Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 20/09/2020 04:53
Phát triển giáo dục ở vùng DTTS và miền núi

Tác động của chính sách đến “Lợi ích trăm năm”

13:00 | 07/12/2018
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây/Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Thực hiện lời căn dặn của Bác, những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm phát triển giáo dục, trong đó có những chính sách dành riêng cho vùng DTTS và miền núi. Từ những chính sách này, giáo dục vùng DTTS và miền núi đến nay đã có những chuyển biến tích cực và mạnh mẽ.

Nhắc đến những chính sách dành cho giáo dục vùng DTTS và miền núi, ông Đỗ Văn Chiến - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc khẳng định: Đảng và Nhà nước ta luôn xác định giáo dục, đào tạo là quốc sách hàng đầu. Trong đó, chăm lo phát triển giáo dục và đào tạo ở vùng DTTS và miền núi luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt. Mỗi năm, ngân sách nhà nước đã dành hàng nghìn tỷ đồng đầu tư xây dựng trường, lớp học; mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học. Nhờ đó, mạng lưới, quy mô trường lớp từ mầm non đến trung học phổ thông ở vùng DTTS và miền núi những năm qua luôn được củng cố và phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập cho con em đồng bào các dân tộc trong độ tuổi đến trường.

Từ các chương trình, dự án của Nhà nước kết hợp với sự đầu tư của các địa phương… các tỉnh trên cả nước cơ bản đã xóa bỏ được phòng học 3 ca, phòng học tạm; tạo điều kiện cho hàng triệu học sinh được ngồi học trong các phòng học kiên cố và giải quyết chỗ ở cho hàng vạn giáo viên (đặc biệt các tỉnh miền núi phía Bắc, các huyện miền núi ở các tỉnh miền Trung, các tỉnh Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long).

tac dong cua chinh sach den loi ich tram nam
Tại nhiều xã vùng sâu, vùng xa, học sinh DTTS đã được học trong những ngôi trường khang trang, kiên cố

Đặc biệt, nhắc tới giáo dục vùng DTTS và miền núi không thể không nói tới hệ thống các trường chuyên biệt dành riêng cho con em đồng bào DTTS, bao gồm trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, dự bị đại học dân tộc.

Đến nay, cả nước đã có 319 trường phổ thông dân tộc nội trú được thành lập ở 50 tỉnh/ thành phố với gần 97.000 học sinh, chiếm 8,1% số học sinh DTTS cấp Trung học của cả nước. 28 tỉnh có trường phổ thông dân tộc bán trú với số lượng 1.097 trường và 185.671 học sinh bán trú. Ngoài ra còn có 2.273 trường phổ thông có học sinh bán trú với số lượng 161.241 học sinh bán trú. Nhờ có hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú mà tỷ lệ huy động học sinh DTTS trong độ tuổi ra lớp tăng, số học sinh DTTS bỏ học giảm. Bên cạnh đó là 4 trường dự bị đại học, trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc có hệ dự bị đại học và 3 khoa dự bị đại học thuộc các trường đại học với quy mô khoảng 5.000 học sinh dự bị/năm.

Nhờ mạng lưới trường lớp này, nhiều con em đồng bào dân tộc đã có cơ hội thực hiện ước mơ được học tập lên cao hơn; trở thành những kĩ sư, bác sĩ, nhà khoa học... đem tài năng, tri thức xây dựng bản làng, đất nước.

Cùng với hệ thống trường lớp được củng cố, chính sách phát triển giáo dục đối với vùng DTTS và miền núi đã được ban hành khá đầy đủ cho 2 nhóm đối tượng là học sinh và giáo viên, cán bộ quản lý.

Trong đó có chính sách học bổng; miễn, giảm học phí; chính sách trợ cấp xã hội; chính sách hỗ trợ học tập; chính sách ưu tiên tuyển thẳng, tuyển sinh vào đại học, cao đẳng; chính sách phát triển giáo dục đối với học sinh sinh viên DTTS. Chính sách phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thu hút, phụ cấp thâm niên vượt khung, trợ cấp chuyển vùng, trợ cấp học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.. đối với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Mới đây nhất, ngày 27/6/2018 , Chính phủ đã có Quyết định số 775/QĐ-TTg Phê duyệt Chương trình mục tiêu giáo dục vùng miền núi, vùng DTTS, vùng khó khăn giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, sẽ tăng cường đầu tư cho hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú và phổ thông dân tộc bán trú. Hỗ trợ mua sắm, bổ sung trang thiết bị dạy học tối thiểu và bàn ghế học sinh, trang thiết bị, đồ dùng nhà ăn, nhà bếp, khu ở nội trú; sửa chữa, cải tạo, mở rộng, nâng cấp cơ sở vật chất các trường, điểm trường tiểu học, trung học cơ sở công lập có học sinh bán trú vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và các trường phổ thông dân tộc bán trú.

Với những chính sách này, tin tưởng rằng, hoạt động “trồng người” vì “lợi ích trăm năm” ở vùng DTTS và miền núi sẽ sớm đạt được những mục tiêu đề ra; góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng sống vùng đồng bào DTTS.

Hoàng Mai