Sơn La: Thúc đẩy tiêu thụ nông sản mùa vụ 2023 qua sàn thương mại điện tử

Với sản lượng cao, lên đến 452.000 tấn, tăng 28% so với năm 2022, Sơn La đang lên kế hoạch tăng cường tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử.
Longform | Sơn La: Sẵn sàng phương án tiêu thụ nông sản năm 2023 Longform | Khai thác bền vững thị trường nội địa cho tiêu thụ nông sản

Nhằm giúp người trồng quả tiêu thụ hết sản lượng này, các sở, ngành, địa phương ở Sơn La đang đẩy mạnh kết nối, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ bằng nhiều hình thức; trong đó, đặc biệt chú trọng việc tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử.

Sơn La: Thúc đẩy tiêu thụ nông sản mùa vụ 2023 qua sàn thương mại điện tử
Nông sản Sơn La kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Postmart

Trong 4 tháng qua, Sơn La đã phối hợp với các cơ quan truyền thông, Sở Công Thương, Trung tâm xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp tiêu thụ, xuất khẩu nông sản các tỉnh: Lào Cai, Bắc Giang, Bắc Ninh, thành phố Hà Nội… giới thiệu về các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của địa phương. Đồng thời, phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức chuỗi hội nghị tập huấn về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp sản xuất, HTX, hộ sản xuất về quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản trên nền tảng Tiktok trực tiếp tại vườn… Qua đó, giúp các HTX, doanh nghiệp và người trồng quả có cơ hội kết nối khách hàng trong nước, quốc tế để tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Bên cạnh đó, tỉnh còn hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh quảng bá, giới thiệu và đưa các sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử như: Shopee, Sendo, Lazada, Postmart, Voso… Các sản phẩm tham gia sàn thương mại điện tử ngày càng phong phú, đa dạng, từ các sản phẩm nông sản sơ chế, chế biến, như: Chè, cà phê, sữa đến các loại hoa quả sấy đến sản phẩm quả tươi, như: Mận hậu, xoài, nhãn, bơ, chanh dây và sản phẩm mật ong Sơn La.

Chỉ tính riêng năm 2022, Hội nông dân tỉnh Sơn La đã hỗ trợ các hộ dân đưa 413 sản phẩm lên sàn Postmart.vn; hỗ trợ cho 26 hợp tác xã đưa 108 sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương lên sàn Postmart.vn (trong đó có 59 sản phẩm OCOP). Đồng thời, xây dựng thí điểm các mô hình sản xuất, kinh doanh ứng dụng công nghệ số; hỗ trợ 19.500 hộ nông dân kết nối với các sàn thương mại điện tử...

Các hộ sản xuất nông nghiệp, kinh doanh cá thể và hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn toàn tỉnh còn được hướng dẫn cách thức đưa thông tin giới thiệu về nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh và các sản phẩm nông sản lên các sàn thương mại điện tử Postmart.vn để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Từ đó có thêm kênh phân phối mới, mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Qua các hội nghị tập huấn, các hộ sản xuất nông nghiệp có thể tự sử dụng Smartphone để đưa sản phẩm của mình lên giao dịch tại trang đến tận tay người tiêu dùng với chi phí thấp nhất.

Sơn La: Thúc đẩy tiêu thụ nông sản mùa vụ 2023 qua sàn thương mại điện tử
Sơn La có nguồn nông sản rất dồi dào

Huyện Sông Mã – một trong những vùng trái cây lớn của Sơn La đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch trái cây. Năm 2023, dự kiến sản lượng sản lượng nhãn, xoài đạt khoảng 82.000 tấn quả, trong đó, dự kiến xuất khẩu khoảng 22.000 tấn quả đi các nước: Trung Quốc, Úc, Vương quốc Anh, Hàn Quốc... còn lại tiêu thụ trong nước và chế biến long nhãn.

Huyện đang đã phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cập nhật, cung cấp các thông tin dự báo thị trường để định hướng tổ chức sản xuất, hỗ trợ tiêu thụ, xuất khẩu nông sản trên địa bàn. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu, gửi sản phẩm nhãn chào hàng, tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại trong nước và quốc tế. Hướng dẫn các HTX, hộ sản xuất đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Sendo, Shopee, Lazada, Postmart, Voso... để quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ, xuất khẩu nông sản năm 2023.

Hiện nay, toàn tỉnh Sơn La có trên 84.000 ha cây ăn quả, sản lượng quả thu hoạch năm 2023 ước đạt 452.000 tấn, tăng 28% so với năm 2022. Sản lượng một số loại cây ăn quả lớn, như: 55.000 tấn chuối; gần 90.000 tấn mận; 81.000 tấn xoài, 139.000 tấn nhãn… Thời gian thu hoạch tập trung từ tháng 4 đến tháng 11.

Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, những năm gần đây, nông sản Sơn La đã và đang được thị trường trong và ngoài nước rất ưa chuộng. Đến nay, sản phẩm nông sản của Sơn La đã giới thiệu và xuất khẩu sang thị trường 21 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm các nước EU, Trung Đông, ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, Nga, Mông Cổ, Ấn Độ, Anh…

Trong kế hoạch tiêu thụ, xuất khẩu nông sản năm nay, tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử là một trong những hướng tiêu thụ chính.

Để xuất khẩu, Sơn La dự kiến sẽ đẩy mạnh chuỗi xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản tại nhiều nước trên thế giới, như tham gia Hội chợ Thương mại Việt - Lào 2023; Hội chợ ASEAN - Trung Quốc lần thứ 20 (CAEXPO 2023); Hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar; Hội chợ triển lãm thực phẩm quốc tế Seoul 2023 và tham gia đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Vương quốc Anh, Đức, Italia…

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Petrolimex Hà Giang: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng qua các phong trào thi đua

Petrolimex Hà Giang: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng qua các phong trào thi đua

Thông qua các phong trào thi đua, Petrolimex Hà Giang phát huy vai trò chủ đạo của DNNN trong đảm bảo nguồn cung và bình ổn thị trường xăng dầu.
Gia Lai: Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Gia Lai: Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Mới đây, tại làng Ia Nueng, xã Biển Hồ, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai, diễn ra phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.
Cà phê hòa tan sấy thăng hoa từ cà phê Arabica Sơn La có gì đặc biệt?

Cà phê hòa tan sấy thăng hoa từ cà phê Arabica Sơn La có gì đặc biệt?

Hợp tác xã Cà phê Bích Thao (Sơn La) đã thử nghiệm và chế biến thành công sản phẩm cà phê hòa tan sấy thăng hoa từ hạt cà phê Arabica cao cấp.
Longform | Những “Giọt lành” núi Tản

Longform | Những “Giọt lành” núi Tản

Là một trong những sản phẩm đặc trưng của Thành phố Hà Nội, rượu mơ núi Tản đã được nâng tầm giá trị, tạo thành một món quà quý.
Lào Cai thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Lào Cai thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Sở Công Thương, Ban Dân tộc, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) phối hợp tổ chức Phiên chợ văn hóa thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Xây dựng nhãn hiệu “Sầu riêng Krông Búk”

Đắk Lắk: Xây dựng nhãn hiệu “Sầu riêng Krông Búk”

Ủy ban nhân dân huyện Krông Búk vừa phê duyệt thực hiện Đề án Xây dựng và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “Sầu riêng Krông Búk” cho địa phương.
Tăng doanh thu nhờ đưa hàng hóa Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Tăng doanh thu nhờ đưa hàng hóa Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Sở Công Thương Yên Bái triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã đưa hàng hóa lên các sàn giao dịch thương mại điện tử
Huyện Đăk Hà (Kon Tum) tổ chức phiên chợ nông nghiệp sạch năm 2023

Huyện Đăk Hà (Kon Tum) tổ chức phiên chợ nông nghiệp sạch năm 2023

UBND huyện Đăk Hà (Kon Tum) vừa tổ chức Phiên chợ nông nghiệp sạch năm 2023, nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp của địa phương.
Hà Giang: Quảng bá và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của thanh niên khởi nghiệp

Hà Giang: Quảng bá và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của thanh niên khởi nghiệp

Hội chợ xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư Hà Giang năm 2023 là cơ hội để địa phương quảng bá và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm thế mạnh.
Lục Ngạn dành hơn 1 tỷ đồng cho hoạt động xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi, sản phẩm đặc trưng

Lục Ngạn dành hơn 1 tỷ đồng cho hoạt động xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi, sản phẩm đặc trưng

Năm 2023, huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) dành hơn 1 tỷ đồng cho hoạt động xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và sản phẩm đặc trưng.
Điểm tên 2 khó khăn lớn nhất khi đưa hàng hóa, nông sản của đồng bào dân tộc vào chuỗi phân phối

Điểm tên 2 khó khăn lớn nhất khi đưa hàng hóa, nông sản của đồng bào dân tộc vào chuỗi phân phối

Kho trung chuyển sẽ là giải pháp tháo gỡ nút thắt trong việc đưa nông sản đồng bào dân tộc vào chuỗi phân phối.
Năm 2024: Lào Cai dự kiến tổ chức 21 hội chợ, triển lãm thương mại

