Tăng cường trách nhiệm của Nhà quản lý – doanh nghiệp – truyền thông trong cuộc chiến chống rác thải nhựa

Để "cuộc chiến" chống rác thải nhựa thành công, hoàn thành mục tiêu đến năm 2021, các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; phấn đấu đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đại diện các cơ quan quản lý, các chuyên gia, doanh nghiệp đều cùng quan điểm phải có sự chung tay của toàn cộng đồng, trong đó, phải phát huy được vai trò và trách nhiệm của Nhà quản lý – Doanh nghiệp – Truyền thông.

Rác thải nhựa - Thách thức hiện hữu với toàn cầu

Ngày 28/9, tại TP. Đà Nẵng diễn ra tọa đàm “Chung tay vì một cộng đồng không rác thải nhựa: Trách nhiệm Nhà quản lý – Doanh nghiệp – Truyền thông” với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Tài nguyên & Môi trường, lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng, các cục, vụ liên quan và đại diện lãnh đạo 11 tỉnh thành khu vực miền Trung từ Thanh Hóa – Bình Định.

tang cuong trach nhiem cua nha quan ly doanh nghiep truyen thong trong cuoc chien chong rac thai nhua
Các đại biểu đều đồng tình cho rằng rác thải nhựa đang là thách thức lớn của toàn cầu, và cần có sự chung tay của toàn cộng đồng để giải quyết thách thức này

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đều thống nhất rác thải nhựa đang là thách thức hiện hữu của thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng.

Theo thống kê của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, khoảng hơn 8,3 tỷ tấn nhựa đã được sản xuất, sử dụng; 60% trong số đó được chôn lấp hoặc thải thẳng ra môi trường và hiện đã trở thành sự đe dọa đối với môi trường thế giới.

Việc lạm dụng sử dụng túi ni lông khó phân huỷ và các sản phẩm nhựa đặc biệt là đồ nhựa dùng một lần đã và đang để lại những hậu quả khôn lường với môi trường. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, trung bình để phân huỷ hoàn toàn các chất thải từ nhựa và ni lông phải mất hàng trăm, thậm chí tới nghìn năm. Rác thải nhựa nằm rất nhiều dưới đáy đại dương và sẽ trở thành một phần thức ăn đầu độc các sinh vật biển.

Ô nhiễm rác thải nhựa, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa đại dương đã trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu. Giảm thiểu chất thải từ nhựa, nilon đã trở thành yêu cầu cấp bách, trước hết bắt đầu từ việc giảm thiểu tiêu thụ các sản phẩm nhựa và nilon khó phân hủy, đặc biệt là các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Ở Việt Nam, mỗi năm có hơn 1,8 triệu tấn nhựa được tạo ra nhưng chỉ 27% số đó được tái chế. Việt Nam cũng đang đối mặt với nguy cơ trở thành bãi tập kết rác toàn cầu với lượng rác thải nhựa tăng đến 200% trong năm qua. Lượng nhựa tiêu thụ tính trên đầu người ở Việt Nam qua mỗi năm đã tăng mạnh từ 3,8 kg trên mỗi đầu người lên mức 41,3 kg/người trong giai đoạn từ 1990 - 2018.

Tại TP. Đà Nẵng, rác thải nhựa được xác định là nguyên nhân chính gây nguy hại cho rạn san hô và sinh vật biển. Hiện nay, trên 80% rạn san hô của thành phố này đang ở tình trạng xấu.

Cần sự chung tay

Theo các đại biểu tham dự tọa đàm, cuộc chiến chống rác thải nhựa tại Việt Nam sẽ còn nhiều khó khăn và kéo dài, cần sự chung tay của toàn xã hội, trong đó, đặc biệt là vai trò và trách nhiệm của Nhà quản lý – Doanh nghiệp – Truyền thông.

Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Võ Tuấn Nhân cho rằng, ô nhiễm rác thải nhựa là vấn đề có tính liên vùng, xuyên biên giới. Giải quyết vấn đề này cần có sự chung tay của các các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và từng người dân Việt Nam trong nỗ lực chung của khu vực và toàn cầu.

tang cuong trach nhiem cua nha quan ly doanh nghiep truyen thong trong cuoc chien chong rac thai nhua
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường cho rằng chống rác thải nhựa phải bắt đầu từ từng người dân, từng doanh nghiệp Việt Nam, trong nỗ lực chung của khu vực và toàn cầu

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh, việc triển khai chiến dịch chống rác thải nhựa tại TP. Đà Nẵng diễn ra rất thuận lợi vì Đà Nẵng đã có nền tảng 10 năm thực hiện chương trình Đà Nẵng – thành phố môi trường, trong đó, đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp trong “cuộc chiến” với rác thải nhựa, đã có những doanh nghiệp chủ động tiên phong trong các sáng kiến, lồng ghép các hoạt động giảm thiểu nhựa dùng một lần vào chiến lược phát triển và coi đó là giá trị cốt lõi cho sự phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, số lượng các doanh nghiệp đó vẫn còn hạn chế, do đó việc huy động thêm các doanh nghiệp khác cùng tham gia trong thời gian sắp tới là vô cùng cần thiết.

