Tăng cơ bắp, cân bằng dinh dưỡng với đạm đậu nành

PV

PV

Người yêu vận động có thêm một lựa chọn đạm thực vật khỏe lành từ đậu nành nhờ vào lợi ích giúp tăng khối lượng và sức mạnh cơ bắp.
Giới trẻ Việt tự tin chinh phục lối sống healthy với bí quyết riêng
Ức gà có thực sự tốt để giảm cân và tăng cơ bắp?

Tăng cơ bắp nhưng đừng quên cân bằng!

Từ lâu, đạm whey vốn được xem là loại đạm tối ưu cho quá trình xây dựng cơ bắp vì loại đạm này chứa nhiều nhánh có leucine - axit amin chủ yếu chịu trách nhiệm kích hoạt tổng hợp đạm cơ bắp. Theo thông tin trên tạp chí chuyên ngành Journal of Sports Science & Medicine, đạm whey chiếm 20% hàm lượng đạm động vật trong sữa truyền thống. Vì vậy, bên cạnh việc sử dụng đạm whey bổ sung, một lựa chọn khác của những người yêu thích vận động là ăn thêm nhiều đạm từ thịt đỏ (chẳng hạn như thịt bò) nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện của bản thân.

Tăng cơ bắp, cân bằng dinh dưỡng với đạm đậu nành
Việc cân bằng dinh dưỡng cũng rất quan trọng đối với cộng đồng yêu tập luyện thể chất.

Tuy nhiên, đạm động vật sở hữu lượng cholesterol cao, có ít hoặc không có chất xơ, nhiều chất béo no, giàu khoáng chất và ít chất chống ôxy hóa. Đáng chú ý, tiêu thụ thịt đỏ vượt mức khuyến cáo có thể gây dư thừa sắt và thúc đẩy phản ứng của gốc tự do gây hại cho cơ thể, dẫn đến nhiều hậu quả về mặt sức khỏe như giảm thị lực, đẩy nhanh quá trình lão hóa, tăng nguy cơ bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường… Điều này càng thúc đẩy những người thích vận động chú ý nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng và không ngừng tìm kiếm những nguồn đạm tốt cho cơ bắp, vóc dáng lẫn sức khỏe.

Tận dụng sức mạnh của đạm đậu nành để hưởng lợi ích nhân đôi

Các kết quả nghiên cứu gần đây chắc hẳn mang đến tin vui cho cộng đồng vừa yêu thích rèn luyện thể chất vừa mong muốn tiêu thụ các nguồn đạm thực vật khỏe lành. Theo đó, đạm đậu nành phân lập (đạm được lấy từ đậu nành) đã được chứng minh là hoàn toàn không thua kém đạm whey trong quá trình xây dựng cơ bắp.

Tăng cơ bắp, cân bằng dinh dưỡng với đạm đậu nành
Đạm đậu nành mang đến nhiều lợi ích cho cộng đồng yêu thích tập luyện. Nguồn: Healthkart

Loạt nghiên cứu này được tiến sĩ Mark Messina, Giám đốc nghiên cứu dinh dưỡng đậu nành, Viện Dinh dưỡng đậu nành toàn cầu, Hoa Kỳ đề cập trong bài trình bày tại Hội thảo Dinh dưỡng Thực vật do Vinasoy và Viện Dinh dưỡng đồng tổ chức. Cụ thể, một nghiên cứu đã nhắc đến việc uống sữa đậu nành trong 12 tuần tập luyện đã làm tăng khối lượng và sức mạnh cơ bắp. Như vậy, việc bổ sung đạm đậu nành sẽ dẫn đến tăng cường sức mạnh và mô nạc ở những người tập luyện cơ bắp, tương tự như bổ sung đạm whey. Cũng có bằng chứng cho thấy sự kết hợp của đạm đậu nành và đạm whey có thể có lợi hơn so với sử dụng từng loại đạm riêng lẻ.

Ngoài ra, các nghiên cứu khác từ Ấn Độ và Trung Quốc (cũng được tiến sĩ Mark Messina chia sẻ trong hội thảo) còn chứng minh đạm đậu nành có hiệu quả trong việc giảm tác động tiêu cực của tổn thương cơ do tập luyện trong cộng đồng vận động viên thể thao.

Tăng cơ bắp, cân bằng dinh dưỡng với đạm đậu nành

Các nguồn đạm đậu nành đa dạng mang đến nhiều lựa chọn cho những người tập luyện.

Nguồn: Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ

Tác động tích cực của đạm đậu nành đối với quá trình xây dựng cơ bắp không chỉ dừng lại đó. Một lợi thế quan trọng khác của đạm đậu nành nằm ở hạm lượng đạm dồi dào, có chất lượng cao cùng với nguồn cung cấp phong phú chất béo thực vật và các axit béo không no đa omega-3, omega-6 thiết yếu với cơ thể. Vì thế, việc bổ sung đạm đậu nành vào bữa ăn hằng ngày sẽ giúp cho chế độ dinh dưỡng của những người yêu vận động trở nên lành mạnh, cân bằng và thuận lợi hơn. Điều này cũng phù hợp với khuyến nghị từ Viện Dinh dưỡng: “Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành là một trong những nguồn cung cấp đạm thực vật, chất xơ cần thiết để góp phần duy trì, bảo vệ và phát triển cơ thể”.

