Tranh chấp thương mại đầu tiên trong CPTPP kể từ khi hiệp định được thực thi

New Zealand đã đệ đơn tranh chấp thương mại đối với Canada liên quan việc thực thi hạn ngạch thuế suất sữa theo Hiệp định CPTPP.
Hiệu quả 4 năm sau khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực

Sự kiện này đã đánh dấu tranh chấp thương mại đầu tiên được đưa ra bởi bất kỳ quốc gia nào trong thỏa thuận thương mại xuyên Thái Bình Dương kể từ khi có hiệu lực vào tháng 12/2018.

Trong tuyên bố đưa ra, Bộ trưởng Tăng trưởng Thương mại và Xuất khẩu của New Zealand Damien O’Connor cho biết, New Zealand đã thông báo cho Canada và các bên tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) khác về việc Canada thực hiện hạn ngạch thuế suất sữa (TRQ) đối với sữa của mình đi ngược lại các quy tắc của CPTPP.

Lập luận của New Zealand tương tự như trường hợp đang diễn ra của Mỹ về việc thực hiện các quy tắc nhập khẩu sữa của Canada theo Hiệp định Thương mại Mỹ - Mexico - Canada mới (USMCA).

Tranh chấp thương mại đầu tiên trong CPTPP kể từ khi hiệp định được thực thi

Chính phủ New Zealand cho biết, hạn ngạch thuế quan sữa của Canada vẫn chưa được thực hiện đầy đủ và các nhà xuất khẩu của họ không thể hưởng lợi đầy đủ từ việc tiếp cận thị trường đã được đàm phán theo CPTPP. Họ nói rằng, quyền tiếp cận thị trường bị mất này ước tính trị giá khoảng 68 triệu đôla New Zealand (tương đương 55 triệu đôla Mỹ) trong hai năm đầu tiên của thỏa thuận.

New Zealand có mối quan hệ tốt với Canada, một trong những đối tác thân cận nhất của nước này trên thế giới nên đã đánh giá cao sự tham gia của Canada vào vấn đề này ở các cấp độ khác nhau trong nhiều năm. Đó là lý do tại sao các cơ chế giải quyết tranh chấp trong các hiệp định thương mại tự do như CPTPP tồn tại để cung cấp một diễn đàn trung lập để giải quyết những tranh chấp đó khi phát sinh. Canada đã có 7 ngày để trả lời yêu cầu tham vấn của New Zealand. Nếu tham vấn không thành công trong việc giải quyết tranh chấp, New Zealand có thể yêu cầu thành lập một ban giải quyết tranh chấp.

Đầu tháng 11, New Zealand đã chính thức yêu cầu thành lập một ban hội thẩm để xét xử tranh chấp của nước này với Canada liên quan đến việc quản lý hạn ngạch thuế quan sữa (TRQ) theo CPTPP. Các ngành công nghiệp chính của New Zealand là xương sống của nền kinh tế nước này và do đó New Zealand tiếp tục làm mọi thứ có thể để đảm bảo nông dân được đối xử công bằng trên trường thế giới. Xuất khẩu chính trị giá 53 tỷ đôla cho nền kinh tế New Zealand vào năm ngoái và đang tiếp tục tăng lên. Điều quan trọng đối với an ninh kinh tế của tất cả người dân New Zealand là các quy tắc trong các hiệp định thương mại đang được tuân thủ.

Bộ trưởng Damien O’Connor cho rằng, Canada không tuân thủ các cam kết mà họ đã đưa ra trong CPTPP để cho phép các sản phẩm sữa vào Canada. Điều này đang ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu New Zealand, những người vẫn bị loại khỏi thị trường Canada và người tiêu dùng Canada, những người đang bỏ lỡ cơ hội lựa chọn tiêu dùng ngày càng tăng mà CPTPP hứa hẹn.

New Zealand đã khởi xướng tranh chấp vào ngày 12/5 năm nay bằng cách yêu cầu tham vấn chính thức với Canada để giải quyết những lo ngại này. Các cuộc tham vấn đã diễn ra vào tháng 6, nhưng không giải quyết được vấn đề. Do đó, New Zealand đã đưa ra quyết định yêu cầu thành lập một ban hội thẩm để xét xử và giải quyết tranh chấp. Điều này cuối cùng nhằm đảm bảo rằng các nhà xuất khẩu của New Zealand có thể tiếp cận những lợi ích đã được thỏa thuận theo CPTPP.

Đây là một vấn đề thương mại riêng biệt và các cơ chế giải quyết tranh chấp trong CPTPP. New Zealand đã gửi yêu cầu thành lập ban hội thẩm ngày 7/11. Canada và New Zealand giờ đây sẽ tham gia vào quy trình thành lập hội đồng bằng cách chọn ba cá nhân làm thành viên hội đồng. Các bên khác của CPTPP cũng có 10 ngày để tham gia tranh chấp với tư cách bên thứ ba nếu họ có lợi ích đáng kể trong tranh chấp.