Còn ông Phùng Văn Huy – Giám đốc Ecopark Hải Dương cho rằng để giảm thiểu rác thải nhựa có vai trò rất quan trọng của các nhà quản lý, các chính sách. “Sở dĩ việc chống sử dụng túi nilon, rác thải nhựa còn gặp nhiều khó khăn là do túi nilon quá rẻ, do tính tiện lợi của nhựa dùng một lần, và người tiêu dùng dùng xong không có ý thức gom lại xử lý. Chúng ta cứ đi nhặt rác rồi lại có người xả rác. Cần phải có chính sách để can thiệp mạnh mẽ hơn nữa, hướng đến thay đổi hành vi, nhận thức của người tiêu dùng”, ông Huy nói.

Theo ông Hoàng Văn Thức – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục môi trường (Bộ Tài nguyên & Môi trường), phong trào chống rác thải nhựa đang diễn ra mạnh mẽ và truyền thông đóng vai trò rất quan trọng để thay đổi hành vi, ứng xử của cộng đồng đối với rác thải nhựa. Và công tác truyền thông đã và sẽ phải gắn liền với nỗ lực của toàn dân trong chống rác thải nhựa. Bên cạnh đó, theo ông Thức, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan truyền thông trong việc tuyên truyền đến nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi đối với rác thải nhựa thì bản thân các doanh nghiệp, nhà sản xuất phải nhận thức được vấn đề như trong quá trình sản xuất phải thân thiện với môi trường, ứng dụng khoa học công nghệ để giảm thiểu những tác động tiêu cực ra môi trường. Ngoài ra, cần phải có những sản phẩm mới thay thế cho sản phẩm nhựa dùng một lần.

Ở vị trí là một doanh nghiệp, ông Phan Thanh Bình – Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Petrolimex khu vực V cho biết tại Petrolimex việc thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, không sử dụng nước đóng chai sử dụng nhựa dùng một lần đã được triển khai thực hiện nhiều năm và đã đi vào nề nếp, ý thức chứ không chỉ dừng lại phong trào.

tang cuong trach nhiem cua nha quan ly doanh nghiep truyen thong trong cuoc chien chong rac thai nhua
Đại diện các Sở, ban ngành, hiệp hội trên địa bàn TP. Đà Nẵng ký cam kết hành động chống rác thải nhựa

Ngay tại buổi tọa đàm, các đơn vị, hiệp hội trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã ký cam kết hành động chống rác thải nhựa trong thời gian tới.

Trong đó, đối với ngành Công Thương Đà Nẵng sẽ tập trung vào 4 trọng tâm gồm xây dựng kế hoạch và cam kết giảm sử dụng túi nilon trong ngành Công Thương; tuyên truyền vận động giảm thiểu sử dụng túi nilon tại các chợ truyền thống, siêu thị; có kế hoạch thí điểm mô hình chợ không sử dụng túi nilon đối với 1 chợ truyền thống trên địa bàn thành phố; phát động phong trào ngày không sử dụng túi nilon ở các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: rác thải nhựa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trình diễn “Nghệ thuật trang trí trên vải của người Lô Lô”

Trình diễn “Nghệ thuật trang trí trên vải của người Lô Lô”

Ngày 20/4, Craft Link đã tổ chức buổi trình diễn nghề “Nghệ thuật trang trí trên vải của người Lô Lô".
Meeting with PM 2024: Ươm mầm tài năng kinh tế

Meeting with PM 2024: Ươm mầm tài năng kinh tế

Ngày 20/4, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Meeting with PM 2024 với chủ đề Self-Reliant Economy.
Bài 2: Khẩn trương ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn

Bài 2: Khẩn trương ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn

UBND tỉnh Ninh Thuận ra kế hoạch ứng phó hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn; chỉ đạo các ngành, địa phương có giải pháp cấp bách trong giai đoạn hiện nay.
Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Ngày 20/4, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức chương trình “Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế” tại Trường THPT Đồng Quan (huyện Phú Xuyên).
Bài 1: Hạn hán

Bài 1: Hạn hán ''đe dọa'' Ninh Thuận

Tình trạng khô hạn kéo dài bất thường do biến đổi khí hậu đang đe dọa nguồn nước, lương thực và đời sống hàng nghìn người dân tỉnh Ninh Thuận.