Tăng cơ bắp, cân bằng dinh dưỡng với đạm đậu nành

Quá trình xây dựng khối lượng và sức mạnh cơ bắp rất cần có “bạn đồng hành” hữu ích như đạm đậu nành.

Nguồn: Alprofoundation

Với những người trưởng thành, Tiến sĩ Mark Messina - Giám đốc Nghiên cứu Dinh dưỡng Đậu nành, Viện Dinh dưỡng Đậu nành toàn cầu, Hoa Kỳ, cho biết lượng dùng khuyến nghị các thực phẩm từ đậu nành là 2 phần ăn hằng ngày (tương đương 15-25 gam đạm đậu nành). Đặc biệt, với sự đa dạng của thực phẩm từ đậu nành, những người theo đuổi lối sống tích cực vận động sẽ có rất nhiều lựa chọn để thêm đạm đậu nành vào khẩu phần mà trong đó, đơn giản và tiện lợi nhất chính những hộp sữa đậu nành thơm ngon.

Đối với người vận động thông thường, việc bổ sung 1-2 hộp sữa đậu nành Fami mỗi ngày (loại ít đường là tốt nhất) sẽ đảm bảo tăng cường cơ bắp. Điều này đặc biệt quan trọng đối với người ở độ tuổi trung niên trở lên khi lượng cơ trong cơ thể có nguy cơ giảm dần theo thời gian, nên việc luyện tập và duy trì lượng cơ là rất cần thiết.
PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: chất dinh dưỡng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Y tế yêu cầu giám sát kê đơn, chỉ định trong khám, điều trị bệnh

Bộ Y tế yêu cầu giám sát kê đơn, chỉ định trong khám, điều trị bệnh

Bộ Y tế tiếp tục yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát kê đơn, chỉ định trong khám bệnh, điều trị cho người bệnh...
Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân

Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân

Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đối với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, quan tâm phát triển ngành y tế, đặc biệt đầu tư xây dựng hệ thống y tế dự phòng…
Đề xuất chi trả cho người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trái tuyến

Đề xuất chi trả cho người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trái tuyến

Bộ Y tế đang đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, trong đó có đề xuất phương án chi trả cho người khám chữa bệnh trái tuyến.
Cây ké đầu ngựa - Trị viêm khớp trong dân gian

Cây ké đầu ngựa - Trị viêm khớp trong dân gian

Cây ké đầu ngựa rất nổi tiếng trong Đông y, bởi công dụng chữa đau răng, phong hàn, mề đay, mụn nhọt và đặc biệt là chữa bệnh viêm khớp.
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chúc mừng các y bác sĩ nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chúc mừng các y bác sĩ nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam

Chiều ngày 22/2, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã đến chúc mừng các y bác sĩ ngày Thầy thuốc Việt Nam tại một số bệnh viện ở Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị xác minh và xử lý sự cố y khoa tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng

Đề nghị xác minh và xử lý sự cố y khoa tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế Lâm Đồng đề nghị xác minh và xử lý sự cố y khoa tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng.
An toàn thực phẩm mùa lễ hội: Tuyên truyền là yếu tố tiên quyết

An toàn thực phẩm mùa lễ hội: Tuyên truyền là yếu tố tiên quyết

Mùa lễ hội 2024 đã bắt đầu. Hoạt động lễ hội cũng đồng nghĩa với những quán ăn thời vụ xuất hiện. Điều này đặt ra vấn đề đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.
Đấu thầu thuốc, thiết bị y tế cần giải quyết những vướng mắc thực tiễn

Đấu thầu thuốc, thiết bị y tế cần giải quyết những vướng mắc thực tiễn

Đấu thầu thuốc, thiết bị y tế là những vấn đề hết sức quan trọng, cần phải giải quyết dứt điểm vướng mắc.
Những trái cây đem hấp chín thành thuốc bổ, tốt cho sức khỏe

Những trái cây đem hấp chín thành thuốc bổ, tốt cho sức khỏe

Trái cây là một trong những nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. Đối với một số loại trái cây, việc hấp chín có thể đem lại hiệu quả chữa bệnh bất ngờ.
Đề xuất điều chỉnh phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế phù hợp với mức đóng

Đề xuất điều chỉnh phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế phù hợp với mức đóng

Đề xuất trên nhằm từng bước cải thiện phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế theo hướng tăng tính chi phí hiệu quả, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Ăn chậm, nhai kỹ có lợi ích gì?

Ăn chậm, nhai kỹ có lợi ích gì?

