Tận dụng hiệp định thương mại tự do thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh mới

Các Sở ngành, doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực, ngành hàng vùng đồng bằng sông Cửu Long kiến nghị các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh mới.
Bàn giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường khu vực EVFTA và CPTPP trong bối cảnh mới

Cập nhật thông tin cơ hội, thách thức thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa

Ngày 30/11, tại tỉnh Tiền Giang Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội thảo “Bàn giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường khu vực EVFTA và CPTPP trong bối cảnh mới”.

Tận dụng hiệp định thương mại tự do thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh mới
Ông Trần Quốc Toản - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, thông tin về kết quả xuất khẩu sang thị trường EVFTA, CPTPP và các ưu đãi thuế quan doanh nghiệp cần lưu ý tại hội thảo

Tại hội thảo, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan đã cung cấp thêm các thông tin, kiến thức để các cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội, doanh nghiệp nắm rõ các cơ hội, thách thức từ thị trường, đảm bảo tính chủ động trong hoạt động giao thương. Cũng như kịp thời thích nghi với thị trường, tránh bỏ lỡ cơ hội từ các khu vực thị trường vốn đã chứng minh được tiềm năng và đặc biệt là sở hữu các ưu đãi về thuế quan từ 2 FTA thế hệ mới CPTPP và EVFTA mà Việt Nam đã gia ký kết.

Theo đó, ông Trần Quốc Toản - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đã có đánh giá kết quả xuất khẩu sang thị trường EVFTA và CPTPP và các ưu đãi thuế quan doanh nghiệp cần lưu ý. Còn đại diện đến từ Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cũng thông tin đến các đại biểu những thay đổi trong xu hướng nhập khẩu và các quy định hàng rào kỹ thuật chú trọng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Trọng Nghĩa - Phó trưởng phòng Phòng Quản Lý Xuất nhập khẩu khu vực TP. Hồ Chí Minh (Cục Xuất nhập khẩu- Bộ Công Thương) cũng thông tin những điểm cốt lõi về Quy tắc xuất xứ trong các Hiệp định EVFTA và CPTPP.

Kiến nghị nhiều giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh mới

Tại hội thảo, đại diện Sở Công Thương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất khẩu thuộc nhiều lĩnh vực các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã nêu những khó khăn và kiến nghị giải pháp cần tháo gỡ để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường khu vực EVFTA và CPTPP trong bối cảnh mới.

Các đại biểu đều nìn nhận việc ký kết và tham gia vào các FTA như Hiệp định EVFTA và CPTPP đã thúc đẩy sản lượng và kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng trưởng sang các quốc gia đối tác. Hiện nay, cơ hội mở rộng xuất khẩu đang hiện hữu, nhưng để tận dụng tối đa các ưu đãi từ FTA vẫn còn là thách thức với nhiều doanh nghiệp Việt. Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình thị trường thương mại hàng hóa toàn cầu chịu tác động mạnh mẽ bởi diễn biến khó lường của biến động địa chính trị, dịch Covid-19, giá cước vận tải và nguyên vật liệu đầu vào sản xuất tăng cao… hay mới đây nhất là xu hướng lạm phát tại nhiều quốc gia.

Tận dụng hiệp định thương mại tự do thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh mới
Doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu cần nỗ lực đổi mới chính mình, chuẩn bị kế hoạch bài bản để tận dụng tối đa cơ hội thị trường trong bối cảnh mới

Để tận dụng cơ hội thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh mới, bên cạnh sự hỗ trợ, phổ biến, tuyên truyền, làm rõ hơn các cơ chế, chính sách của Chính phủ, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan đến xuất khẩu hàng hoá sang các khu vực thị trường EVFTA và CPTPP. Qua đó, để các cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội, doanh nghiệp nắm rõ các cơ hội, thách thức từ thị trường, đảm bảo tính chủ động trong hoạt động giao thương, kịp thời thích nghi với thị trường, tránh gián đoạn thương mại không đáng có, tránh bỏ lỡ cơ hội từ các khu vực thị trường vốn đã chứng minh được tiềm năng.