New Zealand trước đây đã đưa tranh chấp lên Tổ chức Thương mại thế giới, nhưng đây là tranh chấp đầu tiên mà New Zealand đưa ra theo một hiệp định thương mại tự do và là tranh chấp đầu tiên mà bất kỳ bên nào đưa ra theo CPTPP.

Chính phủ đã tập trung vào việc mở ra cơ hội mới cho các nhà xuất khẩu bằng cách thực hiện bốn hiệp định thương mại tự do mới với Vương quốc AnhLiên minh châu Âu, cũng như thông qua CPTPP và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Do đó, nước này đang đảm bảo tiềm năng của các thỏa thuận này được hiện thực hóa.

Duy Hưng (tổng hợp, IGN, FBT)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định CPTPP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tận dụng lợi thế từ Hiệp định CPTPP, xuất khẩu thủy sản qua Australia tăng trưởng mạnh

Tận dụng lợi thế từ Hiệp định CPTPP, xuất khẩu thủy sản qua Australia tăng trưởng mạnh

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng 33%. Nhờ lợi thế từ Hiệp định CPTPP, Australia là thị trường có dư địa tốt cho xuất khẩu thủy sản.
“Trái ngọt” xuất khẩu hàng hóa từ Hiệp định CPTPP

“Trái ngọt” xuất khẩu hàng hóa từ Hiệp định CPTPP

Sau 5 năm thực thi, Hiệp định CPTPP đã mang lại kết quả tích cực cho hoạt động xuất khẩu, các doanh nghiệp trong nước đã khai thác có hiệu quả cơ hội từ CPTPP.
Xuất khẩu tôm vào Australia: Gia tăng các sản phẩm chế biến sâu

Xuất khẩu tôm vào Australia: Gia tăng các sản phẩm chế biến sâu

Nhu cầu các sản phẩm tôm chế biến của thị trường Australia khá cao. Do vậy, doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang thị trường này cần chú trọng xây dựng thương hiệu.
Xuất khẩu cá tra sang CPTPP: Mexico và Canada lấy lại "sắc xanh tăng trưởng”

Xuất khẩu cá tra sang CPTPP: Mexico và Canada lấy lại "sắc xanh tăng trưởng”

10 tháng năm 2023, xuất khẩu cá tra sang khối CPTPP đạt hơn 200 triệu USD, dù giảm so với cùng kỳ, song thị trường Mexico, Canada lấy lại "sắc xanh tăng trưởng"
Bộ chỉ số FTA Index: Tạo động lực để địa phương bứt phá

Bộ chỉ số FTA Index: Tạo động lực để địa phương bứt phá

Bộ chỉ số FTA Index được Bộ Công Thương xây dựng nhằm phản ánh mức độ hiệu quả các FTA mang tới cho các địa phương, đồng thời tạo động lực để địa phương bứt phá

Tin cùng chuyên mục

Đáp ứng tiêu chuẩn phát triển bền vững: “Chìa khoá” tăng trưởng xuất khẩu da giày

Đáp ứng tiêu chuẩn phát triển bền vững: “Chìa khoá” tăng trưởng xuất khẩu da giày

Doanh nghiệp xuất khẩu da giày triển khai để phát triển bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn từ các FTA, trong đó có Hiệp định CPTPP.
Hiệp định CPTPP kích thích doanh nghiệp Việt xanh hóa để làm chủ cuộc chơi

Hiệp định CPTPP kích thích doanh nghiệp Việt xanh hóa để làm chủ cuộc chơi

Tác động Hiệp định CPTPP đã giúp nhiều doanh nghiệp Việt quan tâm đến áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn và hướng tới mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xuất khẩu hàng hoá sang các nước châu Á khởi sắc nhờ “đòn bẩy” CPTPP

Xuất khẩu hàng hoá sang các nước châu Á khởi sắc nhờ “đòn bẩy” CPTPP

Hiệp định CPTPP đã giúp xuất khẩu hàng hoá từ Việt Nam sang các nước khu vực châu Á thuộc khối CPTPP gia tăng đáng kể.
Xuất khẩu vào thị trường Canada: Doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn phát triển bền vững

Xuất khẩu vào thị trường Canada: Doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn phát triển bền vững

Bà Trần Thu Quỳnh – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada chia sẻ, doanh nghiệp xuất khẩu vào Canada cần đặc biệt quan tâm đến phát triển bền vững.
Xuất khẩu thủy sản sang Canada: Chỉ 12% kim ngạch sử dụng ưu đãi từ CPTPP

Xuất khẩu thủy sản sang Canada: Chỉ 12% kim ngạch sử dụng ưu đãi từ CPTPP

Sau 5 năm triển khai CPTPP, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang Canada vẫn chủ yếu sử dụng MFN, chỉ có 12% kim ngạch sử dụng ưu đãi từ hiệp định này.
Tận dụng CPTPP, thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mexico