Tin cùng chuyên mục

Thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 20/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động, sóng cao

Dự báo thời tiết biển hôm nay 20/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động, sóng cao

Thời tiết biển hôm nay 20/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/4/2024: Hà Nội trời nắng nóng, đêm có mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/4/2024: Hà Nội trời nắng nóng, đêm có mưa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/4/2024, Hà Nội có mây, trời nắng nóng; đêm nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác
Làm gì để minh bạch “thị trường” rác thải nhựa trong thực thi EPR?

Làm gì để minh bạch “thị trường” rác thải nhựa trong thực thi EPR?

Yêu cầu có một thị trường giao dịch rác thải để đảm bảo minh bạch đầu vào là điều mà nhiều doanh nghiệp tái chế hiện nay mong mỏi khi thực hiện cơ chế EPR.
Quảng Bình: Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thu hút du khách

Quảng Bình: Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thu hút du khách

Quảng Bình đang tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh, đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, thu hút du khách.
Khơi dậy văn hoá đọc, mang "hành trang tri thức" tới thanh niên

Khơi dậy văn hoá đọc, mang "hành trang tri thức" tới thanh niên

Chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” được tổ chức lần đầu vào năm 2021, nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên về giá trị của việc đọc sách...
Hải Phòng: Sông Lạch Tray cấm phương tiện thủy lưu thông từ 5h00 ngày 20/4

Hải Phòng: Sông Lạch Tray cấm phương tiện thủy lưu thông từ 5h00 ngày 20/4

Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I cho biết, từ 5h00 ngày 20/4, một đoạn luồng đường thủy trên sông Lạch Tray, Hải Phòng sẽ cấm phương tiện thủy lưu thông.
Sẽ giảm số lượng bệnh viện thuộc Bộ Y tế

Sẽ giảm số lượng bệnh viện thuộc Bộ Y tế

Bộ Y tế chỉ giữ lại một số ít bệnh viện thuộc tiêu chí là bệnh viện đầu ngành, phù hợp quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia.
Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong

Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong

Ban Tuyên giáo Trung ương vừa ban hành Hướng dẫn số 153-HD/BTGTW về tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong.
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội

Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục phát đi cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân.
Công đoàn Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh

Công đoàn Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh

Tổ chức công đoàn vững mạnh góp phần phát triển cơ quan vững mạnh; chăm lo, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Tận thấy hồ thủy lợi ở Ninh Thuận cạn trơ đáy

Tận thấy hồ thủy lợi ở Ninh Thuận cạn trơ đáy

Hồ Ông Kinh (huyện Ninh Hải) có dung tích 0,83 triệu m3 nhưng đã cạn trơ đáy nhiều tháng qua, kể từ khi tỉnh Ninh Thuận bước vào thời kỳ cao điểm mùa khô...
Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, Hà Nội luôn xác định công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là việc làm thường xuyên, liên tục.
Dòng chảy xu thế, làng nghề truyền thống hóa ‘

Dòng chảy xu thế, làng nghề truyền thống hóa ‘'thủ phủ'' rác

Làng nghề truyền thống làm tăm hương ở bên bờ dòng Bắc Quảng Hoa (TP. Hà Nội) theo dòng chảy xu thế nay thành ‘'thủ phủ’' phế liệu, chuyên thu mua, sơ chế rác…
Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Dự báo, các đợt xâm nhập mặn cao xuất hiện từ 22-25/4/2024. Tuy nhiên, ở vùng các cửa sông Cửu Long, xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm.
Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam nằm trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dành 5,7% GDP cho các dự án trong lĩnh vực này.
Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng mở rộng, ngoài Tây Bắc Bộ, nắng nóng mở rộng vùng Đồng bằng Bắc Bộ, chiều tối và đêm có mưa.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/4/2024: Có mưa vài nơi, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/4/2024: Có mưa vài nơi, biển động

Thời tiết biển hôm nay 19/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa vài nơi. Gió Đông Nam đến Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt, nắng nóng

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt, nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/4/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, nền nhiệt độ cao nhất có nơi trên 36 độ C
Tuyên Quang: Không đánh đổi tài nguyên rừng để phát triển du lịch

Tuyên Quang: Không đánh đổi tài nguyên rừng để phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, Tuyên Quang luôn xác định, khai thác tiềm năng phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động