Cùng với đó, doanh nghiệp cần nỗ lực đổi mới chính mình, chuẩn bị kế hoạch bài bản để tận dụng tối đa cơ hội thị trường. Trong sản xuất, ngoài việc chủ động kiểm soát, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ tiêu chuẩn và quy định nhập khẩu của EU, doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng truy xuất nguồn gốc, đáp ứng quy tắc xuất xứ để được hưởng các ưu đãi từ EVFTA…

Ông Đặng Văn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang - cho biết: Thời gian qua, Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan cũng đã và đang nỗ lực triển khai những công việc cần thiết để thực thi hiệp định và hỗ trợ doanh nghiệp khai thác lợi ích của các FTA này. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát việc tiếp cận thông tin về các FTA, mức độ nhận biết của các doanh nghiệp về các FTA còn chưa cao, nhận thức chưa thực sự đầy đủ. Trong đó, nhiều doanh nghiệp gặp phải vướng mắc trong quá trình thực hiện các văn bản pháp luật hướng dẫn thực thi các FTA...

Để tiếp tục thực hiện đồng bộ và khai thác hiệu quả các FTA đã có hiệu lực, tận dụng đầy đủ các cơ hội và đối phó với các thách thức của việc gia nhập các FTA, Sở Công Thương Tiền Giang đề xuất, kiến nghị một số giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường khu vực CPTPP và EVFTA trong bối cảnh mới.

Theo đó, Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang kiến nghị Chính phủ, Bộ Công Thương có cơ chế hỗ trợ kiện toàn bộ máy tổ chức, nâng cao kiến thức và năng lực cho cán bộ làm hội nhập kinh tế quốc tế ở địa phương. Đồng thời tiếp tục hỗ trợ tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị, lớp tập huấn cho từng nhóm đối tượng (cán bộ, công chức và doanh nghiệp) theo từng nội dung cụ thể gắn với thực tiễn phát triển của tỉnh. Bộ Công Thương xem xét, biên chế riêng cán bộ, công chức đảm nhiệm lĩnh vực xuất nhập khẩu cho các Sở Công Thương.

Cùng với đó, triển khai các chương trình hỗ trợ hội nhập FTA, cụ thể là các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh; hỗ trợ địa phương trong việc kiểm nghiệm đối với nông, thủy sản xuất khẩu.

Song song đó, hỗ trợ doanh nghiệp về các thông tin, hướng dẫn liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa sang thị trường các đối tác đã có FTA với Việt Nam. Cũng như tiếp tục thông tin về các hiệp định thương mại tự do, những thách thức, cơ hội, thông tin về các thị trường, các rào cản phi thuế quan và biện pháp phòng vệ thương mại để các doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh cho phù hợp với tình hình mới.

“Trong các hội thảo, tập huấn nói chung, các Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài hàng tháng nói riêng, tổ chức theo từng ngành hàng cụ thể để việc cung cấp cũng như tiếp nhận thông tin hiệu quả, thiết thực hơn” - ông Đặng Văn Tuấn đề nghị.

Bên cạnh đó, có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hạn chế về vốn khi tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, nhất là tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại các nước tham gia Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia theo từng nhóm sản phẩm, ngành hàng chung cho từng nhóm địa phương có cùng lợi thế. Hỗ trợ nâng cao nâng cao năng lực, tính cạnh tranh cho doanh nghiệp, nguồn lực (chuyển đổi số, tạo nguồn lao động có kỹ năng, tay nghề cao…) để đáp ứng các tiêu chuẩn, quy định về xuất xứ hàng hóa, các vấn đề phát triển bền vững, nắm bắt các xu hướng tiêu dùng mới của các thị trường…

Việc thực thi các iệp định thương mại tư do thế hệ mới đã và sẽ tạo điều kiện, mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam nhưng cũng sẽ có rất nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam. Để tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức, đòi hỏi các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp phải nắm vững những cam kết của Việt Nam và đối tác để thực thi cho đúng, đồng thời phải có các hành động kịp thời nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho mình và cho cả nền kinh tế.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hàng hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tận dụng lợi thế từ Hiệp định CPTPP, xuất khẩu thủy sản qua Australia tăng trưởng mạnh

Tận dụng lợi thế từ Hiệp định CPTPP, xuất khẩu thủy sản qua Australia tăng trưởng mạnh

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng 33%. Nhờ lợi thế từ Hiệp định CPTPP, Australia là thị trường có dư địa tốt cho xuất khẩu thủy sản.
“Trái ngọt” xuất khẩu hàng hóa từ Hiệp định CPTPP

