Ngành da giày đã tận dụng tốt Hiệp định CPTPP

Kể từ khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày sang khối thị trường này đã tăng từ 10% lên 14%.
Ngành da giày đặt mục tiêu xuất khẩu 27 tỷ USD năm 2023

Da giày là một trong số các ngành hàng được đánh giá tận dụng tốt Hiệp định Đối tác toàn diện tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP). Theo bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, hết tháng 9 xuất khẩu giày dép các loại sang một số thị trường trong khối Hiệp định CPTPP tăng ấn tượng. Cụ thể, sang Canada đạt 407,2 triệu USD (tăng khoảng 52% so với cùng kỳ 2021), vượt xa kết quả thực hiện 678 triệu USD của năm 2021. Xuất khẩu sang Mexico cũng tăng gần bằng mức 315,03 triệu USD của cả năm ngoái.

Đáng lưu ý, Hiệp định CPTPP đã tạo những thay đổi rất lớn đối với ngành da giày. Đầu tiên là thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, trước khi có hiệp định xuất khẩu sang khối này chiếm khoảng 10% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thì nay đã chiếm hơn 14%. Thứ hai là phát triển các nguồn nguyên phụ liệu trong nước để đáp ứng quy tắc xuất xứ của hiệp định, điều này giúp tỷ lệ hàng xuất khẩu được cấp C/O ưu đãi cao hơn. Thứ ba, quá trình đầu tư, chuyển đổi để đáp ứng các yêu cầu của Hiệp định CPTPP đã giúp năng lực nội tại của các doanh nghiệp được nâng lên.

70% kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày hiện thuộc về nhóm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Các doanh nghiệp này đi trước một bước trong vấn đề hội nhập, tham gia thương mại quốc tế nhiều năm nên hầu như không gặp nhiều trở ngại, thậm chí tận dụng tốt các ưu đãi về thuế để gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu vào thị trường trong khối CPTPP.

Ngành da giày đã tận dụng tốt Hiệp định CPTPP
Ngành da giày đã tận dụng tốt Hiệp định CPTPP

Dù chưa thể so sánh với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhưng Hiệp định CPTPP nói riêng, hội nhập kinh tế quốc tế nói chung đã thúc đẩy sự tăng trưởng về chất của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của ngành da giày Việt Nam. Doanh nghiệp đã chủ động kết nối để tiếp nhận thông tin, xúc tiến thương mại ra thị trường nước ngoài. Đầu tư mạnh mẽ hơn, đặc biệt về chuyển đổi số nhằm tăng năng lực sản xuất, quản lý và đảm bảo sự minh bạch trong chuỗi cung ứng để xuất khẩu thành công.

Doanh nghiệp cũng đã chú trọng đầu tư cho chất lượng nguồn nhân lực, không chỉ đối với lao động trực tiếp mà còn với cả hệ thống quản lý cấp trung; ứng dụng hệ thống quản lý mới, tiếp cận và lấy các chứng nhận quốc tế, đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu ngày một cao.

Thị trường khối Hiệp định CPTPP là một trong những cứu cánh cho xuất khẩu của ngành da giày những tháng cuối năm nay. Những biến động trên thị trường thế giới, đặc biệt là nhu cầu tiêu dùng giảm, lạm phát tăng cao đã khiến đơn hàng xuất khẩu của ngành giảm mạnh. Kéo theo kim ngạch xuất khẩu tháng 9 giảm tới 30% so với tháng 8. Trong khi đó, xuất khẩu sang thị trường trong khối CPTPP vẫn giữ phong độ.

Chia sẻ về hiện trạng thiếu đơn hàng, lãnh đạo Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho biết thêm: Hiện chỉ những doanh nghiệp có khách hàng truyền thống còn duy trì được đơn hàng tuy nhiên không được như kỳ vọng. Thông thường như mọi năm, thời điểm hiện tại doanh nghiệp xuất khẩu sang những thị trường truyền thống đã ký đơn hàng đến hết quý II năm sau nhưng với tình hình hiện nay, ngay cả khách hàng cũng chậm lại để đánh giá tình hình. Nên các đơn hàng được ký cầm chừng, thực hiện xong đơn trước mới ký đơn sau chứ không ký đơn hàng cho một thời gian dài.

Đơn giá của hàng hoá xuất khẩu cũng không tăng, nếu có chỉ tăng ở mức rất thấp và doanh nghiệp phải chứng minh được tại sao tăng và có sự cạnh tranh rất quyết liệt.

Bên cạnh đó, tình trạng khan hiếm cũng như khó khăn trong nhập khẩu nguyên phụ liệu là nỗi lo của doanh nghiệp, nhất là với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Khó nữa là chi phí đầu vào, như: chi phí logistics, chi phí nhân công hiện tăng quá cao.

Dù đang đối mặt với nhiều khó khăn, tuy nhiên do nửa đầu năm 2022 sản xuất, xuất khẩu của ngành khá tốt. Dự kiến, kịch bản tốt đẹp nhất của xuất khẩu da giày năm 2022 là 23-25 tỷ USD”, bà Phan Thị Thanh Xuân cho hay.