Năm 2024: Lào Cai dự kiến tổ chức 21 hội chợ, triển lãm thương mại

Sẽ có 21 hội chợ, triển lãm thương mại được tổ chức trong năm 2024 trên địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Lào Cai.
Hòa Bình tổ chức Phiên chợ vùng cao năm 2023

Hòa Bình tổ chức Phiên chợ vùng cao năm 2023

Từ ngày 3 - 7/10, tỉnh Hòa Bình tổ chức Phiên chợ vùng cao năm 2023, với chủ đề "Chợ phiên - Nét đẹp vùng cao".
Sơn La: Tìm đầu ra cho các sản phẩm sơn tra

Sơn La: Tìm đầu ra cho các sản phẩm sơn tra

Tại phiên chợ vùng cao Co Mạ mới đây, UBND huyện Thuận Châu phối hợp với các cá nhân, tổ chức livestream quảng bá sơn tra (táo mèo), các sản phẩm OCOP của huyện
Sơn La: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm long nhãn

Sơn La: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm long nhãn

Việc xây dựng thành công thương hiệu sẽ giúp sản phẩm long nhãn Sơn La dễ dàng tìm được đầu ra.
Longform | Đặc sản miền núi được ưa chuộng trên sàn thương mại điện tử

Longform | Đặc sản miền núi được ưa chuộng trên sàn thương mại điện tử

Chỉ cần 1 cú click chuột, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
Gia Lai xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước

Gia Lai xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước

Tổng nhu cầu kinh phí tỉnh Gia Lai thực hiện đề án xây dựng vùng nguyên liệu nông - lâm sản đạt chuẩn dự kiến khoảng 490,435 tỷ đồng.
Longform | Lạng Sơn: Hiệu quả cao từ vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với chuỗi liên kết

Longform | Lạng Sơn: Hiệu quả cao từ vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với chuỗi liên kết

Việc xây dựng mô hình vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với chuỗi liên kết đã giúp tiêu thụ nông sản của bà con Lạng Sơn dễ dàng hơn.
Longform | Lào Cai: Nâng cao giá trị và tìm thị trường ổn định cho sản phẩm quế

Longform | Lào Cai: Nâng cao giá trị và tìm thị trường ổn định cho sản phẩm quế

Sản phẩm quế của Lào Cai ngày càng nâng cao chất lượng và được thị trường ưa chuộng. Lào Cai đang nỗ lực tăng giá trị cho sản phẩm này.
Lào Cai: Đặt mục tiêu đưa cây quế trở thành ngành hàng phát triển bền vững

Lào Cai: Đặt mục tiêu đưa cây quế trở thành ngành hàng phát triển bền vững

Đứng thứ hai cả nước về diện tích trồng quế, hiện tỉnh Lào Cai đang hướng đến phát triển ngành quế bền vững, đưa sản phẩm quế trở thành hàng hóa có chất lượng.
Vì sao na Chi Lăng chinh phục được người tiêu dùng Thủ đô?

Vì sao na Chi Lăng chinh phục được người tiêu dùng Thủ đô?

Cùi dày, ít hạt và có vị thơm ngon đặc trưng của núi rừng xứ Lạng, na Chi Lăng từng bước chinh phục người tiêu dùng Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm na Chi Lăng

Đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm na Chi Lăng

Thương hiệu na Chi Lăng (Lạng Sơn) đã được thị trường trong nước biết đến, được phân phối trong hệ thống các siêu thị, cửa hàng thực phẩm lớn.
Bắc Kạn: Mở rộng thị trường cho sản phẩm nông sản thế mạnh

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường cho sản phẩm nông sản thế mạnh

Việc xây dựng các điểm phân phối là giải pháp quan trọng giúp tiêu thụ hiệu quả các sản phẩm OCOP và nông sản thế mạnh của Bắc Kạn.
Nghệ An: Giá gừng tăng mạnh, nguồn cung khan hiếm

Nghệ An: Giá gừng tăng mạnh, nguồn cung khan hiếm

Người trồng gừng ở các tỉnh miền núi Nghệ An đang phấn khởi khi vụ này giá gừng tăng cao,đạt khoảng 30.000 đồng/kg, nhưng không còn hàng để bán.
Thái Nguyên: Kết nối tiêu thụ cho quả na Võ Nhai

Thái Nguyên: Kết nối tiêu thụ cho quả na Võ Nhai

Cây na đã trở thành cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân Võ Nhai (Thái Nguyên). Địa phương này vừa tổ chức sự kiện xúc tiến tiêu thụ na Võ Nhai.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động