“Trái ngọt” xuất khẩu hàng hóa từ Hiệp định CPTPP

Sau 5 năm thực thi, Hiệp định CPTPP đã mang lại kết quả tích cực cho hoạt động xuất khẩu, các doanh nghiệp trong nước đã khai thác có hiệu quả cơ hội từ CPTPP.
Xuất khẩu tôm vào Australia: Gia tăng các sản phẩm chế biến sâu

Xuất khẩu tôm vào Australia: Gia tăng các sản phẩm chế biến sâu

Nhu cầu các sản phẩm tôm chế biến của thị trường Australia khá cao. Do vậy, doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang thị trường này cần chú trọng xây dựng thương hiệu.
Xuất khẩu cá tra sang CPTPP: Mexico và Canada lấy lại "sắc xanh tăng trưởng”

Xuất khẩu cá tra sang CPTPP: Mexico và Canada lấy lại "sắc xanh tăng trưởng”

10 tháng năm 2023, xuất khẩu cá tra sang khối CPTPP đạt hơn 200 triệu USD, dù giảm so với cùng kỳ, song thị trường Mexico, Canada lấy lại "sắc xanh tăng trưởng"
Bộ chỉ số FTA Index: Tạo động lực để địa phương bứt phá

Bộ chỉ số FTA Index: Tạo động lực để địa phương bứt phá

Bộ chỉ số FTA Index được Bộ Công Thương xây dựng nhằm phản ánh mức độ hiệu quả các FTA mang tới cho các địa phương, đồng thời tạo động lực để địa phương bứt phá

Tin cùng chuyên mục

Đáp ứng tiêu chuẩn phát triển bền vững: “Chìa khoá” tăng trưởng xuất khẩu da giày

Đáp ứng tiêu chuẩn phát triển bền vững: “Chìa khoá” tăng trưởng xuất khẩu da giày

Doanh nghiệp xuất khẩu da giày triển khai để phát triển bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn từ các FTA, trong đó có Hiệp định CPTPP.
Hiệp định CPTPP kích thích doanh nghiệp Việt xanh hóa để làm chủ cuộc chơi

Hiệp định CPTPP kích thích doanh nghiệp Việt xanh hóa để làm chủ cuộc chơi

Tác động Hiệp định CPTPP đã giúp nhiều doanh nghiệp Việt quan tâm đến áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn và hướng tới mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xuất khẩu hàng hoá sang các nước châu Á khởi sắc nhờ “đòn bẩy” CPTPP

Xuất khẩu hàng hoá sang các nước châu Á khởi sắc nhờ “đòn bẩy” CPTPP

Hiệp định CPTPP đã giúp xuất khẩu hàng hoá từ Việt Nam sang các nước khu vực châu Á thuộc khối CPTPP gia tăng đáng kể.
Xuất khẩu vào thị trường Canada: Doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn phát triển bền vững

Xuất khẩu vào thị trường Canada: Doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn phát triển bền vững

Bà Trần Thu Quỳnh – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada chia sẻ, doanh nghiệp xuất khẩu vào Canada cần đặc biệt quan tâm đến phát triển bền vững.
Xuất khẩu thủy sản sang Canada: Chỉ 12% kim ngạch sử dụng ưu đãi từ CPTPP

Xuất khẩu thủy sản sang Canada: Chỉ 12% kim ngạch sử dụng ưu đãi từ CPTPP

Sau 5 năm triển khai CPTPP, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang Canada vẫn chủ yếu sử dụng MFN, chỉ có 12% kim ngạch sử dụng ưu đãi từ hiệp định này.
Tận dụng CPTPP, thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mexico

Tận dụng CPTPP, thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mexico

Là nền kinh tế phát triển năng động, Mexico đang dần trở thành khu vực thị trường hấp dẫn đối với cả thế giới, trong đó có xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam.
TS. Nguyễn Minh Phong: 4 điểm sáng của hàng Việt xuất khẩu sang CPTPP

TS. Nguyễn Minh Phong: 4 điểm sáng của hàng Việt xuất khẩu sang CPTPP

Sau 5 năm Hiệp định CPTPP có hiệu lực, TS Nguyễn Minh Phong cho rằng hàng Việt đã khẳng định được 4 điểm sáng ở thị trường này.
Xuất khẩu sang thị trường CPTPP: Cần đáp ứng các quy định về phát triển bền vững

Xuất khẩu sang thị trường CPTPP: Cần đáp ứng các quy định về phát triển bền vững

Phát triển bền vững là xu thế tất yếu mà doanh nghiệp cần phải đáp ứng để có thể tận dụng hiệu quả Hiệp định CPTPP.
Thị trường nào trong khối thị trường CPTPP đang mua cá tra nhiều nhất của Việt Nam?

