chính phủ đã giao cho Bộ Công Thương hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa cho đồng bào dân tộc và đặc biệt là khu vực miền núi.

“Đây là các chương trình, cơ chế chính sách rất quan trọng, là bản lề, là khung để các địa phương bám sát vào đó hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho các vùng khó khăn nhất” – bà Lê Việt Nga chia sẻ.

Kết quả là thời gian vừa qua, hàng triệu tấn nông sản đã được tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Cụ thể như tỉnh Bắc Giang, địa phương đã tiêu thụ được hàng trăm nghìn tấn vải thiều trong tình huống khó khăn nhất, kể cả dịch bệnh cũng như tình huống đóng biên biên giới khi đường tiểu ngạch đi khó khăn.

Vai trò đặc biệt của doanh nghiệp

Từ một hoạt động do Bộ Công Thương triển khai với sự vào cuộc của một vài doanh nghiệp bán lẻ quen thuộc, đến nay, hoạt động kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản nói chung và nông sản miền núi nói riêng đã được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trên cả nước, cả trực tiếp và trực tuyến cùng tham gia.

Bà Lê Việt Nga đánh giá, qua thời gian triển khai, Bộ Công Thương nhận thấy vai trò của doanh nghiệp trong hoạt động tiêu thụ nông sản là định hướng được tín hiệu thị trường cho các địa phương cũng như hỗ trợ nông dân, hợp tác xã sản xuất ra mặt hàng nông sản, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, làm thế nào để bảo quản được hàng hoá đi được xa nhất và ít bị hư hao tổn thất nhất.

Thứ hai, doanh nghiệp có kiến thức rất tốt về quản trị doanh nghiệp, về quản trị chuỗi cung ứng, vì vậy đã đưa được hàng hoá đến tay người tiêu dùng với giá cả hợp lý, chất lượng tốt nhất. Đồng thời, doanh nghiệp cũng là nhà tập huấn tốt nhất cho nông dân và hợp tác xã biết được phải sản xuất hàng hoá như thế nào sẽ bán được tốt hơn đối với người tiêu dùng Việt Nam và mang đi xuất khẩu. Ngoài ra, cũng chính các doanh nghiệp mới có kỹ năng và khả năng truyền thông tốt nhất đến người tiêu dùng, tới các địa phương, cơ quan quản lý.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng là lực lượng quan trọng nhất để tạo ra những hệ thống phân phối của thị trường trong nước đối với mặt hàng nông sản trong khuôn khổ triển khai các chương trình đề án cấp quốc gia mà Bộ Công Thương chịu trách nhiệm. Theo đó, Bộ Công Thương đã đồng hành với nhiều địa phương tổ chức nhiều sự kiện để tiêu thụ và giới thiệu văn hoá cũng như mặt hàng nông sản gắn với bản sắc của từng vùng miền, gắn với văn hoá của đồng bào dân tộc. Đặc biệt là các sản phẩm OCOP gắn với đặc trưng của các vùng miền.

Bộ Công Thương: Đẩy mạnh kết nối cung cầu nông sản miền núi
Nông sản miền núi đã được tiêu thụ rất nhiều ở khu vực thành phố nhờ hoạt động kết nối cung cầu

“Chúng ta cũng thấy rất nhiều lễ hội xoài, nhãn, vải, cá sông Đà được tổ chức thành công trong các hệ thống bán lẻ như Saigon Coop, Winmart, MM Mega Market và rất nhiều hệ thống khác. Nhờ vậy người tiêu dùng đã biết được văn hoá như lịch sử, xuất xứ của các hàng hoá mà họ được tiếp cận. Đó là cách kích cầu rất tốt đối với thị trường trong nước cũng như giới thiệu trên các kênh quốc tế để người tiêu dùng quốc tế có thể tiếp cận, thúc đẩy xuất khẩu qua kênh của các thương vụ chúng ta tổ chức ở nước ngoài. Nhiều siêu thị còn có thêm một sứ mệnh mới là mang hàng Việt Nam đến những hệ thống của họ ở nước ngoài. Theo đó, vai trò của doanh nghiệp hết sức quan trọng trong việc kết nối, thu mua, quảng bá, thông tin đến người tiêu dùng sản phẩm hàng hoá để tiêu thụ, trong đó có hàng hoá nông sản” – bà Nga đánh giá.