Bà cũng đồng thời dự báo, tình hình khó khăn như hiện nay có thể kéo dài đến hết quý I/2023 và thị trường dần ấm lên. Để khắc phục với những khó khăn trước mắt, như thiếu nguyên phụ liệu cho sản xuất, doanh nghiệp được khuyến cáo cần đa dạng hoá nguồn cung nhất là nguồn cung trong nước; tìm kiếm thêm khách hàng để không bị lệ thuộc vào một vài khách hàng truyền thống tránh rủi ro. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao kỹ năng quản lý để tiết kiệm giảm chi phí, tăng khả năng hội nhập.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định CPTPP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tận dụng hiệp định thương mại tự do thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh mới

Tận dụng hiệp định thương mại tự do thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh mới

Các Sở ngành, doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực, ngành hàng vùng đồng bằng sông Cửu Long kiến nghị các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh mới.
Doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ cần tận dụng hết ưu thế của các hiệp định EVFTA, CPTPP

Doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ cần tận dụng hết ưu thế của các hiệp định EVFTA, CPTPP

Các hiệp định EVFTA, CPTPP là cơ hội cho ngành cá ngừ tăng trưởng xuất khẩu. Dù vậy, doanh nghiệp chưa tận dụng hết các lợi thế các FTA này mang lại.

Tin cùng chuyên mục

Tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi của doanh nghiệp Việt Nam trong Hiệp định CPTPP

Tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi của doanh nghiệp Việt Nam trong Hiệp định CPTPP

3 năm thực thi, tỷ lệ tận dụng những ưu đãi xuất xứ thực hiện trong Hiệp định CPTPP còn chưa đồng đều ở một số nhóm ngành hàng trọng điểm.
Thực thi Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp chủ động hơn trong cải thiện năng lực cạnh tranh

Thực thi Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp chủ động hơn trong cải thiện năng lực cạnh tranh

Hiệp định CPTPP không chỉ mở ra cơ hội thị trường mà còn là động lực để khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa cải thiện năng lực cạnh tranh, sản xuất, kinh doanh.
Hiệp định CPTPP: 4 lợi thế cho ngành thực phẩm

Hiệp định CPTPP: 4 lợi thế cho ngành thực phẩm

Bà Lý Kim Chi-Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.Hồ Chí Minh đã có trao đổi với PV Báo Công Thương xung quanh tác động của Hiệp định CPTPP sau 3 năm thực thi
Hiệp định CPTPP tạo bệ phóng cho xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản, Canada

Hiệp định CPTPP tạo bệ phóng cho xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản, Canada

Sau hơn 3 năm thực thi Hiệp định CPTPP, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đã tận dụng tốt lợi thế của Hiệp định để gia tăng xuất khẩu vào các nước CPTPP.
Tranh chấp thương mại đầu tiên trong CPTPP kể từ khi hiệp định được thực thi

Tranh chấp thương mại đầu tiên trong CPTPP kể từ khi hiệp định được thực thi

New Zealand đã đệ đơn tranh chấp thương mại đối với Canada liên quan việc thực thi hạn ngạch thuế suất sữa theo Hiệp định CPTPP.
Hiệu quả 4 năm sau khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực

Hiệu quả 4 năm sau khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực

Những thành tựu sau 4 năm khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực vào cuối năm 2018 đến nay đã cung cấp 1 lý lẽ thuyết phục cho tự do hóa thương mại và hội nhập kinh tế
Hồng Kông thể hiện sẵn sàng tham gia Hiệp định RCEP

Hồng Kông thể hiện sẵn sàng tham gia Hiệp định RCEP

Hồng Kông (Trung Quốc) thể hiện sẵn sàng tham gia Hiệp định RCEP khi chính quyền chuẩn bị thảo luận về việc gia nhập Hiệp định này vào năm tới.
Tận dụng “đòn bẩy” CPTPP, gia tăng xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ

Tận dụng “đòn bẩy” CPTPP, gia tăng xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ

Ngày 27/10, Tạp chí Công Thương tổ chức Tọa đàm trực tuyến: Tận dụng “đòn bẩy” CPTPP, gia tăng xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ.
Thực thi Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp thích ứng, khai thác tốt cơ hội

Thực thi Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp thích ứng, khai thác tốt cơ hội

Doanh nghiệp Việt Nam đã thể hiện được khả năng vươn lên, thích ứng, khai thác hiệu quả Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Thực thi Hiệp định RCEP: Sức ép cạnh tranh sẽ cao hơn

Thực thi Hiệp định RCEP: Sức ép cạnh tranh sẽ cao hơn

Hiệp định RCEP được xem như cánh cửa mở rộng thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp nhờ các ưu đãi thuế quan, cộng gộp xuất xứ...
Điểm cộng của Hiệp định CPTPP khi Vương quốc Anh tham gia

Điểm cộng của Hiệp định CPTPP khi Vương quốc Anh tham gia

Việc Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định CPTPP là một tín hiệu mạnh mẽ về sự đồng thuận quốc tế ngày càng gia tăng ủng hộ thương mại tự do.
9h sáng 28/7, Tọa đàm Hiệp định CPTPP - Cơ hội và thách thức tác động đến hoạt động xuất khẩu Việt Nam

9h sáng 28/7, Tọa đàm Hiệp định CPTPP - Cơ hội và thách thức tác động đến hoạt động xuất khẩu Việt Nam

Sáng 28/7, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm với chủ đề “Hiệp định CPTPP - Cơ hội và thách thức tác động đến hoạt động xuất khẩu Việt Nam”.
Bộ Công Thương lưu ý nguyên tắc Ratchet của Hiệp định CPTPP

Bộ Công Thương lưu ý nguyên tắc Ratchet của Hiệp định CPTPP

Kể từ 14/1/2022, nguyên tắc Ratchet trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được áp dụng với Việt Nam trong dịch vụ và đầu tư
Hàng Việt xuất khẩu sang Mexico: Dư địa vẫn còn rất lớn

Hàng Việt xuất khẩu sang Mexico: Dư địa vẫn còn rất lớn

Với những ưu đãi từ Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico - thị trường mới, tiềm năng
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động