Tận dụng CPTPP, thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mexico

Là nền kinh tế phát triển năng động, Mexico đang dần trở thành khu vực thị trường hấp dẫn đối với cả thế giới, trong đó có xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam.
TS. Nguyễn Minh Phong: 4 điểm sáng của hàng Việt xuất khẩu sang CPTPP

TS. Nguyễn Minh Phong: 4 điểm sáng của hàng Việt xuất khẩu sang CPTPP

Sau 5 năm Hiệp định CPTPP có hiệu lực, TS Nguyễn Minh Phong cho rằng hàng Việt đã khẳng định được 4 điểm sáng ở thị trường này.
Xuất khẩu sang thị trường CPTPP: Cần đáp ứng các quy định về phát triển bền vững

Xuất khẩu sang thị trường CPTPP: Cần đáp ứng các quy định về phát triển bền vững

Phát triển bền vững là xu thế tất yếu mà doanh nghiệp cần phải đáp ứng để có thể tận dụng hiệu quả Hiệp định CPTPP.
Thị trường nào trong khối thị trường CPTPP đang mua cá tra nhiều nhất của Việt Nam?

Thị trường nào trong khối thị trường CPTPP đang mua cá tra nhiều nhất của Việt Nam?

Giá trị xuất khẩu cá tra sang Mexico mặc dù có sụt giảm, nhưng quốc gia Bắc Mỹ này vẫn duy trì vị trí dẫn đầu khối thị trường CPTPP về nhập khẩu cá tra Việt Nam
Chuyên gia kinh tế “hiến kế” xây dựng thương hiệu hàng hoá khi xuất khẩu sang thị trường CPTPP

Chuyên gia kinh tế “hiến kế” xây dựng thương hiệu hàng hoá khi xuất khẩu sang thị trường CPTPP

TS. Lê Duy Bình, chuyên gia kinh tế, Giám đốc Economica Việt Nam chia sẻ về giải pháp xây dựng thương hiệu hàng Việt khi xuất khẩu sang thị trường CPTPP.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với Bộ trưởng Vương quốc Anh phụ trách các vấn đề về Scotland

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với Bộ trưởng Vương quốc Anh phụ trách các vấn đề về Scotland

Vương quốc Anh chính thức ký gia nhập CPTPP đã mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai nước để tận dụng ưu đãi từ Hiệp định này trong thời gian tới.
Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu Việt tại thị trường CPTPP

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu Việt tại thị trường CPTPP

Để có những kết quả nổi bật trong xuất khẩu hàng hóa tại thị trường CPTPP, công tác xúc tiến thương mại đã liên tục được đổi mới và có những hoạt động hiệu quả.
Xây dựng thương hiệu hồ tiêu tại thị trường CPTPP: Cần bắt đầu từ chất lượng

Xây dựng thương hiệu hồ tiêu tại thị trường CPTPP: Cần bắt đầu từ chất lượng

Hiệp định CPTPP mở rộng cách cửa cho ngành hồ tiêu Việt Nam, tuy nhiên, để đi sâu vào khối thị trường này thì vấn đề chất lượng và thương hiệu phải song hành.
Hiệp định CPTPP: “Cú huých” cho hàng Việt xuất khẩu vào Canada

Hiệp định CPTPP: “Cú huých” cho hàng Việt xuất khẩu vào Canada

Kim ngạch xuất khẩu hàng Việt vào Canada đã tăng tới 110% sau 5 năm Hiệp định CPTPP có hiệu lực.
Xuất khẩu quế, hồi sang Canada tăng đột biến nhờ Hiệp định CPTTP

Xuất khẩu quế, hồi sang Canada tăng đột biến nhờ Hiệp định CPTTP

Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, kể từ sau khi Hiệp định CPTTP thực thi, xuất khẩu mặt hàng quế, hồi của Việt Nam vào địa bàn Canada tăng đột biến.
Canada đứng Top 2 trong khối thị trường CPTPP nhập khẩu cá tra từ Việt Nam

Canada đứng Top 2 trong khối thị trường CPTPP nhập khẩu cá tra từ Việt Nam

Canada tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trong khối thị trường CPTPP về nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam.
Hàng Việt vươn mình cùng Hiệp định CPTPP

Hàng Việt vươn mình cùng Hiệp định CPTPP

Xuất khẩu hàng Việt sang nhiều thị trường trong khối CPTPP đã có sự tăng trưởng rất cao sau khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực.
Phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP

Phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP

Sáng 27/9, Tạp chí Công Thương tổ chức Tọa đàm Phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP.
Xu hướng bảo hộ thương mại đang diễn ra như thế nào?

Xu hướng bảo hộ thương mại đang diễn ra như thế nào?

Những năm gần đây, thế giới đã chứng kiến sự suy thoái kinh tế toàn cầu dẫn tới xu hướng bảo hộ thương mại diễn ra ngày càng mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
3 nước nào được bổ sung áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CPTPP?

3 nước nào được bổ sung áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CPTPP?

Theo Nghị định số 68 của Chính phủ, bổ sung Malaysia, Chile và Brunei áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định CPTPP.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động