9 chương trình cho giai đoạn tới

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tập trung hai chương trình gắn kết chặt chẽ với đồng bào dân tộc, miền đó là Đề án Đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản đến năm 2030; Thực hiện nhóm nhiệm vụ trong Chương trình mục tiêu Quốc gia đó là Hỗ trợ phát triển tiêu thụ hàng hoá cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo đó, sẽ có nhóm giải pháp để hỗ trợ kết nối cung cầu đó là xây dựng cơ sở dữ liệu về thông tin cho nông sản vùng đồng bào dân tộc và miền núi; xây dựng hệ thống phân phối bài bản, thường xuyên liên tục, có tính điều phối vùng miền. Ngoài ra, chúng tôi sẽ xây dựng các mô hình hỗ trợ đặc thù cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Trong đó chúng tôi đặc biệt quan tâm tới hệ thống phân phối của Bưu điện Việt Nam. Hiện, với mạng lưới gần hàng chục nghìn điểm bưu điện đang trở thành điểm cung ứng hàng hoá thiết yếu và chúng tôi mong muốn mạng lưới này còn là điểm thu mua nông sản các địa phương để mang về cho các địa bàn khác.

Bên cạnh kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng, Bộ Công Thương còn tập trung vào điểm mới đó là kết nối cho doanh nghiệp phân phối, đưa hàng hoá đến tay người tiêu dùng.

Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, vai trò quan trọng của hệ thống phân phối truyến thống với 2 triệu tiểu thương nằm trong 8.500 chợ truyền thống, trong đó có hơn 100 chợ truyền thống là chợ đầu mối phân phối nông sản; 1,4 triệu hệ thống cửa hàng tạp hoá có thể huy động để phân phối hàng hoá nông sản. Tới đây, Bộ Công Thương sẽ tập trung vào các đối tượng này để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá, nông sản có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kết nối cung cầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lâm Đồng: Ra mắt điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại TP Đà Lạt

Lâm Đồng: Ra mắt điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại TP Đà Lạt

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng ra mắt điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh tại TP Đà Lạt, bước đầu có 26 sản phẩm OCOP 4 sao và 3 sao.
Tăng giá trị sản phẩm miến dong làng So nhờ sản xuất sạch

Tăng giá trị sản phẩm miến dong làng So nhờ sản xuất sạch

Hiện miến làng So đã có mặt tại những thị trường quốc tế như: Malaysia, Nhật Bản, Đức... là nhờ một thời gian dài các cơ sở sản xuất đã áp dụng sản xuất sạch
Xây dựng, quản lý mã số vùng trồng: Phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng

Xây dựng, quản lý mã số vùng trồng: Phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng

Tỉnh Đắk Lắk đang nỗ lực đưa công tác thiết lập, quản lý, giám sát, phát triển mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu ngành hàng sầu riêng hiệu quả.
Tỉnh Bắc Kạn: Hình thành các vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị nông sản

Tỉnh Bắc Kạn: Hình thành các vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị nông sản

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng và hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: Vùng trồng cam, quýt, hồng không hạt, dong riềng, mơ, nghệ...
“Fìn Hò Trà” đặc sản trứ danh của vùng núi Phìn Hồ

“Fìn Hò Trà” đặc sản trứ danh của vùng núi Phìn Hồ

Đỉnh núi Phìn Hồ cao hơn 1.300m quanh năm mây mù bao phủ với khí hậu trong lành, mát mẻ,nơi có những cây chè shan tuyết cổ thụ cho thức uống hảo hạng 5 sao OCOP

Tin cùng chuyên mục

Tỉnh Lào Cai: Thúc đẩy chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp

Tỉnh Lào Cai: Thúc đẩy chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp

Với mục tiêu kiểm soát, nâng cao chất lượng, giá trị nông sản và tiêu thụ ổn định sản phẩm, tỉnh Lào Cai đang thúc đẩy phát triển chuỗi liên kết trong sản xuất.
Tỉnh Yên Bái: Gần 300ha chè được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu

Tỉnh Yên Bái: Gần 300ha chè được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 11 vùng trồng chè với diện tích 294ha được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu đi các thị trường:Indonesia, Nga, Ấn Độ, Đài Loan và châu Âu
Quảng Nam: Xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền núi

Quảng Nam: Xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền núi

Huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) đang nỗ lực xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ triển lãm, thương mại điện tử.
Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm gà đồi Yên Thế

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm gà đồi Yên Thế

UBND huyện Yên Thế - Bắc Giang tổ chức Hội nghị “Xúc tiến tiêu thụ gà đồi và các sản phẩm nông lâm nghiệp – tiểu thủ công nghiệp chủ lực huyện Yên Thế” .
Bắc Giang nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP khu vực miền núi

Bắc Giang nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP khu vực miền núi

Sau hơn 4 năm thực hiện, chương trình OCOP tỉnh Bắc Giang đã mang lại kết quả tích cực, khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế xã hội nông thôn miền núi.
Tuyên Quang phấn đấu phát triển 51 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên

Tuyên Quang phấn đấu phát triển 51 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên

Sau 3 năm thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Tuyên Quang hiện có 128 sản phẩm được đánh giá, phân hạng, gắn sao.
Lai Châu sắp diễn ra Hội chợ sâm năm 2022

