Sơn La: Thúc đẩy tiêu thụ nông sản mùa vụ 2023 qua sàn thương mại điện tử
Nhằm giúp người trồng quả tiêu thụ hết sản lượng này, các sở, ngành, địa phương ở /chu-de/tinh-son-la.topic đang đẩy mạnh kết nối, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ bằng nhiều hình thức; trong đó, đặc biệt chú trọng việc tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử.
Nông sản Sơn La kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Postmart |
Trong 4 tháng qua, Sơn La đã phối hợp với các cơ quan truyền thông, Sở Công Thương, Trung tâm xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp tiêu thụ, xuất khẩu nông sản các tỉnh: Lào Cai, Bắc Giang, Bắc Ninh, thành phố Hà Nội… giới thiệu về các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của địa phương. Đồng thời, phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức chuỗi hội nghị tập huấn về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp sản xuất, HTX, hộ sản xuất về quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản trên nền tảng Tiktok trực tiếp tại vườn… Qua đó, giúp các HTX, doanh nghiệp và người trồng quả có cơ hội kết nối khách hàng trong nước, quốc tế để tiêu thụ sản phẩm nông sản.
Bên cạnh đó, tỉnh còn hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh quảng bá, giới thiệu và đưa các sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử như: Shopee, Sendo, Lazada, Postmart, Voso… Các sản phẩm tham gia sàn thương mại điện tử ngày càng phong phú, đa dạng, từ các sản phẩm nông sản sơ chế, chế biến, như: Chè, cà phê, sữa đến các loại hoa quả sấy đến sản phẩm quả tươi, như: Mận hậu, xoài, nhãn, bơ, chanh dây và sản phẩm mật ong Sơn La.
Chỉ tính riêng năm 2022, Hội nông dân tỉnh Sơn La đã hỗ trợ các hộ dân đưa 413 sản phẩm lên sàn Postmart.vn; hỗ trợ cho 26 hợp tác xã đưa 108 sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương lên sàn Postmart.vn (trong đó có 59 sản phẩm OCOP). Đồng thời, xây dựng thí điểm các mô hình sản xuất, kinh doanh ứng dụng công nghệ số; hỗ trợ 19.500 hộ nông dân kết nối với các sàn thương mại điện tử...
Các hộ sản xuất nông nghiệp, kinh doanh cá thể và hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn toàn tỉnh còn được hướng dẫn cách thức đưa thông tin giới thiệu về nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh và các sản phẩm nông sản lên các sàn thương mại điện tử Postmart.vn để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Từ đó có thêm kênh phân phối mới, mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Qua các hội nghị tập huấn, các hộ sản xuất nông nghiệp có thể tự sử dụng Smartphone để đưa sản phẩm của mình lên giao dịch tại trang đến tận tay người tiêu dùng với chi phí thấp nhất.
Sơn La có nguồn nông sản rất dồi dào |
Huyện Sông Mã – một trong những vùng trái cây lớn của Sơn La đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch trái cây. Năm 2023, dự kiến sản lượng sản lượng nhãn, xoài đạt khoảng 82.000 tấn quả, trong đó, dự kiến xuất khẩu khoảng 22.000 tấn quả đi các nước: Trung Quốc, Úc, Vương quốc Anh, Hàn Quốc... còn lại tiêu thụ trong nước và chế biến long nhãn.
Huyện đang đã phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cập nhật, cung cấp các thông tin dự báo thị trường để định hướng tổ chức sản xuất, hỗ trợ tiêu thụ, xuất khẩu nông sản trên địa bàn. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu, gửi sản phẩm nhãn chào hàng, tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại trong nước và quốc tế. Hướng dẫn các HTX, hộ sản xuất đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Sendo, Shopee, Lazada, Postmart, Voso... để quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ, xuất khẩu nông sản năm 2023.
Hiện nay, toàn tỉnh Sơn La có trên 84.000 ha cây ăn quả, sản lượng quả thu hoạch năm 2023 ước đạt 452.000 tấn, tăng 28% so với năm 2022. Sản lượng một số loại cây ăn quả lớn, như: 55.000 tấn chuối; gần 90.000 tấn mận; 81.000 tấn xoài, 139.000 tấn nhãn… Thời gian thu hoạch tập trung từ tháng 4 đến tháng 11.
Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, những năm gần đây, nông sản Sơn La đã và đang được thị trường trong và ngoài nước rất ưa chuộng. Đến nay, sản phẩm nông sản của Sơn La đã giới thiệu và xuất khẩu sang thị trường 21 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm các nước EU, Trung Đông, ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, Nga, Mông Cổ, Ấn Độ, Anh…
Trong kế hoạch tiêu thụ, xuất khẩu nông sản năm nay, tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử là một trong những hướng tiêu thụ chính.
Để xuất khẩu, Sơn La dự kiến sẽ đẩy mạnh chuỗi xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản tại nhiều nước trên thế giới, như tham gia Hội chợ Thương mại Việt - Lào 2023; Hội chợ ASEAN - Trung Quốc lần thứ 20 (CAEXPO 2023); Hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar; Hội chợ triển lãm thực phẩm quốc tế Seoul 2023 và tham gia đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Vương quốc Anh, Đức, Italia…