Thị trường nào trong khối thị trường CPTPP đang mua cá tra nhiều nhất của Việt Nam?

Giá trị xuất khẩu cá tra sang Mexico mặc dù có sụt giảm, nhưng quốc gia Bắc Mỹ này vẫn duy trì vị trí dẫn đầu khối thị trường CPTPP về nhập khẩu cá tra Việt Nam
Chuyên gia kinh tế “hiến kế” xây dựng thương hiệu hàng hoá khi xuất khẩu sang thị trường CPTPP

Chuyên gia kinh tế “hiến kế” xây dựng thương hiệu hàng hoá khi xuất khẩu sang thị trường CPTPP

TS. Lê Duy Bình, chuyên gia kinh tế, Giám đốc Economica Việt Nam chia sẻ về giải pháp xây dựng thương hiệu hàng Việt khi xuất khẩu sang thị trường CPTPP.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với Bộ trưởng Vương quốc Anh phụ trách các vấn đề về Scotland

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với Bộ trưởng Vương quốc Anh phụ trách các vấn đề về Scotland

Vương quốc Anh chính thức ký gia nhập CPTPP đã mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai nước để tận dụng ưu đãi từ Hiệp định này trong thời gian tới.
Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu Việt tại thị trường CPTPP

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu Việt tại thị trường CPTPP

Để có những kết quả nổi bật trong xuất khẩu hàng hóa tại thị trường CPTPP, công tác xúc tiến thương mại đã liên tục được đổi mới và có những hoạt động hiệu quả.
Xây dựng thương hiệu hồ tiêu tại thị trường CPTPP: Cần bắt đầu từ chất lượng

Xây dựng thương hiệu hồ tiêu tại thị trường CPTPP: Cần bắt đầu từ chất lượng

Hiệp định CPTPP mở rộng cách cửa cho ngành hồ tiêu Việt Nam, tuy nhiên, để đi sâu vào khối thị trường này thì vấn đề chất lượng và thương hiệu phải song hành.
Hiệp định CPTPP: “Cú huých” cho hàng Việt xuất khẩu vào Canada

Hiệp định CPTPP: “Cú huých” cho hàng Việt xuất khẩu vào Canada

Kim ngạch xuất khẩu hàng Việt vào Canada đã tăng tới 110% sau 5 năm Hiệp định CPTPP có hiệu lực.
Xuất khẩu quế, hồi sang Canada tăng đột biến nhờ Hiệp định CPTTP

Xuất khẩu quế, hồi sang Canada tăng đột biến nhờ Hiệp định CPTTP

Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, kể từ sau khi Hiệp định CPTTP thực thi, xuất khẩu mặt hàng quế, hồi của Việt Nam vào địa bàn Canada tăng đột biến.
Canada đứng Top 2 trong khối thị trường CPTPP nhập khẩu cá tra từ Việt Nam

Canada đứng Top 2 trong khối thị trường CPTPP nhập khẩu cá tra từ Việt Nam

Canada tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trong khối thị trường CPTPP về nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam.
Hàng Việt vươn mình cùng Hiệp định CPTPP

Hàng Việt vươn mình cùng Hiệp định CPTPP

Xuất khẩu hàng Việt sang nhiều thị trường trong khối CPTPP đã có sự tăng trưởng rất cao sau khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực.
Phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP

Phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP

Sáng 27/9, Tạp chí Công Thương tổ chức Tọa đàm Phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP.
Xu hướng bảo hộ thương mại đang diễn ra như thế nào?

Xu hướng bảo hộ thương mại đang diễn ra như thế nào?

Những năm gần đây, thế giới đã chứng kiến sự suy thoái kinh tế toàn cầu dẫn tới xu hướng bảo hộ thương mại diễn ra ngày càng mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
3 nước nào được bổ sung áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CPTPP?

3 nước nào được bổ sung áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CPTPP?

Theo Nghị định số 68 của Chính phủ, bổ sung Malaysia, Chile và Brunei áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định CPTPP.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động