Do cuộc sống bận rộn, thời gian dành cho bữa ăn ngày càng bị rút ngắn, nên nhai kỹ, ăn chậm sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Củ kiệu - món ăn đơn giản nhưng rất có lợi cho sức khỏe

Củ kiệu - món ăn đơn giản nhưng rất có lợi cho sức khỏe

Củ kiệu là loại rau củ quen thuộc trong các bữa ăn của gia đình Việt, những món ăn được chế biến từ củ kiệu tuy đơn giản nhưng rất có lợi cho sức khỏe.
TP. Hồ Chí Minh: 2 bệnh nhi nhập viện do nghi ngộ độc botulinum

TP. Hồ Chí Minh: 2 bệnh nhi nhập viện do nghi ngộ độc botulinum

Sau khi ăn, hai bệnh nhi tại TP. Hồ Chí Minh xuất hiện tình trạng nôn mửa, đau đầu, phải nhập viện cấp cứu, nghi ngờ do ngộ độc botulinum toxin.
Những đồ dùng trong nhà cần thay mới thường xuyên

Những đồ dùng trong nhà cần thay mới thường xuyên

Một số đồ dùng gia đình là những vật dụng cần thiết hàng ngày, trên thực thế qua thời gian sử dụng, đồ dùng sẽ bị cũ, hỏng, nhiễm khuẩn.
Cần quản lý ngành dược theo cơ chế thị trường

Cần quản lý ngành dược theo cơ chế thị trường

Quản lý ngành dược theo cơ chế thị trường, công khai, minh bạch nhưng có kiểm soát, an toàn, chất lượng.
Quả nhót - những công dụng đối với sức khỏe

Quả nhót - những công dụng đối với sức khỏe

Quả nhót không chỉ là một loại cây ăn quả mà còn được dùng để nấu canh chua. Đặc biệt quả nhót còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Chống lão hóa da, ngừa nám da khi ăn cà chua mỗi ngày

Chống lão hóa da, ngừa nám da khi ăn cà chua mỗi ngày

Cà chua là loại quả phổ biến ở Việt Nam. Cà chua nếu ăn đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ.
Cảnh báo hàm lượng vi khuẩn trong đũa gỗ, đũa tre

Cảnh báo hàm lượng vi khuẩn trong đũa gỗ, đũa tre

Sau khi rửa sạch bát đũa bằng cách thông thường, hàm lượng vi khuẩn của đũa gỗ đã rửa là 660 đơn vị, cao gấp 3,3 lần so với giá trị tiêu chuẩn.
Đề xuất thông tuyến khám chữa bệnh trên phạm vi toàn quốc, Bộ Y tế nói gì?

Đề xuất thông tuyến khám chữa bệnh trên phạm vi toàn quốc, Bộ Y tế nói gì?

Bộ Y tế đã có trả lời ý kiến của cử tri đề nghị xem xét, điều chỉnh cho thông tuyến bảo hiểm y tế trong phạm vi cả nước, để tránh thiệt thòi cho người tham gia.
Những lý do nên ngâm các loại hạt và trái cây khô trước khi chế biến

Những lý do nên ngâm các loại hạt và trái cây khô trước khi chế biến

Việc ngâm các loại hạt và trái cây khô qua đêm được cho là giúp tăng cường hiệu quả của các loại thực phẩm này cho sức khoẻ.
Lạng Sơn: Tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các lễ hội

Lạng Sơn: Tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các lễ hội

Trong mùa lễ hội xuân 2024, tỉnh Lạng Sơn sẽ tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Những ai ăn rau muống mỗi ngày sẽ hại cho sức khoẻ

Những ai ăn rau muống mỗi ngày sẽ hại cho sức khoẻ

Không phải ai ăn rau muống cũng tốt, với một số trường hợp ăn rau muống mỗi ngày có thể sẽ gây hại cho sức khỏe.
Nghi ngờ chứa mảnh nhựa, các sản phẩm váng sữa Ambrosia My Mini Pots bị thu hồi

Nghi ngờ chứa mảnh nhựa, các sản phẩm váng sữa Ambrosia My Mini Pots bị thu hồi

Công ty Premier Foods thu hồi các sản phẩm váng sữa Ambrosia My Mini Pots do có thể chứa mảnh nhựa.
Bộ Y tế cấp mới, gia hạn 135 biệt dược gốc và thuốc sản xuất trong nước

Bộ Y tế cấp mới, gia hạn 135 biệt dược gốc và thuốc sản xuất trong nước

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định công bố danh mục 135 thuốc biệt dược gốc, thuốc sản xuất trong nước.
Nội tạng món ăn nhiều dinh dưỡng nhưng tiềm ẩn nguy hại cho sức khỏe

Nội tạng món ăn nhiều dinh dưỡng nhưng tiềm ẩn nguy hại cho sức khỏe

Nội tạng động vật như lòng, gan, dạ dày là món ăn giàu đạm, được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, đây cũng là thực phẩm gây hại cho sức khỏe nếu ăn quá nhiều.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động