Lai Châu sắp diễn ra Hội chợ sâm năm 2022

Hội chợ sâm Lai Châu năm 2022 sẽ được UBND tỉnh Lai Châu tổ chức từ ngày 11-13/11 tại Lai Châu.
Bắc Giang: Đẩy mạnh thương hiệu na dai hữu cơ vùng núi Lục Nam

Bắc Giang: Đẩy mạnh thương hiệu na dai hữu cơ vùng núi Lục Nam

Cây na dai được trồng ở Lục Nam từ rất lâu đời. Quả na dai Lục Nam bắt đầu vươn xa và trở thành cây trồng mũi nhọn của người dân nơi đây.
Lào Cai: Xây dựng thương hiệu quế Bảo Yên

Lào Cai: Xây dựng thương hiệu quế Bảo Yên

Dù không phải là địa phương đầu tiên của tỉnh Lào Cai đưa cây quế vào trồng nhưng Bảo Yên lại là huyện có diện tích quế lớn nhất.
Đắk Nông: Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán nhớt giả

Đắk Nông: Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán nhớt giả

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông vừa triệt phá 1 nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán nhớt giả, đồng thời thu giữ hơn 1.000 chai nhớt giả nhãn hiệu.
Đắk Lắk: Thêm mới nội dung tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8

Đắk Lắk: Thêm mới nội dung tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8

Ban Tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 vừa có kế hoạch Tổ chức Hội thi chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê và Cuộc thi pha chế cà phê Việt Nam
Sắp diễn ra Hội chợ sâm Lai Châu năm 2022

Sắp diễn ra Hội chợ sâm Lai Châu năm 2022

Với chủ đề “Nắm chắc thời cơ, vượt qua thách thức, khát vọng vươn xa”, Hội chợ sâm Lai Châu năm 2022 được diễn ra từ ngày 11 - 13/11.
Triển vọng phát triển cây Sâm Bố Chính ở Sơn La

Triển vọng phát triển cây Sâm Bố Chính ở Sơn La

Từ việc trồng thử nghiệm 2.000m² cây Sâm Bố Chính tại Chiềng San,Mường La đã mở ra hướng mới trong phát triển kinh tế của HTX Nam Y Dược Phú Tuệ, H.Mường La.
Sơn La: Xây dựng sản phẩm OCOP miền núi từ hoa đu đủ

Sơn La: Xây dựng sản phẩm OCOP miền núi từ hoa đu đủ

Sản phẩm hoa đu đủ của hợp tác xã Tuổi trẻ 26/3 được sản xuất theo quy trình, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Hòa Bình: Nâng tầm thương hiệu gà Lạc Thủy

Hòa Bình: Nâng tầm thương hiệu gà Lạc Thủy

Mô hình chăn nuôi gà Lạc Thủy theo chuỗi liên kết của hợp tác xã dịch vụ chăn nuôi đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng tầm thương hiệu "gà Lạc Thủy".
Đắk Lắk sẽ tổ chức Hội chợ triển lãm chuyên ngành Cà phê 2023

Đắk Lắk sẽ tổ chức Hội chợ triển lãm chuyên ngành Cà phê 2023

Ban Tổ chức Lễ hội cà phê lần thứ 8 năm 2023 vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Hội chợ triển lãm chuyên ngành Cà phê vào ngày 10/3/2023.
Bắc Giang: Sàn thương mại điện tử là “kênh” tiêu thụ nông sản hiệu quả

Bắc Giang: Sàn thương mại điện tử là “kênh” tiêu thụ nông sản hiệu quả

Bắc Giang được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước về tiêu thụ nông sản thông qua sàn thương mại điện tử.
Quảng Ninh: Mở phiên chợ mua sắm trực tuyến tại huyện Tiên Yên

Quảng Ninh: Mở phiên chợ mua sắm trực tuyến tại huyện Tiên Yên

Phiên chợ trực tuyến mua sắm các sản phẩm OCOP và sản phẩm thương hiệu tỉnh Quảng Ninh năm 2022 tại huyện Tiên Yên được diễn ra từ ngày 27 – 30/10/2022.
Yên Bái: Nâng cao sức cạnh tranh của gạo Séng cù Mường Lò

Yên Bái: Nâng cao sức cạnh tranh của gạo Séng cù Mường Lò

Phần lớn du khách qua Mường Lò đều mua gạo Séng cù hoặc Hương chiêm về làm quà - một đặc sản của cánh đồng Mường Lò.
Hà Giang: Phát triển thương hiệu cam sành vùng “cực Bắc”

Hà Giang: Phát triển thương hiệu cam sành vùng “cực Bắc”

Tỉnh Hà Giang đã nhận diện điểm nghẽn, kịp thời ra quyết sách, khơi dòng vốn chính sách đặc thù để hỗ trợ phát triển bền vững cây cam sành.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động